Một số chiến lược kinh doanh mỹ phẩm trực tuyến hiệu quả
Kinh doanh mỹ phẩm trực tuyến hiện là xu hướng bán hàng được rất nhiều người quan tâm. Đặc biệt là những người mới bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh và “làm giàu”. Lúc này, bạn có thể áp dụng những chiếc lược kinh doanh như thế nào:
Bán nguyên liệu làm mỹ phẩm handmade
Mỹ phẩm handmade được biết tới với những sản phẩm an toàn với người dùng, giá cả phải chăng và dễ tìm kiếm địa chỉ mua trên thị trường. Kết hợp với nhu cầu sử dụng mỹ phẩm handmade ngày càng tăng cao, đây chắc chắn là chiến lược bán hàng hiệu quả.
Trước khi quyết định bán nguyên liệu làm mỹ phẩm handmade, bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng từ A – Z kiến thức về nguyên liệu mỹ phẩm, bao bì sản phẩm,… Quan trọng nhất chính là kinh nghiệm và cách sử dụng sản phẩm sao cho hiệu quả. Để hạn chế tối xảy ra tác dụng phụ trong quá trình khách hàng sử dụng.
Ngoài ra, một website bán hàng chuyên nghiệp với các danh mục sản phẩm đa dạng, hình ảnh sản phẩm bắt mắt, thao tác mua hàng nhanh chóng,… sẽ thu hút khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Nếu đã quyết định kinh doanh online mỹ phẩm handmade, kể cả số lượng sản phẩm ít hay nhiều, đừng bỏ qua yếu tố này bạn nhé!
Bán mỹ phẩm xách tay
Mỹ phẩm xách tay đang ngày càng được nhiều người tiêu dùng quan tâm và lựa chọn thay vì sử dụng mỹ phẩm nhập khẩu. Một phần là trên thị trường hiện nay có rất nhiều shop nhận order trực tiếp từ nước ngoài như Châu u, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan,…. Một phần có thể do tâm lý cảnh giác với hàng trôi nổi, kém chất lượng trên thị trường.
Sau khi tạo dựng được độ uy tín, sự tin tưởng của khách hàng, bán mỹ phẩm xách tay là một trong những chiếc lược kinh doanh mang tới khoản lợi nhuận vô cùng khổng lồ. Trong thời gian đầu, bạn chỉ cần đảm bảo chất lượng và nguồn hàng ổn định từ một quốc gia. Không nên ôm đồm, nhập mỹ phẩm từ quá nhiều nước khi mới bắt đầu kinh doanh để xây dựng thương hiệu, dễ dàng kiểm soát doanh thu và hàng tồn.
Bán bộ mỹ phẩm
Việc sử dụng một bộ mỹ phẩm đến từ thương hiệu nhất định thường mang tới những hiệu quả tốt hơn khi bạn sử dụng mỹ phẩm vô tội vạ là khuyến cáo từ nhiều chuyên gia trong ngành chăm sóc sắc đẹp. Đánh vào tâm lý này, có không ít thương hiệu mỹ phẩm hiện nay thường sản xuất số lượng lớn các bộ mỹ phẩm với nhiều kích thước khác nhau. Ví dụ như bộ mỹ phẩm mini (size nhỏ để dùng thử), bộ full (size to) đối với người đã từng dùng sản phẩm,…
Nếu bạn mới bắt đầu kinh doanh, bạn có thể nhập bán bộ mỹ phẩm từ các thương hiệu đình đám thay vì bán sản phẩm nhỏ lẻ. Ngoài ra, giá nhập bộ mỹ phẩm thường có xu hướng rẻ hơn, nhất là khi bạn đặt hàng với số lượng lớn.
Bán mỹ phẩm order
Nếu bạn chưa có nhiều ý tưởng hay kinh nghiệm trong kinh doanh online mỹ phẩm, hoặc bạn chưa gom được số vốn lớn, quỹ thời gian eo hẹp,… Lúc này, hình thức bán mỹ phẩm online bằng cách nhận order là phương pháp bạn không thể bỏ qua.
Nếu bạn có quan hệ làm ăn với một tiếp viên hàng không hoặc có người thân ở nước ngoài, bạn có thể nhập hàng từ nước ngoài rồi bán sản phẩm cho khách hàng trong nước giống như một cầu nối trung gian.
Để thuận tiện cho việc bán mỹ phẩm order, bạn nên xây dựng một website mỹ phẩm của riêng mình. Giúp khách hàng dễ dàng chọn lựa các sản phẩm phù hợp với nhu cầu, tài chính của họ. Đồng thời, bạn cũng tiện lợi trong việc đề xuất phí vận chuyển và % hoa hồng.
Tuy nhiên, một số sự cố như trễ đơn, chuyển chậm hay thất lạc hàng hóa có thể xảy ra khi bán mỹ phẩm order. Vì vậy, bạn nên cân nhắc khi lựa chọn đơn vị vận chuyển và tính toán thời gian giao hàng phù hợp.
Bán mỹ phẩm dùng thử
Các thương hiệu mỹ phẩm trước khi chính thức tung ra sản phẩm mới thường sản xuất mỹ phẩm dùng thử với dung tích nhỏ, mini size,…Giúp người dùng dễ dàng trải nghiệm sản phẩm và thu thập phản hồi từ khách hàng.
Việc sử dụng mỹ phẩm dùng thử trước khi mua hàng sẽ giúp người dùng tìm được sản phẩm phù hợp với làn da, tránh lãng phí và giúp giảm chi phí quảng cáo cho doanh nghiệp. Bán mỹ phẩm dùng thử chính là thị trường tiềm năng nhất giúp bạn thử sức và cọ sát khi mới bắt đầu kinh doanh online.
Tuy nhiên, bạn chỉ nên nhập hàng dùng thử từ những thương hiệu mỹ phẩm uy tín như The Face Shop, Skinfood, Laneige, Innisfree,… Không nên nhập mỹ phẩm kém chất lượng, hàng trôi nổi, kem trộn sẽ làm mất uy tín và sự tín nhiệm của người dùng.
Cần lưu ý gì khi kinh doanh mỹ phẩm online?
1. Chọn nguồn hàng đáng tin cậy
Chọn nguồn hàng là công việc đầu tiên bạn phải làm khi kinh doanh mỹ phẩm online. Nguồn hàng tốt sẽ giúp bạn có sự lựa chọn phong phú, không bao giờ thiếu hàng để bán, không phải lo lắng về chất lượng, tiết kiệm được chi phí. Một số nguồn hàng để bạn tham khảo:
- Nhập hàng từ các thương hiệu lớn: Các thương hiệu lớn thường có chính sách rõ ràng, đảm bảo về chất lượng, tuy nhiên yêu cầu là bạn phải nhập số lượng lớn, nhập thường xuyên.
- Nhập hàng xách tay từ nước ngoài: đây là lựa chọn của nhiều người kinh doanh online vì rất đảm bảo về chất lượng, thậm chí có thể tìm được các sản phẩm độc đáo mà thị trường trong nước không có. Tuy nhiên lượng hàng xách tay đôi khi phụ thuộc vào các thời điểm trong năm (mùa sale, kì nghỉ lễ, mùa thấp điểm ở nước ngoài…) và giá có thể không ổn định.
- Nhập hàng từ các thương hiệu mỹ phẩm handmade trong và ngoài nước: Mỹ phẩm handmade luôn được ưa chuộng bởi thành phần tự nhiên và lành tính. Hiện nay có khá nhiều thương hiệu mỹ phẩm handmade giá cả phải chăng để bạn tham khảo, lựa chọn nguồn hàng. Tuy nhiên hàng handmade có đặc điểm là không bảo quản được lâu như mỹ phẩm công nghiệp, vì vậy bạn cần tính toán số lượng hàng, theo dõi tồn kho liên tục.
- Tự sản xuất và bán hàng: Tự kinh doanh mỹ phẩm do bạn làm ra cũng là một cách hay để tiết kiệm chi phí nhập hàng. Như vậy bạn sẽ phải kiêm nhiệm thêm phần sản xuất và kiểm soát chất lượng sản phẩm trước khi bước vào khâu bán hàng.
=> Gợi ý đến bạn: Kiến thức về PR thương hiệu
2. Vốn nhiều, vốn ít cũng đừng ngại
Đa phần những người kinh doanh online mỹ phẩm đều bắt đầu với số vốn khá khiêm tốn. Dù nhiều vốn hay ít vốn bạn vẫn có thể chủ động trong kinh doanh online. Hãy xác định quy mô của shop mình tương ứng với số vốn bạn có, không nên dàn trải và chi tiêu quá tay vào những hạng mục không cần thiết. Với số vốn ban đầu, hãy dùng để chi trả cho nhập hàng, kho chứa, quảng cáo, thuê nhân viên bán hàng.
3. Học cách phân biệt hàng thật – nhái
Một bí quyết kinh doanh mỹ phẩm online ít người để ý đến đó là phân biệt hàng thật – hàng nhái. Hiện nay trên thị trường, mỹ phẩm là một trong những sản phẩm dễ bị làm giả nhất. Bạn nên biết cách tự mình phân biệt để kiểm soát chất lượng sản phẩm và giúp khách của mình phân biệt, từ đó khách hàng sẽ hiểu được giá trị sản phẩm mà bạn đang kinh doanh.
4. Xác định đối tượng khách hàng rõ ràng
Đối tượng khách hàng cũng là một yếu tố quan trọng trong bán mỹ phẩm online. Hãy tự đặt câu hỏi: Bạn sẽ bán mỹ phẩm cho ai, cho sinh viên hay cho phụ nữ công sở, hay một đối tượng nào khác? Độ tuổi khách hàng bạn phục vụ là bao nhiêu, họ có phong cách trang điểm như thế nào? Xác định rõ khách hàng sẽ giúp bạn nhập những sản phẩm phù hợp và cải thiện cung cách bán hàng phù hợp với khách hàng hơn.
>>>> Tìm hiểu thêm: Customer Insight – Cánh cửa bước vào “tâm trí khách hàng”
5. Lựa chọn kênh bán hàng hiệu quả
Bán hàng của Facebook cá nhân: tận dụng được các mối quan hệ có sẵn và uy tín cá nhân.
Bán hàng qua fanpage trên Facebook: tận dụng được các mối quan hệ trên mạng xã hội, phù hợp để phát triển thương hiệu lâu dài.
Bán hàng qua Zalo: thuận tiện trong việc tư vấn và liên hệ với khách hàng.
Bán hàng qua Instagram: phù hợp để thể hiện hình ảnh sản phẩm và phong cách của thương hiệu, giúp phát triển thương hiệu lâu dài.
Bán hàng qua các kênh thương mại điện tử: tận dụng được lượt truy cập cao, uy tín của các kênh thương mại này.
Bán hàng qua website: bạn cần tốn chi phí ban đầu để xây dựng website có các tính năng bán hàng, sau đó bạn có thể bán hàng online chủ động tại đây mà không phụ thuộc vào các nền tảng khác.
6. Luôn đúng hẹn với khách hàng
Trả lời nhanh, chốt đơn gọn và giao hàng đúng như đã hẹn, đó là bí quyết kinh doanh online cực kì đơn giản nhưng không phải ai cũng để tâm đến. Luôn nhớ rằng không có khách hàng thì bạn cũng không thể tiếp tục kinh doanh, hãy coi trọng họ và không ngừng cải thiện khâu chăm sóc khách hàng. Sau một thời gian kinh doanh ổn định, bạn nên tổ chức các đợt khuyến mãi vào mùa lễ hội để thu hút thêm khách hàng mới và tri ân khách hàng thân thiết.
>> Tham khảo thêm: 13 cách để tìm kiếm khách hàng mới
7. Sẵn sàng cam kết chất lượng
Thị trường mỹ phẩm hiện này vô cùng đa dạng, không ít những mặt hàng kém chất lượng, ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng. Vì vậy bí quyết để kinh doanh mỹ phẩm online thành công là sẵn sàng cam kết chất lượng. Hãy tự tin với những gì mình bán, đưa ra cam kết về nguồn gốc, chất lượng, hiệu quả khi sử dụng để khách hàng yên tâm.
8. Đừng bỏ qua livestream
Livestream (video trực tiếp trên mạng xã hội) là một cách tương tác hiệu quả với khách hàng của nhiều shop online. Đây là tính năng không thể bỏ qua nếu bạn muốn nâng cao doanh số, tìm kiếm thêm khách hàng tiềm năng. Để livestream thành công, bạn cần chuẩn bị đầy đủ sản phẩm, dụng cụ và nên có một kịch bản, kế hoạch phân phối thời gian trước khi bắt tay thực hiện.
9. Điều chỉnh giá thường xuyên
Đa phần những người kinh doanh mỹ phẩm online đều lấy hàng từ nhiều nguồn, giá cả thay đổi tùy theo số lượng nhập và thời điểm nhập hàng. Khi giá cả biến động, bạn nên cân bằng lại giá bán của mình để đảm bảo lợi nhuận, sau đó thông báo cho khách hàng đầy đủ, giải thích về sự biến động của giá.
10. Kiên trì, đừng bỏ cuộc
Trong quá trình kinh doanh, chắc chắn sẽ có lúc bạn gặp phải khó khăn: không nhập được hàng như dự kiến, vắng khách, doanh số giảm, không thu được lợi nhuận như mong muốn… Đừng vội nản chí, hãy kiên trì tiếp tục nếu như kinh doanh mỹ phẩm thực sự là đam mê của bạn. Yếu tố tinh thần cũng là một bí quyết giúp shop mỹ phẩm online của bạn vượt qua khó khăn để phát triển.
Kết luận
Trên đây là 10 cách bán mỹ phẩm online cho người mới bắt đầu mà Giaiphapmarketing mang đến cho bạn. Mong rằng bài viết này sẽ đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu về kinh doanh mỹ phẩm online của bạn. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng cung cấp các giải pháp về dịch vụ Marketing tổng thể, Content Marketing, chạy Ads trên Google, Facebook, TikTok,… Mọi thắc mắc cần được tư vấn và giải đáp vui lòng liên hệ số điện thoại (024)7 309 8885.
BÀI VIẾT HỮU ÍCH:
- Content hiệu quả cho ngành thẩm mỹ
- Video marketing là gì? Vì sao doanh nghiệp nên tạo video viral?
- Sử dụng Marketing thời trang thế nào cho hợp lý?