6 cách chăm sóc da dầu cho nam cực hiệu quả cho các quý ông

Chăm sóc da dầu cho nam giới là chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm hiện nay. Bởi phái mạnh đang ngày càng chú trọng việc bảo vệ làn da, tránh tình trạng mụn và tổn thương. Ngay sau đây hãy cùng Coolmate khám phá câu trả lời cho vấn đề trên.

1. Da dầu là gì?

Da dầu (hay da nhờn) có tuyến bã nhờn sản sinh lượng dầu lớn. Điều này dẫn đến tình trạng bít tắc lỗ chân lông, dễ hình thành mụn đầu đen, mụn trứng cá,…

Da dầu là loại da có tuyến bã nhờn sản xuất lượng dầu tăng nhiều trên bề mặt da

Tuyến dầu hoạt động nhiều tại các vùng chữ T, mũi, trán, má và cằm cổ.

Việc sản xuất dầu của tuyến bã nhờn là một phần hoạt động bình thường của làn da khỏe mạnh. Điều này giúp cho làn da mịn màng và ít có nếp nhăn hơn. Tuy nhiên, tình trạng tiết dầu quá mức tại các vùng chữ T, mũi, trán, má và cằm cổ có thể gây ra nhiều vấn đề. Ví dụ như: mụn, nhọt, sưng đau,…

1.1 5 đặc điểm nhận biết da dầu

Hãy cùng tìm hiểu những thông tin dưới đây để biết được rằng da dầu thường có những đặc điểm nào nhé!

– Bề mặt da dày, sần sùi, không láng mịn.

– Da có nhiều dầu nhờn, đặc biệt là vùng chữ T (trán, mũi, cằm).

– Lỗ chân lông to có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

– Thường xuyên nổi mụn như mụn trứng cá, mụn đầu đen, mụn bọc…

– Da dầu dễ bắt nắng và trở nên sạm màu.

Đặc trưng của loại da này là vẻ ngoài dày, sáng bóng với lỗ chân lông dễ dàng nhận thấy bằng mắt thường. Ngoài ra, sử dụng giấy thấm dầu để biết chính xác bạn có thuộc loại da này không. Sau khi dùng, trên bề mặt miếng giấy có vệt dầu thấy rõ thì đây chính là da dầu.

1.2 Một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng da dầu

Để cải thiện được làn da dầu, nhờn thì điều quan trọng là phải xác định được nguyên nhân gây ra tình trạng này. Hãy cùng Coolmate tìm hiểu ngay những nguyên nhân cơ bản bệnh da dầu dưới đây nhé!

Một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng da dầu

1.2.1 Di truyền

Da dầu có xu hướng di truyền trong gia đình. Nếu có bố hoặc mẹ hoặc cả hai người đều có làn da dầu thì con của họ cũng sẽ có khả năng sở hữu da dầu.

1.2.2 Tuổi tác

Nguyên nhân hàng đầu khiến da dầu, nhờn là do độ tuổi. Chủ yếu ở tuổi dậy thì, lúc đó cơ thể có nhiều biến đổi, đặc biệt là sự tăng tiết về hormone. Điều này khiến các tuyến bã nhờn dưới da hoạt động mạnh… Khi đó, da thường bóng nhờn và nổi khá nhiều mụn.

Tuyến bã nhờn sẽ hoạt động chậm lại, tiết ra ít hơn khi bạn già đi. Ở thời điểm hiện tại, da của bạn có thể là da dầu nhưng bạn cần kiểm tra lại khi tuổi bạn lớn hơn. Bởi vì, những người ở độ 30 thường không có thành phần da giống như họ tuổi thiếu niên và tuổi 20.

1.2.3 Môi trường sống

Môi trường sống cũng là một trong số những nguyên nhân hàng đầu của tình trạng da dầu. Tỷ lệ người sở hữu làn da nhờn sẽ cao hơn ở vùng khí hậu nóng ẩm. Ngoài ra, da đổ nhiều dầu xuất hiện vào mùa hè nhiều hơn mùa thu, mùa đông.

Để khắc phục vấn đề này bạn nên điều chỉnh lại thói quen của mình, đặc biệt trong những ngày có nhiệt độ và độ ẩm cao. Hoặc sử dụng giấy thấm dầu để hấp thụ dầu thừa. Việc dùng một loại kem dưỡng ẩm cũng giúp đáng kể tăng hấp thụ dầu.

1.2.4 Sử dụng sản phẩm chăm sóc da dầu cho nam không phù hợp

Sử dụng sai sản phẩm chăm sóc da có thể làm cho da tiết dầu nhiều hơn. Nam giới thường ít khi để ý các vấn đề về da. Cho nên một số người thường nhầm da hỗn hợp với da dầu và họ sử dụng các loại kem quá nặng.

Đây cũng là một trong số nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến làn da và khiến tình trạng trở nên tệ hơn. Việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da đúng cách có thể tạo ra sự khác biệt lớn về lượng dầu lưu giữ trên khuôn mặt.

1.2.5 Không sử dụng kem dưỡng ẩm

Thói quen không dưỡng ẩm của cánh mày râu sẽ làm da bị thiếu độ ẩm trầm trọng. Lúc này, tuyến bã nhờn sẽ hoạt động mạnh mẽ khiến gương mặt trở nên dầu, bóng. Hãy lựa chọn loại kem dưỡng chứa nhiều nước để giữ ẩm và giúp cho lỗ chân lông được thông thoáng

1.2.6 Do chế độ ăn uống

Nếu không bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể thì làn da cũng xuống cấp nhanh chóng. Bạn hấp thụ quá nhiều những thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ, nước uống có ga và ít các loại trái cây. Dẫn đến thiếu hụt các vitamin A,C,E làm làn da của bạn nhờn rít và khó chịu.

2. 5+ tips chăm sóc da dầu cho nam giới hiệu quả

Đối với thời tiết nóng ẩm tại Việt Nam, da dầu gây nên nhiều vấn đề da liễu nghiêm trọng như, mụn đầu đen, mụn cám và mụn bọc, nếu như không vệ sinh đúng cách. Dưới đây là một số cách chăm sóc da dầu cho nam hiệu quả mà bạn có thể tham khảo

2.1 Đắp mặt nạ đất sét hút dầu

Đối với các bạn nữ, việc cân nhắc kết hợp nhiều loại mặt nạ có vẻ là chuyện dễ dàng. Tuy nhiên, với cánh mày râu thì việc sử dụng đúng một loại mặt nạ khá là khó khăn. Lúc này đây, lựa chọn tối ưu và chính xác nhất là mặt nạ đất sét.

Sử dụng mặt nạ đất sét là cách chăm sóc da dầu cho nam giới hiệu quả

Mặt nạ đất sét có tác dụng trong việc hút dầu, giúp lỗ chân lông thông thoáng khỏi mụn và bụi bẩn, ngăn ngừa mụn đầu đen và mụn bọc. Những sản phẩm có gốc đất sét và chức năng chống khuẩn là liệu pháp cực kỳ hữu hiệu trong việc giảm thiểu lượng dầu tiết ra từ các tuyến bã nhờn.

Một số chất khoáng trong đất sét, giúp da mịn và cung cấp độ ẩm tự nhiên cho da. Khiến da dầu ở nam giới không còn quá đáng lo ngại. Tuy nhiên, mặt nạ hút dầu không dành cho mọi loại da, nếu bạn là người có làn da khô và nhạy cảm, nên lưu ý đặc biệt khi chọn và sử dụng

2.2 Sử dụng sản phẩm rửa mặt chuyên dụng

Rửa mặt là bước cơ bản nhất trong quy trình dưỡng da. Lượng dầu ở cánh mày râu tương đối nhiều. Vậy nên rất cần sử dụng những loại sữa rửa mặt chuyên biệt, làm sạch sâu, dành riêng để chăm sóc da dầu cho nam.

Sử dụng những loại sữa rửa mặt chuyên biệt, dành riêng để chăm sóc da dầu cho nam

Hãy tìm những sản phẩm có gốc glycerine chuyên dụng cho da dầu, có chức năng hấp thụ bớt lượng dầu nhờn nhưng vẫn đảm bảo độ ẩm cho da mặt. Ngoài ra những loại sữa rửa mặt có chứa axit salicylic, trà xanh,… cũng giúp làm sạch da mặt và làm thông thoáng lỗ chân lông.

2.3 Làm sạch da mặt 2 lần/ngày

Một số bạn nam có thói quen rửa mặt loa qua vào buổi trưa, sau đó không dùng khăn mà để khô tự nhiên. Điều này thực sự có hại, sẽ khiến da dễ bị bám bụi và bít lỗ chân lông. Còn nếu rửa mặt quá nhiều lần, da sẽ mất đi độ ẩm tự nhiên, dẫn đến tăng tiết nhiều dầu hơn.

Rửa mặt từ 2 - 3 lần mỗi ngày, vào buổi sáng khi thức dậy, buổi trưa và buổi tối khi đi ngủ

Sau khi rửa mặt, cần dùng khăn mềm để thấm khô, đặc biệt là không chà xát, nhất là đối với làn da bị mụn. Chỉ nên rửa mặt từ 2 – 3 lần mỗi ngày, vào buổi sáng sau khi thức dậy, buổi trưa và buổi tối trước khi đi ngủ.

2.4 Tẩy tế bào chết cho da

Da nhờn là nguyên nhân làm tắc lỗ chân lông và dẫn đến việc bạn bị mụn trứng cá. Vậy nên việc chăm sóc da đúng cách đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc cải thiện tình trạng da và diện mạo của bạn.

Tẩy tế bào chết 1 - 2 lần/tuần là cách giúp bạn kiềm dầu hiệu quả

Tẩy tế bào chết 1 – 2 lần/tuần là cách giúp bạn kiềm dầu hiệu quả và giảm thiểu sự xuất hiện của các nốt mụn. Hãy massage thật nhẹ nhàng rồi làm sạch bằng miếng bọt biển. Đặc biệt, nhớ dùng nước lạnh mỗi khi rửa mặt để giúp se khít lỗ chân lông.

2.5 Dưỡng ẩm

Khi bạn sở hữu làn da dầu thì việc dùng kem dưỡng ẩm là vô cùng cần thiết. Làn da luôn hứng chịu tình trạng mất nước mỗi ngày do điều kiện sống, thói quen và khí hậu. Vậy nên kem dưỡng ẩm giúp cung cấp, cân bằng độ ẩm và bảo vệ làn da khỏi tác động môi trường.

Đối với da dầu, nên chọn những loại kem dưỡng ẩm có trọng lượng nhẹ, không dầu

Đối với da dầu, nên chọn những loại kem dưỡng ẩm có trọng lượng nhẹ, không dầu. Nếu xuất hiện mụn cám, đầu đen hay mụn bọc thì những sản phẩm có thành phần acid salicylic, sẽ giúp ngăn ngừa việc tích tụ bụi bẩn ở lỗ chân lông và tẩy tế bào da chết.

2.6 Sử dụng kem chống nắng

Nam giới thường nghĩ không cần kem chống nắng bởi sở hữu một làn da rám nắng đầy phong trần là biểu tượng của sự nam tính. Tuy nhiên, dù đen hay trắng thì bảo vệ những tác hại cho làn da dưới ánh nắng là điều thiết yếu.

Bôi kem chống nắng mỗi ngày sẽ bảo vệ làn da của bạn trước tác hại của ánh nắng mặt trời

Các tia UV khiến làn da nhăn nheo, chảy xệ và tạo ra các vết thâm nám,dần dà sẽ gây nên các nguy cơ ung thư da. Việc bôi kem chống nắng mỗi ngày là một trong những cách bảo vệ làn da của bạn trước những tác hại của ánh nắng mặt trời.

3. Một số lưu ý chăm sóc da dầu cho nam

Bên cạnh việc sử dụng các sản phẩm cần thiết cho da mặt thì việc bổ sung nước, tập thể dục và thay đổi những thói quen hằng ngày cũng rất quan trọng. Bạn hãy tham khảo thêm dưới đây, những lưu ý trong việc chăm sóc da dầu cho nam nhé!

3.1 Bổ sung đủ 2-3 lít nước mỗi ngày

Chăm sóc da dầu từ bên trong cũng đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết dầu. Uống đủ 1,5- 2 lít nước mỗi ngày sẽ giúp ích bài tiết chất cặn bã, cung cấp nước cho da. Mang đến một làn da đủ nước, khỏe khoắn.

Việc bổ sung nước làm mát từ bên trong giúp hạn chế tình trạng mụn do nóng trong người.

Hơn nữa, phái mạnh thường sử dụng hằng ngày thuốc lá và cà phê là 2 thứ có tính nóng. Nên việc bổ sung nước để làm mát từ bên trong là rất cần thiết. Hạn chế tình trạng mụn do nóng trong người.

3.2 Tập thể dục thường xuyên

Khi tập luyện thể thao, nhiệt độ cơ thể tăng cao và tuyến mồ hôi sẽ hoạt động mạnh mẽ. Bên cạnh việc mồ hôi tiết ra sẽ cuốn đi các cặn bẩn từ sâu bên trong lỗ chân lông. Từ đó mang đến cho bạn làn da căng mịn và khỏe khoắn.

Khi tập luyện thể thao, nhiệt độ cơ thể tăng cao và tuyến mồ hôi sẽ hoạt động mạnh mẽ

3.3 Chế độ dinh dưỡng khôn ngoan

Chế độ ăn uống, dinh dưỡng trong cơ thể không được cân bằng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe làn da. Vậy muốn sở hữu một nước da khỏe mạnh và điều tiết tốt bã nhờn thì những thực phẩm giàu vitamin, dưỡng chất sẽ giúp bạn cải thiện hiệu quả.

Muốn sở hữu nước da khỏe mạnh thì bạn nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin, dưỡng chất

Hạn chế tinh bột, dầu mỡ, đường,…bạn nên ăn nhiều rau xanh và trái cây như cam, quýt, chuối, bơ, cà rốt và nước dừa… Những thành phần kể trên có khả năng giữ nước và tăng cường trẻ hóa làn da, cũng như chống oxy hóa tốt nhất.

3.4 Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc và thường xuyên dọn dẹp chăn ga gối. Nghỉ ngơi hợp lý mỗi đêm rất quan trọng với sức khỏe, đặc biệt là vẻ ngoài của làn da. Ngủ sớm và thức dậy sớm khiến nước da ngày càng khỏe đẹp.

Việc điều tiết giấc ngủ không những loại bỏ mệt mỏi, còn làm cho làn da khỏe và đẹp hơn

Nguyên nhân do sự trao đổi chất của da được tiến hành từ khoảng 22 giờ đến 4 giờ sáng. Vì vậy việc điều tiết giấc ngủ không những loại bỏ mệt mỏi, còn làm cho tinh thần thoải mái, làn da khỏe và đẹp hơn.

3.5 Nói không với “stress”

Bạn nên hạn chế nguy cơ bị stress. Vì điều đó có thể dẫn đến việc kháng insulin và khiến mụn mọc nhiều và tồi tệ hơn. Theo như nghiên cứu, có sự ảnh hưởng lẫn nhau giữa căng thẳng và gây kích ứng mụn. Hơn nữa, mụn trứng cá nặng còn liên quan đến việc tăng nguy cơ lo lắng và trầm cảm.

Tinh thần luôn sảng khoái cũng mang đến cho bạn làn da trẻ khỏe

>>> Xem thêm:

Các loại da mặt nam – Cách phân biệt, cách chăm sóc da hiệu quả

6 bí quyết chăm sóc da mặt cho nam giới bận rộn