Salicylic Acid Là Gì? Top 7 Salicylic Acid Ưa Chuộng Nhất 2022

Salicylic Acid là gì? Salicylic Acid là một beta hydroxy acid (BHA) được đánh giá cao với hiệu quả giảm mụn trứng cá bằng cách tẩy tế bào chết trên da và giữ cho lỗ chân lông thông thoáng.

Salicylic Acid – thành phần vàng trong làng trị mụn, được sử dụng phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da mụn hiện nay, có lẽ đã không còn quá xa lạ với các tín đồ làm đẹp. Đặc biệt là những ai đang “đau đầu” với tình trạng mụn sưng viêm đỏ “xấu xí” trên da.

Vậy đã bao giờ bạn tự hỏi salicylic acid là gì mà lại có thể mang đến những tác dụng trị mụn “thần thánh” đến vậy? Nếu bạn cũng đang thắc mắc những bí ẩn đằng sau salicylic acid, salicylic acid là gì, salicylic acid trong mỹ phẩm có tác dụng gì, ai có thể và nên sử dụng salicylic acid; thì những thông tin trong bài viết dưới đây chắc chắn là dành cho bạn.

Salicylic Acid là gì?

Salicylic Acid (SA) hay acid salicylic, axit salicylic, là một là một loại chất tẩy tế bào chết hóa học được gọi là axit beta-hydroxy (hay còn gọi là BHA) có thể có nguồn gốc tự nhiên từ vỏ cây liễu hoặc được các nhà khoa học điều chế trong phòng thí nghiệm.

Salicylic Acid (SA) là một loại BHA

Không giống như các chất tẩy tế bào chết hóa học được gọi là axit alpha-hydroxy (AHA), hòa tan trong nước và lý tưởng để tẩy da chết bề mặt. Salicylic Acid là một loại BHA hòa tan trong dầu, có khả năng loại bỏ dầu và tẩy tế bào chết sâu trong lỗ chân lông để loại bỏ và ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông gây mụn trên da.

===>>>Tham khảo thêm: AHA và BHA là gì? Tác dụng, so sánh sự khác nhau và cách sử dụng

Salicylic Acid hoạt động như thế nào trên làn da của bạn?

Salicylic Acid là một BHA và là một thành phần khử chất béo. Điều đó có nghĩa là nó nhắm vào các liên kết protein nhất định trong da, được gọi là desmosomes, giữ cho các tế bào chết bám vào da thay vì bong ra. Quá trình “rụng” tự nhiên của da có thể bị lỗi do tuổi tác, tác hại của ánh nắng mặt trời và các vấn đề như mụn trứng cá và dầu thừa. Tẩy tế bào chết giúp khôi phục khả năng tự nhiên này.

Cơ chế hoạt động của Salicylic Acid

Cơ chế hoạt động của Salicylic Acid

Salicylic Acid rất độc đáo vì nó không chỉ làm lỏng các liên kết giữa da chết trên bề mặt mà còn nằm sâu trong lớp niêm mạc lỗ chân lông, nơi các tế bào đã qua sử dụng trộn lẫn với dầu và các mảnh vụn, bị mắc kẹt bên dưới bề mặt. Nếu không được kiểm soát, tất cả sự tích tụ này dẫn đến làn da xỉn màu, thô ráp và lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Tạo tiền đề cho mụn đầu đen và mụn bọc.

So với axit alpha hydroxy hòa tan trong nước, salicylic acid hòa tan trong dầu. Vì vậy nó có thể đi qua dầu, làm mỏng nó để nó có thể chảy tự do trên bề mặt da nơi sữa rửa mặt của bạn có thể dễ dàng rửa sạch. Bản chất hòa tan trong dầu của salicylic acid làm cho nó được ưa thích cho da nhờn, dễ nổi mụn. Đây cũng là lý do tại sao các sản phẩm axit salicylic hoạt động rất tốt cho làn dầu, dễ bị mụn trứng cá. Tuy nhiên, thực tế tất cả các loại da đều có thể được hưởng lợi từ thành phần này.

Những sản phẩm nào chứa salicylic acid?

Từ lâu, salicylic acid đã được sử dụng như một thành phần điều trị mụn trứng cá hiệu quả. Bạn có thể tìm thấy nó ở nhiều sản phẩm khác nhau. Từ sữa rửa mặt, toner, cho đến sản phẩm trị mụn tại chỗ, dưỡng ẩm, mặt nạ và miếng dán.

Nó cũng được sử dụng trong các phương pháp điều trị để giảm da dày trong các tình trạng như bệnh vẩy nến, dày sừng, vết chai, hạt ngô hoặc mụn cơm.

Salicylic Acid có trong mỹ phẩm có tác dụng gì?

Những lợi ích hàng đầu của salicylic acid trong chăm sóc da hiện nay:

Làm sạch dầu thừa từ lỗ chân lông

Nếu bạn đang “đau đầu’ với tình trạng da bóng dầu của mình, thì axit salicylic là thành phần chăm sóc da hiệu quả mà bạn không thể bỏ qua. Trợ thủ đắc lực giúp bạn làm sạch dầu thừa ngay hôm nay và giảm lượng dầu trong tương lai.

Axit salicylic tan trong dầu, có nghĩa là nó có thể thâm nhập vào bên dưới bề mặt da để làm sạch bã nhờn dư thừa từ lỗ chân lông và giảm tiết dầu. Axit salicylic không chỉ giúp làm sạch sâu tốt mà còn ngăn chặn tế bào huyết thanh sản xuất dầu thừa (ICYMI, tế bào sebocytes là tế bào sản xuất bã nhờn / dầu tự nhiên của da bạn).

Tác dụng của Salicylic Acid giúp làm sạch dầu thừa

Tác dụng của Salicylic Acid giúp làm sạch dầu thừa

Tẩy tế bào da chết

Axit salicylic là một chất lột tẩy, giúp tẩy tế bào da chết và tăng tốc độ tái tạo tế bào da. Axit salicylic cũng làm lỏng và phá vỡ các desmosomes (phần đính kèm giữa các tế bào ở lớp ngoài của da). Hành động “làm sạch” này khuyến khích tẩy tế bào chết trên da và làm thông thoáng lỗ chân lông.

Ngăn ngừa mụn đầu trắng và mụn đầu đen

Có ba yếu tố góp phần gây ra mụn trứng cá trên da là sự bong tróc bất thường của các tế bào da, tiết dầu quá mức và hoạt động của vi khuẩn P. acnes. Axit salicylic giúp giải quyết nguyên nhân đầu tiên bằng cách hòa tan các loại cặn bẩn trên da làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra mụn trứng cá.

Tác dụng của axit salicylic giúp ngăn ngừa mụn đầu trắng và mụn đầu đen

Tác dụng của axit salicylic giúp ngăn ngừa mụn đầu trắng và mụn đầu đen

Do đó, mụn trứng cá tốt nhất để điều trị bằng axit salicylic là mụn đầu đen và mụn đầu trắng. Axit salicylic có thể hòa tan trực tiếp các nút sừng và điều chỉnh các tế bào da. Nó cũng có một số hiệu quả trong chống lại mụn nang nhờ đặc tính kháng khuẩn của nó. Nhưng vẫn kém hơn so với mụn đầu đen và mụn đầu trắng.

Làm suy yếu vi khuẩn mụn

Vi khuẩn mụn không thích oxy (lý do tại sao nó phát triển mạnh dưới lỗ chân lông bị tắc nghẽn, nơi không có không khí trong lành thổi vào). Bởi vì axit salicylic làm thông thoáng và tẩy tế bào chết của lỗ chân lông, không khí trong lành xâm nhập vào da và tạo ra một môi trường giàu oxy hơn, ít thân thiện với vi khuẩn mụn.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù axit salicylic có thể làm suy yếu vi khuẩn mụn trứng cá, nhưng nó sẽ không hoàn toàn tiêu diệt vi khuẩn này.

Làm dịu chứng viêm

Axit salicylic được tìm thấy tự nhiên trong vỏ cây liễu và chứa một chất hóa học gọi là salicin. Liên quan đến aspirin, salicin có đặc tính chống viêm giúp làm dịu da bị kích ứng, viêm. Đối với mụn trứng cá, điều này có nghĩa là giảm mẩn đỏ, đau nhức và bọng mắt. Ngoài ra, axit salicylic còn được sử dụng như một liệu pháp điều trị tại chỗ được sử dụng rộng rãi cho bệnh vẩy nến.

Tác dụng của axit salicylic giúp làm dịu chứng viêm

Tác dụng của axit salicylic giúp làm dịu chứng viêm

Là một chất làm se da hiệu quả

Ngoài những lợi ích đáng chú ý trên, axit salicylic cũng là một chất làm se da hiệu quả cao có thể giảm thiểu sự xuất hiện của lỗ chân lông bằng cách làm se da và giảm độ nhờn của da. Bằng cách thu nhỏ lỗ chân lông và làm săn chắc da, axit salicylic có thể mang lại cho bạn làn da vẻ trẻ trung, mịn màng.

Salicylic Acid có tác dụng phụ không?

Bên cạnh những tác dụng tích cực cho làn da, việc sử dụng salicylic acid cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ mà bạn cần phải chú ý.

Tác dụng phụ tiêu cực chính của salicylic acid là khả năng gây kích ứng và làm khô da ở những người rất nhạy cảm hoặc những người lạm dụng nó.

Tùy thuộc vào nồng độ và số lượng sử dụng, một số người có thể bị khô, bong tróc, mẩn đỏ và kích ứng da. Cũng vì lý do này, những người có làn da đặc biệt khô hoặc nhạy cảm nghiêm trọng nên cân nhắc việc tránh sử dụng salicylic acid. Nó cũng không phải là lựa chọn tốt nhất nếu bạn đang mang thai hoặc đang dùng một số loại thuốc, bao gồm cả thuốc làm loãng máu.

Salicylic Acid có thể khiến da bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng và dễ gây cháy nắng. Mặc dù bạn phải luôn bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời. Nhưng điều đặc biệt quan trọng khi sử dụng salicylic acid là hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời càng nhiều càng tốt và luôn sử dụng và thoa lại kem chống nắng khi ra ngoài.

Tác dụng phụ của salicylic acid

Tác dụng phụ của salicylic acid

Một điều mà bạn cần đặc biệt chú ý, thoa salicylic acid hoặc bất kỳ salicylate nào lên các phần rất lớn của cơ thể bạn có thể dẫn đến ngộ độc salicylate. Vì vậy, cần tránh thoa một lớp salicylic acid lên một vùng da rộng – chỉ thoa lên những vùng da bị mụn, cần điều trị.

Những loại da nào nên sử dụng salicylic acid?

Salicylic Acid phù hợp để sử dụng trên mọi loại da. Nhưng nó đặc biệt hiệu quả đối với các loại da dễ bị mụn và không đều màu vì nó giúp ngăn ngừa tắc nghẽn lỗ chân lông và chứa các đặc tính chống viêm.

Tuy nhiên, bất kỳ ai bị dị ứng với aspirin nên tránh các sản phẩm có chứa salicylic acid. Vì cả hai đều thuộc cùng một họ hợp chất và do đó da của bạn có thể không dung nạp salicylic acid.

Bên cạnh đó, như đã nói ở trên, đối với làn da đặc biệt khô, da nhạy cảm nghiêm trọng cũng nên tránh sử dụng salicylic acid. Hạn chế các tác dụng phụ, kích ứng có thể xảy ra.

Cách sử dụng salicylic acid chăm sóc da

Salicylic Acid được kết hợp tốt nhất trong một loại sữa rửa mặt để tẩy da chết nhẹ nhàng hoặc một loại serum điều trị được thiết kế để giữ cho làn da dễ bị mụn được cân bằng và kiểm soát.

Thử salicylic acid trên một vùng da nhỏ trước khi bắt đầu sử dụng:

Luôn thử salicylic acid trên một vùng da nhỏ trước khi sử dụng cho toàn bộ khuôn mặt của bạn. Thoa một lượng nhỏ sản phẩm salicylic acid vào buổi tối lên một vùng da nhỏ trên trán (nơi da mặt dày nhất). Nếu không có hiện tượng kích ứng sau 24 giờ, hãy thoa một lớp mỏng sản phẩm salicylic acid lên toàn bộ khuôn mặt của bạn. Sử dụng sản phẩm theo chỉ dẫn (tần suất bạn thoa tùy thuộc vào loại sản phẩm bạn sử dụng).

Nếu bị kích ứng trong vòng 24 giờ (mẩn đỏ, bong tróc da), hãy cân nhắc thử một sản phẩm axit salicylic khác có nồng độ thấp hơn hoặc thử một thành phần trị mụn thay thế như axit azelaic hoặc differin.

Thử một lượng nhỏ salicylic acid trước khi sử dụng

Thử một lượng nhỏ salicylic acid trước khi sử dụng

Nồng độ và tần suất sử dụng:

Salicylic Acid trong các sản phẩm chăm sóc da có thể được sử dụng ở những nồng độ khác nhau. Lượng salicylic acid an toàn phụ thuộc nhiều vào độ tuổi của bạn và bất kỳ tình trạng da nào bạn có. Dưới đây là một số loại sản phẩm và nồng độ salicylic acid phổ biến nhất:

  • Điều trị chống mụn trứng cá: Hầu hết các phương pháp điều trị mụn trứng cá không kê đơn được giới hạn ở 2% salicylic acid đối với các loại kem và gel để lưu lại trên da. Nếu bạn có làn da đặc biệt nhạy cảm, hãy tìm các sản phẩm có nồng độ salicylic acid thấp hơn, tối thiểu là 0,5%. Những phương pháp điều trị này thường an toàn để sử dụng một hoặc hai lần mỗi ngày, miễn là bạn sử dụng chúng theo chỉ dẫn.
  • Kem dưỡng da chống lão hóa : Giống như phương pháp điều trị mụn trứng cá, kem dưỡng da chống lão hóa thường có khoảng 2% axit salicylic như một thành phần hoạt tính. Khi lưu lại trên da, nồng độ axit salicylic này rất lý tưởng để tái tạo tế bào da tươi mới.
  • Tẩy tế bào chết với salicylic acid: được giới hạn 2% salicylic acid và chỉ sử dụng vào buổi tối vài lần một tuần.

Tốt nhất, khi bắt đầu bạn nên sử dụng salicylic acid ở nồng độ thấp để làn da làm quen dần với salicylic acid. Và kiểm tra mức độ chịu đựng của da. Khi da đã quen dần với salicylic acid, bạn có thể tăng dần nồng độ sử dụng salicylic acid cho đến khi đạt được hiệu quả mong muốn.

Tần suất sử dụng này chỉ mang tính chất tham khảo. Mỗi sản phẩm salicylic acid đều có hướng dẫn cụ thể về việc sử dụng. Tốt nhất bạn hãy tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc tham khảo tư vấn của chuyên gia da liễu để có lời khuyên phù hợp.

Cách dùng:

Vì salicylic acid có trong rất nhiều sản phẩm, nên không có một chung nhất để sử dụng thành phần này. Thay vào đó, salicylic acid có thể có hiệu quả theo những cách sau:

  • Gel hoặc kem: Bôi một lượng nhỏ các dung dịch này trực tiếp lên các vùng bị ảnh hưởng trên da và xoa đều cho đến khi chúng không còn nhìn thấy nữa. Không rửa sạch hoặc loại bỏ sau khi ứng dụng.
  • Sữa rửa mặt: Làm ướt da, sau đó mát-xa cho sản phẩm thẩm thấu vào da trong vài phút. Rửa sạch da sau khi sử dụng.
  • Dung dịch đậm đặc: Rửa sạch và lau khô vùng da bị mụn, sau đó thoa sản phẩm đậm đặc trực tiếp lên da.
  • Tẩy tế bào chết với salicylic acid: Làm sạch da mặt như bình thường (tẩy trang + sữa rửa mặt). Nếu sản phẩm tẩy da chết salicylic acid của bạn được đựng trong một miếng vải hoặc miếng lót đã được làm ẩm trước, hãy thoa hỗn hợp này lên toàn bộ khuôn mặt, cổ, vùng da mặt và thậm chí cả phần trên của bàn tay.

Để một vài phút để tẩy tế bào chết hóa học hấp thụ hoàn toàn vào da trước khi chuyển sang bước tiếp theo trong chế độ chăm sóc da của bạn, đó có thể là serum hoặc kem điều trị. Làm tương tự đối với tẩy da chết dưới dạng gel hoặc serum.

Cách sử dụng salicylic acid

Cách sử dụng salicylic acid

Một số lưu ý khi sử dụng:

  • Axit salicylic hoạt động tốt nhất khi thoa lên toàn bộ khuôn mặt của bạn (tránh mắt, môi và miệng) vì nó loại bỏ tế bào da chết khỏi lỗ chân lông và làm sạch dầu thừa từ lỗ chân lông. Điều này giúp ngăn ngừa mụn trong tương lai.
  • Chỉ sử dụng một lượng bằng hạt đậu hoặc ít hơn cho toàn bộ khuôn mặt của bạn. Quá nhiều có thể gây kích ứng.
  • Axit salicylic là một chất tẩy tế bào chết hóa học. Nó có khả năng làm lỏng các tế bào da chết trên bề mặt da của bạn mà bạn không cần phải thực hiện các thao tác massage để làm cho nó hoạt động (so với một chất tẩy tế bào chết vật lý đòi hỏi các thao tác ma sát). Vì vậy, đừng kỳ cọ làn da của bạn khi sử dụng salicylic acid. Hãy để sản phẩm thẩm thấu và thực hiện nhiệm vụ của mình.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm không dầu hai lần một ngày để cân bằng tác động làm khô da từ sản phẩm axit salicylic của bạn.
  • Hạn chế ra nắng và thoa kem chống nắng hàng ngày trong quá trình sử dụng salicylic acid để có hiệu quả tốt nhất.

Top 7 Sản phẩm salicylic acid được ưa chuộng nhất 2022

Một số sản phẩm salicylic acid đang được đánh giá cao hiện nay mà bạn có thể tham khảo:

1. Sữa rửa mặt Neutrogena Oil-Free Acne Wash

Nếu bạn đang “đau đầu” với tình trạng da dầu và muốn tìm một sản phẩm sữa rửa mặt hiệu quả, tối ưu chi phí thì sữa rửa mặt Neutrogena Oil-Free Acne Wash chắc chắn là một lựa chọn phù hợp mà bạn không nên bỏ qua. Sản phẩm sử dụng 2% salicylic acid để tẩy sạch tế bào chết trên da, làm thông thoáng lỗ chân lông. Đặc biệt, ngoài sử dụng cho cho mặt, bạn cũng có thể sử dụng Neutrogena Oil-Free Acne Wash để giải quyết tình trạng mụn cơ thể như mụn lưng.

Sữa rửa mặt Neutrogena Oil-Free Acne Wash

Sữa rửa mặt Neutrogena Oil-Free Acne Wash

2. Paula’s Choice Skin Perfecting 2% BHA Liquid

Paula’s Choice Skin Perfecting 2% BHA Liquid là một trong những sản phẩm toner BHA đang được đánh giá cao trên thị trường hiện nay. Đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao, kết cấu lỏng dạng nước chứa 2% salicylic acid làm sạch lỗ chân lông kết hợp cùng một số thành phần dưỡng ẩm và làm dịu da.

Paula

Paula’s Choice Skin Perfecting 2% BHA Liquid

===>>> Tham khảo thêm: Review BHA Obagi: Toner trị mụn đến từ nhà Obagi có thực sự tốt?

3. The Ordinary Salicylic Acid 2% Solution

The Ordinary Salicylic Acid 2% Solution là một trong những dung dịch tẩy tế bào chết được đánh giá cao hiện nay đến từ nhà The Ordinary. Với 2% salicylic acid, sản phẩm giúp loại bỏ hiệu quả lớp tế bào trên da, làm thông thoáng lỗ chân lông để chống lại sự xuất hiện của mụn, cho làn da khỏe mạnh và sáng mịn hơn. Sản phẩm không chứa dầu, silicone, gluten, cồn.

The Ordinary Salicylic Acid 2% Solution

The Ordinary Salicylic Acid 2% Solution

4. The Ordinary AHA 30% + BHA 2% Peeling Solution

Một sản phẩm tẩy tế bào chết khác đến từ nhà The Ordinary. Tuy nhiên thay vì chỉ sử dụng salicylic acid (BHA) thì The Ordinary AHA 30% + BHA 2% Peeling Solution lại có sự kết hợp thêm của AHA. Hỗn hợp AHA và BHA mạnh mẽ của nó không chỉ làm cho sản phẩm trở thành một liệu pháp làm sáng da tuyệt vời mà nó còn có tác dụng làm giảm sự xuất hiện của đường nhăn, nếp nhăn và đốm đen theo thời gian.

The Ordinary AHA 30% + BHA 2% Peeling Solution

The Ordinary AHA 30% + BHA 2% Peeling Solutio

5. Obagi CLENZIderm M.D. Pore Therapy

Được tạo ra dành cho da dầu, dễ bị mụn trứng cá, Obagi CLENZIderm M.D. Pore Therapy của Obagi hấp thụ bã nhờn dư thừa từ lỗ chân lông để tái cân bằng và làm sạch da. Công thức với 2% axit salicylic, nó cũng hoạt động như một phương pháp điều trị mụn hiệu quả bằng cách loại bỏ vi khuẩn gây mụn, hỗ trợ chữa lành và giảm mụn nhọt đang hoạt động trên da. Để ngăn ngừa kích ứng và cảm giác khô da quá mức, sản phẩm còn được bổ sung thêm glycerin, giúp dưỡng ẩm, giảm viêm và tấy đỏ trên da.

Obagi CLENZIderm M.D. Pore Therapy

Obagi CLENZIderm M.D. Pore Therapy

6. CeraVe SA Cream for Rough and Bumpy Skin

CeraVe SA Cream for Rough and Bumpy Skin là sản phẩm kem dưỡng ẩm chứa salicylic acid đặc biệt phù hợp với làn da khô. Bởi ngoài thành phần salicylic acid, sản phẩm còn được bổ sung một số ceramide có thể giúp cải thiện quá trình hydrat hóa và dưỡng ẩm cho da nhạy cảm. Trong khi axit salicylic giúp loại bỏ tế bào da chết, vitamin D có trong kem làm tăng tông màu da và cải thiện kết cấu da.

CeraVe SA Cream for Rough and Bumpy Skin

CeraVe SA Cream for Rough and Bumpy Skin

7. Dầu gội Neutrogena T/Sal Therapeutic Shampoo

Không giống như nhiều loại dầu gội thuốc khác, dầu gội Neutrogena T/Sal Therapeutic Shampoo an toàn để sử dụng hàng ngày và làm sạch như dầu gội thông thường. Sản phẩm sử dụng 3% salicylic acid để giảm thiểu bong tróc trên da dầu và do đó ngăn ngừa sự tích tụ gàu trên da dầu.

Dầu gội Neutrogena T/Sal

Dầu gội Neutrogena T/Sal

Một số câu hỏi thường gặp khi sử dụng salicylic acid

1. Salicylic Acid có thể giúp điều trị thâm sẹo trên da hay không?

Salicylic Acid có khả năng phá vỡ các tế bào da cũ và thúc đẩy các tế bào da mới hình thành. Từ đó giúp làm sáng các vết thâm và vết thâm do mụn cũ để lại trên da. Bên cạnh đó, salicylic acid còn sở hữu đặc tính kháng viêm, khi sử dụng thường xuyên cũng có thể giúp ngăn ngừa những vết thâm do mụn để lại trên da.

2. Salicylic Acid có thể giúp trị gàu không?

Ở mức độ thấp hơn, salicylic acid có thể đẩy nhanh quá trình bong vảy và hỗ trợ các tình trạng như gàu và viêm da tiết bã, gây ra bởi sự chậm lại của các tế bào da bong tróc.

3. Sự khác biệt giữa salicylic acid và benzoyl peroxide là gì?

Cả salicylic acid và benzoyl peroxide đều là những thành phần chăm sóc da tuyệt vời khi nói đến việc chống lại mụn trứng cá, nhưng có ba điểm khác biệt chính giữa hai loại này:

  • Vi khuẩn gây mụn: Benzoyl peroxide mạnh hơn khi chống lại vi khuẩn gây mụn. Benzoyl peroxide có khả năng tiêu diệt vi khuẩn mụn trong khi salicylic acid chỉ làm yếu vi khuẩn mụn.
  • Kiểm soát dầu: salicylic acid tốt hơn để kiểm soát dầu. Salicylic acid vừa làm sạch dầu thừa từ lỗ chân lông vừa cân bằng việc sản xuất dầu mới.
  • Chất lột tẩy: Cả salicylic acid và benzoyl peroxide đều là chất lột tẩy, nhưng chúng có độ mạnh khác nhau. Salicylic acid yếu hơn và benzoyl peroxide mạnh hơn. Salicylic acid là một chất khử béo có nghĩa là nó làm lỏng các liên kết giữa các lớp tế bào ngoài cùng để tẩy tế bào chết. Mặt khác, benzoyl peroxide là một chất tiêu sừng có nghĩa là nó tẩy tế bào chết ở các lớp da sâu hơn. Đối với những người có làn da nhạy cảm, benzoyl peroxide có thể gây kích ứng da hơn salicylic acid.
  • Ngăn ngừa mụn đầu trắng và mụn đầu đen: Đây là một điểm giống nhau của salicylic acid và benzoyl peroxide. Vì cả hai đều là chất làm tan mụn nên chúng đều ngăn ngừa sự hình thành mụn đầu trắng và mụn đầu đen trong tương lai nếu được sử dụng đều đặn.

Salicylic Acid với Benzoyl Peroxide

Salicylic Acid với Benzoyl Peroxide

Salicylic Acid với Benzoyl Peroxide có thể được sử dụng song song. Nhưng chúng cũng có thể gây kích ứng nghiêm trọng cho làn da nhạy cảm. Do đó, nếu bạn muốn sử dụng cả salicylic acid và benzoyl peroxide để cải thiện tình trạng mụn trên da của mình. Tốt nhất hãy sử dụng chúng luân phiên vào các buổi tối hoặc sử dụng trong cùng một ngày nhưng sử dụng salicylic acid vào buổi sáng và benzoyl peroxide vào ban đêm.

4. Salicylic acid có đẩy mụn không?

Có. Tương tự như những thành phần có tác dụng tẩy tế bào chết, thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da mới, loại bỏ tế bào da cũ, lão hóa, salicylic acid có thể giúp nhân mụn ở phía dưới da được đẩy lên trên bề mặt.

Đây cũng là lý do tại sao trong thời gian đầu sử dụng salicylic acid, bạn có thể thấy da mình mọc mụn nhiều hơn, đặc biệt là những khu vực da nhiều mụn ẩn, thường xuyên tiếp xúc với nhiều bụi bẩn. Đây hoàn toàn không phải là biểu hiện kích ứng da mà là dấu hiệu cho thấy salicylic acid đã bắt đầu hoạt động, đẩy mụn từ phía dưới da lên trên bề mặt da, từ đó giúp mụn nhanh gom cồi và được loại bỏ dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý, tình trạng đẩy mụn khi sử dụng salicylic acid thường diễn ra trong khoảng 3 – 4 ngày, sau đó da sẽ sạch và giảm mụn hoàn toàn. Trường hợp tình trạng mụn trên da của bạn không thuyên giảm mà còn trầm trọng hơn sau khi sử dụng salicylic acid thì cần ngưng sử dụng và tham khảo tư vấn của chuyên gia để có biện pháp xử lý phù hợp, bởi rất có thể bạn đang gặp phải tình trạng break out khi sử dụng salicylic acid.

5. Salicylic acid bầu dùng được không?

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng salicylic acid qua đường miệng có thể làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Mặc dù việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa salicylic acid ở nồng độ thấp và rửa sạch ngay lập tức sẽ có rất ít tác hại. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé, trong thời gian mang thai tốt nhất bạn nên hạn chế việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa salicylic acid hoặc tham khảo tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng salicylic acid.

Salicylic acid bầu dùng được không

Bà bầu nên thận trọng khi sử dụng Salicylic Acid

6. Bao lâu thì tôi có thể sử dụng sản phẩm có chứa salicylic acid một lần?

Tần suất sử dụng salicylic acid sẽ phụ thuộc vào loại sản phẩm chứa salicylic acid mà bạn đang sử dụng.

Nếu salicylic acid là một thành phần trong sữa rửa mặt của bạn, bạn có thể sử dụng nó hàng ngày. Tuy nhiên nếu bạn đang sử dụng sản phẩm tẩy da chết có chứa salicylic acid trong công thức, bạn chỉ nên sử dụng sản phẩm 2 – 3 lần / tuần, để tránh tẩy tế bào chết quá nhiều và làm khô da.

Nhìn chung, để đảm bảo hiệu quả và độ an toàn cho làn da, với mỗi sản phẩm chăm sóc da, bạn hãy chú ý sử dụng đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất, không nên tự ý sử dụng theo ý thích của mình, tránh những tác động không mong muốn có thể xảy ra.

7. Khi nào nên tránh sử dụng salicylic acid?

Nếu bạn có làn da đặc biệt khô, tốt nhất bạn nên tránh sử dụng salicylic acid vì nó có tác dụng loại bỏ dầu và thậm chí có thể khiến tình trạng da khô của bạn trở nên trầm trọng hơn.

8. Salicylic acid có tác dụng gì với làn da của bạn?

6 lợi ích hàng đầu mà salicylic acid mang đến cho làn da của bạn bao gồm:

  • Làm sạch dầu thừa từ lỗ chân lông
  • Tẩy tế bào chết trên da
  • Làm suy yếu vi khuẩn mụn
  • Ngăn ngừa mụn trứng cá trong tương lai
  • Làm dịu chứng viêm
  • Là một chất làm se hiệu quả

9. Salicylic acid thường được sử dụng để làm gì?

Với những tác dụng tích cực trong chăm sóc da kể trên, salicylic acid thường được sử dụng để điều trị mụn và vết thâm trên da cũng như chăm sóc làn da dầu, loại bỏ dầu nhờn trên da.

10. Salicylic acid tốt cho những loại da nào?

Salicylic acid hỗ trợ tốt nhất cho làn da dầu, da hỗn hợp thiên dầu, da mụn hoặc da thường.

Salicylic acid tốt cho da dầu mụn

Salicylic acid tốt cho da dầu mụn

11. Salicylic acid có an toàn cho da không?

Salicylic acid an toàn để sử dụng tại chỗ với nồng độ lên đến 2% trong các sản phẩm chăm sóc da.

12. Salicylic acid mất bao lâu để có tác dụng tại chỗ?

Có thể mất 6 – 8 tuần sử dụng salicylic acid tại chỗ trước khi bạn bắt đầu thấy những cải thiện trên làn da của mình. Hãy nhớ rằng sử dụng salicylic acid đều đặn là chìa khóa để có hiệu quả tối ưu. Và kết quả sẽ không xảy ra trong một sớm một chiều.

13. Sự khác biệt giữa salicylic acid và các AHA như glycolic acid và lactic acid là gì?

Cả salicylic acid và AHA như glycolic acid và lactic acid đều là chất tẩy tế bào chết hóa học giúp loại bỏ tế bào chết và thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào nhanh hơn. Tuy nhiên, chúng lại hoạt động theo những cách khác nhau để loại bỏ tế bào chết trên da của bạn.

Salicylic acid là một BHA (beta hydroxy acid) có nghĩa là nó có thể hòa tan trong dầu và phân giải mụn (salicylic acid có thể đi vào bên dưới và xung quanh dầu nằm trong lỗ chân lông của bạn để tẩy tế bào chết sâu trong lỗ chân lông của bạn). Vì salicylic acid tẩy tế bào chết tận sâu lỗ chân lông nên đây là một thành phần được ưa thích để điều trị mụn trứng cá và ngăn ngừa mụn đầu trắng và mụn đầu đen phát triển trong tương lai.

Mặt khác, glycolic acid và lactic acid là AHA (alpha hydroxy acid), có nghĩa là chúng tan trong nước. Vì dầu và nước không kết hợp với nhau, nên các AHA như glycolic acid và lactic acid không thể đi dưới dầu trong lỗ chân lông của bạn và sẽ chỉ tẩy tế bào chết trên bề mặt da chứ không phải da chết sâu bên trong lỗ chân lông. Điều đó không có nghĩa là AHA không phải là chất tẩy tế bào chết tuyệt vời. AHA được đánh giá cao vì đặc tính chống lão hóa (tức là điều trị nếp nhăn cũng như tình trạng tăng sắc tố), và mọi loại da đều có thể được hưởng lợi từ AHA trong khi salicylic acid thường được sử dụng tốt cho da dễ bị mụn trứng cá.

Salicylic acid và các AHA

Salicylic acid và các AHA

14. Salicylic acid có thể làm sáng da không?

Không, salicylic acid không phải là chất làm sáng da và do đó, nó không thể làm sáng da của bạn. Tuy nhiên, vì salicylic acid có khả năng tẩy tế bào chết trên bề mặt da của bạn và loại bỏ các tế bào da chết, nó có thể góp phần làm đều màu da của bạn. Nếu tăng sắc tố da là mối quan tâm hàng đầu của bạn, bạn nên thử một sản phẩm chăm sóc da có arbutin, azelaic acid, AHAs (tức là axit glycolic) hoặc vitamin C.

15. Salicylic acid có thể thu nhỏ lỗ chân lông không?

Không, salicylic acid không thể thu nhỏ lỗ chân lông về mặt vật lý (bản thân kích thước lỗ chân lông là do di truyền và không thể thay đổi), nhưng salicylic acid có thể làm cho lỗ chân lông trông nhỏ hơn đáng kể. Khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn bởi dầu thừa, tế bào da chết hoặc lớp trang điểm, chúng bị nhồi và giãn ra – đây là nguyên nhân khiến chúng có vẻ to hơn. Salicylic acid vừa làm thông thoáng lỗ chân lông vừa làm sạch chúng. Khi lỗ chân lông sạch sẽ, chúng sẽ tự nhiên co lại và nhỏ hơn.

Điều quan trọng cần biết là bất kỳ sự cải thiện nào về “kích thước lỗ chân lông” được hứa hẹn bởi mặt nạ, chất làm se hoặc tẩy tế bào chết chỉ là tạm thời. Lỗ chân lông sẽ tiếp tục được lấp đầy bởi tế bào chết, bụi bẩn, bã nhờn và tạp chất. Vì vậy việc sử dụng đều đặn các thành phần như salicylic acid là cách lâu dài để giữ cho lỗ chân lông sạch sẽ, se khít và thu nhỏ.

16. Có thể sử dụng salicylic acid với retinol không?

Có, nhưng cần được sử dụng một cách thận trọng. Nếu bạn muốn sử dụng retinol cùng với axit salicylic, hãy thử áp dụng các thành phần này vào các thời điểm khác nhau trong ngày. Sử dụng sữa rửa mặt hoặc toner có chứa salicylic acid vào buổi sáng và sản phẩm retinol vào buổi tối – không sử dụng cùng thời điểm trong ngày vì nó có thể gây tổn thương và kích ứng da. Để đảm bảo an toàn, hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ da liễu trước khi sử dụng kết hợp salicylic acid với retinol.

17. Axit salicylic có thể điều trị mụn cóc phẳng trên da mặt do HPV gây ra không?

Có, axit salicylic đã được nghiên cứu để xóa mụn cóc phẳng trên mặt do HPV gây ra khi được sử dụng kết hợp với axit glycolic. Trong một nghiên cứu về một liệu pháp mới cho mụn cóc phẳng trên mặt bằng cách sử dụng 15% axit glycolic và 2% axit salicylic, tất cả các bệnh nhân đã được chữa khỏi lâm sàng trong vòng tám tuần mà không có tác dụng phụ nào đáng chú ý đến da. Nếu bạn bị nhiễm HPV và đang bị mụn cóc trên mặt, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu để có phương pháp điều trị thích hợp.

18. Axit salicylic có trong thực phẩm nào?

Axit salicylic xuất hiện tự nhiên trong nhiều loài thực vật, chúng hình thành nó như một cơ chế bảo vệ thực vật chống lại côn trùng, vi khuẩn, bệnh tật và các tác nhân gây hại từ môi trường.

Trái cây và rau quả chứa lượng axit salicylic cao nhất. Các loại rau có chứa một lượng rất nhỏ axit salicylic bao gồm cà rốt tươi, nấm tươi, hành tây, bí đỏ và rau bina đông lạnh. Ngô đóng hộp, bánh mì không đá tảng, rau mùi tây, khoai tây đỏ và đậu tuyết có chứa một lượng axit salicylic vừa phải.

Bạn sẽ tìm thấy lượng axit salicylic cao hơn trong bông cải xanh, dưa chuột, rau bina tươi, khoai lang và cà chua. Nấm đóng hộp, củ cải, ớt ngọt, nước sốt cà chua và bí ngòi có nồng độ axit salicylic rất cao. Một điểm thú vị đó là các dạng khác nhau của cùng một loại rau có thể chứa nồng độ axit salicylic khác nhau.

Trên đây là một số thông tin về salicylic acid mà mình tổng hợp được. Hy vọng với những thông tin cung cấp trong bài viết. Các bạn đã có nhìn rõ ràng hơn về một trong những thành phần trị mụn được sử dụng phổ biến hiện nay, tìm được lời đáp cho câu hỏi salicylic acid là gì, salicylic acid trong mỹ phẩm có tác dụng gì. Đồng thời nắm được cách chọn và sử dụng salicylic acid phù hợp với nhu cầu chăm sóc, làm đẹp da của mình.

Nguồn:

  • https://gethealthyskin.com/ingredients/salicylic-acid
  • https://instanatural.com/blogs/news/80260486-salicylic-acid-when-to-use-it-and-when-to-avoid-it