Mỡ bụng mềm và mỡ bụng cứng: Cái nào khó giảm hơn?

Một phần mỡ nằm ngay dưới da và có thể dễ dàng nhìn thấy khi hóp bụng. Đây là loại chất béo được gọi là chất béo mềm hay mỡ bụng mềm.

Bên cạnh đó, có chất béo xung quanh các cơ quan nội tạng như phổi, gan, thận và tim. Đây là loại chất béo được gọi là mỡ nội tạng hay mỡ bụng cứng. Vì nó nằm sâu dưới da nên bạn không thể nhìn thấy phần mỡ cứng này. Theo nghiên cứu, ở hầu hết mọi người, gần 90% chất béo trong cơ thể là mềm và 10% còn lại là cứng.

Mỡ bụng mềm

Đó là chất béo dưới da, được lưu trữ ngay bên dưới bề mặt da. Mỡ dưới da mềm và dễ biến đổi hình dạng. Bạn có thể kẹp mỡ mềm giữa các ngón tay. Đa số mọi người đều có mỡ bụng dưới da, nó hoàn toàn bình thường và vô hại. Chế độ ăn uống nghèo nàn và lười vận động là những lý do chính dẫn đến sự tích tụ mỡ dưới da.

So với nam giới, phụ nữ có nhiều khả năng tích trữ chất béo mềm trong bụng hơn. Mặc dù vậy, chất béo mềm rất dễ mất đi. Với việc tập thể dục thường xuyên và chế độ ăn uống lành mạnh, mỡ bụng mềm sẽ tự động tan ra và mất đi.

Mo bung mem va mo bung cung: Cai nao kho giam hon?

Mỡ bụng cứng hay mềm đều có hại cho sức khỏe và chúng ta nên tìm cách để giảm nó.

Mỡ bụng cứng

Mỡ bụng cứng hay còn gọi là mỡ nội tạng, có hại cho sức khỏe hơn mỡ bụng mềm. Nồng độ chất béo nội tạng cao sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Bởi vì mỡ nội tạng được lắng đọng giữa các cơ quan nội tạng, nó gói chặt các cơ quan lại, không còn chỗ để di chuyển. Điều này khiến bụng có cảm giác cứng khi ấn vào.

Lối sống ít vận động, ăn nhiều thức ăn có chứa chất béo và nhiệt lượng cao góp phần làm tăng mỡ nội tạng vùng bụng. Di truyền là một yếu tố khác khiến bạn thừa mỡ nội tạng. Đàn ông có nhiều khả năng phát triển mỡ bụng cứng hơn phụ nữ.

Mỡ nội tạng kích hoạt sản xuất hormone và các chất gây viêm, do đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Ngoài ra, chất béo cứng có liên quan đến kháng insulin, huyết áp và cholesterol cao, bệnh tim, tiểu đường loại 2 và một số vấn đề sức khỏe khác.

Làm thế nào để thoát khỏi mỡ thừa ở bụng

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bằng cách giảm từ 5 đến 10 phần trăm trọng lượng cơ thể, bạn sẽ loại bỏ được từ 25 đến 40 phần trăm chất béo cứng. Kết hợp giữa chế độ ăn lành mạnh và tập thể dục đều đặn là cách rõ ràng nhất để giảm cân.

– Ăn các loại thực phẩm lành mạnh và ghi nhớ khẩu phần ăn. Tránh hoặc hạn chế tinh bột, đường, chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa. Đồng thời tăng lượng protein nạc, trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và chất béo không bão hòa đa.

– Tập luyện đều đặn. Hoạt động cường độ vừa phải như đi bộ, chạy, đi xe đạp hoặc tập thể dục nhịp điệu ít nhất 30 đến 60 phút mỗi ngày sẽ rất hữu ích trong việc giảm mỡ dưới da và nội tạng.

– Ngủ đủ giấc để đảm bảo cơ thể luôn khỏe khoắn và nhiều năng lượng tích cực cho cả ngày.

– Hạn chế căng thẳng cũng là cách giảm tích mỡ hiệu quả bởi thường khi bị stress, chúng ta có xu hướng ăn nhiều hơn và mỡ cứ thế tích lại lúc nào không hay.

Như vậy, dù là mỡ bụng cứng hay mềm, việc tập thể dục và tạo lập thói quen ăn uống, sinh hoạt lành mạnh là rất quan trọng. Nó sẽ quyết định lượng mỡ thừa ở cơ thể mỗi người, vì thế, hãy xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện đều đặn càng sớm càng tốt.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin