6 Quy Tắc Chăm Sóc Da Tuổi 20 Không Phải Ai Cũng Biết

Những năm tháng tuổi 20 – đây có thể là những năm tháng đẹp đẽ nhất trong cuộc đời của bạn. Khoảng thời gian này thường đầy ắp những cuộc phiêu lưu vui nhộn và tận hưởng sự tự do, không ràng buộc, đồng thời đây cũng là thời gian tuyệt vời để bắt đầu ăn uống lành mạnh và chăm sóc bản thân mình – từ trong ra ngoài. May mắn thay, bằng cách hình thành một vài thói quen tốt, rất dễ để giữ cho làn da luôn trông thật khoẻ mạnh và căng bóng. Và, nếu bạn bắt đầu chăm sóc da tuổi 20, việc chăm sóc da khi bạn già đi sẽ chỉ là sự tiếp nối của chu trình dưỡng da bạn đã bắt đầu thực hiện trước đó.

Vào khoảng 22-25 tuổi, nội tiết tố (hormone) từ thời thiếu niên đã bắt đầu suy giảm, thường sẽ làm giảm những đợt nổi mụn (breakout). Tuy nhiên, hãy nhớ rằng sự thay đổi nồng độ hormone thất thường vào thời điểm trước và trong kỳ kinh nguyệt có thể kích thích các tuyến bã nhờn sản xuất ra nhiều dầu hơn, dẫn đến những đợt nổi mụn hằng tháng. Nếu bạn đang uống thuốc tránh thai, bạn có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi những đợt nổi mụn (theo cách tích cực hoặc tiêu cực) bởi vì loại thuốc này có thể làm thay đổi cân bằng nội tiết tự nhiên của cơ thể bạn.

Ngược lại, một số người bị rất ít cho đến không có mụn trong độ tuổi dậy thì, nhưng sau đó bắt đầu bị mụn người lớn (aldult acne) ở độ tuổi 20. Những ảnh hưởng do các hoạt động nội tiết ở mỗi người khác nhau, do sự khác nhau ở làn da và hoá học cơ thể của mỗi người

Dù cho làn da của bạn thuộc loại gì, những lời khuyên chăm sóc da tuổi 20 dưới đây có thể giúp giữ gìn làn da trông thật tuyệt vời bây giờ và mãi về sau.

Đừng lạm dụng các sản phẩm chống lão hoá

Một khi bạn đã kiểm soát được những đợt nổi mụn của mình, việc tập trung vào những phương án phòng ngừa lão hoá là hết sức bình thường. Thế nhưng, sử dụng quá nhiều các sản phẩm với nồng độ đậm đặc có thể gây ra những tác dụng phụ tiêu cực. Rất nhiều sản phẩm chống lão hoá có các thành phần hoạt tính mạnh (như các loại retinoid kê đơn và peptide), có khả năng tăng cường quá trình trao đổi chất của các tế bào da. Tuy nhiên, những thành phần này cũng có thể có hoạt tính quá cao đối với những làn da đang trẻ. Những người sở hữu làn da dầu, da hỗn hợp hoặc da mụn có thể nhận thấy rằng, làn da của họ đang bị kích ứng, nổi mẩn, và lỗ chân lông bị tắc nghẽn bởi vì các sản phẩm chống lão hoá tác động quá mạnh đối với làn da của họ.

serum-chua-axit-cover

Đừng lạm dụng các sản phẩm chống lão hoá

Một cách phù hợp với tuổi hơn dành cho mục đích phòng ngừa nếp nhăn và những đốm nâu, mà vẫn ngăn chặn được những đợt nổi mụn, đó là sử dụng những thành phần như glycolic, lactic, và salicylic acid, với tác dụng tăng cường quá trình tái tạo tế bào da (cell turnover), giúp giữ cho làn da sạch mụn, đều màu, mịn màng, và căng bóng.

Đừng dùng sai sản phẩm trị mụn

Khi còn tuổi teen, những người phải chiến đấu với mụn gần như hầu hết đều sử dụng các sản phẩm với thành phần kháng khuẩn làm khô da để kiếm soát những đợt nổi mụn. Bước vào độ tuổi 20, hầu hết mọi người chỉ bị nổi mụn thi thoảng; tuy vậy, sử dụng các sản phẩm làm khô mụn để loại bỏ mụn không còn là một chiến thuật hiệu quả. Đó là bởi vì những sản phẩm trị mụn làm khô tất cả mọi vùng da trên khuôn mặt của bạn, bao gồm cả những vùng không bị nổi mụn. Điều này có thể kích thích sự hình thành của những nốt mụn mới do dầu nhờn và vi khuẩn bị mắt kẹt bên dưới những tế bào da khô. Thay vào đó, hãy sử dụng một loại sản phẩm trị mụn và chấm lên từng nốt mụn mà bạn cần. Đồng thời, hãy dùng một loại sữa rửa mặt diệt khuẩn dịu nhẹ với salicylic acid, không chứa sulfate, giúp làm sạch lỗ chân lông để giúp ngăn ngừa và làm sạch mụn.

cach-tri-5-loai-mun-cover

Đừng dùng sai sản phẩm trị mụn

mun-noi-tiet-2

Giải toả stress & ngủ đủ giấc

Tuổi 20 thường mải mê bận rộn với việc học hành, công việc, và giao tiếp với xã hội vào đêm khuyên, đến mức đôi khi, việc ngủ đủ từ 7-8 tiếng mỗi tối là điều không thể xảy ra. Sự thiếu ngủ này có thể gây ra căng thẳng, stress, thể hiện trên làn da của bạn bằng những đợt nổi mụn. Stress liên tục trong một thời gian dài thậm chí còn có thể dẫn đến sự xấu đi của tình trạng sức khoẻ làn da tổng quát. Không ngủ đủ giấc khiến cho tuyến thượng thận sản xuất ra quá nhiều corstisol, một loại steroid khiến cho tuyến bã nhờn tiết ra nhiều dầu hơn. Đây là lý do vì sao những người phải chịu cường độ stress cao hay bị nổi mụn. Loại mụn trứng cá liên quan đến stress này thường ở dạng mụn đỏ, viêm, chứa đầy mủ, hơn là những loại mụn đầu trắng và mụn đầu đen thông thường.