Kinh doanh shop mỹ phẩm – 9 kinh nghiệm xương máu cần phải nhớ để thành công

Kinh doanh mỹ phẩm được nhiều người lựa chọn khi mới khởi nghiệp. Mở shop mỹ phẩm cần chuẩn bị gì không phải ai cũng biết. Kinh doanh gì cũng thế, bất kể mặt hàng nào cũng cần có những kinh nghiệm xương máu. Mở shop mỹ phẩm dù lớn hay nhỏ cũng cần có kinh nghiệm. #BlogKhởiNghiệp sẽ cùng các bạn bàn luận về những kinh nghiệm mở tiệm bán mỹ phẩm cho người lần đầu tiên khởi nghiệp nhé.

Kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm là bạn phải có sự hiểu biết nhất định về mỹ phẩm. Dòng sản phẩm nào dưỡng da, dưỡng ẩm, làm trắng, trị mụn, v.v bạn phải học những kiến thức cơ bản và cả chuyên sâu. Không ai muốn vào mua hàng ở 1 shop mỹ phẩm mà người bán còn không biết họ bán gì.

Trước hết bạn cần biết cửa hàng mỹ phẩm của bạn sẽ kinh doanh đặc thù dòng sản phẩm gì? Có người muốn bán đồ make up, có người muốn bán đồ skin care, có người muốn bán thực phẩm chức năng có tác dụng làm đẹp, có người lại muốn bán tổng hợp. Bạn nên định hướng từ đầu để có thể dễ dàng chọn nguồn hàng cho phù hợp.

Bất kỳ dự án kinh doanh nào cũng vậy không riêng gì mở shop mỹ phẩm, bạn phải chọn được đối tượng khách hàng tiềm năng mình nhắm tới. chẳng hạn như nếu bạn thuê được mặt bằng ở gần trường ĐH, bạn nên đánh mạnh vào những mặt hàng có giá cả phải chăng để sinh viên dễ tiếp cận. Còn nếu bạn chọn mặt bằng ở những khu dân cư hiện đại thì bạn nên chọn khách hàng phân khúc tầm trung chất lượng, giá trị sản phẩm cũng tương xứng ở mức đó.

Có nhiều cách kinh doanh mỹ phẩm hiện nay: thuê mặt bằng để bán offline, mở shop mỹ phẩm online, kết hợp cả 2 hình thức bán mỹ phẩm như trên. Theo kinh nghiệm mở cửa hàng bán mỹ phẩm, bạn nên bắt đầu từ việc mở mặt bằng nhỏ trước, kết hợp bán mỹ phẩm online để giới thiệu cửa hàng của mình sau đó mới dần phát triển quy mô mặt bằng lớn hơn.

Các nguồn mỹ phẩm có rất nhiều, bạn có thể nhập mỹ phẩm về theo kiểu cộng tác viên hoặc nhập sỉ mỹ phẩm từ nguồn gốc. Tuy nhiên trước khi nhập hàng ở bất kỳ đơn vị nào, bạn cũng cần phải so sánh và xem xét thật kỹ chất lượng sản phẩm, giá cả đã tốt nhất chưa, chính sách hoàn trả hàng nếu lỗi, v.v là như thế nào rồi mới chọn.

Như đã nói ở trên, vị trí mở shop mỹ phẩm và chọn đối tượng khách hàng tiềm năng là 2 việc phải đi song song nhau. Vì thế khi quyết định chọn vị trí mặt bằng, bạn phải định hướng được trong đầu về đối tượng khách hàng tiềm năng cho mình. Không nên chọn những mặt bằng ở khu vực quá vắng vẻ và ít dân cư. Kinh nghiệm chọn mặt bằng mở cửa hàng mỹ phẩm nếu như bạn không tìm được mặt bằng lớn thì phải chọn mặt bằng nhỏ nhưng trang trí đẹp. Cách thiết kế cửa hàng mỹ phẩm sẽ gây ấn tượng ngay từ đầu cho khách hàng đấy.

Trước khi bắt đầu mở cửa hàng mỹ phẩm, bạn phải kiểm tra lại nguồn vốn của mình còn bao nhiêu. Kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm là bạn phải có kế hoạch cụ thể. Lấy giấy bút ra và liệt kê từng hạng mục cần bao nhiêu chi phí, các bạn nên cho thoáng tay hơn 1 chút đề phòng trường hợp phát sinh, sau đó thì đi tìm nguồn rẻ nhất có thể tìm được. Tiết kiệm là tốt nhưng bạn cũng không nên sử dụng những thiết bị quá kém để xài, nên chọn thiết bị bền hơn như thế trông cửa hàng mỹ phẩm cũng sang xịn hơn nhé.

Nếu bạn là người bán trực tiếp hoặc thuê nhân viên bán hàng shop mỹ phẩm thì bạn cũng đều phải trau dồi kỹ năng bán hàng. Người bán cần phải biết rõ sản phẩm đó có phù hợp với loại da này hay không. Tuyệt đối không được bán hàng cho khách mà chính bạn cũng không hiểu rõ sản phẩm đó là gì để tránh hậu quả về sau.

Hiện tại có rất nhiều kênh quảng cáo và bán mỹ phẩm được nhiều người tin tưởng. Một số hình thức marketing cho cửa hàng mỹ phẩm được ưa chuộng nhất chẳng hạn như chạy quảng cáo trên facebook, tích điểm đổi quà, đăng ký gian hàng bán mỹ phẩm trên shopee và các sàn thương mại điện tử khác. Tuy nhiên vì mới mở cửa hàng mỹ phẩm nên bạn cũng không nên quá tay trong vấn đề chạy quảng cáo để tiết kiệm ngân sách.

Đây là những kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm mà #BlogKhởiNghiệp đã tham khảo qua nhiều người đi trước, bạn còn có ý kiến đóng góp nào không, chúng ta hãy cùng nhau trao đổi ở phần bình luận nhé. Chúc tất cả mọi người có ý định mở shop mỹ phảm sẽ thành công nhé. Video hôm nay đến đây là hết, cảm ơn các bạn đã theo dõi hết video này, xin chào và hẹn gặp lại các bạn trong video vào ngày mai.