Các bài tập thể dục cho người bị huyết áp cao

Các bài tập thể dục cho người bị huyết áp cao

Video Bài tập thể dục cho người huyết áp cao

Bên cạnh sử dụng các loại thuốc trị huyết áp cao thì những bài tập thể dục cho người cao huyết áp có vai trò đặc biệt quan trọng góp phần phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả, an toàn. Mời các bạn cùng tham khảo những bài tập thể dục cho người cao huyết áp sau đây để tăng cường sức khỏe và giúp kiểm soát cũng như ngăn chặn các triệu chứng cao huyết áp.

Vai trò của tập thể dục đối với người bị huyết áp cao

Nhiều người cao huyết áp vẫn lầm tưởng rằng người bị cao huyết áp không nên làm việc quá sức, không được hoạt động mạnh, cũng đồng nghĩa với việc không được luyện tập thể thao. Điều này là hoàn toàn sai lầm bởi vì những bài tập thể dục cho người cao huyết áp mang đến những lợi ích tuyệt vời để cải thiện tình trạng bệnh và giúp tăng cường sức khỏe. Cụ thể:

  • Tập thể dục thường xuyên và hợp lý giúp hệ tim mạch hoạt động tốt hơn, tăng cường tuần hoàn máu để tĩnh mạch đưa máu về tim nhanh chóng, cũng như đẩy máu lưu thông đến các cơ quan quan trọng như não, phổi, gan, thận và các cơ bắp đều đặn.
  • Điều hòa lượng cholesterol trong máu giúp giảm thiểu tối đa tình trạng tắc nghẽn mạch máu, xơ vữa động mạch.
  • Giúp tinh thần sảng khoái, tâm trạng thoải mái lạc quan và cơ thể trở nên nhanh nhẹn hơn.
  • Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể hỗ trợ phục hồi trong quá trình điều trị được nhanh chóng.

chế độ tập thể dục cho người bị cao huyết áp

Lưu ý khi tập thể dục cho người bị huyết áp cao

Người cao huyết áp cần thực hiện các bài thể dục hàng ngày, điều này đặc biệt quan trọng để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh, tuy nhiên trong quá trình tập luyện cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Tùy từng giai đoạn bệnh mà chế độ tập thể dục cho người cao huyết áp sẽ có sự khác nhau. Bởi vì tình trạng bệnh của mỗi người là không giống nhau có người bị nặng có người bị nhẹ. Vì vậy các bài tập sẽ cần có sự thay đổi để phù hợp với tình trạng bệnh của từng người.
  • Người bệnh cần phải kiên trì tập luyện đều đặn trong thời gian dài ít nhất từ 2 đến 3 tháng để thấy được hiệu quả. Phương pháp này đòi hỏi người bệnh phải kiên nhẫn.
  • Chú ý trước khi tập người bị cao huyết áp phải khởi động thật kỹ và đầy đủ các khớp từ đầu, cổ, tay, hông, đầu gối, cổ chân để tránh bị chấn thương. Sau khi tập cần dành thời gian để thư giãn để có thời gian cho huyết áp được cân bằng trở về mức ổn định.
  • Khi thực hiện các bài tập thể dục cho người cao huyết áp hãy nhớ uống nước đầy đủ trước, trong và sau khi tập để bổ sung lượng nước cần thiết tránh tình trạng mất nước cho cơ thể.
  • Trong lúc tập cần phải thực hiện các động tác thở đều và thở sâu, trường hợp nếu có cảm giác mệt, khó thở cần dừng lại nghỉ ngơi không nên gắng sức dễ gây nguy hiểm.
  • Hãy rủ người khác cùng tập chung để có bạn đồng hành cùng nhau tập luyện sẽ mang đến kết quả tốt hơn.
  • Thời gian tập không nên quá dài gây mệt mỏi nhưng cũng không nên quá ngắn sẽ không mang lại được hiệu quả tối đa, tốt nhất mỗi ngày dành khoảng từ 20 đến 30 phút để tập luyện.

Một số bài tập thể dục tại chỗ cho người bị huyết áp cao hiệu quả

Như chúng ta vừa tìm hiểu ở phần trên việc tập thể dục mang đến rất nhiều lợi ích cho người cao huyết áp. Vì vậy nội dung tiếp theo chúng tôi giới thiệu với các bạn một số bài tập thể dục cho người huyết áp cao được đông đảo bệnh nhân cao huyết áp đang tập luyện và mang đến kết quả rất khả quan.

Bài tập điều hòa hơi thở cho người huyết áp cao

Tác dụng của bài tập này giúp cho người bệnh thư giãn và giữ được bình tĩnh, ổn định tâm trạng từ đó huyết áp có thể hạ xuống.

Xem thêm: 7 bài tập kéo dài thời gian quan hệ áp dụng được ngay – Hello Bacsi

Bài tập này thực hiện khá đơn giản và rất tiện lợi có thể tập mọi lúc mọi nơi nhất là khi người bệnh thấy huyết áp của mình đang có dấu hiệu tăng lên.

Thực hiện bài tập như sau:

  • Không gian tốt nhất để thực hiện là nơi yên tĩnh, mát mẻ và thoáng đãng, hãy chuẩn bị một thảm yoga và bạn hãy ngồi vào thảm ở tư thế hoa sen để làm các động tác tiếp theo.
  • Thực hiện hít thở nhẹ nhàng và nhắm mắt vào tay đặt lên đùi.
  • Bạn hít vào khoảng 4 giây rồi lại thở ra khoảng 4 giây, lặp lại động tác này trong khoảng từ 10 đến 15 phút để huyết áp ổn định.

Bài tập hít thở lưu thông hệ thần kinh cho người huyết áp cao

Với bài tập hít thở lưu thông hệ thần kinh mang đến hiệu quả cải thiện và tăng cường lưu thông máu giúp giảm nguy cơ cao huyết áp và có khả năng giảm stress cực kỳ tuyệt vời.

Cách thực hiện bài tập:

  • Các bạn cũng chuẩn bị một tấm thảm yoga và ngồi trên thảm ở tư thế hoa sen, bàn tay đặt lên đùi.
  • Tiếp theo giữ nguyên tư thế tay và tư thế ngồi rồi từ từ nâng bàn tay phải lên che kín lỗ mũi bên phải. Cùng lúc đó hít thật sâu ở lỗ mũi bên trái.
  • Tiếp đến bạn lại chuyển sang nâng tay trái để che kín lỗ mũi trái rồi hít thật sâu bằng lỗ mũi bên phải.
  • Bạn cứ tiếp tục lặp lại động tác này lần lượt từ bên phải sang bên trái trong khoảng 20 lần và tăng dần số lượng ở những lần tập sau. Thực hiện tập luyện bài tập này mỗi ngày sẽ cải thiện đáng kể tình trạng cao huyết áp.

Bài tập hít thở thanh lọc cho người huyết áp cao

Bài tập thể dục cho người cao huyết áp tiếp theo mang đến rất nhiều những lợi ích ưu việt đó chính là bài tập hít thở thanh lọc. Cụ thể:

  • Giúp giải độc máu, ngăn ngừa nhiều loại bệnh.
  • Hỗ trợ kiểm soát tăng huyết áp.
  • Giúp bạn có được cơ bụng phẳng, thon.

Hướng dẫn bài tập:

  • Đầu tiên bạn cũng chuẩn bị sẵn một tấm thảm yoga và ngồi ở tư thế hoa sen. Đối với người mới bắt đầu tập để giảm đau lưng có thể dựa vào tường khi thực hiện động tác.
  • Trong tư thế gyan mudra bạn nhắm mắt và để tay nghỉ ngơi thả lỏng, nhanh chóng hít vào và thở ra để thu hẹp cơ bụng dưới, giữ nguyên động tác từ 1 đến 2 giây.
  • Thực hiện 3 vòng, mỗi vòng 10 lần hít vào thở ra như vậy, mỗi vòng hãy tạm dừng 15 giây và kết thúc bài tập với 1 lần hít thở sâu.

Bài tập thở sâu thứ ba mươi hai cho người bị cao huyết áp

Đây cũng là một bài tập được nhiều người bệnh cao huyết áp lựa chọn để giúp hạ thấp huyết áp và duy trì huyết áp ở mức ổn định.

Xem thêm: Top 5 Bài tập Thể dục tại nhà cho nam giới đơn giản nhưng hiệu quả cao

Bài tập thở sâu thứ ba mươi hai thực hiện như sau:

  • Chọn không gian yên tĩnh và ngồi theo tư thế giữ lưng thẳng.
  • Thực hiện hít vào thở ra 6 lần trong 30 giây theo quy định mỗi nhịp thở cách nhau 5 giây và như vậy được tính là 1 vòng.
  • Hãy thực hiện hít vào thở ra 3 vòng và bạn sẽ thấy được hiệu quả ngay tức thì.

Một số môn thể thao phù hợp với người bị huyết áp cao

Ngoài những bài tập thể dục tại chỗ được giới thiệu ở trên, người bị huyết áp cao nên tập những bộ môn thể thao phù hợp như:

Đi bộ

Bên cạnh chế độ tập thể dục cho người cao huyết áp hợp lý, khoa học thì người bị huyết áp cao nên thường xuyên đi bộ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đi bộ giúp điều hòa oxy cho tim, tăng tuần hoàn máu lưu thông, phòng ngừa bệnh tim mạch hỗ trợ điều trị cao huyết áp.

Chạy bộ

Đây cũng là bài tập được nhiều người bệnh huyết áp cao lựa chọn vì khá đơn giản và dễ thực hiện mà hiệu quả cao. Chạy bộ cũng giống như đi bộ chỉ là tốc độ sẽ nhanh hơn và cần dùng sức nhiều hơn. Vì vậy nên thực hiện từ từ đầu tiên là đi bộ nhanh và dần dần tăng tốc độ, khi nào mệt hãy chậm dần lại rồi đi bộ thêm một đoạn hãy dừng nghỉ.

Đạp xe

Bạn còn có thể lựa chọn đạp xe để hỗ trợ điều trị cao huyết áp hiệu quả và chú ý là tập với cường độ nhẹ nhàng để không bị quá sức. Thời gian đạp xe tốt nhất là vào buổi sáng nên chọn những nơi yên tĩnh, không khí trong lành.

bài tập thể dục cho người cao huyết áp

Buổi sáng là thời điểm thích hợp để tập đạp xe

Yoga, dưỡng sinh

Xem thêm: Bí quyết tập thể dục giảm cân nhanh trong 1 tuần

Những môn thể thao này cực kỳ có lợi cho sức khỏe và đặc biệt rất tốt cho hệ tim mạch giúp cải thiện tình trạng cao huyết áp. Cũng giống như các bài tập thể dục cho người cao huyết áp các bài tập yoga, dưỡng sinh đều khá nhẹ nhàng không yêu cầu dùng quá nhiều sức nên sẽ phù hợp với yêu cầu tập luyện của người bị huyết áp cao.

Bơi lội

Thêm một môn thể thao lý tưởng dành cho người cao huyết áp đó chính là bơi lội. Lưu ý là trước khi bơi cần khởi động thật kỹ và bắt đầu bơi từ từ sau đó mới tăng tốc, không tập quá sức và không bơi khi trời lạnh.

Bóng bàn, cầu lông

Đây là hai môn thể thao mà người bị huyết áp nên lựa chọn tập luyện hàng ngày tốt cho hệ thần kinh giúp tâm trạng thoải mái. Đồng thời có thể rèn luyện tay chân giúp các khớp hoạt động trơn tru, rèn luyện nhanh tay nhanh mắt và hỗ trợ điều trị tăng huyết áp.

Đối tượng bị cao huyết áp phần lớn từ độ tuổi trung niên trở đi trong đó phần lớn là những người lớn tuổi chính là ông bà, bố mẹ của chúng ta. Vì vậy bên cạnh việc tìm hiểu các bài tập thể dục cho người cao huyết áp thì bạn cũng cần nghiên cứu thêm những sản phẩm hỗ trợ cho người lớn tuổi để giúp ông bà cha mẹ sống vui sống khỏe.

Tã người lớn SunMate chính là một trong những sản phẩm ưu việt giúp bạn quan tâm chăm sóc người thân của mình được tốt nhất. Tã người lớn SunMate cung cấp đa dạng các sản phẩm tã dành cho người cao tuổi với những ưu điểm vượt trội về sự mềm mại, thoáng khí và khả năng kháng khuẩn cao có thể thấm hút cực nhanh đồng thời giảm thiểu sự phát triển mùi. Tã người lớn SunMate chính là lựa chọn hoàn hảo dành cho việc chăm sóc người cao tuổi, mang đến cảm giác tự tin và thoải mái để các ông các bà vui sống mỗi ngày.

Để mua tã SunMate bạn có thể dễ dàng đặt hàng online qua sàn thương mại điện tử Tiki, Sendo hoặc tabimshop.com. Bên cạnh đó, SunMate còn phân phối sản phẩm trên khắp các siêu thị và nhiều tiệm tạp hóa trên toàn quốc. Ngoài ra bạn có thể gọi đến hotline 1800 555 520 ext 140 để mua tã SunMate số lượng lớn trực tiếp từ công ty.

Để điều trị bệnh huyết áp cao cho người cao tuổi rất cần áp dụng các bài tập thể dục cho người cao huyết áp cũng như chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh. Ngoài ra, người bệnh cũng cần giữ tinh thần luôn thoải mái để giảm thiểu các biến chứng nguy hiểm.