8 bước kinh doanh mỹ phẩm thành công, hiệu quả từ con số 0

Nhu cầu làm đẹp đối với các chị em phụ nữ hiện nay là rất lớn, điển hình là việc nhiều spa, cửa hàng mỹ phẩm mọc lên như nấm để phục vụ nhu cầu của chị em. Nhờ vậy mà ngành kinh doanh mỹ phẩm cũng rất tiềm năng và có thể đem lại nhiều lợi nhuận nếu thành công. Để kinh doanh mỹ phẩm, bạn cần chuẩn bị những gì?

Kinh doanh mỹ phẩm

Tiềm năng của kinh doanh mỹ phẩm

Ưu điểm khi kinh doanh mỹ phẩm:

  • Kinh doanh mỹ phẩm thu được nguồn lợi cao vì có lượng khách hàng dồi dào. Nhu cầu làm đẹp hiện nay không chỉ riêng phụ nữ mà cả cánh đàn ông.
  • Nguồn hàng phong phú, dễ dàng nhập hàng, từ mỹ phẩm Hàn Quốc, Nhật Bản đến mỹ phẩm Âu Mỹ.
  • Hình thức kinh doanh đa dạng, có thể kinh doanh online hoặc mở cửa hàng bán trực tiếp.

Nhược điểm của kinh doanh mỹ phẩm:

  • Hàng giả, hàng nhái tràn lan: Người kinh doanh mỹ phẩm quan tâm và lo lắng nhất về chất lượng sản phẩm, khi mặt hàng này được sử dụng trực tiếp trên da của mỗi người nên cần có chất lượng đảm bảo. Với nhiều người, lợi nhuận kinh doanh quá lớn khiến họ mất đi lương tâm, chấp nhận bán những mặt hàng kém chất lượng làm ảnh hưởng đến người tiêu dùng.
  • Thị trường cạnh tranh lớn: Thực tế, thị trường cạnh tranh mỹ phẩm là cực kỳ lớn. Có rất nhiều yếu tố cạnh tranh như mức giá, chương trình khuyến mại, dịch vụ chăm sóc khách hàng… Vì vậy, những người kinh doanh mỹ phẩm phải tìm hiểu kỹ càng trước khi đưa ra quyết sách về chiến lược.
  • Có kiến thức chuyên sâu về chăm sóc da: Để kinh doanh được mỹ phẩm thì chắc chắn người bán phải có kiến thức về nó. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay không có nhiều người bán có kiến thức chuyên sâu về mỹ phẩm. Vì vậy, khi bán mỹ phẩm sẽ gặp những khó khăn.
  • Khó cân bằng giữa giá cả và chất lượng: Muốn có nguồn hàng chất lượng thì người bán phải nhập từ những thương hiệu lớn, chính hàng với mức giá cao hơn nhiều so với các nguồn hàng trôi nổi trên thị trường. Bạn sẽ cần bỏ ra số vốn khá lớn. Trái lại, khi nhập nguồn hàng giá rẻ thì chất lượng lại không đảm bảo. Sản phẩm không chất lượng thì mà làm hài lòng khách hàng được, gây ra tác động tiêu cực đến việc kinh doanh của bạn.

8 bước kinh doanh mỹ phẩm từ con số 0

Bước 1: Xác định khách hàng mục tiêu và sản phẩm kinh doanh chính

Đầu tiên, bạn cần xác định rõ việc kinh doanh mỹ phẩm của mình sẽ phục vụ chính cho đối tượng khách hàng mục tiêu này vì mỹ phẩm là mặt hàng rất đa dạng. Khách hàng mục tiêu sẽ được đánh giá qua những yếu tố: Độ tuổi, giới tính, nhu cầu, thu nhập. Chắc chắn bạn không thể bán “tất cả mọi thứ cho tất cả mọi người”.

Khi có đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn sẽ quyết định được việc bán mặt hàng nào, từ đó tính toán được nguồn vốn, nơi nhập hàng và kênh bán hàng phù hợp.

Ví dụ: Khách hàng mục tiêu của bạn là nhóm nhân viên văn phòng từ 25 – 35 tuổi có thu nhập ổn định thì chắc chắn tần suất mua hàng sẽ lớn hơn nhóm sinh viên. Họ cũng quan tâm hơn tới những sản phẩm có thương hiệu, đảm bảo chất lượng thay vì những sản phẩm giá rẻ trôi nổi trên thị trường.

Bước 2: Lập kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm chi tiết

Dù là kinh doanh mỹ phẩm online hay offline thì bạn cũng cần một bản kế hoạch kinh doanh chi tiết và rõ ràng. Thông thường, một bản kế hoạch kinh doanh sẽ bao gồm các yếu tố: Nhiệm vụ, mục tiêu, đối tượng khách hàng mục tiêu, đề xuất chi phí, kế hoạch Marketing, phân tích đối thủ cạnh tranh, quy mô kinh doanh…

Có nhiều người nghĩ rằng việc kinh doanh tự phát như vậy không cần một kế hoạch dài dòng, chi tiết. Nhưng chắc chắn bạn đã sai lầm, nếu không có một kế hoạch cụ thể, bạn sẽ không lường trước được nhiều vấn đề và dễ đi sai đường.

Bên cạnh đó, kế hoạch kinh doanh cũng là bằng chứng để thấy rõ những gì bạn làm, cơ hội thành công đến đâu, giúp bạn dễ dàng nhận được sự đầu tư tài chính hơn.

Bước 3: Lập kế hoạch chi phí vốn

Vốn là phần rất quan trọng trong việc kinh doanh, bao gồm cả kinh doanh mỹ phẩm. Vốn sẽ quyết định được hình thức và quy mô kinh doanh mỹ phẩm của bạn. Một số loại vốn cần thiết như:

  • Vốn nhập mỹ phẩm

Đây là phần vốn lớn nhất trong tổng số vốn phải chi để kinh doanh mỹ phẩm. Bạn cũng cần cân nhắc, phân bố nhiều hơn khi lập kế hoạch vốn.

Chú ý: Để hạn chế rủi ro, người mới kinh doanh mỹ phẩm nên chọn những sản phẩm đang hot trên thị trường để kinh doanh. Dựa vào lượt tìm kiếm và mức độ quan tâm của người tiêu dùng để biết cách chọn sản phẩm.

Bạn nên dành tối thiểu 50% tổng vốn cho việc nhập hàng. Ví dụ, nếu định đầu tư 150 triệu cho việc kinh doanh mỹ phẩm thì nên dành 80 triệu để nhập hàng. Nếu nguồn vốn rủng rỉnh hơn thì bạn sẽ có cơ hội nhập nguồn hàng đa dạng với số lượng lớn hơn.

  • Vốn thuê nhân viên bán hàng

Nếu bán hàng online thì chi phí thuê nhân viên không quá lớn. Nhân viên bán hàng online chủ yếu có nhiệm vụ trực page, trả lời tin nhắn của khách hàng và chốt đơn. Lúc mới kinh doanh chỉ cần 1 người làm nhiệm vụ này.

Trường hợp bạn mở cửa hàng thì sẽ cần nhiều nhân viên hơn, từ 2 – 3 người để bán hàng, trông coi và vệ sinh cửa hàng. Mức lương cứng của nhân viên bán hàng không cao, chỉ từ 3 – 5 triệu và sẽ được hưởng thêm % doanh thu khi bán được hàng.

  • Chi phí thuê cửa hàng (đối với việc mở cửa hàng trực tiếp)

Tuỳ vào diện tích và vị trí thuê mới có chi phí thuê cửa hàng cụ thể. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tính toán nguồn vốn để cân đối sao cho phí thuê cửa hàng là hợp lý nhất.

Chi phí thuê cửa hàng bình thường khoảng 10 – 15 triệu, ngoài ra còn cần cọc 3 – 6 tháng tiền nhà nên bạn cần đảm bảo cân đối nguồn vốn để trang trải giai đoạn khó khăn này.

  • Vốn dự trù khi hoạt động kinh doanh

Thời gian đầu khi kinh doanh, chắc chắn bạn không thể lãi ngay, vì vậy bạn cần phải có một số vốn dự phòng và dùng chúng khi thực sự cần thiết. Việc duy trì hoạt động của cửa hàng là yếu tố sống còn quyết định đến sự tồn tại của cửa hàng. Phần lớn khi mới kinh doanh, người kinh doanh đều phải chịu lỗ. Khi chưa thu hồi vốn thì số vốn dự trù này sẽ dùng để trang trải chi phí.

Bước 4: Xác định nguồn lấy hàng

Khi đã xác định được khách hàng mục tiêu và loại mỹ phẩm mà bạn muốn kinh doanh ở bước 1 thì tiếp theo, bạn cần tìm hiểu xem lấy hàng ở đâu, làm cách nào để có nguồn hàng chất lượng với giá tốt, nên lựa chọn kinh doanh hàng xách tay từ các nước hay lấy nguồn hàng chính hãng.

Nếu là người mới bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm, chúng tôi giúp bạn hướng đến một vài sự lựa chọn nhập hàng:

– Trở thành đại lý cho các hãng mỹ phẩm, họ sẽ cung cấp cho bạn nguồn hàng đảm bảo chất lượng và ổn định 100%.

– Lấy hàng xách tay từ nước ngoài (tự đi lấy hàng, nhờ người quen gửi hàng về, đặt hàng của tiếp viên hàng không, nhập lại từ những đại lý xách tay lớn…).

– Trường hợp bạn mới buôn bán và chỉ có ít vốn để kinh doanh thì bạn có thể lấy hàng từ các shop bán buôn.

Bước 5: Chọn địa điểm mở cửa hàng (trong trường hợp bán hàng trực tiếp)

Nếu mở cửa hàng mỹ phẩm bán trực tiếp thị vị trí cửa hàng quyết định khá lớn để thành công trong kinh doanh. Bạn cần chọn những nơi đông dân cư, ở ngã ba, ngã tư trong trung tâm thành phố thì càng tốt, những nơi đông người qua lại, mặt đường lớn và có chỗ để xe thoải mái cho khách hàng…

Tuy vậy, địa điểm cửa hàng chỉ là một phần, họ có thể đến lần đầu tiên nếu thuận tiện, còn họ quay lại sau đó hay không còn phụ thuộc vào những yếu tố khác như chất lượng sản phẩm, chế độ chăm sóc khách hàng, giá cả…

Trên thực tế, có nhiều cửa hàng mỹ phẩm hot với giới trẻ nhưng không có vị trí quá đẹp, nằm trong ngõ sâu, thậm chí di chuyển vào khá khó khăn. Vậy nên, nếu có địa điểm đẹp thì chắc chắn đó là lợi thế.

Bước 6: Trang trí cửa hàng

Trang trí cửa hàng phải gắn liền với lượng khách hàng mục tiêu của mình. Ví dụ là học sinh, người trẻ tuổi thì trang trí theo phong cách trẻ trung, bắt mắt. Nếu là người trung niên thì cần áp dụng những thiết kế phù hợp hơn, mà sắc phải nhã nhặn, tinh tế.

Bài trí cửa hàng sao cho hợp lý, khoa học và sạch sẽ, vệ sinh. Chắc hẳn không ai thích đến một cửa hàng mỹ phẩm bừa bộn với nhiều vỏ nilon hay vỏ thùng carton…

Bên cạnh đó, để việc vận hành cửa hàng chuyên nghiệp và bài bản hơn, bạn cần trang bị thêm những phần mềm hỗ trợ như phần mềm quản lý cửa hàng mỹ phẩm (in hóa đơn, quá mã vạch…),

Bước 7: Thuê nhân viên bán hàng

Khi làm chủ một cửa hàng mỹ phẩm, bạn không thể thường xuyên có mặt tại cửa hàng được vì còn bận nhiều việc khác. Vậy nên bạn sẽ cần tuyển thêm nhân viên bán hàng, chăm sóc và dọn dẹp cửa hàng. Số lượng nhân viên là bao nhiêu phụ thuộc vào quy mô lớn hay nhỏ của cửa hàng.

Bạn nên tận dụng các công nghệ, phần mềm quản lý để tiết kiệm, tối ưu chi phí thuê nhân viên, đặc biệt là trong giai đoạn đầu kinh doanh.

Bước 8: Xây dựng chiến lược quảng cáo bán hàng

Thị trường mỹ phẩm hiện nay đầy cạnh tranh nên bạn không thể bán hàng một cách đơn thuần mà không có những chiến lược quảng cáo, tìm kiếm khách hàng. Bạn sẽ phải chủ động đưa ra những chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng thông qua nhiều kênh như mạng xã hội, Google, Email marketing…

Tùy từng kênh mà bạn sẽ có hình thức quảng cáo phù hợp, cạnh tranh được với đối thủ. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tận dụng những mối quan hệ bạn bè, người thân để giới thiệu shop mỹ phẩm của mình đến với nhiều người hơn. Từ đó, mở rộng tệp khách hàng và phát triển kinh doanh.

Việc quảng bá sản phẩm phải được thực hiện thường xuyên, phù hợp với chiến lược theo từng giai đoạn để không bị tụt lại phía sau. Bạn cũng nên phát triển song song việc bán hàng trực tiếp và bán hàng online vì nhu cầu mua hàng trực tuyến hiện nay là rất lớn.

Một số phương tiện truyền thông phổ biến:

– Lập website riêng cho cửa hàng mỹ phẩm, làm SEO để tiếp cận nhiều khách hàng hơn.

– Quảng cáo qua những Influencers, các blog làm đẹp có tiếng.

– Bán hàng trên sàn thương mại điện tử: Shopee, Tiki, Lazada…

– Bán hàng và quảng cáo qua mạng xã hội Facebook, Instagram, Zalo…

Hy vọng qua 8 bước được giới thiệu trong bài viết, các bạn sẽ có kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm thành công.

Xem thêm:

18 cách kinh doanh ít vốn hoặc không cần vốn nhanh lời

Kinh doanh gì ở nông thôn phù hợp? 28 ý tưởng tốt nhất

Nguồn: Mỹ phẩm thuần chay Dr.ceuracle