Bài tập thể dục, vật lý trị liệu chữa thoái hóa đốt sống cổ 

Bài tập thể dục, vật lý trị liệu chữa thoái hóa đốt sống cổ 

Video Bài tập thể dục cổ

Bài tập gập cổ

Bài tập này vô cùng đơn giản, người bệnh đứng thẳng người, hai chân rộng bằng vai, cá ngón tay đan vào nhau, lòng bàn tay hướng lên, ép chặt bụng và cổ gập về phía trước. Cố gắng duy trì phần cằm chạm ngực. Sau đó thả lỏng tay duỗi thẳng và ngửa đầu rau sau 3-5s và lặp lại bài tập từ 3-5 lần trong ngày.

Bài tập chữa thoái hóa đốt sống cổ gập cổ Bài tập chữa thoái hóa đốt sống cổ gập cổ

Bài tập xoay cổ

Đây là động tác nhiều người áp dụng khi cảm thấy mỏi, cứng cổ. Tư thế ngồi thư giãn, đầu tiên cúi thấp cổ, cố giữ cổ chạm cằm, lưng thẳng. Nghiêng cổ sang trái, cố gắng gập cổ xuống bả vai, rồi chuyển sang phải. Sau đó ngửa ra sau và mắt hướng lên trên. Lặp lại nhịp nhàng từ 2 -3 lần, mỗi tư thế duy trì 3-5 giây.

Bài tập xoay cổ chữa thoái hóa đốt sống cổ Bài tập xoay cổ chữa thoái hóa đốt sống cổ

Xem thêm: Bài tập Yoga cho bà bầu 4 tháng: 4 tư thế an toàn, dễ thực hiện tại nhà

>>Xem thêm: Cách chữa thoái hóa đốt sống cổ

Bài tập chữa thoái hóa đốt sống cổ thả lỏng cơ cổ

Đây là bài tập có thể áp dụng nhiều lần trong ngày mỗi khi nhức mỏi. Dùng ngón trỏ cùng 3 ngón còn lại, miết nhẹ từ chân tóc xuống khu vực cổ, các khu vực vai gáy, vai và lặp lại. Xoa bóp liên tục trong 2-3 phút để các cơ được thư giãn, thả lỏng.

Kéo giãn 2 bên cột sống cổ

Để thực hiện bài tập này, người bệnh có thể đứng hoặc ngồi thẳng lưng. Nghiêng đầu về vai cùng bên, đặt tay cùng bên với vai lên đầu phía đối diện và kéo từ từ đầu nhẹ nhàng sang để các cơ cổ cảm thấy căng và thư giãn. Duy trì khoảng 30s mỗi bên và đổi bên, lặp lại 3 lần cho mỗi bên.

Bài tập kéo giãn cột sống cổ Bài tập kéo giãn cột sống cổ

Xem thêm: Bài tập thể dục aerobic hiệu quả nhất cho người mới

Một số bài tập vật lý trị liệu người bị thoái hóa đốt sống cổ

Động tác tăng cường vùng cổ, bả vai

Ép hai vai vào nhau, cổ ngửa lên trên giữ khoảng 5 giây và lặp lại động tác khoảng 10 lần. Bài tập này phù hợp với những nhân viên văn phòng thường ngồi nhiều với một tư thế cúi gập xuống máy tính hoặc những người thường xuyên phải cúi như bốc vác.

Giảm đau mỏi cứng cổ bằng bài tập xoay bả vai

Xoay bả vai theo chiều hướng ra trước, lên trên, ra sau rồi xuống dưới sau đó lại lặp lại, thực hiện nhiều lần cho tới khi cảm nhận độ căng ở bả vai giúp thư giãn vai và cổ.

Bài tập xoa bả vai hỗ trợ giảm đau thoái hóa cổ Bài tập xoa bả vai hỗ trợ giảm đau thoái hóa cổ

Kéo giãn cột sống với tư thế ngửa ra sau

Xem thêm: Sở hữu vòng eo thon gọn với bài tập aerobic giảm mỡ bụng

Người bệnh có thể ngồi với tư thế thoải mái, lòng bàn tay đặt lên trán, sau đó dùng lực bàn tay đẩy đầu ra phía sau. Duy trì trạng thái 10 giây rồi thư giãn và lặp lại 10 lần. Mỗi ngày thực hiện 2 lần để thấy hiệu quả.

Gấp cột sống cổ

Ngồi thoải mái, cột sống thẳng, dùng lòng bàn tay đặt lên trán, đẩy trán như động tác kéo giãn cột sống nhưng không để cổ ngửa ra, giữ nguyên cột sống cổ.

Duy trì 10 giây, thư giãn và lặp lại 10 lần.

Lưu ý khi sử dụng các bài tập chữa thoái hóa đốt sống cổ

  • Duy trì trạng thái thư giãn, không cố gân mình, thực hiện từ động tác đơn giản đến phức tạp, nếu đau thì nên dừng lại để tăng cường độ dần vào những ngày tiếp theo.
  • Không mang vác những vật nặng có thể khiến cổ bị tổn thương
  • Không thực hiện động tác quá mạnh, gây tổn thương đột ngột tới phần cổ
  • Có thể nhờ tới sự hướng dẫn của các chuyên gia vật lý trị liệu, các bác sĩ hướng dẫn.

Bài viết liên quan:

  • Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì
  • Bài tập yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ
  • Chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng thuốc nam