Mỹ phẩm Huyền Cò quảng cáo chui, liên tục bị xử phạt nặng, nghi ngờ chất lượng kém

Minh Tú / Sức Khỏe Cộng ĐồngThanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa phát hiện mỹ phẩm Huyền Cò quảng cáo những loại sản phẩm, sản phẩm & hàng hóa, dịch vụ đặc biệt quan trọng mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi triển khai quảng cáo theo lao lý .

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa ra quyết định xử phạt hành chính Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Huyền Cò, địa chỉ tại số 68 Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1 (TP. Hồ Chí Minh) số tiền 35 triệu đồng vì: Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định

Thanh tra Sở Y tế yêu cầu Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Huyền Cò phải tháo gỡ, xóa quảng cáo.

Trước đó, Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh đã có công văn số 2130 / STY-VP chỉ huy kiểm tra loại sản phẩm Gel rửa tay khô kháng khuẩn HC7. Được biết, loại sản phẩm “ Gel rửa tay khô kháng khuẩn ” thuộc nhãn hàng HC7 được Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cấp phiếu công bố mỹ phẩm số 001522 / 20 / CBMP-HCM ngày 07/04/2020. Sản phảm được sản xuất bởi Trụ sở 2 Công ty CP Sản xuất Mỹ phẩm Ngọc Huyền và được công bố bởi Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Huyền Cò.

Sản phẩm gel rửa tay khô kháng khuẩn thuộc nhãn hàng HC7 có mục đích sử dụng là dùng rửa tay khô, giúp làm sạch da tay, kháng khuẩn và dưỡng ẩm da. Theo quy định, các sản phẩm rửa tay có công dụng thứ nhất là làm sạch da tay, công dụng thứ 2 là kháng khuẩn. Do đó, tổ chức cá nhân không được sử dụng cụm từ “diệt khuẩn” “diệt virus” trong nội dung quảng cáo mỹ phẩm. Sở Y tế cũng chưa cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo cho sản phẩm này.

Một số sản phẩm mỹ phẩm của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Huyền Cò.

Tháng 5/2019, Mỹ phẩm Huyền Cò cũng bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 25 triệu đồng vì hành vi vi phạm kinh doanh hàng hóa trên nhãn có hình ảnh, hình vẽ, chữ viết, dấu hiệu, biểu tượng, huy chương, giải thưởng và các thông tin khác không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa đó.

Cụ thể, Công ty CP mỹ phẩm Ngọc Huyền sử dụng hình tượng trên nhãn loại sản phẩm Whitening Body lotion thuộc nhãn hàng Huyền cò nhưng không có giấy ghi nhận tên thương hiệu độc quyền do cơ quan có thẩm quyền cấp, giá trị lô hàng là 42 triệu đồng. Năm năm nay, trên tờ Phapluatplus đăng tải bài viết có tiêu đề “ Loạt bài vạch trần thực sự đằng sau những tên thương hiệu mỹ phẩm đánh lừa người tiêu dung ” với nội dung : Gần đây, những loại sản phẩm mỹ phẩm mang tên Huyền Cò Open, đã tạo cơn sốt trên thị trường mỹ phẩm phía Nam. Tuy nhiên, đằng sau những hình ảnh tiếp thị sang trọng và quý phái của mỹ phẩm Huyền Cò, có thông tin cho rằng, quy trình sản xuất loại sản phẩm này khá “ thô sơ ” gây rủi ro tiềm ẩn tới sức khỏe thể chất người tiêu dùng. Nhiều lần bị xử phạt vì sai phạm, người tiêu dùng trọn vẹn hoàn toàn có thể hoài nghi về chất lượng mẫu sản phẩm của mỹ phẩm Huyền Cò.