Công ty TNHH Mỹ phẩm Avon Việt Nam

1.1. Sơ lược về công ty Avon Việt Nam

Avon Products là công ty bán hàng đa cấp được thành lập năm 1886 tại Mỹ vói cái tên ban đầu là Caliíbrnia Períume Company. Đế n năm 1939, công ty mới đữi tên thành Avon Products. V ớ i lịch sử gần 130 năm kinh doanh trong lĩnh vực bán hàng đa cấp, ngày nay Avon đã trở thành một trong những tập đoàn hàng đầu t h ế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp vói doanh thu năm 2005 lên tới 8,15 tỷ USD. sản phẩm của Avon được phân phối trên 143 nước thông qua mạng lưới bán hàng với khoảng 6 triệu đại diện bán hàng độc lập [23].

Avon chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam với sự ra đời của cóng ty T N H H Mỹ phẩm Avon Việt Nam vào tháng 4/2004. Trụ sở công ty đóng tại E-Town, lẩu 5, Cộng Hòa, Quận Tân Bình, thành phố H ồ Chí Minh. Hiện tại, Avon Việt Nam đã có hai văn phòng chi nhánh tại thành phố H ồ Chí M i n h và Hà Nội. Để hỗ trợ hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, Avon Việt Nam đã xây dựng một nhà máy theo tiêu chuẩn M ỹ và châu  u với tững vốn đầu tư lên tới 3 triệu USD. Nhà máy đạt tại Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore, Bình Dương với công suất ban đầu là 7 triệu đơn vị sản phẩm/nãm. Toàn bộ sản phẩm m à công ty đang phân phối đều được sản xuất tại đây bằng nguyên liệu nhập từ Philippines. Do đó, giá thành sản phẩm vừa phải và đặc tính sản phẩm phù hợp với khí hậu Việt Nam. Hiện tại công ty có khoảng 15.000 đại diện bán hàng độc lập trên cả nước [24].

^//(ít/ ////ìn /rì/ H’//lúp: Quàn &ên/i p/tữn p/té2 đà eâp bwtff. J0ểar&e//M&

CÓ mặt trên thị trường Việt Nam chưa lâu, thị phần của Avon còn khá khiêm tốn so với các hãng mỹ phẩm khác như Ponds, Dove… Tuy nhiên, sản phẩm của công ty bước đầu đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường, đây là nền tảng để Avon tiếp tục chinh phục thị trường t i ề m năng này. Mợt lý do quan trọng giúp cho công ty đạt được thành công ban đầu như vậy chính là nhờ m ó hình quản trị kênh phân phối đa cấp của công ty.

1.2. Mô hình quản trị kênh phân phối đa cấp của công ty TNHH mỹ phẩm Avon Việt Nam

phẩm Avon Việt Nam

1.2.1. Chính sách trả thưởng và cơ cấu tổ chức mạng lưới phân phối viên

Là mợt công ty bán hàng đa cấp, phần cốt lõi của m ô hình công ty được thể hiện trong chính sách trả thưởng. Thu nhập của mỗi đại diện bán hàng đợc lập (phân phối viên) trong công ty Avon Việt Nam chủ yếu từ hai nguồn: • Nguồn thu thứ nhất là từ việc trực tiếp bán hàng của phân phối viên.

Mỗi phân phối viên sẽ được hưởng % hoa hồng tùy theo doanh số bán hàng (doanh số này tính theo giá trên catalogue. Cụ thể như sau: