Công ty Tân Hoa Mai

QĐND – Tự tuyên bố trên mạng xã hội bằng những lời có cánh như “là một…“đế chế”, “vương quốc”, “tiếng vang cực lớn trong giới dược-mỹ phẩm Việt Nam”, Công ty TNHH TM&DV mỹ phẩm Ruby’s World (Công ty Ruby’s World) ở Hà Nội thời gian qua đã có nhiều quảng bá rầm rộ, tổ chức không ít chương trình “đại nhạc hội” tiền tỷ, thu hút hàng nghìn người tham gia, doanh thu mỗi sản phẩm mới đạt nhiều tỷ đồng. Nhưng đi sâu tìm hiểu, phóng viên Báo Quân đội nhân dân đã phát hiện nhiều vấn đề cần phải làm rõ về đơn vị này.

Chống hàng giả ngay hôm nay cùng Tân Hoa Mai.

Sự thật về dược – mỹ phẩm Ruby’s World

Quảng cáo “rót mật vào tai”

Trên các trang web, mạng xã hội, bà Đào Minh Châu, Tổng giám đốc Công ty Ruby’s World thường xuyên đăng tải hình ảnh về những buổi tri ân nhà phân phối với tổng giải thưởng trị giá nhiều tỷ đồng; ra mắt sản phẩm, hội thảo, đại nhạc hội, giao lưu với những ngôi sao ca nhạc, giới thiệu các nhà phân phối tài ba với các đơn hàng tiền tỷ… Trên trang cá nhân mang tên bà Châu còn đăng tải hình ảnh về các cơ sở sản xuất quy mô với trang thiết bị, máy móc tân tiến nhằm quảng bá thương hiệu.

Còn trên trang web chính thức, doanh nghiệp này “khẳng định” mình là “tập đoàn mỹ phẩm”, “thương hiệu Việt Nam uy tín, chất lượng”. Trang web giới thiệu: “Hiện nay, công ty đang sở hữu đội ngũ kỹ sư, tiến sĩ trình độ cao, được học và tu nghiệp tại nước ngoài, có thời gian giảng dạy tại những trường đại học lớn. Ngoài ra, với trang thiết bị, máy móc và điều kiện sản xuất đều phù hợp, đạt tiêu chuẩn làm mỹ phẩm của ASIAN. Nguồn nguyên liệu dồi dào, phong phú, được nhập khẩu từ một số nước trên thế giới với những công thức phù hợp cho làn da người Việt…”.

Trên trang cá nhân mang tên Đào Minh Châu còn liệt kê hàng loạt “chiến tích” mua xe ô tô, xe máy SH dễ như mua rau của nhiều nhà phân phối, như: “Chúc mừng Trương Thị Trang-cô gái đi vay 15 triệu đồng để bán hàng-2 tháng chăm ngoan đã tậu ngay xe máy SH”, “Gì chứ với Magic Skin việc mua xe máy SH hay đổi điện thoại nó thường lắm”, “Thêm một nhà phân phối nữa mua xe… trọn gói đi về với giá 1,020 tỷ đồng là công sức của cô gái ấy sau 2 năm gắn bó với Magic Skin”. Theo thông tin từ trang này, bà Châu từng tạo ra “vương quốc cổ tích trong mơ” bằng một đại nhạc hội giới thiệu sản phẩm Ngọc phấn tình dùng cho phụ nữ, riêng tiền truyền thông cho sự kiện là 4 tỷ đồng. Theo lời quảng bá của Facebooker Ngọc Phấn Tình – Tổng Đại Lý Huệ Mi, sau 2 ngày ra mắt sản phẩm Ngọc phấn tình, Công ty Ruby’s World và Ruby Natural đã đạt được 18 tỷ đồng. Hơn 30.000 sản phẩm đã được bán ra chỉ trong 2 ngày. Thậm chí, Tập đoàn Ruby’s World và Ruby Natural đã chi 5 tỷ đồng để thuê giáo sư, tiến sĩ hàng đầu Việt Nam nghiên cứu bào chế Ngọc phấn tình. Thế nhưng chỉ sau thời gian ngắn, báo chí phát hiện và phản ánh dấu hiệu sai phạm từ một số trang quảng bá, lập lờ nói sản phẩm này là “thuốc” để đánh lừa người tiêu dùng. Sau đó một số trang đã âm thầm sửa nội dung quảng bá.

Thông tin từ các trang mạng cũng cho biết, doanh nghiệp này có tới 5.000 phụ nữ cộng tác bán hàng, có 500 doanh nhân vàng tham dự đại nhạc hội giới thiệu sản phẩm. Thế nhưng, khi phóng viên đi sâu tìm hiểu, chúng tôi phát hiện ra nhiều sự thật đáng lo ngại từ đơn vị này.

Sự thật về dây chuyền và đội ngũ phụ trách sản xuất

Khi chúng tôi lần theo địa chỉ cơ sở sản xuất tại lô 09E6, đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội được in trên các sản phẩm nhãn hiệu Magic Skin thì khá ngạc nhiên đây chỉ là một khu nhà xưởng được xây dựng tạm. Cơ sở sản xuất được quảng cáo hoành tráng nằm ở giữa lô đất, chỉ có duy nhất một lối vào rộng khoảng 3m; xung quanh là những ga-ra sửa chữa ô tô, cơ sở kinh doanh, quán bida, phòng tập thể hình…

Trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, ông Nguyễn Ngọc Khánh, phụ trách truyền thông Công ty Ruby’s World, cũng là chồng của bà Đào Minh Châu thừa nhận, phối cảnh nhà xưởng hiện đại mà bà Châu quảng bá trên trang cá nhân “được lấy trên mạng”. Ông Khánh cũng cho biết: Đội ngũ kỹ sư, tiến sĩ trình độ cao mà công ty giới thiệu gồm 2 người: Tiến sĩ hóa học Nguyễn Văn Thông và ông Nguyễn Khắc Dương (không nêu rõ trình độ, học vấn). Song, ông Nguyễn Ngọc Khánh không nắm rõ 2 người này đã từng tu nghiệp ở nước nào, giảng dạy ở đâu.

Theo hồ sơ do Sở Y tế TP Hà Nội cung cấp khi làm việc với phóng viên, Công ty Ruby’s World được Sở Y tế TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm số 12/CNĐĐKSXMP ngày 21-11-2016. Địa chỉ sản xuất sản phẩm tại lô 09E6, đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì. Khu xưởng sản xuất có tổng diện tích 350m2, gồm: 2 phòng pha chế, phòng hoàn thiện bao bì, kho thành phẩm, phòng hóa chất, kho bao bì và phòng thí nghiệm có diện tích lần lượt là 45m2, 25m2, 25m2, 31m2, 33m2, 20m2. Khu xưởng được xây dựng tạm trên phần đất được Công ty Ruby’s World thuê lại của một công ty khác. Về nhân sự, người phụ trách sản xuất của Công ty Ruby’s World là ông Nguyễn Văn Thông, sinh năm 1982-có trình độ Thạc sĩ hóa học-Dược sĩ đại học và mới lấy bằng Tiến sĩ hóa học của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội hồi tháng 4-2016.

Như vậy, có thể thấy một số hình ảnh bà Đào Minh Châu quảng cáo về khu sản xuất hoành tráng-một nhánh của Công ty Ruby’s World; đội ngũ kỹ sư, tiến sĩ trình độ cao, được học và tu nghiệp tại nước ngoài, có thời gian giảng dạy tại những trường đại học lớn là chưa đúng sự thật.

Nhiều sản phẩm chưa được cấp phép

Trên trang web: https://myphammagicskin.vn, Công ty Ruby’s World đăng ký với Bộ Công Thương quảng cáo 26 sản phẩm nhãn hiệu Magic Skin. Nhưng theo hồ sơ cơ quan quản lý cung cấp cho phóng viên, số lượng mỹ phẩm nhãn hiệu Magic Skin Công ty Ruby’s World được Sở Y tế TP Hà Nội cấp phép là 18 sản phẩm. Một số sản phẩm của Công ty Ruby’s World chưa được Sở Y tế cấp phép đã quảng cáo và tung ra thị trường, như: Magic Slimming Body Cream, Magic Skin bột hà diệp lục, Magic Skin Green Tea, Magic Skin Lipstick… Trong đó, có cả những thực phẩm chức năng, có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng nếu chưa được kiểm nghiệm, quản lý chặt chẽ.

In tem chống giả cho sản phẩm của bạn.

Tem chống giả hologram

Một điều lạ lùng nữa là sau khi phóng viên đề nghị làm rõ vấn đề này, Công ty Ruby’s World đã cho gỡ toàn bộ những sản phẩm chưa được cấp phép khỏi trang web.

Ông Nguyễn Ngọc Khánh giải thích: “Thấy không đúng cái gì chúng tôi phải chỉnh sửa ngay để tránh hiểu lầm. Vì người quản trị trang web của công ty năng lực còn hạn chế nên có sai sót không tránh khỏi. Tôi sẽ xử phạt người quản trị web. Sai tới đâu bên tôi chịu phạt tới đó. Việc sản phẩm chưa được cấp phép có hay không, tôi phải rà soát lại”. Trong khi trước đó ít ngày, bà Đào Minh Châu và ông Nguyễn Ngọc Khánh đều khẳng định với phóng viên toàn bộ sản phẩm của Công ty Ruby’s World đã được Sở Y tế TP Hà Nội cấp phép.

Thời điểm Tết đến xuân về, người tiêu dùng có nhu cầu mua sản phẩm chăm sóc sức khỏe, làm đẹp rất lớn. Việc nhiều sản phẩm của Công ty Ruby’s World chưa đủ điều kiện lưu thông đã quảng cáo và tung ra thị trường là đáng báo động. Đề nghị Chi cục Quản lý thị trường TP Hà Nội, Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm những vi phạm của Công ty Ruby’s World.

Bài và ảnh: HOÀNG MINH HẢI