Bạn muốn Công bố Mỹ phẩm nhập khẩu?

(Thương hiệu 24h) Trên thế giới, xu hướng tiêu thụ sản phẩm hữu cơ đang có mức tăng trung bình từ 20%, có quốc gia tăng đến 50% mỗi năm. Nắm bắt được nhu cầu này, các công ty mỹ phẩm trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng cũng đã sản xuất ngày càng nhiều các dòng mỹ phẩm có nguồn gốc thiên nhiên.

Chuyện của mỹ phẩm ngoại…

Tại Việt Nam, hàng loạt sản phẩm thiên nhiên từ các nước cũng đã xuất hiện. Oriflame, Shiseido, L’oreal, Lancome, Purité By Prôvence… là những công ty mỹ phẩm có nguồn gốc tự nhiên vào Việt Nam khá sớm và khá thành công với mức tăng trưởng khả quan.

thi-truong-my-pham-a

Bà Emma Roches, đồng sáng lập thương hiệu Purité By Prôvence (Pháp), cho biết: “Tại châu Âu, cũng như Bắc Mỹ, người tiêu dùng không còn chuộng những sản phẩm sử dụng hóa chất tổng hợp. Thay vào đó, họ chọn những sản phẩm sử dụng các loại tinh dầu chiết xuất từ hoa, cây cỏ, quả vốn rất hiệu quả trong việc làm đẹp. Lần đầu tiên vào Việt Nam, chúng tôi đã nghiên cứu kỹ về nhu cầu cũng như mong muốn của khách hàng. Một thực tế là phụ nữ Việt Nam đều muốn sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc từ nhiên nhiên như phụ nữ Pháp. Vì vậy, chỉ một thời gian ngắn các sản phẩm từ tinh dầu thiên nhiên Purité By Prôvence này đã làm hài lòng người tiêu dùng tại Việt Nam và đạt doanh số tăng trưởng ổn định”.

Bên cạnh đó, thương hiệu Yves Rocher cũng nổi lên nhờ các dòng sản phẩm chiết xuất từ các cây cỏ thiên nhiên như dầu cọ (hiện nay Yves Rocher được độc quyền sử dụng dầu cọ theo giấy chứng nhận bởi RSPO), ô liu, lavender… Các sản phẩm được ưa chuộng của Yves Rocher có thể kể đến như son môi, sữa tắm, tẩy tế bào chết… với thành phần mật ong, vani…

Tiếp theo đó, hàng loạt thương hiệu mỹ phẩm của Mỹ, Thụy Sỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản như Kanebo, Ohui, Whoo, The Body Shop, Skinfood, Nature Republic, The Faceshop, Sheseido, LOreal, Clarins… cũng đồng loạt tung ra các dòng mỹ phẩm, dầu gội và dầu dưỡng tóc với Vitamin C và E từ thiên nhiên.

Ngay cả các tập đoàn đa quốc gia đang có nhà máy tại Việt Nam như Unilever, Kao, P&G… cũng nhanh chóng tận dụng nguồn nguyên liệu thiên nhiên Việt Nam như bồ kết, chè xanh, dưa leo, nghệ, tảo biển, lô hội, mật ong… để tung ra các sản phẩm mới.

Đơn cử, hầu hết các sản phẩm của Unilever đều tận dụng nguồn nguyên liệu thiên nhiên Việt Nam như kem dưỡng trắng da Pond’s được chiết xuất từ lá chè xanh, dầu gội Sunsilk bồ kết, nhân sâm, hà thủ ô, lô hội, chanh, vỏ bưởi.

thi-truong-my-pham-c

Các loại xà phòng thơm sử dụng chiết xuất từ trái bơ, dưa leo, dầu ôliu, dầu hướng dương, và mướp đắng… không những được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng, đạt doanh thu cao, mà còn được Unilever áp dụng thành công ở các nước khác như Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan.

Theo ông Nghiêm Xuân Phong, Trưởng phòng Nghiên cứu Phát triển và Đảm bảo chất lượng Công ty Unilever Việt Nam (Hà Nội): “Nguồn nguyên liệu thiên nhiên được Unilever chiết xuất không chỉ phục vụ cho nhu cầu sản xuất mỹ phẩm trong nước mà còn xuất khẩu một vài loại sang Trung Quốc, Malaysia và Thái Lan”. Tương tự, khi tung ra bộ sản phẩm Pantenne chăm sóc tóc dòng thiên nhiên mang tên Nature Fusion, đại diện P&G cũng tự tin khẳng định: “Người tiêu dùng toàn cầu vẫn thích mua những sản phẩm xanh mặc cho kinh tế suy thoái, đơn cử một số thương hiệu làm đẹp tóc của Mỹ như Nexxus và Tresemme của Alberto Culver vẫn đang tăng trưởng và thực tế, Nature Fusion đã bán rất chạy”.

… Cho đến mỹ phẩm nội

Chia sẻ kinh nghiệm, ông Huỳnh Kỳ Trân – Giám đốc Công ty Mỹ phẩm Lan Hảo – Thorakao cho biết: “Sở dĩ Thorakao tồn tại được là do chúng tôi có hướng đi riêng. Trước hết, do nắm bắt được xu hướng dùng mỹ phẩm được làm từ cây cỏ thiên nhiên, hơn nữa ở Việt Nam có nhiều loại cây như: lô hội, sả, nghệ, bưởi, bồ kết… có giá rẻ nên chúng tôi đã sử dụng nguồn cây cỏ này làm nguyên liệu để sản xuất hàng trăm sản phẩm chăm sóc da, tóc, trang điểm…Và bán với giá không cao, nhưng chất lượng tốt và phù hợp với người tiêu dùng nước ngoài lẫn trong nước.

Chẳng hạn, những sản phẩm được chế tạo từ công thức thạch cao phối hợp với dược thảo và trân châu là loại kem gia truyền của Thorakao, thấm vào da rất nhanh, giúp những vùng da khô hồi phục, hấp thụ nhiều chất béo và nước để nuôi dưỡng da; kem nghệ giúp da mịn màng, hồng hào và mau lành vết sẹo; dầu gội đầu “3 trong 1” (sả, bồ kết, chanh) kích thích sự tăng trưởng của chân tóc, giúp tóc mềm mại, óng ả, sạch gàu…

Tiếp theo hướng đi này, chúng tôi tập trung vào xuất khẩu. Hiện nay, hơn 80% sản phẩm của Thorakao được xuất khẩu sang các nước Ả Rập, Úc, Mỹ, Pháp, châu Phi,…

thi-truong-my-pham-2

Một lợi thế khác của Thorakao là do mỹ phẩm Trung Quốc hiện đang bị người tiêu dùng “tẩy chay” nên thị phần Thorakao ở trong nước và nước ngoài gia tăng đáng kể.”

Trong khi đó, điểm yếu của doanh nghiệp (DN) trong nước là chưa có sự đầu tư lớn về bao bì, nhất là chưa đưa được sản phẩm vào các kênh quảng bá hiện đại do ít kinh phí và không xây dựng chiến lược để đầu tư phát triển sản phẩm, thiếu các chương trình quảng cáo tiếp cận người tiêu dùng. Theo Nielsen, hiện các hãng mỹ phẩm nước ngoài nắm thị phần chủ đạo tại Việt Nam là do kênh phân phối rộng rãi, quảng bá rầm rộ, không ngừng đổi mới.

Ông Huỳnh Kỳ Trân, cũng thừa nhận: “Các công ty đa quốc gia có lợi thế hơn hẳn các DN trong nước về công nghệ, nguồn vốn, quảng cáo… nên việc họ sử dụng một số nguyên liệu cây trái truyền thống của Việt Nam như nghệ, bồ kết, dưa leo… cũng làm cho doanh nghiệp trong nước khó khăn, bị lép vế”

Song, theo bà Lê Châu Giang, Phó chủ tịch Hiệp hội Mỹ phẩm Singapore, kiêm Giám đốc Pháp chế của Johnson & Johnson Asia Pacific, khó khăn này vẫn có thể vượt qua nếu có sự hỗ trợ của Chính phủ. Chẳng hạn, nguyên liệu để sản xuất mỹ phẩm cũng chịu thuế cao, trong khi DN Việt Nam còn phải nhập khẩu đến 70%.

Nếu Chính phủ có chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu nguyên liệu, có thể giúp DN cạnh tranh về giá để đến năm 2015, khi ASEAN hướng tới cộng đồng kinh tế chung, thì mỹ phẩm sản xuất ở Việt Nam đã phát triển vững trên thị trường nội địa và đi vào thị trường các nước ASEAN thuận lợi.

Một lợi thế khác là do những năm qua, thị trường mỹ phẩm bát nháo với hàng trôi nổi, thật giả lẫn lộn, những thương hiệu cao cấp có giá quá cao, trong khi đó mỹ phẩm nội địa lại có xuất xứ rõ ràng, được kiểm nghiệm của Bộ Y tế sẽ an toàn hơn rất nhiều so với hàng loạt mỹ phẩm đính mác ngoại nhưng mập mờ nguồn gốc.

Bên cạnh đó, ưu thế giá cả hợp lý, chất lượng tốt, thương hiệu quen thuộc cũng là những yếu tố then chốt để các nhà sản xuất đưa mỹ phẩm Việt tới gần hơn với người tiêu dùng, nhất là khi kinh tế khó khăn, người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu.

Các DN Việt Nam với ưu thế về nguyên liệu, nay đã biết chú trọng đầu tư khâu sản xuất, quảng bá và phân phối sản phẩm nên ngày càng có chỗ đứng trong thị trường trong nước. Đơn cử, các thương hiệu như Miss Sài Gòn, Thorakao… đã đầu tư các dây chuyền sản xuất hiện đại và áp dụng công nghệ Nanotech (một công nghệ tiên tiến trong sản xuất) nên có giá rẻ hơn hàng nhập.

Ông Trân cũng cho biết, mặc dù những năm gần đây, tăng trưởng của Thorakao tại thị trường trong nước là 30% nhưng thị trường xuất khẩu vẫn là chủ lực. Tương tự, sản phẩm Lana cũng đã giữ thị phần ổn định tại nhiều nước như: Đức, Úc, Trung Quốc, Campuchia và Thái Lan.

Cuối năm 2013, Công ty TNHH Công nghệ Vĩnh Tân đã đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất kem trị nám, kem rửa mặt, kem dưỡng chiết xuất từ tinh chất mủ trôm đạt tiêu chuẩn GMP với dây chuyền hiện đại nhập khẩu từ Nhật Bản, công suất 43 triệu sản phẩm/năm.

Bà Võ Thị Liễu, Giám đốc Công ty, cho biết: “Sau ba năm thăm dò thị trường, các dòng mỹ phẩm từ mủ trôm của Vĩnh Tân đã phát triển rất tốt, trung bình những tháng đầu tiên ra mắt, Công ty đã bán được 300 triệu đồng. Với 200 đại lý phủ rộng ở các tỉnh – thành, đặc biệt nhắm vào chiến lược xuất khẩu nên chúng tôi đầu tư nhà máy hiện đại này”.

Lời kết: Có thể nói, người tiêu dùng Việt Nam đã hình thành xu hướng sử dụng mỹ phẩm thiên nhiên và dần xa rời các mỹ phầm có nguồn gốc hoá chất, các doanh nghiệp trong nước cần có sự hỗ trợ chính sách thuế từ Nhà nước cũng như cần có kế hoạch đầu tư cho thiết kế bao bì, chi phí quảng cáo để có thể thu hút khách hàng nội địa hơn.

PV Kiều Oanh ( Thương Hiệu 24h)