Bảng câu hỏi khảo sát thị trường mỹ phẩm

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (228.94 KB, 28 trang )

Đang xem: Bảng câu hỏi khảo sát thị trường mỹ phẩm

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LỚP: KT 1-2-3

MÔN: MARKETING CĂN BẢN

NHÓM 13 ĐỀ TÀI

KHẢO SÁT THỊ TRƯỜNG VỀ NHU CẦU SỬ DỤNG KEM DƯỠNG DA

Giáo viên hướng dẫn: Th.S Đinh Tiên Minh Trường ĐHKT TPHCM Khoa Thương Mại – Du lịch – Marketing

DANH SÁCH NHÓM STT 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12

MSSV

Lớp

Họ và tên

Ngày sinh

TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG Ngày nay, bên cạnh những nhu cầu về thời trang và đời sống thì nhu cầu chăm sóc sắc đẹp ngày càng được nhiều người quan tâm. Không chỉ ở phụ nữ mà cả ở nam giới, thời nay họ đã biết tìm hiều về các loại mỹ phẩm để chăm sóc cho bản thân. Chính vì thế, nhu cầu sử dụng kem dưỡng da ngày càng cao và từ đó, hàng loạt các sản phẩm kem dưỡng da ra đời. Với dân số gần 90 triệu, trong đó một nửa là phụ nữ có mong muốn làm đẹp hơn khi điều kiện kinh tế đang phát triển.Hiện các hãng mỹ phẩm nước ngoài nắm thị phần chủ yếu tại Việt Nam. Có thể nói tóm gọn lý do của việc các hãng nước ngoài chiểm thị phần chủ đạo là: Phân phối rộng rãi – Quảng bá rầm rộ – Không ngừng đổi mới. Phân khúc thị trường mỹ phẩm trắng da tại Việt Nam cũng rất phát triển. Thị trường kem dưỡng da của Việt Nam khá thú vị khi phân khúc làm trắng chiếm hơn 70% thị trường.Nhu cầu này sẽ vẫn tiếp tục là động lực cho sự tăng trưởng của phân khúc này. Hiện nay, chị em phụ nữ đang chú trọng nhiều vào việc có một sản phẩm làm trắng hiệu quả. Tuy nhiên, những sản phẩm làm trắng tự nhiên và an toàn sẽ là yêu cầu trong thời gian tới. Việt Nam là thị trường rất tiềm năng đối với ngành mỹ phẩm do người tiêu dùng chi tiền cho mỹ phẩm bình quân chỉ 4 USD/người/năm,., quá ít so với Thái Lan là 20 USD/người.Hiện có khoảng 430 doanh nghiệp mỹ phẩm trong nước nhưng thị phần lại chủ yếu nằm trong tay một số hãng nước ngoài như L’Oreál, Shiseido, Clarins… Hiện có khoảng 100 nhãn hiệu mỹ phẩm tại Việt Nam,tuy nhiên 90% là nhập khẩu.Các mỹ phẩm nước ngoài cao cấp như Esteé Lauder, Clinique, Menard, Lancôme, Kosé, Clarins, Elizabeth Arden, Shiseido, Wigleys, Carita, DeBon, Nivea, Fendi, Lower, Clairins, LOreal, Estee Lauder…, trung bình như Ponds, Sunsilk, Dove, Hazeline, Avon, Debon, Nevia, Essane, Pond, Hezaline…và thậm chí thấp cấp như hàng Trung Quốc hay thậm chí cả hàng nhái.Trong nước thì có các thương hiệu Miss Saigon, Thorakao, Lana, Biona, Xmen, Thái Dương, Bodeta, Familar, Newgel, Xmen, Dr.Men, Hattrick, Teen X.. L’Ovite Paris, Q’Girl New York, Daily Care, Essy…. Có rất nhiều loại kem dưỡng da chuyên biệt cho từng phần cơ thể như kem dưỡng mắt, mặt, tay, chân, và toàn thân. Mỗi thương hiệu, mỗi loại kem sẽ có công thức dưỡng cũng như đặc trị cho các vùng da, loại da khác nhau. Điều quan trọng là bạn phải “bắt mạch” xem da mình cần loại kem như thế nào? Vì không phải dùng kem dưỡng như thế nào cũng tốt. Đối với những đối tượng nữ khách hàng thật sự bận tâm đến hai từ “bão giá” thì những dòng mỹ phẩm Việt có chất lượng tốt, giá cả hợp lý chính là sự lựa chọn phù hợp cho họ. Đặc biệt, mỹ phẩm Việt ngày càng có chỗ đứng trong thị trường trong nước cũng bởi các

nhà sản xuất đang ngày càng thành công từ khâu sản xuất, quảng bá và phân phối sản phẩm. Theo số liệu khảo sát của Công ty TNHH Mỹ phẩm Việt, hiện các sản phẩm nước ngoài chiếm gần 90% thị phần, với sự đa dạng của các sản phẩm từ bình dân đến cao cấp. Vì người tiêu dùng có thói quen mua mỹ phẩm theo cảm tính, truyền miệng hoặc thấy quảng cáo hấp dẫn mà không biết rằng sản phẩm đó có thật sự phù hợp với da của mình hay không. Điều này gây khó khăn cho chính người tiêu dùng khi mua mỹ phẩm. Để có một cái nhìn tổng quan cũng như cụ thể về thị trường trong nhu cầu sử dụng kem dưỡng da,nhóm chúng tôi đã có một cuộc khảo sát thực tế.Và sau đây là kết quả của cuộc khảo sát.

KẾT QUẢ KHẢO SÁT Số lượng: 207 người Địa điểm: Trường đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, quán 633 đường Hồng Bàng, 50/3/25 đường Hòa Bình, các gia đình…. Thời gian: Từ ngày 28/1/2013 đến ngày 19/2/2013 Kết quả:(kết quả thống kê dựa trên số phiếu khảo sát)

1. Có sử dụng kem dưỡng da: –

Câu hỏi:Lý do quan tâm đến làn da của mình? Phân tích kết quả:làm đẹp và tự tin là hai tiêu chí được quan tâm.Ở nữ giới,do đặc điểm sinh lý khác với nam giới,họ có khuynh hướng lo do tuổi tác cao sẽ làm lão hóa gia do vậy lý do tuổi tác ở phụ nữ một tỷ lệ khá cao.

Câu hỏi :Hình thức giới thiệu sản phẩm được quan tâm nhiều nhất? Phân tích kết quả:đa phần người tiêu dùng biết đến sản phẩm qua hình thức quảng cáo và xu hướng mua theo bạn bè.Ngày nay công nghệ thông tin phát triển,cùng với đó là sự chắc chắn cao trong chất lượng tiêu dùng,người tiêu dùng rất coi trọng những phân tích,lời khuyên từ chuyên gia làm đẹp.

Câu hỏi:Công dụng của kem dưỡng da được chú ý tới? Phân tích kết quả:mỗi người có đặc tính về làn da khác nhau:da khô.da nhờn,đốm mụn hay tàn nhang…do đó mà sản phẩm ứng với công dụng của nó cũng khác nhau.Ở đây người tiêu dùng chọn sản phẩm phải phù hợp với làn da của mình, vì vậy mà công dụng cũng khác nhau.

Câu hỏi:Tiêu chí quan tâm khi mua sản phẩm? Phân tích kết quả: mỗi nguời có một mức thu nhập khác nhau,và có quan điểm khác nhau về nguồn gốc xuất xứ.Như có người muốn dùng hàng ngoại,có người tin tưởng hàng nội địa…có người lại cho rằng mẫu mã đẹp thì chất lượng sẽ cao.Nhưng dù ở khía cạnh nào thì chất lượng sản phẩm luôn được đánh giá hàng đầu.

Câu hỏi:Trung bình mỗi tháng dành bao nhiêu tiền cho việc sử dụng kem dưỡng da?

Phân tích kết quả:vì đa phần đối tượng khảo sát là sinh viên,tuổi từ 1823,chưa có thu nhập cho bản thân.Vậy nên đa phần số tiền chi cho việc sử dụng sản phẩm là dưới 200.000 đ. –

Câu hỏi:Địa điểm mua kem dưỡng da? Phân tích kết quả:Ở nữ giới việc nội trợ và chi tiêu trong gia đình là quan trọng,họ hay phải ghé các siêu thị mua đồ,hay để thuận tiện,nhanh chóng thì cửa hàng bán lẻ là điểm đến thường xuyên.Một số khách hàng có điều kiện kinh tế Spa lại là điểm dừng chân lý tưởng do ở đây được phục vụ tận tình và chất lượng cao rõ rệt.

Câu hỏi:Mức độ hài lòng đối với sản phẩm đang dùng?

Quan tâm đến các sự kiện ra mắt sản phẩm kem dưỡng da mới thông qua hình thức: Phân tích kết quả:Phương tiện đại chúng cùng với nhiều hình thức,chiêu thị đã tiếp cận người tiêu dùng môt cách nhanh chóng.Hầu hết mọi người biết đến sản phẩm qua quảng cáo,các hình thức khai trương,khuyến mãi.

Câu hỏi:Nếu có 1 sản phẩm kem dưỡng da với chất lượng đảm bảo và giá cả hợp lý thì có sẵn sàng sử dụng sản phẩm mới không?

Phân tích kết quả:đa số người tiêu dùng đồng ý sử dụng sản phẩm mới khi chất lượng và giá cả đảm bảo.Số ít không đồng ý vì họ trung thành với sản phẩm mình đang dùng,không muốn thay đổi.

Nhãn hiệu đang sử dụng: •

Nam giới:

+ Oxy: 9 người + Nivea: 3 người + MissWhite: 1 người • Nữ giới: + Hazeline: 20 người + Pond’s: 23 người + Biore: 1 người + Missha: 1 người + Creamaihao: 1 người + Nivea: 13 người + Vaseline: 10 người + Olay: 6 người + Hóa mỹ phẩm linh chi + Sotaphil: 4 người + The face shop: 4 người + Johnson baby: 1 người + Etitude: 1 người + Lovite: 1 người + Enchanter: 1 người –

Nhãn hiệu được yêu thích nhất: •

Nam giới: + Oxy: 7 người + MissWhite: 1 người + Nivea: 1 người • Nữ giới: + Pond’s: 21 người + Olay: 9 người + Biore: 1 người + Missha: 1 người + Hazeline: 11 người + Ohui: 1 người + Nivea: 10 người + Vaseline: 3 người + The face shop: 4 người

2. Không sử dụng kem dưỡng da: –

Câu hỏi:Nếu có 1 sản phẩm kem dưỡng da với chất lượng đảm bảo và giá cả hợp lý thì có sẵn sàng sử dụng sản phẩm mới không?

Chia sẻ về sản phẩm mới trên thị trường: + Sử dụng dạng xịt, vừa trắng da, trị mụn, chống nắng, dưỡng ẩm + Đa chức năng: Trị mụn, trắng da, chống nhờn, chống lão hóa + Trị mụn triệt để + Thỏa mãn mong muốn làm đẹp của mỗi người + Dùng nhiều thành phần tự nhiên, ít hóa chất + Giá cả hợp lý, có nhiều khuyến mãi + Chất lượng tốt, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng + Da mịn màng, giữ ẩm, không bắt nắng + Sản phẩm không thích ứng da + An toàn và chất lượng + Trị mụn tốt, làm sáng da, không vết thâm + Có hiệu quả cao, không có vết thâm, chống nhờn + Chất lượng, tác dụng, thái độ nhân viên + Chất lượng, giá rẻ và chất lượng cho sinh viên + Không có tác dụng phụ + Kết hợp dưỡng ẩm và làm trắng vì hầu hết phụ nữ sẽ chọn những sản phẩm có thêm chức năng làm trắng, mặt khác cũng nên khảo nghiệm thực tế để người tiêu dùng thấy rõ sự thay đổi vì không phải sản phẩm mới nào cũng có thể đứng vững trên thị trường đã có nhiều tên tuổi  Kết luận:

 Tỷ lệ nữ giới sử dụng kem dưỡng da nhiều hơn nam giới.  Làm đẹp và sự tự tin là 2 tiêu chí được các bạn chú ý đến khi chăm sóc làn da

của mình.  Đa số mọi người đều quan tâm đến các sản phẩm kem dưỡng da thông qua  

 

  

hình thức quảng cáo trên ti vi, bạn bè và tư vấn của chuyên gia làm đẹp. Làm trắng, chống nhờn, trị mụn, dưỡng ẩm… đều là mục tiêu hướng đến khi sử dụng kem dưỡng da. Đối với nam giới, Oxy là sản phẩm được các bạn sự dụng nhiều nhất. Đối với nữ giới, Hazeline, Vaseline, Pond’s, Nivea, Biore, Olay… là các sản phẩm được ưa chuộng nhất. Khi mua sản phẩm, tiêu chí về giá cả, chất lượng và nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm đều được mọi người chú ý đến. Dưới 200.000 đồng là giá tiền mà đa số các bạn đồng ý để sử dụng kem dưỡng da. Bên cạnh đó vẫn có một số người đồng ý sử dụng với mức giá cao hơn đã cho thấy nhu cầu sử dụng kem dưỡng da là rất cần thiết. Cửa hàng bán lẻ, siêu thị và trung tâm thương mại là các địa điểm thường xuyên được ghé đến. Đa số mọi người đều hài lòng với sản phẩm kem dưỡng da đang sử dụng. Nếu như có một sản phẩm kem dưỡng da với chất lượng đảm bảo và giá cả phù hợp thì phần lớn mọi người đều đồng ý sử dụng sản phẩm đó.

 Quan điểm:  Nhu cầu sử dụng kem dưỡng da là rất cần thiết cho tất cả mọi người cả nam lẫn

nữ. Ngày nay mọi người đã biết quan tâm hơn đến làn da của mình. Vì lí do làm đẹp, sự tự tin hay vì tuổi tác hay giới tính thì nhu cầu chăm sóc làn da là nhu cầu tất yếu và quan trọng.  Các phương tiện truyền thông đại chúng và các phương thức quảng cáo đã tạo điều kiện để mọi người biết thêm được các thông tin về sản phẩm cũng như giới thiệu được những sản phẩm mới đa dạng hơn, đưa ra nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng.  Khoa học phát triển, nhiều sản phẩm đã có thêm nhiều chức năng hơn, phù hợp với từng yêu cầu của người sử dụng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.  Dù là nam hay nữ, già hay trẻ thì nhu cầu sử dụng kem dưỡng da là cực kỳ quan trọng và cần thiết.

ĐỀ XUẤT CHO LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU Trong thơi gian từ 28/01/2013 đến 19/02/2013 , nhóm 13 đã tiến hành khảo sát thị trường về “NHU CẦU SỬ DỤNG KEM DƯỠNG DA” nhằm tìm hiểu mong muốn

của người tiêu dùng về kem dưởng da. Kết quả khảo sát này có thể giúp các nhà sản xuất có thể cải thiện hơn nửa chất lượng và dich vụ của mình. Mục đích cụ thể: •

Giúp nhà sản xuất và nhà phân phối có được các dữ liệu chính xác và khách quan về nhu cầu cũng như mong muốn của người tiêu dùng.

Giúp người tiêu dùng có nhận thức về nhu cầu cần thiết khi sử dụng kem dưỡng da từ đó có thể mua được sản phẩm thích hợp. 1. Lý do chon đề tài:

a) Bối cảnh nghiên cứu:

Vài năm trở lại đây, thị trường mĩ phẩm Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh với sự xuất hiện hàng loạt thương hiệu mĩ phẩm trong và ngoài nước. Dự đoán rằng doanh số tiêu thụ các sản phẩm này sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới bởi lẽ phụ nữ Việt Nam ngày càng có kiến thức hơn về tầm quan trọng của kem dưỡng da. b) Thị trường mỹ phẩm Việt Nam rất tiềm năng: + Nielsen Việt Nam dự báo thị trường mỹ phầm Việt Nam rất tiềm năng, đặc biệt là

phân khúc làm trắng da, do nhu cầu làm đẹp của phụ nữ Việt rất cao. Bà Nguyễn Hương Quỳnh, giám đốc bộ phận đo lường bán lẻ của Nielsen Việt Nam, hãng nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới tại Việt Nam, cho biết trên kênh truyền thống tại thị trường thành thị hiện nay, sản phẩm chăm sóc da mặt, đặc biệt là kem dưỡng da, trong 8 tháng đầu năm 2012, không tăng trưởng về mặt số lượng nhưng tiếp tục tăng trưởng cao về mặt giá trị (14%).

+

Kinh tế phát triển, nhu cầu làm đẹp của phụ nữ Việt tăng theo: Theo bà Quỳnh, điều này là do tác động của những khó khăn kinh tế ảnh hưởng trực tiếp đến những người tiêu dùng có thu nhập trung bình và thấp khiến họ cắt giảm chi tiêu. Trong khi đó, sự mở rộng của dòng mỹ phẩm cao cấp trong các trung tâm thương mại và showroom thu hút những người tiêu dùng có thu nhập cao. Riêng đối với phân khúc sản phẩm làm trắng, tốc độ tăng trưởng khá lạc quan so với tình hình chung mặc dù phân khúc này đã chiếm tới hơn 70% giá trị thị trường kem dưỡng da mặt. Tuy nhiên bà Quỳnh cho biết, sự gắn kết ngày càng mạnh mẽ giữa xu hướng tiêu dùng trong nước và xu hướng thế giới cùng với những nỗ lực từ các nhà sản xuất sẽ tiếp tục khiến thị trường sôi động với những dòng sản phẩm và thương hiệu mới. “Thị trường cũng sẽ đi theo hướng đòi hỏi những sản phẩm cao cấp hơn,” bà Quỳnh cho NDHMoney biết. Việt Nam là thị trường rất tiềm năng đối với ngành mỹ phẩm do người tiêu dùng chi tiền cho mỹ phẩm bình quân chỉ 4 USD/người/năm, quá ít so với Thái Lan là 20 USD/người. Hiện các hãng mỹ phẩm nước ngoài nắm thị phần chủ yếu tại Việt Nam. Có thể nói tóm gọn lý do của việc các hãng nước ngoài chiểm thị phần chủ đạo là: Phân phối rộng rãi – Quảng bá rầm rộ – Không ngừng đổi mới. Phân khúc thị trường mỹ phẩm trắng da tại Việt Nam cũng rất phát triển. Thị trường kem dưỡng da của Việt Nam khá thú vị khi phân khúc làm trắng chiếm hơn 70% thị trường. “Điều đó chứng tỏ nhu cầu rất lớn của việc có một làn da trắng của phụ nữ Việt Nam,” bà Quỳnh nói. Nhu cầu này sẽ vẫn tiếp tục là động lực cho sự tăng trưởng của phân khúc này. Hiện nay, chị em phụ nữ đang chú trọng nhiều vào việc có một sản phẩm làm trắng hiệu quả. Tuy nhiên, những sản phẩm làm trắng tự nhiên và an toàn sẽ là yêu cầu trong thời gian tới. Với dân số gần 90 triệu, trong đó một nữa là phụ nữ có mong muốn làm đẹp hơn khi điều kiện kinh tế đang phát triển.

Hiện có khoảng 430 doanh nghiệp mỹ phẩm trong nước nhưng thị phần lại chủ yếu nằm trong tay một số hãng nước ngoài như L’Oreál, Shiseido, Clarins… Hiện có khoảng 100 nhãn hiệu mỹ phẩm tại Việt Nam, tuy nhiên 90% là nhập khẩu. Các mỹ phẩm nước ngoài cao cấp như Esteé Lauder, Clinique, Menard, Lancôme, Kosé, Clarins, Elizabeth Arden, Shiseido, Wigleys, Carita, DeBon, Nivea, Fendi, Lower, Clairins, LOreal, Estee Lauder…, trung bình như Ponds, Sunsilk, Dove, Hazeline, Avon, Debon, Nevia, Essane, Pond, Hezaline…và thậm chí thấp cấp như hàng Trung Quốc hay thậm chí cả hàng nhái. Trong nước thì có các thương hiệu Miss Saigon, Thorakao, Lana, Biona, Xmen, Thái Dương, Bodeta, Familar, Newgel, Xmen, Dr.Men, Hattrick, Teen X.. L’Ovite Paris, Q’Girl New York, Daily Care, Essy…. Nguồn: http://www.baomoi.com/Thi-truong-my-pham-Viet-Nam-rat-tiemnang/45/9450228.epi Do nhu cầu sử dụng kem dưỡng da ngày càng lớn của thị trường cũng như sự cần thiết và tầm quan trọng không thể bị thay thế bởi bất kì một loại sản phẩm nào khác, nên thị trường về kem dưỡng da hiện nay ngày càng không ngừng được mở rộng để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của thị trường và sự đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng. Nhận thức được tiềm năng lớn đó của thị trường kem dưỡng da hiện nay, nên nhóm chúng tôi đã quyết định chọn chủ đề này cho bài thuyết trình của mình mong muốn mọi người có thể hiểu đúng và đầy đủ hơn lý do tại sao thị trường kem dưỡng da lại có tốc độ phát triển nhanh đến chóng mặt như vậy. Và thông qua việc tiến hành khảo sát trên thực tế, phân tích sử lý số liệu một cách khoa học của nhóm sẽ đi đến những nhận định giúp các bạn lí giải được những thắc mắc trên. 2. Đề xuất của người tiêu dùng:

Rút ra kết luận từ bản khảo sát: Sau đây là 1 số quan điểm về nhu cầu sử dụng kem dưỡng da và đề xuất của người tiêu dùng: 1.“Vì hằng ngày tôi hay gặp khách hàng, nên da tôi thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, nên dễ đen và nám, nên tôi dùng kem dưỡng da như một biện pháp để bảo vệ da mình”. =>Rút ra kết luận: Tùy vào tính chất công việc thì thói quen sử dụng kem dưỡng da của người dùng sẽ khác nhau.

=>Đề xuất: cho ra dòng kem dưỡng với ưu điểm về tính năng này, kem dưỡng da cần phải đa dạng, mỗi loại cần phải có một công dụng ưu việt hướng đến sự mong muốn của khách hàng. 2.“Tôi thường xuyên làm việc trong môi trường máy lạnh, nên da dể bị khô sần sùi, tôi dùng kem dưỡng da để da mềm hơn. =>Rút ra kết luận:Mọi người sử dụng kem dưỡng da để chống lại các tác động của môi trường xung quanh. =>Đề xuất:mong muốn có nhiều sản phẩm mới cung cấp tính năng giữ ẩm,làm đẹp da trong mọi môi trường. 3.“ Tôi sử dụng kem dưỡng da để làn da trắng hơn, mịn hơn giúp tôi cảm thấy tự tin hơn và xinh đẹp hơn khi đối diện với người khác”. =>Rút ra kết luận:Người tiêu dùng sử dụng kem dưỡng da để cải thiện làn da, làm đẹp… =>Đề xuất: Sản phẩm chất lượng,có kết quả đáng kể trong thời gian ngắn. 4. “Tôi thường trao đổi thông tin làm đẹp với chị, mẹ là chủ yếu. Họ sẽ tư vấn cho tôi những dòng sản phẩm họ đang dùng và cảm thấy tốt”( Người tiêu dùng Ponds). =>Rút ra kết luận:“ Đa số người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm kem dưỡng da thông qua tư vấn, tham khảo từ người thân, bạn bè. =>Đề xuất: Sản phẩm chất lượng là cầu nối tinh thần,uy tín để từ đó cảm thấy tin tưởng hơn khi sử dụng.

Tổng hợp 207 bản khảo sát nhóm đưa ra những nhận xét chung về nhu cầu sử dụng kem dưỡng da của người tiêu dùng: Quy trình gồm 4 mục chính: Product: sản phẩm làm trắng da, mịn, chống nắng, không gây dị ứng, chiết suất từ thiên nhiên là những sản phẩm được ưa chuộng nhất hiện nay. Price: Giá cả phù hợp với thu nhập. Giá cả Ponds và Hazeline là những sản phẩm có giá cả chấp nhận được. Phù hợp với túi tiền người tiêu dùng. Place: các sản phẩm kem dữơng da thường được mua ở các cửa hàng mĩ phẩm, siêu thị, tạp hóa bán lẻ…

Promotion: thương hiệu được nhiều người biết đến, tin dùng có độ tin cậy cao. Các chương trình khuyến mãi cũng khá hấp dẫn người mua.  Đề xuất chung cho quy trình:Người tiêu dùng có khuynh hướng chọn mua sản

phẩm tại những nơi thuận tiện, giá cả phù hợp với chất lượng có thương hiệu trên thị trường và có nhiều khuyến mãi hấp dẫn. Vì thế việc mở những cửa hàng nhỏ, lẻ phân bố đều khắp các tỉnh thành là chiến lược quan trọng để giúp cho khách hàng dể dàng tiếp cận được đến sản phẩm, tạo được sự hài lòng, tiết kiệm được thời gian.  Đề xuất phần mong muốn của người tiêu dùng:

1.“ Thời gian đầu sử dụng thấy hiệu quả rõ rệt, da trắng hơn, mềm mịn. Nhưng sau một thời gian làn da không thấy cải thiện hơn nhưng tôi vẫn sử dụng do thói quen và chưa có sản phẩm thay thế phù hợp”. Người tiêu dùng sử dụng sản phẩm theo thói quen, vẫn mong muốn có một dòng kem dưỡng da tiếp cận được mong muốn Cơ hội cho kem dưỡng da mới. 2.“ Việc dưỡng da không thường xuyên vì tôi không có nhiều thời gian va tốn nhiều công sức. Chủ yếu lâu lâu tôi sử dụng các mặt nạ tự nhiên như khoai tay, carot, dưa leo, cà chua…để cung cấp những vitamin thiết yếu cho làn da của mình”. Họ có xu hướng dùng những sản phẩm đến từ thiên nhiên Tốt cho da, độ an toàn caoPhát triển dòng kem dưỡng từ thiên nhiên, có tác dụng tốt cho da.

 Đề xuất cho phần tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng: – Các sản phẩm có thương hiệu được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. – Khi đi xa, người tiêu dùng cho biết thường mang những bộ sản phẩm nhỏ tiện

dụng để chăm sóc bản thân. Do nhu cầu sử dụng sản phẩm dưỡng da không thường xuyên, người tiêu dùng thích mua những sản phẩm có dung tích nhỏ. Khi trang điểm, người tiêu dùng thường dùng với các loại mỹ phẩm khác kết hợp với kem dưỡng để trang điểm… Xây dựng thương hiệu mạnh là xây dựng lòng tin nơi khách hàng. Có thể phát triển những dòng sản phẩm tiện ích cho khách hàng khi họ thường xuyên phải di chuyển xa, thay vì kem dưỡng da được đựng trong những hủ có dung tích tương đối lớn thì dùng những tip nhỏ.vấn đề này chưa được nhiều đối thủ, nha sản xuất nhắm đến.

Có thể phát triển thêm các dòng mỹ phẩm dùng kèm kem dưỡng da,tăng hiệu quả, tạo sự đồng bộ: phấn nền, phấn hồng, phấn mắt nền…

Nguồn: http://www.slideshare.net/thaomapu/cosmetic-facial-cream-market-research ĐỀ XUẤT CHUNG CỦA NHÓM VỀ QUY TRÌNH: • +

+

+

• +

+ +

Về sản phẩm: Sự phát triển không ngừng của nền kinh tế trong những năm qua là cơ sở để các dòng sản phẩm kem dưỡng da tung ra thị trường ngày càng nhiều nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Hiểu rõ tâm lý người tiêu dùng, họ là những người hiện đại,sành điệu,năng động,yêu thích cái đẹp,khắc phục các tình trạng về da mà họ đang gặp phải.Vì thế cần đưa ra những sản phẩm thích hợp,nhiều công dụng như:trị mụn,trị nám,dưỡng da,chống nhờn…..Bên cạnh đó làcam kết mang lại sự hài lòng cao nhất và đảm bảo an toàn khi khách hàng sử dụng sản phẩm. Liên tục nghiên cứu cho ra sản phẩm mới với mẫu mã đẹp,độc đáo phù hợp với khách hàng,đặc biệt là giới trẻ hiện nay vốn rất năng động,thích khám phá tiềm tòi những điều mới mẻ,luôn chạy theo xu hướng mới,niềm vui mới.Ngoài ra do cuộc xô bồ,hối hả nên các loại sản phẩm kem dưỡng da cần được thiết kế,đóng gói nhỏ gọn,dễ mang khi đi ra ngoài. Về gía cả: Việc định giá một sản phẩm rất quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng đến doanh thu cũng như lợi nhuận của cả công ty.Do đó việc giảm giá phải được xem xét mới đưa ra được quyết định.Thay vào đó các công ty có thể đưa ra các chương trình khuyếnmãi hoặc tăng hoa hồng theo số lượng sản phẩm nhằm tạo thêm niềm tin cho khách hàng,đặc biệt là khách hàng tiềm năng. Về phân phối: Cần mở rộng các hệ thống phân phối:chi nhánh,nhà bán lẻ.đại lý…nhằm nâng cao doanh số bán cung như là quảng bá thương hiệu để mọi người biết đến sản phẩm nhiều hơn. Về chiêu thị: Để giúp khách hàng tiếp cận nhanh với dòng sản phẩm cần có các chiến lược chiêu thị như: Tham gia diễn đàn,truy cập vào các diễn đàn trên internet,trao đổi trên các wedsite và trả lời các câu hỏi mà mọi người đặt ra. Mở rộng các chiến dịch quảng cáo với những câu slogan vui tươi hóm hỉnh và cần có tem hay thương hiệu rõ ràng nhằm chỉ cho khách hàng biết đâu là hàng giả,đâu là hàng thực để tránh những rủi ro không đáng xảy ra.

+ +

• +

+

+

+

• +

Tạo mối quan hệ với khách hàng qua email hay điện thoại(vd:gửi tin nhắn chúc tết khách hàng qua điện thoại) Tích cực triển khai các chương trình khuyến mãi đặc biệt,giảm giá trong dịp lễ lớn(kèm theo đó là những hoạt động nhân đạo nhằm góp quỹ,khới dậy lòng nhân ái,tin yêu của quý khách hàng). Về hình thức giới thiệu sản phẩm, nhóm chúng tôi có đề xuất như sau: Hình thức giới thiệu sản phẩm được nữ giới quan tâm nhiều nhất đó là qua bạn bè (có số lượng lớn nhất: 57 ý kiến). Như vậy, các công ty mỹ phẩm nên chú ý hơn nữa nâng cao chất lượng sản phẩm, cách phục vụ, chăm sóc khách hàng, tạo thêm nhiều mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng hiện có của mình để có thêm nhiều khách hàng thân thiết, vì các khách hàng thân thiết sẽ là những người quảng cáo, giới thiệu sản phẩm hiệu quả cho công ty. Các công ty có thể làm việc này bằng cách đầu tư nghiên cứu, nâng cao chất lượng sản phẩm, đào tạo tốt đội ngũ nhân viên, thường xuyên tổ chức các lớp học bồi dưỡng về cách chăm sóc da, cũng như các buổi học để nhân viên hiểu rõ hơn về sản phẩm của công ty và tiếp đãi khách hàng nồng nhiệt, ân cần, cho đăng ký khách hàng thành viên, khách hàng thân thiết, để khách hàng cảm thấy hài lòng và trung thành hơn với sản phẩm của công ty. Hình thức giới thiệu sản phẩm được nữ giới chú ý thứ hai đó là quảng cáo trên truyền hình. Như vậy, các công ty nếu có đủ điều kiện thì nên đưa sản phẩm của mình quảng cáo trên truyền hình. Các tiết mục quảng cáo nên gây được sự ấn tượng hay thân thiện, gần gũi và dễ nhớ đối với khách hàng. Việc quảng cáo trên truyền hình tốn chi phí rất lớn, tuy nhiên, nếu có điều kiện thì các công ty nên làm điều đó để khách hàng có thể biết, hiểu và tin dùng sản phẩm của mình hơn. Hình thức giới thiệu sản phẩm được nữ giới chú ý thứ 3 đó là qua sự tư vấn của các chuyên gia làm đẹp. Như vậy, các công ty nên đầu tư hơn nữa vào chất lượng của mình, sau đó, nên tìm cách thuyết phục các chuyên gia làm đẹp tin tưởng vào chất lượng sản phẩm của mình hơn, ngoài ra, việc chi hoa hồng, trả thù lao cho các chuyên gia làm đẹp để họ tư vấn sản phẩm của mình cho khách hàng cũng rất cần thiết. Hình thức giới thiệu sản phẩm ít được nữ giới chú ý hơn đó là đó là giới thiệu qua báo chí, qua tờ rơi, internet,… Như vậy, các công ty mỹ phẩm nên giảm việc giới thiệu sản phẩm của mình qua các phương tiện này và tăng việc giới thiệu sản phẩm của mình bằng cách khác hiệu quả hơn. Đề xuất về địa điểm bán sản phẩm: Theo kết quả khảo sát, số phụ nữ, nam giới đến mua sản phẩm ở các siêu thị và cửa hàng bán lẻ là cao nhất. Như vậy, các sản phẩm dưỡng da nên được bán ở các

+

+

siêu thị, cửa hàng bán lẻ nhiều hơn, vì đây là nơi mà phụ nữ và cả nam giới hay đến mua sản phẩm. Tuy nhiên, đối với việc đưa sản phẩm vào siêu thị, nhất là các sản phẩm mới đôi khi rất khó khăn cho doanh nghiệp, vì khi đưa sản phẩm vào siêu thị phải trải qua rất nhiều “cửa”, và mỗi cửa lại phải chi một khoản tiền hoa hồng, do đó, khi sản phẩm được đưa lên kệ thì giá đã tăng lên rất nhiều. Hơn nữa, sản phẩm được đưa vào siêu thị nhưng cũng chưa chắc có thể tồn tại vững bền ở siêu thị, vì việc phải cạnh tranh với các thương hiệu mạnh, có thị phần lớn trên thị trường. Ngoài ra, mỗi năm siêu thị đều yêu cầu chiết khấu thêm, điều này sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp. Do đó, có một lời khuyên là các doanh nghiệp có thương hiệu mạnh hãy đưa sản phẩm của mình vào siêu thị lớn. Đối với việc đưa sản phẩm vào các cửa hàng bán lẻ, các công ty nên đến các cửa hàng này chào hàng nhiều hơn, đặc biệt, hiện nay có những cửa hàng chuyên dụng về sản phẩm làm đẹp là Medicare, Guardian,… cũng rất được quan tâm, ngoài ra, những cửa hàng ở các chợ lớn, nhỏ cũng được nhiều chị em phụ nữ và đàn ông đến mua hàng rất nhiều. Hơn nữa, việc tăng chiết khấu cho các cửa hàng, tạo mối quan hệ tốt đẹp với các cửa hàng bằng cách tặng kèm quà, tặng quà vào ngày xuân, ngày lễ, tết,… cũng giúp cho các cửa hàng này nhiệt tình hơn trong việc quảng cáo, giới thiệu và bán sản phẩm cho công ty. TÍNH KHẢ THI CỦA ĐỀ XUẤT

Dự báo kinh tế vĩ mô Việt Nam năm 2013: •

Các chỉ tiêu chủ yếu được đề ra là tổng sản phẩm trong nước tăng khoảng 5,5%. Kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 10%. Tỷ lệ nhập siêu khoảng 8%. Bội chi ngân sách Nhà nước không quá 4,8% GDP. Tốc độ tăng giá tiêu dùng (CPI) khoảng 7 – 8%. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 30% GDP. Bảo đảm an toàn nợ công. Cố gắng bảo đảm các chỉ tiêu về việc làm, giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội và bảo vệ môi trường.  Đó là một vài chỉ tiêu cho thấy nền kinh tế Việt Nam không ngừng phát triển, theo đó đời sống của xã hội sẽ được cải thiện cả về mặt vật chất lẫn tinh thần con người sẽ chú trọng hơn những giá trị liên quan đến thẩm mĩ, làm đẹp, càng ngày họ sẽ có những đòi hỏi cao hơn về chất lượng của kem dưỡng da đòi hỏi phải có những sản phẩm mới đáp ứng được mong muốn của khách hàng. • Dân số: + Những năm trước đây,theo báo cáo Tình hình Dân số Thế giới 2010 của Liên Hiệp Quốc, dân số Việt Nam hiện là 89 triệu người và sẽ tăng lên 111,7 triệu người vào năm 2050. Việt Nam hiện đứng thứ 14 trong số những nước đông dân nhất thế giới.

+

Hiện nay,Tổng cục Dân số – kế hoạch hóa gia đình dự kiến đến năm 2013 dân số Việt Nam sẽ đạt mốc 90 triệu người, tăng xấp xỉ 1 triệu người so với năm 2012.  Qua các số liệu trên thì tốc độ tăng dân số của Việt Nam đã đạt đến mức kỉ lục trong những năm gần đây. Dân số đông  Nhu cầu sử dụng kem dưỡng da càng lớnTiềm năng phát triển của ngành càng cao  Các nhà cung cấp bắt buộc phải mở rộng thị trường cung ứng sản phẩm. • Đối thủ cạnh tranh: Trên đất nước ta hiện nay có khoảng 430 doanh nghiệp mỹ phẩm trong nước chưa kể đến các doanh nghiệp mỹ phẩm nước ngoài  có rất nhiều đối thủ cạnh tranh, sử dụng nhiều chiêu thức lôi kéo khách hàngdo vậy phải đẩy mạnh việc quảng cáo sản phẩm trên thị trường, tổ chức các sự kiện nhằm khẳng định chất lượng của sản phẩm, luôn đổi mới sản phẩm phù hợp với xu hướng thị trường. http://tuoitre.vn/chinh-tri-xa-hoi/song-khoe/526788/2013-dan-so-viet-nam-dat-90trieu-nguoi.html

KẾT LUẬN CHUNG  Để xây dựng được thương hiệu mạnh, bên cạnh chất lượng, sản phẩm phải có sự

độc đáo riêng. Doanh nghiệp nên xây dựng thương hiệu dựa trên chất lượng và nét độc đáo riêng này. Bởi vì việc sử dụng mỹ phẩm, ngoài yếu tố chất lượng còn là cách không chỉ phụ nữ và nam giới thể hiện mình, sử dụng sản phẩm của một thương hiệu nổi tiếng, uy tín cũng nói lên địa vị trong xã hội. Đây là yếu tố tâm lý quan trọng trong cạnh tranh của hàng mỹ phẩm.  Với thị trường hơn 80 triệu dân, thu nhập người dân không ngừng được cải thiện,

nhất là phụ nữ (chiến hơn 1/2 dân số) ngày càng tham gia nhiều vào hoạt động xã hội, tiếp cận được tri thức, khoa học, mỹ thuật, nghệ thuật… nên nhu cầu dùng mỹ phẩm liên tục tăng.

 Hiện mức tiêu dùng mỹ phẩm tại Việt Nam trung bình là 4 USD/người/năm, còn

kém xa các nước phát triển trong khu vực, vì thế đang là thị trường vô cùng lớn cho các DN sản xuất mỹ phẩm trong lẫn ngoài nước. Song với tình hình hiện nay, mỹ phẩm trong nước còn phải phấn đấu nhiều để có được một thị phần gọi là khiêm tốn trong nước.  Với người tiêu dùng, sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu sẽ mang lại

nhiều lợi ích, vì sẽ có thêm nhiều lựa chọn, được tư vấn, chăm sóc kỹ hơn, được hưởng các chương trình khuyến mãi, hậu mãi phong phú. Song phải là người tiêu dùng thông minh để bảo vệ mình và nên mua mỹ phẩm ở những cửa hàng uy tín, xem kỹ xuất xứ, nhãn mác, thành phần, công dụng ghi trên bao bì, ngay cả những sản phẩm chính hãng cũng không nên lạm dụng.

TÀI LIỆU THAM KHẢO Các trang web về các sản phẩm kem dưỡng da được yêu thích nhất: Nivea: http://www.nivea.com.vn/San-pham/Cham-soc-da-mat/Loai-san-pham/Tat-cacac-san-pham Hazeline : http://www.unilever.com.vn/our-brands/detail/Hazeline/322160/ Pond’s http://www.ponds.com.vn/Home.aspx Oxy : http://www.oxyvn.com/product.php?cid=1 Vaseline: http://vaseline.com.vn/

PHỤ LỤC DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI ĐƯỢC PHỎNG VẤN STT 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35

Họ và tên Nguyễn Thị Bích Quyền Tô Thị Mỹ Diệu Hoàng Yến Lê Thị Thu Thảo Phạm Võ Hoàng Nghi Phạm Thị Khánh Lâm Bùi Thị Thu Ngân Hà Thị Thu Như Trần Thị Minh Hiền Nguyễn Phương Ly Huỳnh Thị Thanh Hằng Ngô Vũ Anh Thư Trịnh Thị Thanh Ngà Nguyễn Phương Thảo Trần Thị Như Ngọc Hồ Như Quỳnh

Xem thêm: Dịch Vụ Cho Vay Tiền Trả Góp Nhanh Trong Ngày Hỗ Trợ 24/7, Cho Vay Tiền Nóng

Nguyễn Thị Ngọc Quyển Trần Thị Trang Lê Thị Bích Hương Nguyễn Thị Kim Xuân Nguyễn Thị Cẩm Anh Trần Thị Thùy Dương Trịnh Quỳnh Ngân Nguyễn Thị Loan Phạm Vy Phương Thùy Phan Thị Kiều Loan Trầm Thị Ngọc Châu Hoàng Ngọc Trâm Nguyễn Thị Thúy Liễu Cù Mỹ Thảo Văn Thị Anh Tú Trần Nam Trân Nguyễn Thị Hằng Châu Ngọc Quyên Lê Thị Hải Yến

Giới tính Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ

Nghề nghiệp Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên

36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76

Lê Nữ Hoàng Quyên Đỗ Thị Hồng Lý Hà Minh Ngọc Long Trần Văn Tuấn Võ Phú Thiên Đinh Nguyên Khoa Trần Tuyên Lam Cẩm Dương Nguyễn Quang Trí Lê Nhật Hưng Vưu Bửu Lộc Huỳnh Đức Hương Phan Hữu Phước Nguyễn Trung Dũng Lê Thanh Bình Huỳnh Hoàng Giang Phan Thị Huyền Văn Bảo Linh Nguyễn Thanh Mai Mai Hồng Anh Phan Thị Yến Xuân Nguyễn Thị Thùy Duyên Lý Thế Dân Vũ Ngọc Lan Nguyễn Thị Tuyết Vân Nguyễn Như Linh Võ Thị Tố Nghĩa Nhữ Thị Hương Trần Thị Thanh An Lê Vũ Ngọc Trâm Nguyễn Thị Ánh Hồng Nguyễn Thị Tuyêt Vân Phạm Thị Tuyết Nhung Tạ Thị Thảo Doãn Thị Minh Phương Phạm Thị Thanh Nga Trương Thị Thúy Hằng Phạm Thị Anh Thy Hoàng Thị Thu Hà Trương Nguyệt Hưng Phan Mỹ Duyên

Nữ Nữ Nam Nam Nam Nam Nam Nam Nam Nam Nam Nam Nam Nam Nam Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ

Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Nội trợ Sinh viên Sinh viên Kế toán Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Kế toán Sinh viên Sinh viên Sinh viên Kế toán Sinh viên Sinh viên Sinh viên

77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117

Bùi Trúc Phương Bùi Thị Nhựt Trần Ngọc Đan Thuyên Trần Thị Thu Ngân Nguyễn Thị Hải Yến Hoàng Thị Thúy Vân Nguyễn Thị Phương Thảo Trần Thị Mai Xuân Trần Thị Kiều Trinh Lê Thị Oanh Phan Thị Hoa Nguyễn Phạm Vân An Nguyễn Thị Thanh Thúy Lê Thị Mộng Tuyền Nguyễn Thị Thu Sương Ngô Thị Huệ Thanh Nguyễn Thị Thúy Nga Trần Thị Thùy Ngân Hồ Huyền Trân Nguyễn Thị Hồng Nguyễn Thị Như Nguyễn Thị Mỹ Lưu Lê Thị Mỹ Hạnh Nguyễn Thị Sương Lưu Thị Kim Thoa Phạm Nguyễn Hồng Thắm Nguyễn Thị Bạch Yến Phạm Hương Trang Nguyễn Thị Thao Lê Thị Thúy Huỳnh Thị Ngọc Huệ Nguyễn Thị Phương Bùi Thị Nga Nguyễn Thị Thanh Thảo Huỳnh Cao Kiều Vy Hồ Thị Anh Thư Nguyễn Thị Hạnh Ngọc Huỳnh Bảo Nhi Phạm Lệ Nguyên Nguyễn Thị Minh Tuyền Lê Hồng Ngọc

Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ Nữ

Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Sinh viên Buôn bán Sinh viên Sinh viên

Tài liệu liên quan

Tìm hiểu nhu cầu sử dụng kem đánh răng của Sinh viên trường Đại học Cửu Long.doc 46 1 11

Kết quả nghiên cứu về nhu cầu sử dụng các sản phẩm hỗ trợ an toàn tình dục của tầng lớp lao động trí thức trẻ 37 895 4

NHU CẦU SỬ DỤNG KEM ĐÁNH RĂNG P/S CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC CỬU LONG 41 1 3

Tài liệu Thủ tục Thẩm định về nhu cầu sử dụng đất pptx 1 458 0

Tài liệu 5 nên khi sử dụng kem dưỡng da pptx 4 850 1

Khảo sát đánh giá các nhu cầu về bảo tồn Sherelyn Ogden pot 13 331 0

5 lưu ý khi sử dụng kem dưỡng da docx 4 320 0

5 lưu ý khi sử dụng kem dưỡng da pdf 4 352 0

Cài đặt hiển thị phù hợp nhu cầu sử dụng docx 7 178 0

Xem thêm: Vương Bảo Tuấn Là Ai – Ca Sĩ Vương Bảo Tuấn Qua Đời Ở Tuổi 44

Giáo trình phân tích lý luận nền kinh tế thị trường từ nhu cầu cần thiết phải phát triển khoa học công nghệ p1 pptx 9 328 1