Bật Mí Kinh Nghiệm Mở Shop Mỹ Phẩm Online Cực Hiệu Quả Cho Người Mới Bắt Đầu

Để đạt được thành công nhà kinh doanh cần nắm được những kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm dưới đây.

Kinh doanh mỹ phẩm luôn là một trong những thị trường màu mỡ mà rất nhiều nhà kinh doanh muốn hướng tới. Đặc biệt khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe và làm đẹp của con người đang ngày càng tăng cao cùng với sự gia tăng của các hoạt động mua sắm online, kinh doanh mỹ phẩm online lại càng trở nên đầy hứa hẹn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thành công trong lĩnh vực kinh doanh này. Cùng túi đóng hàng HVT tìm hiểu những kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm online từ những nhà kinh doanh thành công nhất trên thị trường hiện nay!

1. Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Thị trường mỹ phẩm rất đa dạng về đối tượng khách hàng từ người già đến trẻ, nam hay nữ, mức thu nhập thấp hay cao,… Chính vì vậy, sẽ rất khó để người bán có thể bao quát tới mọi đối tượng khách hàng trên thị trường hiện nay. Người bán nên lựa chọn một nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng làm mục tiêu hướng tới cho gian hàng của mình.

Xác định đối tượng khách hàng cụ thể trước khi mở shop

Xác định đối tượng khách hàng cụ thể trước khi mở shop

Kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm từ nhiều người bán cho thấy, nếu bạn không xác định được đối tượng khách hàng cụ thể sẽ rất dễ thất bại. So với những mặt hàng khác, có thể thấy khách hàng khi mua mỹ phẩm thường yêu cầu sự tư vấn rất kỹ lưỡng từ phía gian hàng. Vì vậy, sẽ rất khó khăn để bạn có thể hiểu được các kiến thức liên quan đến trang điểm, đặc trưng cơ địa của mọi lứa tuổi, mọi đối tượng,…. Và điều này có thể dẫn đến việc tư vấn sai lệch, ảnh hưởng đến uy tín của gian hàng.

2. Xác định quy mô nguồn vốn

Dù là kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm online hay bất cứ một ngành nghề kinh doanh nào khác, thì nguồn vốn vẫn luôn là yếu tố được các nhà kinh doanh đặt lên hàng đầu. Đối với việc kinh doanh mỹ phẩm online, người bán có cơ hội tiết kiệm được các khoản chi phí liên quan đến mặt bằng, chuẩn bị cửa hàng, nhân viên bán hàng,… Tuy nhiên thay vào đó sẽ là các chi phí liên quan đến các hoạt động online.

Các chi phí khi mở shop online sẽ phức tạp và tương đối khó kiểm soát, đặc biệt là một số loại chi phí như: chi phí quảng cáo trên các nền tảng khác nhau, chi phí cho việc xây dựng trang chủ, fanpage bán hàng, chi phí cho hoạt động đóng gói và vận chuyển,… Đối với hoạt động kinh doanh online, những chi phí này có thể biến động rất mạnh và khó kiểm soát nếu bạn không có được phương pháp phân bổ và quản lý nguồn vốn một cách hợp lý.

Bên cạnh đó, vốn nhập hàng là yếu tố không thể thiếu, người bán cần dựa trên đối tượng khách hàng đã xác định để cân nhắc loại hàng và số lượng hàng cần nhập, từ đó đưa ra dự toán chi phí hợp lý. Cùng với đó, bạn cũng nên chú ý về các khoản dự phòng cho những trường hợp rủi ro có thể xảy ra.

3. Tìm kiếm nguồn hàng chất lượng

Và điều không thể thiếu đối với mọi hoạt động kinh doanh bao gồm cả mở shop mỹ phẩm online đó chính là nguồn hàng. Từ kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm của nhiều người bán cho thấy, nguồn hàng mỹ phẩm trên thị trường hiện nay khá đa dạng, tuy nhiên số lượng hàng giả, kém chất lượng lại rất nhiều và khiến chúng ta khó để nhận biết được. Chính vì thế, hãy thật cẩn trọng trong việc tìm và lựa chọn những nguồn hàng cho shop mỹ phẩm của bạn.

Nguồn hàng mỹ phẩm trên thị trường hiện nay rất đa dạng

Nguồn hàng mỹ phẩm trên thị trường hiện nay rất đa dạng

Có khá nhiều nguồn hàng mỹ phẩm đa dạng trên thị trường hiện nay, tùy vào nguồn vốn, đối tượng khách hàng mục tiêu, vị trí kho hàng, mức độ chiết khấu của nguồn hàng,… người bán có thể lựa chọn nguồn hàng phù hợp nhất. Kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm từ nhiều người bán cho thấy, có một số nguồn hàng được ưa chuộng nhất hiện nay như:

  • Nhập hàng từ các đại lý bán sỉ tại Việt Nam: Đây là hình thức được khá nhiều người áp dụng khi mới bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm. Với phương pháp này, bạn có thể nhập hàng với số lượng thấp để thăm dò thị trường trước. Tuy nhiên, việc mua qua các đại lý bán sỉ có thể bị nhầm phải hàng giả hàng nhái, nên người bán cần lựa chọn kỹ những địa chỉ bán uy tín.
  • Hàng mỹ phẩm xách tay: Mỹ phẩm xách tay là một cái tên đã không còn xa lạ trên thị trường hiện nay. Để có được nguồn hàng này, người bán cần phải có người thân hoặc bạn bè tại nước ngoài để gửi hàng về Việt Nam thông qua đường hàng không.
  • Nhập hàng trực tiếp từ các thương hiệu mỹ phẩm uy tín: Hiện tại có khá nhiều thương hiệu mỹ phẩm cho phép người bán đăng ký làm đại lý phân phối trực tiếp. Tuy nhiên, nguồn hàng này thường đòi hỏi người bán phải nhập hàng với một số lượng rất lớn, yêu cầu nguồn vốn kinh doanh của bạn tương đối nhiều.
  • Mỹ phẩm handmade: Hiện nay, khá nhiều người bắt đầu việc mở shop mỹ phẩm với những sản phẩm tự tay mình tạo nên. Tuy nhiên, loại hình này sẽ chỉ phù hợp với một số sản phẩm nhất định như: son, xà bông,… đối với các loại mỹ phẩm như: kem dưỡng, tẩy trang, đồ trang điểm,… sẽ rất khó để bạn có thể cạnh tranh với những thương hiệu uy tín. Ngoài ra việc mở shop mỹ phẩm handmade cũng khiến người bán cần nhiều thời gian và nguồn vốn hơn, nhưng thay vào đó là sự chủ động trong việc định giá hàng bán.

4. Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu

Kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm online từ nhiều người bán cho thấy việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho gian hàng có ảnh hưởng rất lớn đến thái độ của người mua với gian hàng. Các yếu tố thuộc bộ nhận diện thương hiệu bao gồm:

  • Tên nhãn hiệu
  • Logo
  • Slogan
  • Danh thiếp

Thông thường, đối với mỹ phẩm người bán thường chọn những phong cách, màu sắc tươi sáng, gần gũi với thiên nhiên cho bộ nhận diện thương hiệu của mình.

Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu phù hợp cho gian hàng

Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu phù hợp cho gian hàng

5. Lựa chọn các nền tảng kinh doanh

Đối với kinh doanh mỹ phẩm online, bạn có thể lựa chọn hoạt động trên rất nhiều nền tảng khác nhau như: mạng xã hội (facebook, instagram, twitter,…) hay thành lập một trang web bán hàng riêng cho gian hàng của bạn hoặc ra nhập vào các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada – những thị trường kinh doanh online sầm uất nhất hiện nay.

Đối với mỗi nền tảng này, người bán cần có chiến lược kinh doanh khác biệt. Với các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram,… việc xây dựng hình ảnh, nội dung các bài đăng là yếu tố rất quan trọng. Thêm vào đó là các hoạt động quảng cáo, chúng đóng vai trò khá quan trọng trong việc thu hút khách hàng cho gian hàng của bạn.

Lựa chọn nền tảng bán mỹ phẩm online phù hợp

Lựa chọn nền tảng bán mỹ phẩm online phù hợp

Đối với các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada,… người bán cần đặc biệt chú ý đến các chỉ số đánh giá của gian hàng, các từ khóa tìm kiếm, hoạt động quảng cáo, chương trình khuyến mãi,…

6. Xây dựng quy trình tư vấn bán hàng

Theo kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm online từ nhiều người bán, hoạt động tư vấn luôn là điều khiến họ gặp phải nhiều khó khăn, trở ngại. Do đặc tính của sản phẩm tác động trực tiếp đến sức khỏe và cơ thể con người, phụ thuộc vào đặc điểm sinh học của từng cá nhân, nên người mua hàng thường có rất nhiều thắc mắc khi mua sản phẩm. Nếu người bán không có được kiến thức về mỹ phẩm, cũng như thiếu một kịch bản tư vấn hoàn chỉnh, sẽ rất khó để chinh phục khách hàng giữa hàng trăm nghìn đối thủ trên thị trường.

Xây dựng quy trình tư vấn mỹ phẩm hiệu quả

Xây dựng quy trình tư vấn mỹ phẩm hiệu quả

7. Lên các kế hoạch bán hàng, chương trình quảng cáo phù hợp

Các chương trình quảng bá trong giai đoạn đầu của gian hàng là điều không thể thiếu. Để xây dựng của một shop mỹ phẩm chất lượng, uy tín, người bán có thể thực hiện các hoạt động như livestream tư vấn mỹ phẩm, giúp khách hàng đánh giá tình trạng da dẻ, các bài đăng liên quan đến tips sử dụng mỹ phẩm hiệu quả,…

8. Chuẩn bị các công cụ cần thiết

Bên cạnh những yếu tố trên, kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm online còn bao gồm cả những hoạt động chuẩn bị đồ đạc, dụng cụ cho gian hàng trước khi bắt tay vào việc mở bán. Cũng giống như các gian hàng online khác, đóng gói hàng hóa là một trong những công đoạn không thể thiếu. Chính vì vậy, người bán cần chuẩn bị đầy đủ các vật dụng để đóng gói đơn hàng trước khi tiến hàng mở bán.

Chuẩn bị công cụ đóng gói cho gian hàng của bạn

Chuẩn bị công cụ đóng gói cho gian hàng của bạn

Đối với mỹ phẩm, các công cụ đóng hàng phổ biến nhất trên thị trường hiện nay bao gồm:

  • Túi đóng hàng chuyên dụng: Loại túi này được sử dụng rất phổ biến nhờ vào những ưu điểm vượt trội như đồ bền dai, tính bảo mật, màu sắc phong phú cùng khả năng in ấn tốt,…
  • Túi zip khóa kéo: Công cụ này rất phù hợp với các mặt hàng như mỹ phẩm, quần áo. Chúng cũng có độ bền rất cao, khả năng tái sử dụng tốt và in ấn bắt mắt,…

Người bán nên sử dụng 2 loại công cụ trên kết hợp với việc in ấn logo, hình ảnh thương hiệu như túi đóng hàng đến từ HVT.

Với những kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm online trên đây, chắc hẳn bạn đã có được trong mình những nền tảng rất vững chắc cho hoạt động kinh doanh mỹ phẩm. Nhanh chóng áp dụng cho gian hàng của bạn nhé!

========================================

Túi gói hàng Nhựa HVT chuyên sản xuất và phân phối trực tiếp các sản phẩm đóng gói, phụ trợ cho lĩnh vực vận chuyển, bán lẻ, kinh doanh online… Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí nhé.

Chi nhánh Hà Nội:

Địa chỉ:

Kho HN 1: 322 Lê Trọng Tấn, Q. Thanh Xuân, Hà Nội

Shopee: https://shopee.vn/nhuahvt

Chi nhánh Hồ Chí Minh:

Địa chỉ:

Kho HCM 1: 727 Âu Cơ, P. Tân Thành, Q. Tân Phú, Hồ Chí Minh

Shopee: https://shopee.vn/nhuahvt.hcm

======================

Nhựa HVT Tiện lợi hơn – Tiết kiệm hơn

Hãy theo dõi chúng tôi để nhận những bài hướng dẫn và các chương trình ưu đãi mới nhất

Fanpage: https://www.facebook.com/tuigoihangHVT/

Youtube: https://www.youtube.com/tuigoihangHVT/