Xây dựng thương hiệu mỹ phẩm riêng thành công cho người mới

Mỹ phẩm là một trong những ngành tiềm năng nhưng cũng cạnh tranh khốc liệt. Xây dựng thương hiệu mỹ phẩm là việc làm cần thiết để thúc đẩy bán hàng hiệu quả.

Khi mới kinh doanh, việc xây dựng thương hiệu mỹ phẩm Online có lẽ sẽ khiến bạn phải suy nghĩ nhiều nhất. Để tránh bỡ ngỡ và giúp Shop của bạn lọt vào Top các Shop mỹ phẩm uy tín, bạn có thể tham khảo chiến lược thương hiệu mỹ phẩm được Winlab giới thiệu dưới đây.

1. Khái niệm thương hiệu là gì?

Chắc hẳn bạn đã nghe đến các thương hiệu như: Maybelline, Ponds, Olay,… Mỗi khi họ ra mắt sản phẩm mới sẽ tạo nên cơn sốt lớn trong một khoảng thời gian khá dài. Đây chính là sức mạnh mà một thương hiệu độc quyền mang lại.

Thế nên, xây dựng thương hiệu mỹ phẩm rất quan trọng để bạn tạo ấn tượng cho khách hàng của mình. Khi bắt đầu kinh doanh, hẳn bạn sẽ muốn sản phẩm của mình có hình ảnh riêng, tên riêng và phong cách riêng.

2. Các bước xây dựng thương hiệu mỹ phẩm thành công

Để sở hữu một thương hiệu mỹ phẩm riêng cho mình và kinh doanh thành công, bạn hãy tham khảo các bước ở phần sau.

2.1 Nghiên cứu thị trường

Đây là bước quan trọng khi bạn bắt đầu kinh doanh bất cứ sản phẩm hay dịch vụ nào. Việc hiểu rõ thị trường để lựa chọn phân khúc khách hàng tiềm năng sẽ quyết định sự thành công của dự án.

Ngành mỹ phẩm thật sự rất hấp dẫn tại thị trường Việt Nam. Mức chi tiêu của dân số vàng dành cho mỹ phẩm ở mức 120.000/ tháng. Con số này chỉ mới bằng khoảng một nửa khi so với Thái Lan và 1/10 – 1/20 so với Hàn Quốc và Nhật Bản. Trong khi đó, nước ta có đến 40% dân số đang ở tuổi lao động và tỷ lệ nữ hơn nam 2%. Chính vì thế, Việt Nam trở thành thị trường hấp dẫn, còn có thể thúc đẩy khá tốt đối với các thương hiệu mỹ phẩm nước ngoài.

2.2 Định vị thương hiệu mỹ phẩm

Để xây dựng thương hiệu mỹ phẩm thành công, việc định vị thương hiệu vô cùng quan trọng và gắn liền với thương hiệu mỹ phẩm của bạn trong tương lai.

Định vị thương hiệu được hiểu là xây dựng vị trí sản phẩm trong tâm trí khách hàng. Bên cạnh đó, để gây được sự chú ý và để lại nhiều ấn tượng, bạn cần tạo cho sản phẩm những điểm nổi bật mà đối thủ không có hay cụ thể là sự khác biệt của thương hiệu với đối thủ cạnh tranh.

Ví dụ như thương hiệu Shiseido, đây là loại mỹ phẩm thuộc dòng cao cấp. Hoặc innisfree định vị sản phẩm của ở phân khúc tầm trung.

Tương tự để định vị được sản phẩm, bạn cần biết được sản phẩm của mình sẽ nằm ở phân khúc nào và có những điểm gì khác biệt.

2.3 Xây dựng bộ nhận thương hiệu chuyên nghiệp

Việc chọn tên thương hiệu, Logo, Slogan phù hợp sẽ giúp cho việc xây dựng thương hiệu mỹ phẩm của bạn đạt thành công cao hơn.

Bạn có từng thắc mắc vì sao các nhãn hàng nổi tiếng lại chọn một câu Slogan riêng biệt để định vị cho thương hiệu của họ không? Khi chọn một Keyword để định vị sản phẩm, nó sẽ giúp khách hàng dễ dàng nhớ đến bạn hơn mỗi khi nhắc đến.

Ngoài ra, bao bì, chai lọ được thiết kế đẹp mắt cũng giúp nâng tầm của sản phẩm lên rất nhiều lần. Một bộ nhận diện bắt mắt sẽ mang đến ấn tượng cho khách hàng khi tiếp cận sản phẩm của bạn. Nếu là hàng mỹ phẩm, bạn nên chọn hướng thiết kế thiên nhiên hoặc mang yếu tố khoa học.

2.4 Tạo các nền tảng thương mại điện tử

Kinh doanh mỹ phẩm phải có gu thẩm mỹ ngay cả giao diện Website, nên bạn hãy xây dựng một Website tương tự như xây dựng cửa hàng mỹ phẩm. Trang Web chính là một cửa hàng Online, nơi mà bạn không cần tốn chi phí thuê mặt bằng nhưng nó lại mang đến lượng truy cập rất lớn.

Ngoài ra, bạn hãy xây dựng Fanpage hoặc các Group để giúp bạn thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn nữa.

2.5 Truyền thông Viral tăng độ nhận diện thương hiệu

TVC quảng cáo là cách để bạn xây dựng thương hiệu mỹ phẩm thành công. Bạn cần tạo Video chuyên nghiệp, trong đó giới thiệu các tính năng, lợi ích của sản phẩm để thu hút các khách hàng.

Khi nhắc đến KOLs và Influencers, hẳn bạn sẽ nghĩ nó chỉ dành cho những Brand nổi tiếng và có ngân sách truyền thông lớn. Tuy nhiên, nhờ sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội bây giờ, bạn sẽ dễ dàng chọn được một KOLs và Influencers phù hợp. Với những Brand nhỏ và ngân sách thấp, bạn có thể chọn các Micro KOLs có lượt theo dõi từ 10000 – 20000 người. Nếu như bạn liên kết với 20 Micro KOLs thì độ lan truyền không thua kém gì với 1 KOLs, nhưng chi phí bỏ ra chỉ bằng một nửa.

3. Xây dựng thương hiệu mỹ phẩm dựa trên nguyên tắc nào?

Để xây dựng một thương hiệu uy tín, bạn cần xác định 4 vấn đề sau.

3.1 Xác định đúng khách hàng mục tiêu

Để xác định đúng khách hàng mục tiêu, bạn cần hiểu rõ: Khách hàng của bạn là ai, sở thích, độ tuổi, hành vi, nghề nghiệp của họ là gì. Quan trọng nhất, bạn cần biết nỗi đau khách hàng là gì. Từ đó bạn sẽ dễ dàng đưa ra các giải pháp phù hợp nhất cho phân khúc khách hàng mục tiêu của mình.

Xác định mục tiêu là bước rất quan trọng, nó sẽ mang lại hiệu quả cho các chiến lược tiếp thị và kinh doanh. Đây cũng là bước giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phi và nhân sự đáng kể.

3.2 Xây dựng thương hiệu mỹ phẩm thành công khi tạo được giá trị cho khách hàng

Khi khách hàng tìm đến bạn, chắc chắn họ đang gặp những vấn đề về da nào đó. Điều mà họ quan tâm chính là sản phẩm của bạn có giúp họ giải quyết tình trạng hiện tại của da hay không.

Vì vậy, thay vì bạn tập trung vào quảng cáo công dụng, thành phần và nguồn gốc sản phẩm thì bạn hãy hỏi thăm khách hàng của bạn đang gặp vấn đề gì. Từ đó, vận dụng những kiến thức liên quan và các thành phần của mỹ phẩm để cho khách hàng của bạn giải pháp tốt nhất.

3.3 Nâng cao hoạt động trải nghiệm và chăm sóc khách hàng

Với thị trường có quá nhiều mặt hàng cạnh tranh, ngoài chất lượng và giá cả thì bạn cần phải tạo trải nghiệm và chăm sóc khách hàng của mình thật tốt. Một khi khách hàng đã hài lòng với dịch vụ, họ sẽ trung thành với sản phẩm của bạn.

Một trong những nguyên tắc giúp xây dựng thương hiệu mỹ phẩm uy tín là bạn hãy làm hài lòng khách hàng. Bạn hãy tạo ra những trải nghiệm thật tốt để khách hàng tìm hiểu và mua sắm sản phẩm.

3.4 Lựa chọn đơn vị gia công mỹ phẩm chất lượng

Để biến ý tưởng kinh doanh thành một sản phẩm hoàn chỉnh, bạn phải trải qua rất nhiều công đoạn. Từ công thức sản phẩm, tìm nguyên liệu, bao bì, thiết kế bao bì, sản xuất,… cho đến các thủ tục pháp lý.

Để giúp bạn đơn giản hóa mọi khó khăn và tiết kiệm thời gian, bạn cần tìm một đơn vị gia công mỹ phẩm chất lượng. Đây chính là bước giúp bạn tạo nên khác biệt và tiến đến thành công nhanh nhất.

Hiện nay Winlab được xem là đơn vị gia công mỹ phẩm chất lượng uy tín bật nhất tại Việt Nam với nhà máy gia công hiện đại được đặt tại Hàn Quốc. Những nguyên liệu đều được nhập khẩu trực tiếp từ Thụy Sỹ và không qua bất kỳ nhà cung cấp trung gian nào. Điều này đảm bảo được độ an toàn tuyệt đối với chất lượng mỹ phẩm và tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho khách hàng muốn gia công.

Qua các thông tin trên, hẳn bạn đã hiểu được tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu mỹ phẩm. Ngoài ra, khi bắt đầu kinh doanh, bạn hãy tham gia các trang mạng xã hội phổ biến hiện nay. Và điều không thể quên là hãy chăm sóc cho những khách hàng tiềm năng của mình nhé!