Xu hướng tiêu dùng mỹ phẩm tại Việt Nam năm 2020

Sự sôi động của thị trường mỹ phẩm Việt Nam. Bên cạnh những thương hiệu nổi tiếng du nhập ngoại làm mưa làm gió trên thị trường. Nhiều thương hiệu Việt dần vươn lên và cạnh tranh không hề kém cạnh. Vậy nửa năm 2020 qua, thị trường mỹ phẩm đã có những biến chuyển gì? Xu hướng tiêu dùng mỹ phẩm của người Việt sẽ ra sao? Tìm hiểu ngay qua những chia sẻ của nhà 3C sau đây nhé.

Thị trường mỹ phẩm đầy tiềm năng

Dẫn theo nghiên cứu đến từ công ty Mintel – công ty nghiên cứu có trụ sở London. Cho biết Việt Nam hứa hẹn là miếng mồi ngon để đầu tư về ngành mỹ phẩm.

Người chịu chơi lớn và trả khoản tiền lớn cho việc tiêu thụ sản phẩm chính là tầng lớp trung lưu. Những người có thu nhập trung bình này đang chiếm đến 33 triệu người mua sắm mỹ phẩm năm 2020. Và hứa hẹn con số này chưa dừng lại ở đây.

Nhìn xa trông rộng như tập đoàn L’Oréal (Pháp). Họ đã quyết định đặt đứa con cưng của mình trên đất nước Việt Nam nhỏ bé. Một số số liệu được đưa ra cho thấy. Doanh thu ở một số thị trường sẽ chững lại ở mức 7-8%. Tuy nhiên, ở Việt Nam có thời điểm ông lớn này đã thu về doanh thu tăng lên 17%.

Xu hướng tiêu dùng mỹ phẩm năm 2020

Tình hình kinh tế ngày càng ổn định và tăng trưởng. Thế hệ trẻ lại chiếm đến 60% dân số. Đây chính là tiền đề để phát triển thị trường của những sản phẩm liên quan đến làm đẹp.

Một cuộc khảo sát trên 458 nữ từ 16 tuổi trở lên đã được tiến hành bởi Q&Me vào đầu năm 2020. Theo đó, kết quả nhận được là:

  • Số tiền trung bình chi tiêu cho mỹ phẩm chăm sóc da là 436.000VNĐ. Trong đó, mỗi tháng họ chi 200.000Đ chiếm 21%, chi 50.000Đ chiếm 8%, chi hơn 1.000.000Đ chiếm 7%.
  • Ở 2 vùng thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Người ta sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho việc mua mỹ phẩm.
  • Độ tuổi cũng là yếu tố ảnh hưởng lớn đến nhu cầu cho tiêu cho mỹ phẩm. Được biết, người có tuổi từ 23 trở lên là có nhu cầu lớn.

Hiểu rõ hơn về những số liệu thu thập được từ việc khảo sát nhu cầu về mỹ phẩm chăm sóc da. Thực sự, sản phẩm chăm sóc da là sản phẩm cơ bản nhất và cần thiết cho mỗi người. Dù là nam hay nữ, da dẻ cũng cần được chăm sóc cẩn thận.

Những sản phẩm về chăm sóc da được sử dụng theo khảo sát như sau:

sữa rửa mặtkem chống nắng kem dưỡng ẩmtonerserum77%45%37%36%28%

Khảo sát cũng chỉ ra rằng. Lí do không sử dụng những loại sản phẩm chăm sóc da là vì:

  • Không có thời gian để chăm sóc nên không mua (30%)
  • Không biết nên chọn loại nào cho phù hợp với da (32%)

Các kênh mà người tiêu dùng họ tiếp cận và mua hàng. Đó là mạng xã hội Facebook (69%). Thứ hai là thông qua bạn bè (48%). Và cuối cùng là trên các website.

Nhu cầu mua sắm mỹ phẩm online

Từ năm 2019 lên đầu năm 2020. Nhu cầu mỹ phẩm có sự tăng trưởng rõ rệt, từ 57% lên 63%.

Lý do khiến người mua hàng chi nhiều tiền cho các sản phẩm mỹ phẩm là:

  • Có nhiều chương trình khuyến mãi, tặng kèm, ưu đãi cho người mua
  • Người tiêu dùng nhìn thấy được nhiều đánh giá tích cực từ khách hàng đã dùng trước đó

Những sản phẩm được mua online nhiều nhất đó là son môi, phấn nền, mascara. Với khảo sát này, các cửa hàng mỹ phẩm có thể đẩy sale các mặt hàng này bằng cách tung ra nhiều hơn nữa những chiến dịch quảng cáo, khuyến mãi.

Tuy nhiên, lo ngại của người mua hàng khi được hỏi về lí do không thường xuyên mua hàng online là vì sao. Câu trả lời nhận được là họ không tin tưởng vào chất lượng (56%).

Tình trạng chung của người tiêu dùng mỹ phẩm

Sản phẩm được người tiêu dùng mua nhiều nhất trong top 4 là: son môi, kẻ mày, kem che khuyết điểm và phấn nền.

Những người không mua mỹ phẩm thường là họ không biết cách trang điểm, hoặc không có thời gian để trang điểm.

Dựa vào những đặc điểm trên, nếu bạn là chủ một cửa hàng mỹ phẩm. Bạn biết mình sẽ làm gì rồi chứ. Chúc các bạn sẽ hoạt định ra được những chiến lược bán mỹ phẩm tốt và đem lại doanh thu cao.

Tham khảo: dịch vụ gia công mỹ phẩm