Với những bạn trẻ có mong muốn Startup để thành lập một doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm nhưng chưa biết cụ thể hướng đi sẽ như thế nào, cách phát triển ra sao để vừa có thể trụ vững trên thương trường, mặc khác còn tạo ra giá trị thực tế cho cộng đồng và ngày càng mở rộng quy mô.
Hôm nay Tạp chí CMO Vietnam xin mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết ngay sau đây để hiểu rõ vấn đề:
Hướng dẫn cách xây dựng thương hiệu mỹ phẩm cho doanh nghiệp Startup từ những bước đi đầu tiên.
Phần 1: Tìm kiếm phân khúc sản phẩm thị trường ngách
Bạn định kinh doanh mỹ phẩm để giải quyết nhu cầu gì của khách hàng; sản phẩm làm trắng da, trị mụn, son môi, các loại phấn má, hay là dầu gội đầu, nước hoa …?
Phân khúc khách hàng của bạn là ai, độ tuổi nào, giá cả ra sao ? Chúng ta phải xác định thật rõ ràng mục tiêu, chí hướng trước khi bắt tay vào kinh doanh thực tế.
Phần 2: Tìm kiếm nguyên vật liệu, chế biến, thử nghiệm
Sau khi đã xác định được insight khách hàng, tìm ra giải pháp của sản phẩm giải quyết được nhu cầu thực tế của thị trường thì chúng ta tiến hành tìm kiếm nguyên vật liệu phù hợp, sau đó chế biến ra sản phẩm tương ứng ở giai đoạn thử nghiệm và để có được kết quả tốt nhất thiết nghĩ các bạn nên liên hệ với những phòng nghiên cứu có giấy phép hoạt động và các nhà khoa học lành nghề với nhiều năm kinh nghiệm làm việc thực tế.
Phần 3: Kiểm tra chất lượng sản phẩm, test thử nghiệm
Sau khi có được sản phẩm hoàn thiện ở giai đoạn đầu tiên chúng ta cần phải tiến hành thử nghiệm, phân tích mẫu thực tế để từ đó có thể phát hiện những tác dụng phụ ngoài ý muốn, tránh khỏi những sự cố khủng hoảng truyền thông ảnh hưởng nghiêm trọng trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm & doanh nghiệp trong tương lai.
Kế tiếp chúng ta sẽ đến một bước đệm nữa trước khi chào bán chính thức trên thị trường đó là mời khách hàng dùng thử sản phẩm miễn phí, lưu ý của chương trình này là không quá 30 người và các bạn nên lưu lại thông tin của khách hàng, số điện thoại liên hệ, ngày giờ sử dụng sản phẩm, ngoài ra có thể tặng họ mẫu thử nghiệm nhỏ để làm quà tặng.
Trong vòng 30 ngày các bạn chủ động liên hệ hỏi thăm về sức khoẻ, tình hình trước và sau khi sử dụng dịch vụ. Vì nếu số lượng thử nghiệm dưới 30 người sẽ không nhận được đầy đủ thông tin kết quả khảo sát, nếu trên 30 người thì rất khó quản lý và xử lý khi gặp những sự cố ngoài ý muốn. Các bạn cũng có thể điều chỉnh số lượng người dùng thử tùy thuộc vào quy mô và ý tưởng của doanh nghiệp dựa trên ngân sách thực tế.
Phần 4: Xây dựng và phát triển nhãn hiệu, thương hiệu (brand name)
Sau khi đã hoàn thành 3 nội dung trên và có được sản phẩm hoàn thiện, chúng ta tiến hành chuyển sang bước đặt tên cho thương hiệu và doanh nghiệp.
Brand name là do quyết định của người sáng lập, các bạn có thể đặt tên theo dạng tiếng Việt dành cho sản phẩm hoặc tiếng Anh tùy thích, tên doanh nghiệp cũng tương tự, chỉ cần không trùng lập với những công ty có cùng ngành nghề đang hoạt động trước đó.
Sau khi nghĩ ra tên thương hiệu brand name, chúng ta tiến hành liên hệ với bạn designer (người thiết kế) để tạo lập logo riêng cho sản phẩm và doanh nghiệp. Tên sản phẩm này cũng tương tự như việc bạn gọi tên là mỳ Hảo Hảo nhằm xác định thương hiệu trong hàng trăm, hàng ngàn những doanh nghiệp mỳ gói đang có mặt trên thị trường.
Phần 5: Triển khai chiến lược truyền thông tiếp thị và marketing
Đa phần khách hàng điều không biết đến sản phẩm mà bạn đang kinh doanh bởi vì đây là mặt hàng mới, chưa có mặt trên thị trường nên việc đầu tiên chúng ta cần làm là truyền tải thông tin chi tiết về sản phẩm đến với công chúng thông qua một số kênh truyền thông phổ biến, chẳng hạn: họp báo với bộ phận truyền thông, báo chí; mua bài viết PR trên các tờ báo internet lớn, làm video marketing, viết bài content trên fanpage, website.
Phân tích giá trị sử dụng của từng hình thức marketing trong việc áp dụng vào phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp mỹ phẩm từ lúc mới bắt đầu thành lập:
– Đầu tiên chúng tôi khuyến khích bạn nên phát triển trên các nền tảng miễn phí chẳng hạn: facebook fanpage, profile cá nhân, group để tiết kiệm tối đa chi phí vận hành. Sau khi đã cập nhật đầy đủ nội dung bài viết chúng ta mới tiến hành chuyển sang giai đoạn chạy quảng cáo facebook để tiếp cận khách hàng tiềm năng với chi phí thấp nhất.
– Thứ hai: Sau khi đã có được nguồn doanh thu từ việc kinh doanh với facebook ads các bạn nên chia nhỏ số tiền lợi nhuận ấy để thành lập website cho riêng mình, hình thức này thích hợp cho việc phát triển doanh nghiệp lâu dài, có nguồn khách hàng ổn định nếu biết cách triển khai marketing trên nền tảng Google, làm seo bài viết lên top google.
– Thứ ba: Khi đã hoàn thành 2 cách thức ở trên chúng ta tiến hành triển khai thêm hình thức marketing với video trên Youtube để tăng thời lượng khách hàng ở lại trên website, diễn đạt trọn vẹn nội dung muốn truyền tải một cách chi tiết, chuyên nghiệp hơn.
– Thứ tư: Phát triển hệ thống nhà phân phối, cộng tác viên để tận dụng sức mạnh từ nhiều nguồn lực khác nhau giúp bạn dễ dàng thực hiện hóa ước mơ cho doanh nghiệp.
– Thứ 5: Phát triển hạ tầng, xây dựng hoặc thuê thêm địa chỉ kinh doanh để mở rộng quy mô phát triển, đáp ứng được nhu cầu thực tế.
– Thứ 6: Tận dụng đòn bẩy từ tất cả các khía cạnh internet marketing còn lại để phát triển thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp dựa trên nền tảng website, fanpage đã thành lập từ trước đó. Dùng mọi thứ làm vệ tinh để đẩy website chính.
Tuy nhiên nếu các bạn muốn triển khai chiến lược một cách hiệu quả, nhanh gọn và chuyên nghiệp thì có thể tìm đến các doanh nghiệp chuyên về truyền thông và phát triển hạ tầng internet marketing chẳng hạn AIC Marketing Group là một ví dụ điển hình.
Lời kết: Để có được công việc kinh doanh thuận lợi và phát triển ổn định các bạn nên tập trung vào việc cải thiện chất lượng sản phẩm, chất lượng phục vụ của nhân viên và cơ sở hạ tầng một cách đồng bộ để có được sự tín nhiệm từ phía khách hàng lâu dài.