Top 8 bài tập chữa tê bì tay đơn giản mang lại hiệu quả tốt

Top 8 bài tập chữa tê bì tay đơn giản mang lại hiệu quả tốt

Video Bài tập thể dục bị tê tay

Lợi ích của việc tập luyện khi bị tê bì chân tay

Theo chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa, hầu hết các trường hợp tê bì chân tay ở mức độ nhẹ đều có thể kiểm soát tốt nếu chăm sóc sức khỏe đúng cách. Một trong những hoạt động có ý nghĩa nhất giúp việc điều trị tê bì chân tay đạt được hiệu quả tốt là tích cực tập luyện thể dục thể thao.

chứng tê bàn tay

Chứng tê bàn tay rất phổ biến ở người cao tuổi

Việc kiên trì áp dụng các bài tập phù hợp với sức khỏe khi bị tê bì chân tay đem lại nhiều lợi ích nổi bật cho người bệnh như:

  • Kích thích quá trình tuần hoàn máu: Tập luyện đều đặn giúp tăng cường khả năng sản sinh tế bào máu, cải thiện thành phần huyết tương và thúc đẩy quá trình vận chuyển oxy đi nuôi cơ thể. Góp phần quan trọng trong việc đẩy nhanh tốc độ phục hồi sức khỏe.
  • Làm giãn cơ và giảm sự chèn ép dây thần kinh: Các hoạt động thể chất đem lại tác dụng nổi bật trong việc làm thư giãn gân cơ, dây chằng. Từ đó làm giảm áp lực lên các dây thần kinh. Đồng thời đem lại hiệu quả tích cực trong việc giải tỏa tinh thần, xua tan cảm giác căng thẳng mệt mỏi cho người bệnh.
  • Duy trì vóc dáng, kiểm soát cân nặng hiệu quả: Tập luyện điều độ giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giải phóng năng lượng. Giúp mỗi người có thể duy trì vóc dáng cân đối, săn chắc, phòng ngừa nguy cơ thừa cân, béo phì. Điều này cũng góp phần quan trọng trong việc làm giảm áp lực cho xương khớp, giúp bảo vệ hệ vận động tốt hơn.

Các bài tập chữa tê tay

Nếu được phát hiện sớm ngay khi tổn thương bệnh mới khởi phát, tình trạng tê tay có thể khắc phục hiệu quả bằng các bài tập tại nhà. Dưới đây là top 8 bài tập chữa tê tay an toàn, đem lại tác dụng tích cực mọi người có thể áp dụng.

1. Bài tập nắm bàn tay chữa tê tay

bài tập nắm bàn tay chữa tê tay

Hướng dẫn thực hiện:

  • Đầu tiên người bệnh xòe bàn tay ra sao cho các ngón tay được duỗi thẳng
  • Từ từ chuyển từng ngón tay về tư thế nắm tay. Ngón cái gập lại sau cùng nằm ở ngoài bàn tay sau khi các ngón tay đã được nắm vào bên trong
  • Thực hiện lặp lại động tác 10 lần mỗi tay
  • Mỗi ngày áp dụng bài tập chữa tê tay 2 – 3 hiệp để đạt được kết quả tốt nhất

2. Bài tập gập các ngón tay

Xem thêm: 5 bài tập giảm cân sau sinh mổ an toàn và hiệu quả

bài tập gập các ngón tay chữa tê tay

Các bước thực hiện:

  • Người bệnh đưa bàn tay ra phía trước, lòng bàn tay hướng vào phía cơ thể
  • Thực hiện động tác gập cả 5 ngón tay lại sao cho các đầu ngón tay chạm vào phần đầu của lòng bàn tay gần với chân của các đốt ngón tay
  • Duy trì tư thế trong khoảng 30 – 60 giây rồi thả lỏng bàn tay để thực hiện lặp lại
  • Mỗi ngày áp dụng bài tập chữa tê tay ít nhất 4 lần, mỗi lần khoảng 10 phút sẽ đem lại hiệu quả tốt

3. Bài tập chữa tê tay với quả bóng cao su

bài tập chữa tê bì tay với quả bóng cao su

Người bệnh chuẩn bị một quả bóng cao su cỡ nhỏ và mềm sao cho nắm vừa trong lòng bàn tay. Sau đó thực hiện theo hướng dẫn sau:

  • Dùng hết sức của bàn tay bóp mạnh vào quả bóng. Giữ nguyên tư thế trong khoảng vài giây sau đó thả lỏng bàn tay. Hoặc bạn cũng có thể dùng các đầu ngón tay để bóp chặt quả bóng trong khoảng 30 – 60 giây
  • Thực hiện lặp lại động tác từ 10 – 15 lần sau đó làm lại và đổi bên
  • Kiên trì áp dụng bài tập đều đặn mỗi ngày, triệu chứng tê tay sẽ có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên nếu bạn đang bị đau khớp ngón tay thì không nên thực hiện bài tập này

4. Bài tập chữa tê tay bằng cách uốn cong ngón tay cái

bài tập uốn cong ngón cái chữa tê tay

Xem thêm: Tập thể dục buổi sáng sao cho đúng cách? Có nên ăn trước khi tập?

Hướng dẫn cách làm:

  • Người bệnh thực hiện động tác uốn cong ngón tay cái vào trong lòng bàn tay. Đảm bảo ngón tay cái được tiếp xúc với gốc của con tay út
  • Duy trì tư thế trong khoảng 5 – 10 trước khi trở về tư thế ban đầu
  • Kiên trì áp dụng bài tập đều đặn 10 – 15 phút mỗi ngày sẽ thấy hiệu quả tốt

5. Bài tập kéo ngón tay chữa tê tay

bài tập kéo ngón tay chữa tê tay

Xem thêm: Tập thể dục buổi sáng sao cho đúng cách? Có nên ăn trước khi tập?

Hướng dẫn cách làm:

  • Người bệnh để thả lỏng bàn tay theo hướng úp xuống dưới sau đó bắt đầu kéo ngón tay cái vào trong và giữ nguyên trong vòng 3 – 5 giây sau đó thả ra
  • Thực hiện lặp lại động tác với các ngón còn lại
  • Mỗi ngày thực hiện bài tập từ 10 – 15 phút sẽ giúp triệu chứng tê tay được cải thiện đáng kể

6. Bài tập căng ngón tay

bài tập căng ngón tay

Hướng dẫn thực hiện:

  • Người bệnh đặt úp lòng bàn tay xuống mặt phẳng sau đó áp sát cả 5 ngón tay hết mức có thể xuống mặt phẳng đó. Thực hiện nhẹ nhàng để không làm tổn thương các khớp
  • Duy trì tư thế trong khoảng 30 – 60 giây sau đó thả lỏng bàn tay về trạng thái ban đầu
  • Thực hiện lặp lại mỗi bàn tay 4 lần sẽ giúp đẩy lùi tình trạng tê tay nhanh chóng.

7. Bài tập nâng ngón tay

bài tập nâng ngón tay

Các bước thực hiện:

  • Người bệnh úp bàn tay sát xuống mặt bàn
  • Từ từ nâng ngón tay cái thoát khỏi mặt bàn trong khoảng 2 giây rồi hạ xuống
  • Thực hiện động tác tương tự với các ngón tay còn lại
  • Mỗi bàn tay thực hiện khoảng 10 – 12 lần để đảm bảo hiệu quả của bài tập

8. Bài tập chữa tê tay bằng cách gập ngón cái

bài tập gập ngón tay cái

Hướng dẫn thực hiện:

Xem thêm: 5 bài tập thể dục giảm cân buổi sáng hiệu quả

Động tác 1:

  • Người bệnh mở lòng bàn tay ra, từ từ gập ngón tay cái lại sao cho đầu ngón tay cái chạm vào chân của đốt ngón tay trỏ. Giữ nguyên tư thế trong khoảng 1 phút sau đó thả lỏng
  • Thực hiện lặp lại động tác 4 lần cho mỗi bên tay

Động tác 2:

  • Người bệnh tiếp tục gập ngón tay cái vào trong lòng bàn tay. Giữ tư thế trong khoảng 1 phút rồi thả lỏng. Dùng khớp dưới của ngón tay cái khi thực hiện
  • Lặp lại động tác 4 lần mỗi bên. Nếu cảm thấy đau mỏi bàn tay thì bạn có thể ngâm bàn tay vào chậu nước nóng trong khoảng vài phút để giảm đau trước khi thực hiện động tác 2.

Ngoài các bài tập chữa tê tay nêu trên, các hoạt động thường ngày như nắm tay xòe tay, nặn đất tạo hình cũng giúp làm thư giãn dây thần kinh ngón tay. Từ đó có thể tăng cường sự linh hoạt cho bàn tay và chữa tê tay hiệu quả.

Nhìn chung việc áp dụng bài tập chữa tê tay có thể đem lại tác dụng tốt trong việc cải thiện triệu chứng tê tay ngay tại nhà. Thế nhưng nó không thể thay thế hoàn toàn các loại thuốc chữa bệnh khác. Việc sử dụng thuốc chữa bệnh vẫn rất cần thiết. Do đó bạn cần sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ điều trị theo khuyến cáo của chuyên gia để sớm phục hồi sức khỏe.

PQA Dưỡng Cốt hỗ trợ chữa tê tay an toàn, hiệu quả

Một trong các sản phẩm giúp đẩy lùi tình trạng tê tay hiệu quả và an toàn nhất đang được nhiều người lựa chọn nhất hiện nay là sản phẩm PQA Dưỡng Cốt. Đây là thực phẩm bảo vệ sức khỏe được bào chế theo công thức y học cổ truyền do công ty Cổ phần dược PQA nghiên cứu sản xuất.

Sản phẩm được bào chế dạng cốm từ các dược liệu tự nhiên, an toàn lành tính và ít tác dụng phụ. Cụ thể là: Cát căn, đại táo, sinh khương, bạch thược, cam thảo. Trước khi đưa ra thị trường đã được Bộ y tế kiểm định và đánh giá hiệu quả. Vì vậy mọi người có thể yên tâm sử dụng sản phẩm để sớm khắc phục tình trạng tê tay và giúp bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Nội dung bài viết đã chia sẻ đến mọi người một số bài tập chữa tê tay đem lại tác dụng tốt đang được áp dụng phổ biến. Ngoài ra mọi người cũng cần sử dụng kết hợp với các sản phẩm hỗ trợ điều trị như PQA Dưỡng Cốt để khắc phục bệnh hiệu quả và an toàn nhất. Chúc sức khỏe!