Top 20 công ty FMCG lớn nhất thế giới

Ngành FMCG là một trong những ngành công nghiệp cạnh tranh khốc liệt nhất. Chỉ một số lượng nhất định doanh nghiệp có thể tồn tại và đứng vững trên thị trường. Bạn có biết đó là những doanh nghiệp nào? Bài viết sau đây sẽ cho bạn câu trả lời.

Về FMCG

FMCG (Fast-Moving Consumer Goods – Nhóm hàng tiêu dùng nhanh) là nhóm các sản phẩm có tốc độ tiêu thụ nhanh và giá thành thấp. Những công ty FMCG lớn nhất thường là những công ty sản xuất các mặt hàng được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày như thực phẩm, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sản phẩm chăm sóc cá nhân, mỹ phẩm chăm sóc da, sản phẩm gia dụng và nhiều mặt hàng đa dạng khác. Các công ty này đứng sau những thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới.

Các sản phẩm do các công ty FMCG lớn nhất sản xuất thường tương tự nhau, do họ tập trung phát triển các chiến dịch quảng cáo và marketing để đẩy mạnh thương hiệu. Ngoài ra, trong FMCG, việc phân phối và định vị sản phẩm cũng đóng vai trò quan trọng đối với sự tăng trưởng của doanh nghiệp. FMCG là gì?. Top FMCG tại Việt Nam Xem thêm>> FMCG là gì? Các loại hình công việc trong FMCG?

Xem thêm >>> 10 sự thật thú vị về FMCG

Top 20 công ty FMCG lớn nhất thế giới

1. Johnson & Johnson

Giá trị vốn hóa thị trường (tổng giá trị của số cổ phần công ty niêm yết, không tính đến các cổ phiếu tự nắm giữ): 366,4 tỷ USD.

Trụ sở chính: One Johnson & Johnson Plaza, New Brunswick, New Jersey, Hoa Kỳ.

Lĩnh vực hoạt động: Johnson & Johnson do hai anh em James Wood Johnson và Edward Mead Johnson thành lập năm 1885 tại Hoa Kỳ. Johnson & Johnson có 250 chi nhánh trên 57 quốc gia, với sản phẩm được bán trên 175 nước. Các sản phẩm của Johnson & Johnson chia làm ba nhóm chính: hàng tiêu dùng, trang thiết bị y tế và dược phẩm. Một số thương hiệu nổi tiếng của công ty này bao gồm các sản phẩm cho trẻ em Johnson’s, sữa rửa mặt Clean & Clear, Tylenol, băng cá nhân Brand-aid.

top 20 công ty FMCG lớn nhất thế giới

2. Neslté

Giá trị vốn hóa thị trường: 286,2 tỷ USD.

Trụ sở chính: Vevey, Vaud, Thụy Sĩ.

Lĩnh vực hoạt động: Nestlé được dược sĩ Henri Nestlé thành lập năm 1866 với sản phẩm đầu tiên là một loại thực phẩm cho những trẻ em không thể sử dụng sữa mẹ. Hiện nay, Nestlé là công ty thực phẩm lớn nhất thế giới với hơn 2000 thương hiệu toàn cầu và xuất hiện ở hơn 190 quốc gia. Nestlé sản xuất và phân phối thực phẩm cho trẻ em, nước đóng chai, cà phê, các sản phẩm từ sữa, thực phẩm đóng hộp, bánh kẹo, kem, thức ăn cho vật nuôi, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sản phẩm đông lạnh.

top 20 công ty FMCG lớn nhất thế giới

3. Procter & Gamble

Giá trị vốn hóa thị trường: 256,3 tỷ USD.

Trụ sở chính: Cincinnati, Ohio, Hoa Kỳ.

Lĩnh vực hoạt động: Procter & Gamble (hay thường được biết đến với logo P&G) ra đời năm 1837 bởi William Procter và James Gamble. Procter & Gamble là một trong những công ty nổi tiếng nhất trong ngành FMCG với các thương hiệu Head & Shoulders, Pantene, SK-II, Gillette. Procter & Gamble tập trung vào phát triển 65 thương hiệu trong các lĩnh vực chăm sóc trẻ em, sản phẩm dành cho phụ nữ, sản phẩm dùng trong gia đình, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sản phẩm làm đẹp.

top 20 công ty FMCG lớn nhất thế giới

4. Coca-Cola

Giá trị vốn hóa thị trường: 193,7 tỷ USD.

Trụ sở chính: Atlanta, Georgia, Hoa Kỳ.

Lĩnh vực hoạt động: Năm 1886, nhãn hiệu Coca-Cola được dược sĩ John Stith Pemberton phát minh tại Columbus, Georgia. Sau đó, Asa Griggs Candler mua lại công thức và thương hiệu của loại đồ uống này năm 1889. Ông tiếp tục thành lập công ty Coca-Cola năm 1892. Coca-Cola hiện sản xuất, bán lẻ và quảng bá các loại đồ uống và xi rô không cồn. Coca-Cola sở hữu bốn trên năm thương hiệu đồ uống không cồn hàng đầu trên thế giới là Diet Coke, Coca-Cola, Fanta và Sprite.

top 20 công ty FMCG lớn nhất thế giới

5. PepsiCo

Giá trị vốn hóa thị trường: 162,5 tỷ USD.

Trụ sở chính: Purchase, New York, Hoa Kỳ.

Lĩnh vực hoạt động: PepsiCo được thành lập năm 1965 trên cơ sở hợp nhất Pepsi-Cola và Frito-Lay. PepsiCo hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống. Doanh nghiệp này đã đưa ra những sản phẩm rất thành công như Diet Pepsi, Pepsi, khoai tây chiên Lays, Aquafina, 7 Up, Doritos, Lipton teas, Cheetos, Mirinda. PepsiCo sở hữu hơn 22 thương hiệu trên toàn thế giới.

Top 20 công ty FMCG lớn nhất thế giới

6. Anheuser-Busch InBev

Giá trị vốn hóa thị trường: 164,3 tỷ USD.

Trụ sở chính: Leuven, Bỉ.

Lĩnh vực hoạt động: Anheuser-Busch InBev (viết tắt là AB InBev) kinh doanh bia và nước giải khát, được thành lập năm 2008 do sự sáp nhập của ba tập đoàn sản xuất rượu bia quốc tế: Interbrew từ Bỉ, AmBev từ Brazil, và Anheuser-Busch từ Hoa Kỳ. AB InBev có hơn 500 nhãn hiệu phổ biến (Budweiser, Corona, Stella Artois, Budweiser, Corona, Stella Artois,…). Đây là nhà sản xuất bia lớn nhất thế giới, chiếm 25% thị phần toàn cầu.

Top 20 công ty FMCG lớn nhất thế giới

7. LVMH

Giá trị vốn hóa thị trường: 160,3 tỷ USD.

Trụ sở chính: Paris, Pháp.

Lĩnh vực hoạt động: LVMH là tập đoàn số một thế giới kinh doanh các mặt hàng xa xỉ được thành lập năm 1987, bắt đầu từ sự kết hợp của Moët-Hennessy và Louis Vuitton. LVMH hiện sở hữu hơn 2400 cửa hàng trên toàn thế giới, đem lại doanh thu hàng chục tỷ USD mỗi năm. Các sản phẩm của LVMH bao gồm rượu, sản phẩm thời trang, nước hoa, mỹ phẩm, đồ trang sức.

Top 20 công ty FMCG lớn nhất thế giới

8. Unilever

Giá trị vốn hóa thị trường: 154,7 tỷ USD.

Trụ sở chính: Luân Đôn, Anh và Rotterdam, Hà Lan.

Lĩnh vực hoạt động: Unilever được thành lập năm 1930 trên cơ sở sáp nhập Margarine Uni và Lever Brothers. Unilever hiện sử hữu hơn 400 thương hiệu (OMO, Surf, Dove, Lux, Comfort, Vaseline, Ponds, P/S, Close Up, AXE, Knorr, Rexona, Cif, Vim, Sunlight, Sunsilk,…) và xuất hiện ở hơn 190 quốc gia. Các sản phẩm của Unilever bao gồm thực phẩm và đồ uống, chất tẩy rửa, sản phẩm chăm sóc cá nhân, mỹ phẩm.

Top 20 công ty FMCG lớn nhất thế giới

9. L’Oréal

Giá trị vốn hóa thị trường: 150,8 tỷ USD.

Trụ sở chính: Clichy, Hauts-de-Seine, Pháp.

Lĩnh vực hoạt động: L’Oréal là công ty mỹ phẩm lớn nhất thế giới được Eugène Schueller sáng lập năm 1909. Sau hơn 100 năm, sản phẩm của L’Oréal hiện đã có mặt trên hơn 150 quốc gia. L’Oréal tập trung phát triển các sản phẩm thuốc nhuộm tóc, dưỡng da, nước hoa và đồ trang điểm. Các công ty con của L’Oréal bao gồm Giorgio Armani, Shu Uemura, Maybelline, NYX Cosmetics, The Body Shop, Lancôme. Ngoài ra, L’Oréal còn hoạt động trong lĩnh vực da liễu học, công nghệ mô, nghiên cứu độc chất và thuốc sinh học, công nghệ nano.

Top 20 công ty FMCG lớn nhất thế giới

10. Philip Morris

Giá trị vốn hóa thị trường: 141,2 tỷ USD.

Trụ sở chính: New York City, New York, Hoa Kỳ.

Lĩnh vực hoạt động: Philip Morris là một công ty sản xuất các sản phẩm thuốc lá đa quốc gia của Hoa Kỳ được thành lập bởi Philip Morris vào năm 1847. Sản phẩm của công ty này được bán trên hơn 180 quốc gia bao gồm thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá hít, giấy cuộn thuốc lá. Thương hiệu được biết đến rộng rãi nhất của Philip Morris là Malboro.

Top 20 công ty FMCG lớn nhất thế giới

11. Christian Dior

Giá trị vốn hóa thị trường: 83,9 tỷ USD.

Trụ sở chính: Paris, Pháp.

Lĩnh vực hoạt động: Christian Dior (hay còn gọi tắt là Dior) là được thành lập bởi nhà thiết kế cùng tên vào năm 1946. Hiện nay, Dior hoạt động trong lĩnh vực thời trang may sẵn, đồ da, phụ kiện thời trang, mỹ phẩm, nước hoa, sản phẩm chăm sóc da, đồng hồ, trang sức. Đây đều là các sản phẩm xa xỉ với giá thành sản phẩm cao. Đồng thời, Dior vẫn duy trì truyền thống thiết kế các sản phẩm thời trang may đo cao cấp.

Top 20 công ty FMCG lớn nhất thế giới

12. Kering

Giá trị vốn hóa thị trường: 71,5 tỷ USD.

Trụ sở chính: Paris, Pháp.

Lĩnh vực hoạt động: Kering là tập đoàn sở hữu nhiều nhãn hàng thời trang cao cấp như Gucci, Yves Saint Laurent, Boucheron, Bottega Veneta, Balenciaga, Alexander McQueen, Brioni, Girard-Perregaux, Qeelin, Pomellato, Christopher Kane, Tomas Maier, Ulysse Nardin. Kering được thành lập năm 1963 bởi François Pinault tại Pháp.

Top 20 công ty FMCG lớn nhất thế giới

13. Estée Lauder

Giá trị vốn hóa thị trường: 58,8 tỷ USD.

Trụ sở chính: New York City, New York, Hoa Kỳ.

Lĩnh vực hoạt động: Estée Lauder được thành lập năm 1946 bởi Estée Lauder và Joseph Lauder. Estée Lauder sản xuất và phân phối các sản phẩm chăm sóc da, trang điểm, chăm sóc tóc. Các thương hiệu nổi tiếng như Clinique, MAC Cosmetics, Bobbi Brown, DKNY, Jo Malone, LAMER, Le Labo, Smashbox, Origins đều thuộc công ty mẹ là Estée Lauder.

Top 20 công ty FMCG lớn nhất thế giới

14. Colgate-Palmolive

Giá trị vốn hóa thị trường: 57,9 tỷ USD.

Trụ sở chính: New York City, New York, Hoa Kỳ.

Lĩnh vực hoạt động: Colgate-Palmolive là một công ty đa quốc gia của Mỹ được thành lập năm 1806 bởi William Colgate. Colgate-Palmolive chuyên về sản xuất, phân phối các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và các đồ dùng cá nhân như kem đánh răng, bàn chải răng và các sản phẩm chăm sóc răng miệng khác, xà phòng, chất tẩy rửa. Ngoài ra, Colgate-Palmolive tham gia sản xuất thuốc thú y dưới tên thương hiệu là Hill. Công ty này sở hữu nhiều thương hiệu như Colgate, Palmolive, Protex, Sanex, Speed Stick.

Top 20 công ty FMCG lớn nhất thế giới

15. Henkel

Giá trị vốn hóa thị trường: 42,2 tỷ USD.

Trụ sở chính: Düsseldorf, Germany.

Lĩnh vực hoạt động: Henkel là công ty sản xuất hàng tiêu dùng đồng thời hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp của Đức được thành lập năm 1876 bởi Fritz Henkel. Các sản phẩm của Henkel bao gồm chất giặt tẩy, sản phẩm làm đẹp, chất kết dính và chất bịt kín.

Top 20 công ty FMCG lớn nhất thế giới

16. Kraft Heinz

Giá trị vốn hóa thị trường: 39,1 tỷ USD.

Trụ sở chính: Chicago, Illinois và Pittsburgh, Pennsylvania, Hoa Kỳ.

Lĩnh vực hoạt động: Kraft Heinz là công ty đa quốc gia của Hoa Kỳ chuyên về lĩnh vực sản xuất thực phẩm ra đời năm 2015 do sự sáp nhập của Kraft Foods Group và Heinz. Kraft Heinz đưa ra thị trường 26 thương hiệu khác nhau với sản phẩm được phân phối trên hơn 50 quốc gia. Những sản phẩm này bao gồm đồ uống, pho mát, gia vị, thức ăn nhẹ, thức ăn đóng hộp, các sản phẩm từ sữa.

Top 20 công ty FMCG lớn nhất thế giới

17. KAO

Giá trị vốn hóa thị trường: 37,8 tỷ USD.

Trụ sở chính: Tokyo, Nhật Bản.

Lĩnh vực hoạt động: KAO được thành lập năm 1887 bởi Tomiro Nagase tại Tokyo, Nhật Bản với tư cách là một nhà sản xuất xà phòng vệ sinh. Sau đó, tên gọi Tập đoàn KAO được sử dụng bắt đầu từ năm 1985. KAO sở hữu các nhãn hiệu Bioré, Attack, Laurier, Merries, Merit, Curel, KMS sản xuất các sản phẩm FMCG liên quan đến mỹ phẩm và hóa chất.

Top 20 công ty FMCG lớn nhất thế giới

18. Shiseido

Giá trị vốn hóa thị trường: 27,8 tỷ USD.

Trụ sở chính: Tokyo, Nhật Bản.

Lĩnh vực hoạt động: Shiseido là công ty sản xuất mỹ phẩm lớn nhất Nhật Bản được thành lập từ năm 1872, chuyên về các sản phẩm chăm sóc da, trang điểm và chống nắng. Với hơn 140 năm hình thành và phát triển, đây cũng là một trong những công ty mỹ phẩm lâu đời nhất thế giới. Thương hiệu nổi tiếng như NARS hay Clé de Peau đều thuộc sở hữu của công ty này.

Top 20 công ty FMCG lớn nhất thế giới

Xem thêm >>> 9 lời khuyên để tăng doanh số bán hàng trong ngành FMCG

19. Kellogg

Giá trị vốn hóa thị trường: 18,7 tỷ USD.

Trụ sở chính: Battle Creek, Michigan, Hoa Kỳ.

Lĩnh vực hoạt động: Kellogg được thành lập tháng Hai năm 1906 tại Michigan, Hoa Kỳ với mục đích ban đầu là sản xuất các loại đồ ăn sáng ngon và tốt hơn cho sức khỏe. Hiện nay, công ty này phát triển các nhãn hiệu Eggo, Pringles, Sunshine Biscuits, Gardenburger với các sản phẩm ngũ cốc, bánh quy, bánh quy giòn, đồ ăn nhẹ có vị trái cây, bánh nướng, đồ ăn chay được bán ở hơn 180 quốc gia. Nhà máy sản xuất lớn nhất của Kellogg được đặt ở Trafford, Greater Manchester, Anh.

Top 20 công ty FMCG lớn nhất thế giới

20. Chocoladefabriken Lindt & Sprüngli

Giá trị vốn hóa thị trường: 17,7 tỷ USD.

Trụ sở chính: Kilchberg, Switzerland.

Lĩnh vực hoạt động: Chocoladefabriken Lindt & Sprüngli (thường được biết đến với tên gọi Lindt) là một công ty sản xuất sô cô la và bánh kẹo của Thụy Sỹ được thành lập năm 1845. Hiện nay, Lindt chuyên về sản xuất kem, sô cô la và bánh kẹo. Lindt sở hữu các thương hiệu nổi tiếng Ghirardelli, Russell Stover, Caffarel, Hofbauer, Küfferle.

Top 20 công ty FMCG lớn nhất thế giới

Có thể bạn quan tâm: Tìm việc làm FMCG- Mức lương lên đến 5000$.

Nguồn ảnh: Internet.