TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG MỸ PHẨM VIỆT NAM

Quy mô thị trường

Doanh thu của thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện đạt khoảng 51.000 tỷ đồng một năm (tương đương 2,3 tỷ USD) theo Mintel – một công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu. Trong đó, các sản phẩm chăm sóc da được ưa chuộng nhất, với hơn 60% người tiêu dùng sử dụng hàng ngày.

Tương tự, nghiên cứu của Statista cũng cho thấy tốc độ tăng trưởng số lượng cửa hàng mỹ phẩm tại Việt Nam đã tăng 40%, từ 87% năm 2021 lên 124% trong năm nay. Hầu hết các cửa hàng đều nằm ở hai trung tâm kinh tế lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Nielsen, mức chi tiêu của người tiêu dùng Việt Nam đối với mỹ phẩm không nhiều. Thực tế, phụ nữ Việt Nam chi tiền trang điểm nhiều hơn chăm sóc da với chi phí dao động từ 300.000 đến 500.000 đồng. Xu hướng gần đây là làm sạch nhiều bước để giải quyết các vấn đề chăm sóc da như mụn trứng cá, lỗ chân lông to và quầng thâm dưới mắt.

Khi ngoại hình trở nên quan trọng hơn, người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm làm đẹp và cả các dịch vụ chăm sóc da (spa, phòng khám da liễu). Theo báo cáo Insight năm 2021 của Kantar Worldpanel’s Insight, phân khúc lớn nhất của thị trường mỹ phẩm Việt Nam là son môi. Sự bùng nổ của các nền tảng thương mại điện tử đã và đang ảnh hưởng đến thói quen mua sắm của người Việt Nam. Cụ thể, sản phẩm chăm sóc cá nhân đã tăng 63% so với năm 2018, sản phẩm chăm sóc da tăng 55% và sản phẩm trang điểm tăng 25%.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp mỹ phẩm Việt Nam hiện chỉ chiếm 10% thị phần, và họ đang cố gắng giành lại thị trường hấp dẫn này. Hiện các doanh nghiệp mỹ phẩm Việt Nam chỉ có thể trụ lại ở phân khúc giá rẻ và xuất khẩu sang một số thị trường lân cận. Hơn nữa, 90% doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm Việt Nam là đại lý phân phối của các nhà sản xuất mỹ phẩm nước ngoài. Hầu hết mỹ phẩm ngoại đều chiếm lĩnh các trung tâm thương mại tại Việt Nam.

Xu hướng thị trường

Microneedling

Là một xu hướng làm đẹp khá mới, vi kim đã phát triển thành một liệu pháp làm đẹp phổ biến tại các spa và phòng khám. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch COVID, xu hướng này đang bị ảnh hưởng tiêu cực do các trung tâm làm đẹp phải đóng cửa. Tuy nhiên, phương pháp này đang được nghiên cứu để thực hiện tại nhà.

Chăm sóc da cho mọi giới tính

Không dễ để thay đổi quan điểm của khách hàng về giới tính trong việc chăm sóc da hay chăm sóc cơ thể. Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều thương hiệu đã tung ra thị trường nhiều sản phẩm dành cho nam giới. Năm 2021 đến với sự bùng nổ của Gen Z và những quan điểm mới, cởi mở về dân tộc và giới tính. Đã đến lúc ngành mỹ phẩm Việt Nam cần điều chỉnh lại chiến lược tiếp thị để truyền tải thông điệp không phân biệt giới tính đến khách hàng.

Công nghệ AI và máy học

AI được sử dụng trong ngành mỹ phẩm theo nhiều cách khác nhau như sử dụng thông tin để tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa cho từng khách hàng. Với sự phát triển của khoa học máy tính và trí tuệ nhân tạo, xu hướng cá nhân hóa trong mỹ phẩm sẽ ngày càng mở rộng và hiệu quả hơn.

Theo: VietnamCredit