Giáo án Giáo dục thể chất lớp 1 sách Cánh Diều là mẫu giáo án cả năm học theo chương trình mới để các thầy cô tham khảo phục vụ cho công tác soạn giáo án. Sau đây là nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo.
1. Giáo án môn Giáo dục thể chất 1 sách Cánh Diều
CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ
Bài 1: TƯ THẾ ĐỨNG NGHIÊM, ĐỨNG NGHỈ, TẬP HỢP HÀNG DỌC, DÓNG HÀNG, ĐIỂM SỐ(3 tiết)
I. Mục tiêu bài học
1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
– Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
– Tích cực tham gia các trò chơi vận động và có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung:
– Tự chủ và tự học: Tự xem trước các động tác đứng nghiêm, đứng nghỉ , cách tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số trong sách giáo khoa.
– Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.
2.2. Năng lực đặc thù:
– NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
– NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và thực hiện được tư thế đứng nghiêm, đứng nghỉ, tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số
Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác đứng nghiêm, đứng nghỉ , cách tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số
II. Địa điểm – phương tiện
– Địa điểm: Sân trường
– Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phụ thể thao, còi phục vụ trò chơi.
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
– Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu.
Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp.
IV. Tiến trình dạy học
Nội dungLV ĐPhương pháp, tổ chức và yêu cầuHoạt động GVHoạt động HS
I. Phần mở đầu
Nhận lớp
Khởi động
– Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,…
– Trò chơi “ lộn cầu vồng”
II. Phần cơ bản:
Hoạt động 1
* Kiến thức.
* Đứng nghiêm, đứng nghỉ
*Luyện tập
Tập đồng loạt
Tập theo tổ nhóm
Tập theo cặp đôi
Thi đua giữa các tổ
* Trò chơi “Số chẵn số lẻ”, “ đứng ngồi theo lệnh”.
Hoạt động 2
*Kiến thức
*Tập hợp hàng dọc
* Luyện tập
Hoạt động 3
* Kiến thức
*Dóng hàng dọc
*Điểm số hàng dọc
* Luyện Tập
III. Kết thúc
* Thả lỏng cơ toàn thân.
* Nhận xét, đánh giá chung của buổi học.
Hướng dẫn HS Tự ôn ở nhà
Xuống lớp
5 – 7’
2 x 8 N
16-18’
2 lần
2 lần
2 lần
1 lần
3-5’
4-5’
Gv nhận lớp, thăm hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học
– Gv HD học sinh khởi động.
– GV hướng dẫn chơi
Cho HS quan sát tranh
GV làm mẫu động tác kết hợp phân tích kĩ thuật động tác.
Hô khẩu lệnh và thực hiện động tác mẫu
– GV hô – HS tập theo Gv.
– Gv quan sát, sửa sai cho HS.
– Y,c Tổ trưởng cho các bạn luyện tập theo khu vực.
– GV cho 2 HS quay mặt vào nhau tạo thành từng cặp để tập luyện.
– GV tổ chức cho HS thi đua giữa các tổ.
– GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi, tổ chức chơi trò chơi cho HS.
– Nhận xét tuyên dương và sử phạt người phạm luật
Tổ chức giảng dạy như hoạt động 1
Tổ chức giảng dạy như hoạt động 1
– GV hướng dẫn
Nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của hs.
– VN thực hiện lại bài tập: tập hợp hàng dọc, dàn hàng đứng nghiêm, nghỉ cho người thân xem.
Đội hình nhận lớp
– Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình lớp cho GV.
– Đội hình HS quan sát tranh
HS quan sát GV làm mẫu
– Đội hình tập luyện đồng loạt.
ĐH tập luyện theo tổ
GV
– ĐH tập luyện theo cặp
– Từng tổ lên thi đua – trình diễn
– Chơi theo đội hình hàng ngang
HS thực hiện thả lỏng
– ĐH kết thú
Bài 2: TẬP HỢP HÀNG NGANG, DÓNG HÀNG, ĐIỂM SỐ(3 tiết)
I. Mục tiêu bài học
1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
– Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
– Tích cực tham gia các trò chơi vận động và có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung:
– Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số trong sách giáo khoa.
– Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.
2.2. Năng lực đặc thù:
– NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
– NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và cách thực hiện tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số.
Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được cách tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số
II. Địa điểm – phương tiện
– Địa điểm: Sân trường
– Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phụ thể thao, còi phục vụ trò chơi.
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
– Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu.
– Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt (tập thể), tập theo nhóm.
IV. Tiến trình dạy học
…..
2. Môn Giáo dục thể chất 1 sách Cánh Diều
Mục tiêu của giáo dục là giúp cho các em học sinh được giáo dục, phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ. Do vậy có thể thấy rằng môn giáo dục thể chất là môn học bắt buộc, được thực hiện từ lớp 1 đến lớp 12.
Môn Giáo dục thể chất được biên soạn với các nội dung chủ yếu là rèn luyện kĩ năng vận động và phát triển tố chất thể lực cho học sinh bằng những bài tập thể chất đa dạng như: các bài tập đội hình đội ngũ, các bài tập thể dục, các trò chơi vận động, các môn thể thao và kĩ năng phòng tránh chấn thương trong hoạt động thể dục thể thao. Cuốn sách giáo khoa Giáo dục thể chất 1 đã lựa chọn những bài tập, những động tác phù hợp với lứa tuổi nhằm giúp các em tiếp thu nhanh và vận dụng những kĩ năng đã được trang bị vào trong học tập và sinh hoạt hằng ngày. Ngoài ra, còn giúp các em hình thành thói quen tập luyện thể dục thể thao và biết cách chăm sóc sức khoẻ cho bản thân.
Những bài học trong sách giáo khoa môn Giáo dục thể chất 1 bám sát nội dung Chương trình giáo dục phổ thông. Các chủ đề và bài học đều gần gũi với đời sống; các thao tác thực hiện đơn giản, phù hợp với học sinh lớp 1, giúp các em hình thành thói quen tập luyện thể dục, nâng cao sức khoẻ.
Các bài học trong sách giáo khoa Giáo dục thể chất 1 đều lồng ghép với các trò chơi vận động hoặc các trò chơi dân gian, tạo không khí thoải mái cho học sinh trước khi bắt đầu vào bài học.
Học mà chơi, chơi mà học diễn ra một cách tự nhiên, luôn hấp dẫn học sinh, giúp các em luôn vui vẻ, tập trung vào bài học một cách dễ dàng, không bị gò bó. Như thế, các em sẽ vừa tiếp thu được kiến thức vừa rèn luyện thêm được các phẩm chất về trí tuệ như quan sát, ghi nhớ, tư duy, sáng tạo,…
Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
- Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 1 sách Cánh Diều
- Giáo án Đạo đức lớp 1 sách Cánh Diều
- Giáo án Tự nhiên – Xã hội lớp 1 sách Cánh Diều
- Giáo án Tiếng Việt lớp 1 sách Cánh Diều
- Giáo án Toán lớp 1 sách Cánh Diều
- Giáo án Mỹ thuật lớp 1 sách Cánh Diều
- Giáo án Âm nhạc lớp 1 sách Cánh Diều
11 câu phân tích kế hoạch bài dạy:
- 11 câu phân tích kế hoạch bài dạy môn Toán tiểu học
- 11 câu Phân tích kế hoạch bài dạy môn Tiếng việt tiểu học
- 11 câu phân tích kế hoạch bài dạy môn Giáo dục thể chất tiểu học
- 11 câu phân tích kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc tiểu học
- 11 câu phân tích kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên – Xã hội tiểu học
- 11 câu phân tích kế hoạch bài dạy môn Mỹ thuật tiểu học
- 11 câu phân tích kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm tiểu học
- 11 câu phân tích kế hoạch bài dạy môn Giáo dục công dân tiểu học