Các bài tập tốt cho thận ngay tại nhà bạn không nên bỏ qua

Các bài tập tốt cho thận ngay tại nhà bạn không nên bỏ qua

Video Bài tập thể dục tốt cho thận

Tập thể dục là một trong những phương pháp cơ bản để bảo vệ sức khỏe. Đặc biệt, trong điều trị bệnh thận, các bài tập thể dục kết hợp với những phương pháp điều trị chuyên môn là cách tốt nhất để cải thiện chức năng thận và nâng cao hiệu quả điều trị. Sau đây bài viết sẽ giới thiệu đến bạn những bài tập tốt cho thận có thể thực hiện dễ dàng tại nhà.

25/08/2022 | Bật mí mẹo chữa sỏi thận bằng quả dứa cực dễ và nhạy 23/08/2022 | Đau bụng – Dấu hiệu thường gặp nhưng cần cảnh giác mắc bệnh lý nguy hiểm ở thận 26/07/2022 | Suy thận độ 3: đặc điểm và phương pháp điều trị 18/07/2022 | Chạy thận là gì và quy trình chạy thận như thế nào?

1. Lợi ích mang đến cho thận thông qua các bài tập

Tập thể dục thường xuyên mang đến rất nhiều lợi ích khác nhau. Trong đó không thể không kể đến việc cung cấp thêm nhiều oxi và nhiều chất dinh dưỡng và giúp máu trong được lưu thông tốt hơn. Điều này vô hình chung sẽ tạo ra một nguồn năng lượng tích cực, dồi dào hoạt động hàng ngày.

Việc tập thể dục thường xuyên sẽ giúp người bệnh kiểm soát được tình trạng huyết áp và tình trạng tiểu đường. Đây là tình trạng thường xuyên gặp phải ở những người mắc phải những bệnh lý về thận và mang đến những tác động xấu đến sức khoẻ. Xương chắc khỏe hơn và sức mạnh cơ bắp được tăng cường hơn cũng là lợi ích của tập thể dục hàng ngày, bởi vì các bệnh lý về thận sẽ làm cho xương khớp bị yếu đi.

Lợi ích của luyện tập thể thao

Lợi ích của luyện tập thể thao

Ngoài ra, các bài tập thể dục tốt cho thận còn mang đến nhiều lợi ích khác, bao gồm:

  • Giảm stress, căng thẳng và mệt mỏi, mang đến cảm giác thoải mái, hạnh phúc và tạo nên nhiều năng lượng tích cực.

  • Giảm các nguy cơ về đột quỵ và đau tim xảy ra.

  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh về ung thư ruột kết hay giảm nguy cơ về ung thư vú.

  • Xem thêm: 20 bài tập giảm mỡ bụng dưới hiệu quả cho nữ tại nhà

    Ngăn ngừa và cải thiện tình trạng đau khớp, giảm cơn đau khớp liên quan đến các bệnh trong viêm khớp.

  • Giảm và cải thiện tình trạng mỡ xấu trong máu.

  • Cải thiện giấc ngủ, mang đến một giấc ngủ ngon hơn.

  • Duy trì được tình trạng cân nặng vừa phải.

Ngoài những lợi ích trên, các bài tập tốt cho thận còn mang đến nhiều lợi ích khác trong cải thiện tình trạng sức khỏe và cuộc sống của người bệnh.

2. Một số bài tập tốt cho thận dễ dàng thực hiện tại nhà

Tập thể dục nói chung và thực hiện các bài tập tốt cho thận nói riêng là cách tốt nhất để cải thiện chức năng thận, cái thiện tình hình sức khỏe mà chúng ta không nên bỏ qua. Một số bộ môn thể thao có thể tự thực hiện dễ dàng tốt cho thận, chẳng hạn như bơi lội, đi bộ, chạy bộ, đạp xe hay tập thể dục aerobic,… Thực hiện các hoạt động yêu thích là một trong những phương pháp tốt để cải thiện chức năng thận.

Một số bài tập tốt cho thận bạn cần biết

Một số bài tập tốt cho thận bạn cần biết

Ngoài ra, các bài tập yoga là những bài tập tốt cho thận được nhiều người lựa chọn để duy trì và cải thiện sức khỏe. Các bài tập yoga không chỉ cải thiện chức năng thận, cải thiện tình trạng huyết áp mà còn góp phần hỗ trợ kích thích các cơ quan hoạt động tốt hơn, tăng cường hệ miễn dịch và ổn định nhịp tim.

Đối với những người đang gặp các bệnh lý về thận, nếu không thể luyện tập thể lực với cường độ mạnh, có thể lựa chọn những bài tập với cường độ thấp hơn, nhẹ hơn, chẳng hạn như những bài tập vận động nhẹ tại chỗ cũng góp phần cải thiện tình hình sức khỏe. Nên cố gắng tập đi tập lại nhiều lần đối với các bài tập nhẹ và không nên nâng các vật nặng khi thực hiện các bài tập.

3. Cần lưu ý điều gì khi tập các bài tập tốt cho thận đối với người bị bệnh thận

Xem thêm: Bạn có biết các bài tập thể dục tốt cho người tăng huyết áp

Tập thể dục bằng các bài tập tốt cho thận là một trong những phương pháp dễ dàng thực hiện để cải thiện tình trạng thận. Thế nhưng, đối với những bệnh nhân đang gặp các bệnh lý về thận và đang điều trị, tốt nhất hãy hỏi ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn, lựa chọn bài tập phù hợp nhất dựa vào tình trạng sức khỏe hiện tại và những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình luyện tập. Khi lựa chọn bài tập, cần chú ý những điều sau:

  • Lựa chọn bài tập, hình thức luyện tập. Chẳng hạn như đi bộ hay lựa chọn vận động tại chỗ.

  • Thời gian luyện tập bao nhiêu phút mỗi ngày là hợp lý, tần suất bao nhiêu lần mỗi tuần, mỗi tháng.

  • Cường độ luyện tập bao nhiêu là phù hợp với tình hình sức khỏe hiện tại.

Lưu ý khi tập các bài tập tốt cho thận

Lưu ý khi tập các bài tập tốt cho thận

Thông thường, khi mới bắt đầu tập những bài tập tốt cho thận, chỉ nên tập với thời lượng khoảng 30 phút và tăng thời lượng các bài tập thêm khi cơ thể đã dẫn thích nghi hơn. Nếu gặp khó khăn trong việc sử dụng một thời lượng tập dài, có thể chia nhỏ thời gian tập thành nhiều đợt trong này nhưng đảm bảo đủ thời gian cần thiết và nên dành ít nhất 5 ngày mỗi tuần để thực hiện các bài tập.

Mỗi cá nhân, mỗi con người đều có thể trạng khác nhau, do đó cường độ luyện tập không giống nhau đối với tất cả mọi người. Tùy vào thể trạng từng người để lựa chọn cường độ tập các bài tập hợp lý. Trong đó, cần lưu ý:

  • Cần làm nóng, khởi động cơ thể trước khi bắt đầu các bài tập. Điều này rất quan trọng giúp cơ thể tránh được các chấn thương và làm quen dần với việc luyện tập.

  • Không nên tập quá sức, quá mức cho phép đến tình trạng không thể nói được. Đặc biệt, nếu tình trạng mệt kéo dài sau khi tập xong thì nên giảm cường độ luyện tập và chỉ nên vận động ở mức độ mà cơ thể cảm thấy thoải mái nhất.

  • Xem thêm: 7 bài tập phục hồi chức năng sau tai biến tại nhà hiệu quả nhất

    Có thể kết hợp luyện tập với bạn bè, đồng nghiệp, người thân để có thêm động lực.

  • Không nên để xảy ra tình trạng cơ bắp đau nhức trong các buổi tập sau đó.

  • Nên ăn nhẹ trước khi tập khoảng 2 giờ đồng hồ và cung cấp đủ nước cho cơ thể trong khi tập.

3.1. Cần dừng luyện tập khi nào?

Các bài tập tốt cho thận mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, cải thiện tình hình, chức năng thận. Thế nhưng, không phải lúc nào luyện tập cũng mang đến những lợi ích như mong đợi, thậm chí có thể phản tác dụng và gây nguy hiểm cho sức khỏe, tính mạng.

Do đó, trong một số trường hợp, đặc biệt đối với những người bị bệnh thận cần phải ngưng luyện tập khi gặp phải một số triệu chứng như sau: đau ngực, hụt hơi, mệt mỏi, chuột rút ở chân, buồn nôn, nhịp tim đập không đều hoặc đập nhanh hơn so với bình thường, choáng váng, chóng mặt,… để tránh những rủi ro không mong muốn xảy ra.

Nên ngừng luyện tập khi nào?

Nên ngừng luyện tập khi nào?

3.2. Cần ngừng luyện tập khi nào?

Ngoài các triệu chứng trên, nếu gặp các triệu chứng sau đây cần phải thăm khám và nghe ý kiến từ bác sĩ liệu có nên ngừng tập các bài tập hay không. Các trường hợp cần phải hỏi ý kiến bác sĩ bao gồm: cơ thể bị sốt, lịch trình chạy thận thay đổi, lịch trình uống thuốc thay đổi, gặp các vấn đề về xương khớp hay cảm thấy bất ổn sau khi thực hiện các bài tập.

Tập thể dục mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe, cải thiện tình trạng bệnh và mang đến một cuộc sống tích cực, lành mạnh. Thế nhưng, để đạt hiệu quả cao thì cần phải đảm bảo sự kiên trì và thực hiện đều đặn và thực hiện đúng những chỉ dẫn của bác sĩ. Đặc biệt, đối với những người bị bệnh thận, nên thăm khám bác sĩ định kỳ, đầy đủ nhằm điều trị bệnh một cách tốt nhất.

Các bài tập tốt cho thận mang đến nhiều lợi ích khác nhau cho sức khỏe, cuộc sống của mọi người, đặc biệt là những người bị bệnh thận. Trong quá trình luyện tập, cần đảm bảo tập đủ cường độ, phù hợp với thể trạng cơ thể và cần ngừng tập nếu có những triệu chứng, dấu hiệu không tốt. Để hiểu rõ hơn về tình hình sức khỏe và nhận được tư vấn từ bác sĩ, Quý khách hãy đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch thăm khám.