Tuyển đại lý mỹ phẩm là mô hình cộng tác và nhân rộng quy mô kinh doanh của nhiều công ty mỹ phẩm, đặc biệt là mỹ phẩm Hàn Quốc hiện nay. Mô hình này cho phép bạn có thể đăng ký làm đại lý và kinh doanh online mặt hàng mỹ phẩm với số vốn ban đầu cực ít. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ lo lắng mô hình kinh doanh này đầy rẫy những chiêu bài lừa đảo, đa cấp. Cùng Funimart – nền tảng Dropshipping toàn diện tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!
Tuyển đại lý là mô hình kinh doanh như thế nào?
Tuyển đại lý phân phối là một mô hình phổ biến được ứng dụng rộng rãi, đặc biệt là lĩnh vực kinh doanh mỹ phẩm hiện nay. Nhà sản xuất hoặc nhà phân phối độc quyền/ chính hãng nhằm mục đích muốn đưa sản phẩm đa dạng kênh bán và đến rộng rãi hơn với người dùng. Do đó, bên cạnh các cửa hàng kinh doanh chính, họ còn tuyển thêm cộng tác viên hay đại lý bán lẻ cho mặt hàng của mình.
Tùy theo chính sách và đãi ngộ của mỗi hệ thống mà phúc lợi cũng như ưu đãi dành cho đại lý bán lẻ cũng có sự khác nhau. Thông thường, bạn sẽ được nhập mặt hàng với giá sỉ (giá đại lý thường áp dụng rẻ hơn khi mua hàng sỉ qua các đơn vị phân phối thông thường). Theo đó, bạn sẽ được hưởng hoa hồng chênh lệch khi bán sản phẩm. Một số hệ thống còn có lương cứng và thưởng dành cho các đại lý bán lẻ của mình.
Mô hình kinh doanh thông qua đại lý bán lẻ được áp dụng phổ biến với mặt hàng mỹ phẩm, đặc biệt là mỹ phẩm Hàn Quốc. Thông qua phương thức kinh doanh online, bạn có thể đăng ký làm đại lý bán lẻ và được hỗ trợ vốn cũng như các bài đăng quảng cáo. Nhà phân phối có thể bán được nhiều sản phẩm đến người tiêu dùng khi tuyển đại lý mỹ phẩm mà bạn lại có thêm thu nhập mà không bị áp lực về vấn đề vốn.
Chiêu bài lừa đảo thông qua hình thức tuyển đại lý mỹ phẩm
Tuyển đại lý mỹ phẩm là mô hình phổ biến với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn cho đại lý đăng ký. Tuy vậy, nhiều cơ sở không uy tín cũng lợi dụng điều này làm chiêu trò để lừa đảo và khiến cộng đồng hoang mang hơn về mô hình kinh doanh này. Đặc biệt, với các bài đăng quảng cáo tuyển đại lý mỹ phẩm Hàn Quốc – mặt hàng nhu cầu cao, khó xác định đơn vị phân phối chính hãng.
>>> Xem thêm: Cộng tác viên mỹ phẩm hướng đi mới đầy tiềm năng
Xuất phát điểm, các cơ sở này sẽ đăng các bài tuyển đại lý mỹ phẩm với điều khoản vô cùng hấp dẫn. Chúng có thể không yêu cầu vốn ban đầu, có hỗ trợ tiền đăng bài viết, quảng cáo theo ngày (lương cứng), giá sản phẩm trong vốn cực ưu đãi,… Từ đó, bước đầu thu hút sự quan tâm và đăng ký từ nhiều bạn trẻ mong muốn khởi nghiệp với lĩnh vực kinh doanh mỹ phẩm online.
Sau khi đã gia nhập hệ thống, “đồng bọn” của họ có thể sẽ tiếp cận và đặt hàng bạn với số lượng lớn. Điều này buộc bạn phải nhập một số lượng hàng lớn từ đơn vị phân phối đã đăng ký làm đại lý trước đó. Sau khi đã hoàn tất và nhận hàng thì “khách hàng” sẽ bùng vì rất nhiều lý do như hàng kém chất lượng, hàng giả,…
Làm thế nào để lựa chọn đơn vị tuyển đại lý mỹ phẩm uy tín?
Tương tự như việc chọn công ty để xin việc, chọn hệ thống/ đơn vị tuyển đại lý mỹ phẩm cũng cần có nhiều điều lưu ý. Một đơn vị uy tín là đơn vị chuyên nghiệp, chính sách (phúc lợi, ưu đãi) thu hút, hỗ trợ và cộng tác với đại lý bán lẻ sát sao. Dưới đây là cũng số yếu tố bạn có thể cân nhắc để lựa chọn đơn vị tuyển đại lý mỹ phẩm uy tín.
Thương hiệu uy tín và chất lượng
Hệ thống tuyển đại lý mỹ phẩm có thể là công ty chính sản xuất và phân phối hoặc chỉ là đơn vị phân phối chính hãng/ độc quyền tại Việt Nam. Điều quan trọng là bạn cần xác minh chính xác về danh tính, giấy phép hoạt động cũng như uy tín và chất lượng thương hiệu mỹ phẩm chuẩn bị kinh doanh.
>>> Xem thêm: Dropship mỹ phẩm, lựa chọn thông minh khi bán hàng online
Ngày nay, rất nhiều các mặt hàng mỹ phẩm Hàn Quốc, Trung Quốc, Châu Âu được quan tâm tại thị trường Việt Nam. Theo đó mà rất nhiều hệ thống mỹ phẩm “tự dưng” nổi lên như nấm kêu gọi bạn trẻ đăng ký đại lý bán lẻ với chương trình hấp dẫn. Tuy vậy, nguồn gốc sản phẩm cũng như uy tín cho thương hiệu không thực sự chất lượng sẽ khiến bạn gặp nhiều rủi ro khi làm đại lý của các hệ thống này.
Doanh thu và lợi nhuận thu được
Như một điều tất yếu, hoa hồng cũng như doanh thu nhận được khi làm đại lý bán lẻ mỹ phẩm là điểm đến mà ai cũng quan tâm. Bạn sẽ cần hỏi rõ từng mặt hàng, cách chia hoa hồng sau khi đã trừ chi phí vận chuyển, bảo quản, quảng cáo,… để xác thực chính xác nguồn thu có thể đạt được.
Đây cũng là hoạt động giúp bạn lên kế hoạch và chiến lược rõ ràng cho hoạt động kinh doanh của mình. Tuy vậy, phải nói rằng, so với hình thức “may đứt bán đoạn” thì đại lý hay cộng tác viên có nguồn thu nhập ít hơn.
Cách vận hành của hệ thống
Cách vận hành đối với hoạt động hợp tác của đại lý bao gồm đa dạng nội dung tùy theo hệ thống bạn đăng ký. Chúng có thể là các buổi training nội bộ về sản phẩm cũng như cách quảng cáo để tiếp thị mặt hàng.
Ngoài ra, cách vận hành còn bao gồm như hạn mức (số lượng, giá tiền, mặt hàng,…) cần nhập để trở thành đại lý. Phương thức thanh toán cũng như chính sách hạn chế rủi ro cho người bán hàng (đổi trả, bảo hành, giấy kiểm định chất lượng,…).
Khi mới bắt đầu, chất lượng sản phẩm có thể được bán dựa trên uy tín của cá nhân, nhưng về lâu dài, uy tín của cá nhân được xây dựng trên nền chất lượng sản phẩm. Do đó, hiểu rõ về sản phẩm và cách vận hành giúp bạn tường tận hơn khi tham gia tuyển đại lý mỹ phẩm.
Vốn ban đầu
Khác với cộng tác viên, đại lý bán lẻ thường sẽ cần nhập về một số lượng nhất định hàng để được ghi danh trở thành đại lý của hệ thống. Theo đó, giá nhập và những chính sách ưu đãi từ training nội bộ đến giá cả, hỗ trợ cũng được tăng lên sau khi trở thành đại lý. Tuy nhiên, bạn cũng nên cân nhắc về số lượng cũng như dự trù khoảng vốn ban đầu khi lựa chọn đơn vị tuyển đại lý mỹ phẩm.
Thực tế hiện nay các hệ thống kinh doanh hàng mỹ phẩm rất phổ biến mô hình đại lý bán lẻ. Theo đó vốn ban đầu (số lượng hàng cần nhập để gia nhập hệ thống) cũng không quá lớn. Đây vừa là điểm thu hút nhằm thúc đẩy mô hình phát triển, vừa là sự hỗ trợ cho các bạn trẻ gia nhập thị trường kinh doanh online đầy tính cạnh tranh hiện nay.
>>> Xem thêm: Cách bán hàng online không cần vốn nhưng vẫn có lợi nhuận cao
Chính sách hỗ trợ quảng cáo
Hỗ trợ quảng cáo bằng cách gợi ý content, các video, hình ảnh, feedback,… thường đều được áp dụng tại các hệ thống kinh doanh mỹ phẩm uy tín hiện nay. Đây là hoạt động giúp giúp các đại lý tiếp cận dễ dàng hơn đến khách hàng tiềm năng cũng như đưa mặt hàng mỹ phẩm PR rộng rãi trên thị trường. Chính sách này vừa thúc đẩy cán cân cung – cầu cho công ty, vừa hỗ trợ đại lý kinh doanh hiệu quả.
Tuyển đại lý mỹ phẩm Hàn Quốc đã và đang là mô hình phổ biến nhận được sự quan tâm. Tuy vậy, bạn nên cân nhắc và lựa chọn đơn vị uy tín để tránh những chiêu bài lừa đảo của các công ty ảo hiện nay. Ngoài ra, một đơn vị tuyển đại lý mỹ phẩm chất lượng, uy tín còn có những chính sách vô cùng hấp dẫn hỗ trợ đại lý bán lẻ đưa mặt hàng đến tay người tiêu dùng. Trên đây là bài viết được chia sẻ bởi Funimart – Nền tảng Dropship toàn diện.