Mặc dù sản phẩm chỉ là mỹ phẩm thông thường nhưng thời gian qua trên các websile, mạng xã hội, mỹ phẩm mang thương hiệu Mộc Thiên Hương quảng cáo gần giống thuốc chữa bệnh, có dấu hiệu “lừa dối” người tiêu dùng.
Ảnh chụp màn hình ngày 7/4/2021
Cụ thể, thời gian gần đây, trên mạng xã hội như Facebock, zalo và một số website quảng cáo giới thiệu nhiều sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Mộc Thiên Hương như Serum trị mụn Herbal Anti-Acne Serum; Kem trị nám Melasma cream; Kem dưỡng trắng da White tone up cream… do Công ty TNHH TM – DV Mộc Thiên Hương (có địa chỉ tại 125/16/5D Bùi Đình Tuý, phường 24, Quận Bình Thạnh, TP. HCM) phân phối có công dụng như thuốc chữa bệnh, có chức năng điều trị bệnh.
Cụ thể, tại website https://www.myphammocthienhuong.com/, Serum trị mụn Mộc Thiên Hương Herbal Anti-Acne Serum được quảng cáo là đặc trị mụn với nội dung: “Được chiết xuất từ các thành phần thảo mộc thiên nhiên như phấn hoa, hồng sâm, tam thất, cúc la mã, đào hoa, nhau thai cừu, ngọc trai, linh chi, nghệ đen, mật ong nguyên tổ,…”; “Serum trị mụn giúp điều trị dứt điểm các loại mụn cứng đầu như: mụn bọc, mụn đỏ, mụn mủ, mụn đậu đen, mụn cám, mụn tuổi dậy thì, mụn viêm da, mụn do dị ứng mỹ phẩm,… Đặc biệt điều trị được mụn ở lưng và ngực”. “Làm trắng da, se khít lỗ chân lông, cân bằng da nhờn thành da thường, trị sẹo rỗ, thâm mụn, làm mờ nám, tàn nhang”.
Còn sản phẩm Kem trị nám Mộc Thiên Hương Melasma cream thì được quảng cáo, giới thiệu: “Kem ngăn ngừa sự hình thành của các sắc tố melanmin trên da, đồng thời làm nhạt màu các vết nám, tàn nhang cho đến khi tiêu biến hoàn toàn. Sản phẩm với thành phần thảo dược chuyên sâu giúp nuôi dưỡng da hiệu quả mà vẫn đảm bảo độ an toàn và tuyệt đối lành tính với da” và “đánh bật nám sau vài tuần sử dụng, ngăn ngừa và điều trị rối loạn sắc tố ở cấp biểu mô, phù hợp với mọi loại da,…”.
Một sản phẩm được phân phối của Mộc Thiên Hương
Tuy nhiên, khi phóng viên có trong tay sản phẩm Mộc Thiên Hương Herbal Anti – Acne Serum do Công ty TNHH TM – DV Mộc Thiên Hương, ngoài việc trên bao bì sản phẩm có các thông tin về sản phẩm theo quy định hiện hành thì phần ghi công dụng của sản phẩm là “Serum thảo dược được điều chế theo công thức gia truyền nhắm đến các vấn đề đặc biệt của làn da nằm dưới sâu các lớp biểu bì nhằm ngăn chặn việc hình thành sắc tố gây sạm da, đồi mồi và các nếp nhăn, điều trị các loại mụn thâm nám tàn nhang và sẹo rỗ,…”. Còn kem trị nám Mộc Thiên Hương Melasma cream là kem được chiết xuất thảo dược – “thuốc bắc”, “ngăn ngừa và điều trị rối loạn sắc tố ở cấp biểu mô, phù hợp với mọi loại da. Dưỡng sâu từng tế bào và cung cấp độ ẩm giúp da trắng hồng lên trông thấy và luôn rạng rỡ, tràn đầy sức sống”.
Bên cạnh đó, tra cứu thông tin Số công bố 005980/18/CPMP – HCM và Số công bố 006258/18/CBMP – HCM (được in trên bao bì sản phẩm Mộc Thiên Hương Herbal Anti – Acne Serum và sản phẩm Mộc Thiên Hương Melasma cream) được cơ quan chức năng công nhận là mỹ phẩm, chứ không phải là thuốc.
Thông tư 06/2011/TT- BYT ngày 25/01/2011 về quản lý mỹ phẩm quy định: “Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm, được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người, hoặc răng và niêm mạc miệng, với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt”.
Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo nêu rõ: “Mỹ phẩm cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “điều trị” để quảng cáo cho người tiêu dùng”.
Ảnh chụp màn hình chụp ngày 28/5/2021
Việc sử dụng câu từ để quảng cáo các tính năng của sản phẩm mỹ phẩm phải đáp ứng Hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm. Theo đó, các sản phẩm chăm sóc da không được sử dụng những từ như xóa sẹo, trị mụn, trị nám, trị sắc tố… Các từ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như “trị”, “điều trị”, “chữa trị” không được chấp nhận trong quảng cáo mỹ phẩm.
Tại Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, khoản 3 Điều 69 quy định các vi phạm về quảng cáo mỹ phẩm nêu rõ:
Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Quảng cáo mỹ phẩm có tác dụng như thuốc gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc;
b) Quảng cáo mỹ phẩm có nội dung không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định;
c) Quảng cáo mỹ phẩm thiếu một trong các nội dung sau: Tên mỹ phẩm; tính năng, công dụng chủ yếu của mỹ phẩm trừ trường hợp tính năng, công dụng đã được thể hiện trên tên của sản phẩm; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; các cảnh báo theo quy định…
Như vậy, có thể thấy việc quảng cáo sản phẩm mang thương hiệu Mộc Thiên Hương như sản phẩm Herbal Anti – Acne Serum và sản phẩm Melasma cream,… do Công ty TNHH TM – DV Mộc Thiên Hương phân phối trên các trên mạng xã hội như Facebock, zalo và một số website,… hiện nay đã và đang có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật về quảng cáo mỹ phẩm.
Ngoài ra, với những lời giới thiệu, quảng cáo như trên, thì người tiêu dùng hiểu rằng sản phẩm Mộc Thiên Hương Herbal Anti – Acne Serum và sản phẩm Mộc Thiên Hương Melasma cream,… là các sản phẩm mỹ phẩm có khả năng đặc trị, điều trị như thuốc chữa bệnh, với giá thành không hề nhỏ, khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi băn khoăn về chất lượng thật sự của sản phẩm.
Kết quả là, sau khi nghe những lời quảng cáo “có cánh” về sản phẩm này, nhiều người đã không đắn đo móc hầu bao một số tiền khá lớn cho những sản phẩm này mà không hề hay biết đây thực chất chỉ là dòng mỹ phẩm đơn thuần và không hề có công dụng chữa bệnh như các quảng cáo thổi phồng. Rõ ràng, những quảng cáo này có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng khi “thổi phồng” quá mức, sai bản chất về công dụng của sản phẩm.
Căn nhà mà Công ty Mộc Thiên Hương đăng ký là trụ sở không thấy bảng hiệu Công ty này
Nhằm có thêm thông tin về những sản phẩm mang thương hiệu Mộc Thiên Hương trên đang được quảng cáo như thuốc chữa bệnh, phóng viên Báo Công lý đã đến địa chỉ tại 125/16/5D Bùi Đình Tuý, phường 24, Quận Bình Thạnh , TP. HCM để liên hệ làm việc. Tuy nhiên, khi phóng viên có mặt tại địa chỉ trên bao bì sản phẩm thì không thấy có Công ty TNHH TM – DV Mộc Thiên Hương đặt trụ sở tại đây. Trường hợp người tiêu dùng mua phải sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Mộc Thiên Hương bị kém chất lượng trên các website kể trên, họ sẽ tìm đến ai, tìm đến địa chỉ nào để đòi quyền lợi?
Câu hỏi đặt ra cá nhân hay tổ chức nào đang đứng sau các website quảng cáo sai sự thật về sản phẩm Herbal Anti – Acne Serum và sản phẩm Melasma cream? Công ty TNHH TM – DV Mộc Thiên Hương (đơn vị phân phối, công bố sản phẩm Herbal Anti – Acne Serum và sản phẩm Melasma cream) có chịu trách nhiệm về những quảng cáo sai sự thật này hay không?
Thiết nghĩ, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM và các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý dấu hiệu vi phạm nói trên để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.