Kinh nghiệm kinh doanh spa tại nhà cho người mới bắt đầu

Kinh doanh spa tại nhà có thuận lợi và khó khăn gì? Những kinh nghiệm với mô hình spa tại nhà và những rủi ro bạn có thể gặp. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin bổ ích và cần thiết để tự kinh doanh thành công.

Kinh nghiệm kinh doanh spa nhỏ tại nhà cho người mới bắt đầu
Kinh nghiệm kinh doanh spa nhỏ tại nhà cho người mới bắt đầu

Nhu cầu làm đẹp đang dần trở nên thiết yếu nên kinh doanh spa là ngành có nhiều triển vọng. Mở spa mini, spa tại nhà là xu hướng được nhiều người quan tâm và khởi nghiệp. Để việc đầu tư đạt hiệu quả, bạn cần tích lũy nhiều kiến thức và kinh nghiệm kinh doanh spa nhỏ. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin bổ ích và cần thiết để tự kinh doanh thành công.

Kinh doanh spa là gì?

Kinh doanh spa là một ngành dịch vụ chăm sóc sức khỏe, làm đẹp bằng nước và những sản phẩm làm đẹp đến từ thiên nhiên. Dịch vụ kinh doanh spa bao gồm những hình thức cởi bỏ trang phục, ngâm mình trong bồn nước nóng, xông hơi, massage và thư giãn. Đây là dịch vụ chăm sóc sức khỏe an toàn, không gây tổn hại đến cơ thể.

Spa có nghĩa là “sức khỏe tốt nhờ vào nước” và là tên viết tắt của từ La tinh “sanitas per aqua”. Tuy nhiên, theo thời gian phát triển của xã hội, spa được mang ý nghĩa bao quát và rộng lớn hơn ý nghĩa ban đầu. Ở thời Trung cổ, Spa được biết đến theo cách trị liệu bằng hơi nước và nước khoáng từ thiên nhiên. Cho đến thời đại La Mã, spa được hiểu theo một ý nghĩa mang tầm cao hơn.

Những ưu điểm khi kinh doanh spa nhỏ tại nhà

Đầu tư vào mô hình spa tại nhà hiện đang là định hướng và lựa chọn của nhiều người. Với một spa chuyên nghiệp, vốn ban đầu và chi phí vận hành rất cao. Bạn phải luôn đảm bảo tiền để trang trải cho các khoản chi từ thuê mặt bằng, máy móc, nhân viên, chạy quảng cáo,… Nếu bạn là người mới khởi nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này thì nên cân nhắc lựa chọn mô hình spa nhỏ tại nhà. Hình thức khởi nghiệp kinh doanh spa này có nhiều ưu điểm nổi bật như:

  • Vốn đầu tư ban đầu nhỏ, cắt giảm được nhiều khoản phí. Khi bạn mở spa tại nhà, chi phí mặt bằng có thể không có, điều này giúp bạn tiết kiệm được một khoản cố định hằng tháng. Theo kinh nghiệm mở spa mini thì họ thường tập trung vào các dịch vụ được ưa chuộng như chăm sóc da mặt, massage,… từ đó giúp tiết kiệm được tối đa vốn đầu tư máy móc, công cụ,….
  • Với khoảng không gian tại nhà, các khâu từ vệ sinh, setup bạn có thể tự thực hiện theo sở thích và tham khảo kinh nghiệm mở spa mini mà không cần quá cầu kỳ và không cần phải thuê dịch vụ setup từ bên ngoài.
  • Theo kinh nghiệm kinh doanh spa thành công của những người đi trước, mô hình này được nhiều khách hàng ưa chuộng bởi sự yên tĩnh, riêng tư và thoải mái. Với không gian gia đình rộng rãi, số lượng khách hàng vừa phải, không gian sạch sẽ, ấm áp sẽ chiếm được sự yêu thích của nhiều người không kém gì các cơ sở chuyên nghiệp.
  • Đến các spa tại nhà, khách hàng được phục vụ tận tình, chu đáo và thân thiện nên tạo được ấn tượng tốt với khách hàng. Với mô hình này, thường các dịch vụ sẽ được chính người chủ thực hiện hoặc theo dõi kỹ càng, từ đó giúp tạo được sự an tâm, tin tưởng của nhiều người.
Vốn đầu tư nhỏ là một ưu điểm lớn khi muốn mở spa tại nhà
Vốn đầu tư nhỏ là một ưu điểm lớn khi muốn mở spa tại nhà

Kế hoạch kinh doanh spa thành công cần những gì?

Kinh doanh spa làm đẹp là lĩnh vực có triển vọng và được nhiều người quan tâm. Nếu bạn đang có ý định đầu tư lĩnh vực này thì hãy tham khảo các bước triển khai chi tiết mô hình spa tại nhà sau:

  • Bước 1: Tham gia khóa học về spa và có chứng chỉ hành nghề
  • Bước 2: Nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu khách hàng
  • Bước 3: Dự trù và chuẩn bị vốn đầu tư
  • Bước 4: Đăng ký giấy phép kinh doanh spa
  • Bước 5: Trang bị các loại máy móc, thiết bị spa chuyên dụng
  • Bước 6: Thiết kế và trang trí không gian
  • Bước 7: Thiết kế logo, tên spa và quảng bá thương hiệu

Bước 1: Tham gia khóa học về spa và có chứng chỉ hành nghề

Một trong những bước quan trọng trong kinh nghiệm mở spa mini đó là học một khóa spa và có chứng chỉ hành nghề. Bạn có thể lựa chọn những chương trình đào tạo phù hợp với bản thân như: khóa massage body, khóa chăm sóc da,… hoặc học trọn gói các dịch vụ. Sau khi tốt nghiệp bạn sẽ có những kiến thức, kỹ năng cần thiết để làm việc cũng như chứng chỉ hành nghề để tạo niềm tin với khách hàng.

Một khóa học spa hiện nay khoản từ vài triệu đến vài chục triệu, đây là chi phí hợp lý và cần thiết để bạn có nền tảng vững chắc tự kinh doanh sau này. Theo kinh nghiệm kinh doanh spa nhỏ, để quản lý spa một cách chuyên nghiệp, bạn nên đăng ký lớp học quản lý spa. Khi hoàn thành lộ trình đào tạo này bạn sẽ có những kiến thức chuyên môn cũng như các kỹ năng điều hành, phát triển cơ sở.

Nếu bạn đang tìm một địa chỉ học spa ở Hà Nội hoặc TP. HCM để theo học nghề spa, quản lý spa thì Seoul Academy là lựa chọn hoàn hảo. Cơ sở sẽ đáp ứng đầy đủ các yếu tố từ cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, chương trình đào tạo, chứng chỉ hành nghề,… Đến với Seoul Academy, bạn sẽ được tư vấn kỹ càng cách mở spa riêng, đây là nền tảng quan trọng giúp bạn trở thành ông chủ, bà chủ thành công trong tương lai.

Seoul Academy là cơ sở đào tạo những khóa học thẩm mỹ và khóa đào tạo quản lý spa
Seoul Academy là cơ sở đào tạo những khóa học thẩm mỹ và khóa đào tạo quản lý spa

Bước 2: Nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu khách hàng

Nghiên cứu thị trường, tìm hiểu khách hàng là khâu cần thiết trong các bước từ kinh nghiệm mở spa nhỏ. Bạn cần xác định được nhóm khách hàng tiềm năng, dịch vụ sử dụng nhiều, xu hướng, nhu cầu của thị trường hiện nay, tình hình thị trường khu vực dự định sẽ mở spa.

Nghiên cứu thị trường và nhu cầu khách hàng là yếu tố quyết định phần lớn sự thành công
Nghiên cứu thị trường và nhu cầu khách hàng là yếu tố quyết định phần lớn sự thành công

Sau khi có những thông tin khảo sát, bạn lựa chọn những dịch vụ spa kinh doanh có nhu cầu cao và dễ thực hiện tại nhà. Một số dịch vụ kinh doanh spa được nhiều người ưa chuộng như chăm sóc da cơ bản, massage body, trị mụn, triệt lông,… Thiết lập bảng giá phù hợp với phân khúc khách hàng cũng là một yếu tố quyết định đến sự thành công của spa.

Bước 3: Dự trù và chuẩn bị vốn đầu tư

Kinh doanh spa cần bao nhiêu vốn luôn là vấn đề được các bạn quan tâm hàng đầu. Bước tiếp theo trong kinh nghiệm mở spa tại nhà là dự trù và chuẩn bị vốn đầu tư. Các khoản phí ban đầu và cần thiết gồm mua sắm trang thiết bị, mỹ phẩm, trang trí,… Với spa tại nhà, ban đầu bạn chỉ nên đầu tư từ 2 – 4 giường, một ít ghế chờ và các loại máy móc phù hợp với dịch vụ đã lựa chọn. Ngoài những khoản phí đã theo tính toán, bạn nên có số vốn dự trù phát sinh để luôn chủ động xử lý công việc.

Kinh nghiệm mở spa nhỏ, bạn chỉ nên đầu tư từ 2 - 4 giường
Kinh nghiệm mở spa nhỏ, bạn chỉ nên đầu tư từ 2 – 4 giường

Bạn nên tính toán thật kỹ những chi phí để không bị lãng phí và không sử dụng đến. Với kinh nghiệm mở spa mini, bạn chỉ nên mở rộng quy mô, thuê thêm nhân viên khi hoạt động kinh doanh tiến triển thuận lợi, hiệu quả và đã sinh lợi nhuận ổn định.

Bước 4: Đăng ký giấy phép kinh doanh spa

Trong các bước từ kinh nghiệm mở spa tại nhà, đăng ký kinh doanh spa là bước bạn không nên bỏ qua. Điều này giúp quá trình hoạt động spa của bạn diễn ra thuận lợi, tránh những vấn đề liên quan đến pháp luật. Bạn có thể tham khảo thủ tục xin giấy phép kinh doanh spa theo hình thức hộ kinh doanh cá thể.

Bước 5: Trang bị các loại máy móc, thiết bị spa chuyên dụng

Chi phí mua sắm các trang thiết bị, máy móc chuyên dùng spa là không nhỏ, khoản tiền này chiếm phần lớn trong vốn đầu tư ban đầu. Với những người chưa có nhiều kinh nghiệm mở spa nhỏ thì nên cân nhắc cẩn thận và tham khảo ý kiến những người đi trước để có lựa chọn phù hợp. Các thiết bị cần bền, công nghệ bắt kịp xu hướng và theo những dịch vụ mà bạn lựa chọn kinh doanh tại spa.

Một số máy móc cơ bản cần có tại một spa mini như máy hút mụn, máy xông hơi da mặt, máy triệt lông,… Các loại máy móc rất đa dạng về chủng loại và giá cả, bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi mua. Bên cạnh các loại máy móc, các dụng cụ nhỏ cũng nên được chuẩn bị tươm tất để tạo ấn tượng tốt với khách hàng như ga giường, khăn, trang phục,… Hơn nữa, bạn cần tìm hiểu thật kỹ nguồn nhập mỹ phẩm dùng chăm sóc da.

Chỉ nên mua thiết bị, máy móc spa cơ bản và thật sự cần thiết
Chỉ nên mua thiết bị, máy móc spa cơ bản và thật sự cần thiết

Bước 6: Thiết kế và trang trí không gian

Không gian spa là yếu tố quan trọng tạo ấn tượng đối với khách hàng từ lần đầu tiên. Bạn cần tạo cảm giác thoải mái, thư giãn cho những ai bước chân vào spa của mình. Một trong những chiến lược kinh doanh spa nhỏ mà bạn không nên bỏ qua đó là sử dụng tone màu sáng như trắng, kem cho tường và kết hợp thêm một gương lớn. Điều này sẽ giúp không gian spa tại nhà của bạn trở nên rộng rãi, sạch sẽ hơn.

Bạn nên sử dụng cách bài trí đơn giản, hài hòa để tạo cảm giác thư giãn. Bên cạnh đó, kinh nghiệm mở spa tại nhà quan trọng mà bạn cần lưu ý đó là mùi hương và âm thanh. Bạn nên sử dụng một loại tinh dầu có mùi hương nhẹ, dễ chịu kết hợp với nhạc không lời du dương.

Nên có một phong cách trang trí và mùi hương đặc trưng riêng của spa là kinh nghiệm mở spa nhỏ
Nên có một phong cách trang trí và mùi hương đặc trưng riêng của spa

Bước 7: Thiết kế logo, tên spa và quảng bá thương hiệu

Theo kinh nghiệm kinh doanh spa nhỏ, đối với một thương hiệu spa, tên spa và logo là 2 yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến các chiến lược quảng bá, marketing nhằm mục đích thu hút khách hàng. Đối với khách hàng, đôi lúc họ sẽ không nhớ bạn là ai, đã từng thấy bạn ở đâu, nhưng họ sẽ nhớ logo và tên thương hiệu của spa dù chỉ một lần nhìn qua.

Do đó, khi đặt tên thương hiệu, hãy đặt những cái tên ấn tượng và thu hút. Nếu bạn không nghĩ ra được bất kỳ cái tên nào ấn tượng, hãy sử dụng những “chiếc tên” dễ nhớ, gần gũi với mọi người. Không những vậy, bạn có thể dùng chính tên của mình để đặt tên cho cơ sở spa, trung tâm làm đẹp,…

Một số ý tưởng đặt tên trong kinh doanh spa như:

  • Seoul Spa: Seoul là Thủ đô của Hàn Quốc – Thủ đô của một quốc gia nổi tiếng với nghề làm đẹp, spa.
  • Thanh Huyền spa – Tên của người mở cơ sở spa.
  • Malisa – Tên ấn tượng, mang phương hướng tây.
  • ANA – Một cái tên nước ngoài mềm mại.

Ngoài tên thương hiệu, logo của cơ sở spa cực kỳ quan trọng. Khi quảng bá, đôi khi thật khó khăn khi chúng ta đưa cả tên thương hiệu lên màn hình hay các kênh khách. Trong khi đó, hãy làm thế nào để khi chỉ nhìn thấy logo của spa, khách hàng đã biết ngay đó là bạn, đó là thương hiệu của riêng bạn.

Có thể nói, logo chính là cách mà khách hàng nhận điện cơ sở spa của bạn là ai, ở đâu và dịch vụ spa như thế nào. Vậy nên, ngay sau đặt được tên spa, hãy đầu tư vào khâu thiết kế logo. Thậm chí bạn nên chi tiền thuê thiết kế để có được chiếc logo độc quyền, xinh xắn và ấn tượng.

Bản chất của spa là nhẹ nhàng, sắc sảo và nữ tính. Do đó, khi thiết kế hãy cố gắng sử dụng những đường nét cong, quyến rũ và sử dụng màu sắc hài hòa, sang trọng, hợp với phái đẹp.

Bạn nên thiết kế logo, tên đơn giản, ngắn gọn và dễ nhớ
Bạn nên thiết kế logo, tên đơn giản, ngắn gọn và dễ nhớ

Bước quan trọng trong kinh nghiệm mở spa mini là bạn cần đăng tin quảng cáo thương hiệu, dịch vụ của mình. Việc đăng những bài viết trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo, instagram,… giúp bạn dễ dàng tiếp cận, đưa hình ảnh của spa đến gần với khách hàng. Hơn nữa, bạn nên tạo một website và fanpage để tạo sự chuyên nghiệp, uy tín.

Những sai lầm cần tránh trong kinh doanh spa nhỏ

Tự kinh doanh spa riêng là mong muốn và định hướng của nhiều người. Tuy nhiên, để khởi nghiệp thành công, bạn cần tránh những điều dưới đây:

  • Nóng vội, chủ quan khi mở spa tại nhà
  • Sử dụng tiền không phù hợp
  • Không đầu tư đúng vào thị hiếu, nhu cầu của thị trường

Nóng vội, chủ quan khi mở spa tại nhà

Trong kinh nghiệm mở spa mini, điều đầu tiên bạn cần chuẩn bị thật kỹ tâm lý, không nóng vội, chủ quan. Để có nền tảng vững chắc, bạn phải thiết lập kế hoạch, định hướng và chiến lược rõ ràng. Chuẩn bị các kỹ năng quản lý, vận hành spa là điều cần thiết để kinh doanh spa thành công. Bạn cần có những bước chuẩn bị chậm nhưng thật chắc chắn, toàn diện.

Sử dụng tiền không phù hợp

Sử dụng tiền không phù hợp là sai lầm thường gặp trong kinh doanh spa. Điều này dễ xảy ra khi bạn chưa có kinh nghiệm mở spa nhỏ. Vì vậy, bạn cần thiết lập bảng chi phí rõ ràng, chi tiết trước khi bắt đầu khởi nghiệp. Xem xét, cân nhắc thật kỹ những khoản tiền đầu tư là rất quan trọng. Bạn cần tránh trường hợp đầu tư nhiều nhưng thiếu những thứ thiết yếu và có những thứ không cần đến.

Sử dụng tiền không phù hợp là sai lầm thường gặp trong kinh doanh spa
Sử dụng tiền không phù hợp là sai lầm thường gặp trong kinh doanh spa

Bạn không nên sử dụng hết nguồn vốn mình có ngay từ khi bắt đầu kinh doanh. Khoản tiền dự phòng là cần thiết cho quá trình đầu tư lâu dài và giải quyết những tình huống phát sinh.

Không đầu tư đúng vào thị hiếu, nhu cầu của thị trường

Đối với ngành làm đẹp, thẩm mỹ thì việc nắm bắt được thị hiếu và nhu cầu của thị trường rất quan trọng. Điều này quyết định lớn đến yếu tố thành công khi kinh doanh spa riêng. Vậy nên, trước khi bắt tay vào mở tiệm, bạn cần chú trọng bước nghiên cứu thị trường, tìm hiểu thật kỹ nhu cầu khách hàng và xu hướng phát triển.

3 chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh spa thành công

Mở spa nhỏ để kinh doanh được nhiều người lựa chọn để khởi nghiệp. Tuy nhiên, công việc này khá nhiều thử thách và không phải ai cũng thành công. Dưới đây là 3 lời khuyên bạn có thể tham khảo trước khi mở spa thành công:

  • Cần chuẩn bị kế hoạch rõ ràng trước khi khởi nghiệp
  • Đầu tư phù hợp với khả năng tài chính và năng lực của bản thân
  • Đầu tư các khóa học để trau dồi kiến thức về spa

Cần chuẩn bị kế hoạch rõ ràng trước khi khởi nghiệp

Bất cứ công việc nào nếu có kế hoạch rõ ràng sẽ giúp bạn nhanh chóng đạt được mục tiêu đã đề ra. Đầu tiên, bạn cần lập ra chiến lược kinh doanh spa chi tiết như tìm hiểu nhu cầu của khách hàng là gì và các điểm mạnh của các đối thủ. Từ đó, đưa ra các dịch vụ tiềm năng cho cơ sở của mình để thu hút khách hàng.

Tiếp theo, bạn sẽ chuẩn bị nhiều phương án để đề phòng các trường hợp có thể xảy ra ở từng giai đoạn. Một kinh nghiệm mở spa tại nhà để tạo ấn tượng với khách hàng là đưa ra nhiều khuyến mãi ở những ngày khai trường, ngày lễ, ngày tết,… Cuối cùng, bạn cần đặt một tên ấn tượng, thiết kế logo riêng cho spa của mình và lựa chọn những kênh marketing phù hợp, hiệu quả.

Đầu tư phù hợp với khả năng tài chính và năng lực của bản thân

Trong kinh doanh, sự phát triển lâu dài và bền vững là điều vô cùng quan trọng. Do đó, chúng ta cần xem xét việc mở quy mô của spa theo khả năng của bản thân. Bạn cần cân nhắc đầu tư phù hợp theo tài chính và năng lực của bản thân.

Bạn nên lựa chọn quy mô phù hợp với bản thân là kinh nghiệm mở spa nhỏ tại nhà
Bạn nên lựa chọn quy mô vừa phải, phù hợp với bản thân

Bên cạnh đó, điều bạn cần lưu ý là không nên coi những đơn vị lâu năm là đối thủ cạnh tranh. Thay vào đó, bạn cần tìm hiểu, học hỏi từ những trung tâm này để đầu tư, phát triển spa của mình. Bạn cần nhớ mô hình của mình là spa mini tại nhà nên những khoản đầu tư phải hợp lý, phù hợp.

Đầu tư các khóa học để trau dồi kiến thức về spa

Một trong những kinh nghiệm mở spa nhỏ quan trọng nhất là người quản lý cần có những hiểu về nghề spa. Việc đầu tư các khóa học làm đẹp không những giúp bạn có những kiến thức về spa, kỹ năng quản lý mà bạn còn có thể lấy những chứng chỉ liên quan. Điều này sẽ giúp bạn tạo được sự uy tín trong mắt của khách hàng.

Hiện nay, có rất nhiều trung tâm, học viện cung cấp các khóa học về nghiệp vụ làm đẹp và quản lý spa. Trong đó, Seoul Academy được biết đến là một địa chỉ đào tạo về làm đẹp uy tín và có nhiều chi nhánh trên toàn quốc. Tại đây, có rất nhiều khóa học để bạn lựa chọn với mức học phí phải chăng. Hãy tìm hiểu và đăng ký ngay những khóa học về làm đẹp và quản lý spa để giúp bạn có thể điều hành tốt spa của mình.

Khóa học spa tại Seoul Academy - kinh nghiệm chọn nơi học để mở spa nhỏ
Khóa học spa tại Seoul Academy

Trên đây bài viết đã thông tin đến bạn những kinh nghiệm kinh doanh spa nhỏ quý báu và quan trọng. Hy vọng qua đây bạn sẽ có những sự lựa chọn phù hợp để khởi nghiệp thành công. Để có nền tảng vững chắc, tự tin kinh doanh riêng, bạn có thể tham khảo và đăng ký các khóa học tại Seoul Academy.