Mỹ phẩm Ngọc Lan – bác sĩ Khuông: Làm cho người ta đẹp thì mình vui !

Sắp bước sang tuổi lục tuần, nhưng người phụ nữ đã cùng chồng làm nên thương hiệu mỹ phẩm Ngọc Lan – bác sĩ Khuông, bà Mã Ngọc Lan (ảnh) vẫn sở hữu một sắc đẹp khiến nhiều người ao ước. Mái tóc đen nhánh, làn da trắng mịn màng và khuôn mặt đẹp dịu dàng nền nã, bà Ngọc Lan chính là bằng chứng người thật việc thật về chất lượng của sản phẩm đã đạt Cúp Vàng “Sản phẩm Việt uy tín – chất lượng” do Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Tạp chí Thi đua khen thưởng Trung ương, Mạng Thương mại Điện tử www.thitruongviet.com.vn trao tặng lần 1 năm 2006.* PV: Cơ duyên nào đưa hai vợ chồng ông bà đến với ngành sản xuất mỹ phẩm?

– Bà Mã Ngọc Lan: Ông xã tôi (bác sĩ Khuông) vốn là bác sĩ giải phẫu thẩm mỹ, lúc nào cũng muốn làm đẹp cho mọi người. Bây giờ lớn tuổi rồi không đứng ra làm giải phẫu nữa nên dành thời gian nghiên cứu về mỹ phẩm. Nói chung mình làm cho người ta đẹp thì mình vui (cười), thành ra suốt ngày ông xã tôi phải ngồi nghiên cứu chăm chút từng loại xem thứ nào tốt, có lợi cho người tiêu dùng thì mới sản xuất sản phẩm.* Đã có mấy mươi năm gắn bó cùng giải phẫu thẩm mỹ, rồi sản xuất mỹ phẩm, bà quan điểm thế nào là… đẹp?– Tôi thấy phụ nữ ai cũng có cái đẹp, cái duyên riêng của mỗi người. Nhiều người đến với tôi, than “Cô ơi, con xấu quá! Con không được hạnh phúc và chẳng biết phải làm sao nữa”. Thương quá, tôi tặng họ một cây son, một hộp kem phấn, tư vấn rồi bảo ngồi đó bôi thử lên da luôn. Xong, người ta soi gương thấy da sáng liền, rối rít cảm ơn. Tôi nghĩ thực ra mọi người ai cũng đẹp hết, vấn đề là phải biết giữ gìn chăm sóc làn da, bảo vệ cái đẹp, cái tốt cho da mình thì sẽ ổn thôi. Bạn gái không chăm sóc sắc đẹp là có lỗi với chính mình đấy!* Nghiên cứu mỹ phẩm đòi hỏi sự kiên nhẫn, tập trung, tỉ mỉ và chính xác rất cao?– Đúng vậy! Ông ấy (bác sĩ Khuông) làm việc suốt ngày, hai ba giờ khuya mới đi nghỉ, nghiên cứu làm đi làm lại một sản phẩm không biết bao nhiêu lần. Tìm ra được sản phẩm tốt thì nửa đêm cũng dựng tôi dậy, khoe “Anh tìm ra rồi! Anh tìm ra rồi!”, còn chừng nào còn vướng mắc thì mặt trầm tư. Những khi làm việc căng thẳng quá lại xuống dưới vườn tỉa cây, tưới nước chăm bẵm cho mấy giậu hoa lan. Ngoài công việc, chỉ có cái thú ấy là để giải trí thôi.* Ông bà đã gắn bó, cùng nhau trải qua nhiều thăng trầm của cuộc đời?– Chúng tôi gặp nhau năm 1970, hai năm sau thì kết hôn. Rồi đất nước giải phóng, lúc đó ông xã tôi làm bác sĩ quân y chế độ cũ nên phải đi cải tạo mấy năm. Tôi cũng phải lao đao làm đủ nghề may vá, thu hái trái cây, thêu thùa để mưu sinh. Rồi vợ chồng cũng gầy dựng lại dần dần. Thời gian đó, gia sản tiêu tán, hai vợ chồng đều nghèo, làm cực lắm nhưng mình luôn tin tưởng năng lực bản thân, biết hy vọng nên lúc nào cũng sống lạc quan, vui vẻ, hạnh phúc. Cũng nhờ trước kia người ta đã tín nhiệm mình có tay nghề giải phẫu thẩm mỹ giỏi, đạo đức với nghề nên khách hàng tin tưởng, ủng hộ nhiều. * Bước chân sang lĩnh vực kinh doanh hoàn toàn mới mẻ, ông bà chắc cũng có nhiều trăn trở, phân vân?– Hồi đầu, chúng tôi vừa làm ở lĩnh vực giải phẫu thẩm mỹ, vừa “quậy” kem, rồi mời người ta dùng thử, thăm dò phản ứng thị trường thế nào. Thấy có phản hồi tốt, “ăn hàng” mới làm thêm nhiều món hơn, dần dần ổn định, vợ chồng tôi quyết định cất đi giấy phép giải phẫu thẩm mỹ, chuyên vào sản xuất mỹ phẩm. * Ngày đầu xây dựng thương hiệu mỹ phẩm Ngọc Lan – bác sĩ Khuông, ông bà có phải chịu áp lực cạnh tranh?– Mỹ phẩm Ngọc Lan – bác sĩ Khuông không sợ bị cạnh tranh. Giá thành sản phẩm mang thương hiệu của chúng tôi có giá khá cao hơn hẳn các mặt hàng cùng loại sản xuất trong nước, nhưng chất lượng cũng sánh ngang với mỹ phẩm ngoại nhập. Khách hàng dùng mỹ phẩm Ngọc Lan – bác sĩ Khuông rồi thì không mấy khi bỏ, cũng thấy không cần thiết phải dùng mỹ phẩm nước ngoài nữa. Nhiều người dùng hàng ngoại một thời gian lâu chẳng hiệu quả gì, lại trở về dùng mỹ phẩm của chúng tôi. Hàng của người Việt tốt, giá cả lại rẻ hơn hàng ngoại thì sao lại không dùng. Người tiêu dùng ngày nay cũng khôn lắm, họ biết lựa chọn.* Nói tới sản phẩm Việt, trong xu thế hội nhập toàn cầu hiện nay, theo bà hàng Việt Nam cần có yếu tố gì để tồn tại và khuếch trương thương hiệu trên thị trường thế giới?

– Kinh doanh phải lấy chất lượng làm hàng đầu. Chất lượng có tốt thì mình mới có đủ tự tin để bán hàng, mà đối tác nước ngoài người ta mới tin tưởng cùng hợp tác. Trong kinh doanh vẫn còn tồn tại điều không hay. Thay vì hợp tác cùng nhau để phát triển một số người lại chèn ép nhau, hoặc lợi dụng uy tín của nhau để trục lợi mà không chịu tìm cho mình một lối đi riêng. Thực chất, đây là cách làm tự mình hại mình. Người mua hàng dùng một lần thấy không hiệu quả, họ sẽ bỏ ngay.* Vậy hướng đi của Mỹ phẩm Ngọc Lan – bác sĩ Khuông là …?– Thương hiệu Ngọc Lan – bác sĩ Khuông mang tên hai vợ chồng chúng tôi. Là sản phẩm do chính tay mình làm ra, gắn bó mật thiết với con người, nhân cách, uy tín của mình cho nên chất lượng hàng luôn được đặt lên hàng đầu. Nhiều khi chỉ sai lệch một chút ở nhiệt độ là đành phải bỏ cả lô hàng, chịu lỗ để giữ gìn chữ tín. Hàng của Ngọc Lan – bác sĩ Khuông lúc nào cũng phải đạt chất lượng tốt nhất dưới thương hiệu duy nhất. Đối tác hoặc khách hàng khi gặp tôi là lập tức tin tưởng ngay. Vì mình là người thật, việc thật mà. Tạo ra sản phẩm nào, ông xã đều đưa cho tôi thử dùng trước. Một ngày tôi phải bôi trên người đủ thứ kem, trét chân, trét tay, trét mặt, đủ thứ. May thì mình hưởng, rủi gặp phản ứng không tốt thì mình cũng “lãnh hậu quả” trước tiên. Nhưng thử mà thấy an toàn, có hiệu quả trong vài tuần liền mới đưa thử đại trà và theo dõi nghiên cứu kỹ, bấy giờ mới đưa vào sản xuất, phục vụ người tiêu dùng.* Hướng phát triển của Mỹ phẩm Ngọc Lan – bác sĩ Khuông trong thời gian tới?– Tháng 7, chúng tôi sẽ tung ra thị trường hàng loạt sản phẩm mới làm đẹp cho cả phái mạnh và phái yếu. Bao gồm Lotion dưỡng da giữ ẩm, có tinh chất chiết xuất từ cây lô hội; sữa dưỡng tóc có khả năng kích thích tóc bạc thành đen, làm mượt tóc; gel làm ốm; dầu nóng, nước hoa cho nam giới; kem đánh và tẩy trắng răng… Hiện nay, chúng tôi đang đặt làm bao bì. Riêng gel làm ốm thì còn chờ giấy phép của Bộ Y tế. Đã có nhiều khách hàng nước ngoài từ Mỹ, Canada, Nhật Bản đề nghị chúng tôi cho họ phân phối độc quyền các sản phẩm này. Chúng tôi đang suy nghĩ, cân nhắc.

LAN PHƯƠNG thực hiện