Camellia H Beauty & Luxury Spa: Vô tư truyền trắng dù không được cấp phép?

Nắm bắt được tâm lý muốn có một làn da trắng mà không cần phải tốn thời gian thoa kem của nhiều chị em phái đẹp, nhiều spa đã dùng những lời quảng cáo để mô tả về một loại dịch vụ tiêm, truyền trực tiếp một “chất làm trắng” vào người.

Theo lời quảng cáo, chất truyền trắng có tác dụng làm sáng da nhanh chóng, điều hòa nội tiết, giảm thâm nám, chống lão hóa. Với phương pháp làm đẹp mới này, khách hàng phải truyền trắng theo liệu trình từ 5-10 buổi. Giá cả tùy thuộc vào từng spa, thẩm mỹ viện, theo hiểu của PV, các loại thuốc tiêm làm trắng được quảng cáo gồm glutathione, vitamin C, collagen…

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh được công dụng của việc sử dụng glutathione, vitamin C…, trong việc có thể giúp da trắng hơn vì các hoạt chất này can thiệp vào quá trình tạo sắc tố da. Nhưng màu sắc da do yếu tố di truyền quyết định nên những biện pháp như bôi thuốc, tắm trắng, hay thậm chí tiêm thuốc nếu có tác dụng chỉ mang tính tạm thời.

Quan trọng hơn, khi sử dụng phải tuân thủ đúng liều lượng theo chỉ định của bác sĩ, nếu không, hậu quả rất khó đoán định. Tuy nhiên, nguy hiểm là vậy nhưng hiện nay trên mạng xã hội vẫn xuất hiện tình trạng rao bán chất truyền trắng một cách tràn lan. Nhiều cơ sở còn công khai làm livestream trực tiếp hình ảnh truyền trắng để câu khách.

Camellia H Beauty & Luxury Spa: “Vô tư” truyền trắng dù không được cấp phép? - Hình 1

Các phương pháp truyền trắng được Camellia H Beauty & Luxury Spa công khai quảng cáo trên website

Liên quan tới vấn đề này, trao đổi với PV, ông Nguyễn Quang Trung (Trưởng phòng Quản lý hành nghề y dược, Sở Y tế Hà Nội) khẳng định: “Hai từ truyền trắng chưa hề xuất hiện trong danh mục của Bộ Y tế”.

Theo ông Trung, dịch vụ truyền trắng chưa nằm trong danh mục các dịch vụ được cấp phép, vì vậy, cơ sở làm đẹp nào sử dụng dịch vụ này đều là trái phép, thực hiện chui. Tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh do Sở Y tế cấp phép hoạt động, cấp chứng chỉ hành nghề mới được thực hiện các dịch vụ làm đẹp bằng phương pháp xâm lấn. Sở Y tế Hà Nội đã có công văn chỉ đạo Phòng y tế các quận, huyện yêu cầu chấn chỉnh, rà soát về phạm vi hoạt động của các cơ sở làm đẹp.

“Đối với các phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ có phạm vi hoạt động chuyên môn được quy định tại Thông tư 41//2011/TT-BYT, bao gồm: Tạo má lúm đồng tiền, xóa xăm cung lông mày, nâng cung lông mày, tạo hình gò má, tạo hình cằm chẻ, cằm lẹm, sửa da vùng mặt vùng cổ; Tạo mí mắt, mũi, môi, tai; Không được phẫu thuật tạo hình như nâng ngực, nâng vú, thu nhỏ quầng vú, núm vú, thu gọn thành bụng, mông đùi, căng da mặt mông đùi, lấy mỡ cơ thể.

Như vậy, không có phạm vi chuyên môn gọi là “tiêm trắng” được thực hiện tại các phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ”, ông Trung nêu.

Nhưng trái ngược lại với những gì cơ quan chức năng lý giải, ghi nhận của PV cho thấy, hiện nay, trên địa bàn Hà Nội vẫn còn một số cơ sở tư vấn, làm dịch vụ tiêm, truyền trắng chưa có trong danh mục của Bộ Y tế.

Cụ thể, trong vài người có nhu cầu muốn làm trắng da PV đã tìm đến cơ sở Camellia H Beauty & Luxury Spa (155 Bùi Thị Xuân, quận Hai Bà Trưng) để tìm câu trả lời cho những hoài nghi của dư luận.

Tại đây nhân viên tư vấn tên Đào Hoàng L. tại spa cho biết: “Bên em có nhiều phương pháp làm trắng da như tắm trắng, tiêm trắng, truyền trắng. Như truyền trắng thì hiện nay, chúng em có 2 gói truyền trắng là: Truyền trắng hồng hoa Tây Tạng, xuất xứ từ Thụy Sĩ, có giá 50 triệu đồng cho liệu trình 10 buổi và gói truyền trắng VIP của Nhật Bản, có tên “Queen Pefect”, giá là 30 triệu đồng/10 buổi (một liệu trình)”.

Khi PV tỏ ra lo ngại về việc tiêm vào cơ thể, thì được nhân viên tư vấn trấn an: “Truyền trắng da không mất nhiều thời gian, chỉ khoảng 60 phút/buổi truyền, da sẽ trắng dần lên và sau liệu trình thì da bật tông rõ. Nếu muốn đạt độ trắng bóc thì nên kết hợp thoa kem trắng ngoài da. Chị yên tâm đi, giá bên em là rẻ rồi. Ở những nơi làm đẹp khác, giá phải lên hơn trăm triệu đồng. Khách nhà em làm nhiều lắm, trước khi chị đến có 2 khách vừa truyền. Thậm chí, cô chủ bên em cũng truyền trắng da đó”(?).

Camellia H Beauty & Luxury Spa: “Vô tư” truyền trắng dù không được cấp phép? - Hình 2

Các lọ thuỷ tinh chứa dung dịch lỏng mà nhân viên của Camellia H Beauty & Luxury Spa giới thiệu là chất làm trắng da (Ảnh cắt từ clip)

Trong quá trình tư vấn, chị L. lấy từ trong tủ ra nhiều lọ thuỷ tinh nhỏ có nhiều màu sắc, bên trong có chứa dung dịch dạng lỏng. Theo chị L., đó là các thành phần làm trắng da Hồng hoa Tây Tạng, xuất xứ từ Thụy Sĩ. Trước khi truyền, nhân viên sẽ pha các dung dịch này với nhau để truyền vào tĩnh mạch khách hàng.

Theo quan sát của PV, những lọ thuỷ tinh nhỏ chứa dung dịch dạng lỏng đều có chữ nước ngoài, không có tem nhãn phụ. Nếu không được nhân viên giới thiệu thì bằng mắt thường, khách hàng không thể biết được đó là những dung dịch dùng để làm đẹp tiêm, truyền vào tĩnh mạch khách hàng.

Để tăng thêm phần hấp dẫn, và “nâng tầm” tay nghề của spa mình lên chị L. chỉ cho chúng tôi các danh mục làm đẹp được ghi chi tiết trong quyển “menu” và nói: “Bên chúng em có nhiều dịch vụ nữa, tiêm trắng, tiêm giảm mỡ, nâng mũi, cắt cánh mũi, tiêm chất làm đầy (filler)… Nếu chị muốn giảm béo thì bên em có dịch vụ giảm béo bằng máy và giảm béo bằng phương pháp tiêm. Tiêm giảm béo, tức là tiêm chất có tác dụng tan mỡ vào vùng cơ thể cần giảm béo. Ví dụ, gói dịch vụ tiêm giảm béo vùng bụng, có giá là 30 triệu/5 buổi tiêm. Sau 2 ngày, khách hàng sẽ cảm nhận rõ rệt vùng bụng nhỏ đi”(?).

Ngoài ra, cô tư vấn tên L. cho biết: “Bên em chỉ là spa, sắp tới lên Thẩm mỹ viện”. Vừa nói, chị vừa lật dở từng trang trong quyển “menu” các dịch vụ làm đẹp bằng phương pháp xâm lấn để giới thiệu cho chúng tôi.

Camellia H Beauty & Luxury Spa: “Vô tư” truyền trắng dù không được cấp phép? - Hình 3

Liệu những phương pháp cấy tan mỡ, truyền giảm cân Nhật Bản mà Spa trên quảng cáo trên web có được Sở Y tế cấp phép hay không?

Khi PV có nói mình bị mắc bệnh suy tim, cô tư vấn viên tên L. cũng chỉ nói qua loa: “Chắc không có vấn đề gì” (?). Điều này hoàn toàn trái ngược theo quy định được nêu trong Thông tư số 08/1999/TT-BYT của Bộ Y tế về Hướng dẫn phòng và cấp cứu sốc phản vệ trong hoạt động tiêm, truyền.

Trong thông tư này việc khai thác bệnh sử là rất quan trọng. Như vậy, việc nhân viên tư vấn bỏ qua tiểu sử bệnh của khách hàng khi tư vấn dịch vụ là vô cùng nguy hiểm. Chính những khách hàng muốn sử dụng dịch vụ trên cũng không hề biết là bản thân đang tự mua “vé” vào “cửa tử” cho bản thân mình, khi đặt niềm tin vào những dịch vụ không có trong danh mục của Bộ Y tế.

Hơn hết, các chuyên gia y tế cũng từng khuyến cáo răng quá trình tiêm trực tiếp vào tĩnh mạch có thể gây sốc phản vệ, không phản ứng kịp thời gây tắc thở, tử vong chỉ sau vài phút. Đặc biệt, các Spa nhỏ chắc chắn không có biện pháp cấp cứu kịp thời vì thiếu chuyên môn.

Hiện, tổ chức WHO và Bộ Y tế Việt Nam đã từng khuyến cáo về việc tiêm vitamin C vào đường tĩnh mạch vì nó có thể làm tan máu, giảm độ bền của hồng cầu, nếu bệnh nhân phản ứng thuốc, nhẹ thì phát ban, nổi mẩn, nặng thì sốc phản vệ, nhiễm độc, thậm chí đe dọa đến tính mạng. Đặc biệt, dùng vitamin C liều cao kéo dài sẽ gây ra bệnh sỏi đường tiết niệu, dị ứng, phồng rộp da, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, nóng rát dạ dày, gây hiện tượng thừa sắt, giảm độ bền của hồng cầu, giảm khả năng diệt khuẩn của bạch cầu… Vì thế, khi dùng bất cứ loại thuốc nào bạn cần được bác sỹ tư vấn và không nên tùy tiện mua bán hoặc sử dụng dù để chữa bệnh hay làm đẹp.

Chính vì vậy, cơ quan quản lý dược phẩm ở một số nước như Mỹ, Philippines… đã đưa ra cảnh báo cấm sử dụng các thuốc tiêm làm trắng, xem việc kinh doanh những sản phẩm này là phạm pháp.

Đề nghị Sở Y tế Hà Nội sớm vào cuộc xác minh về truyền trắng hoa hồng Tây Tạng đang được thực hiện tại Camellia H Beauty & Luxury Spa!

Hoàng An