Hôm qua em mới nhận lương tháng định bụng sẽ dành ra một ít để đi mua thêm hai bộ đồ mới và vài hộp mỹ phẩm làm trắng da. Cả tháng nay em toàn bận công việc phải ra đường vào lúc giữa trưa nên da dẻ bị bắt nắng đen xạm. Chồng em cứ ghẹo em là hắc phu nhân nên kì này em quyết phải kéo lại dàn da trắng mới được. Mà phải thú thật với các chị là em từ nào đến giờ xài mỹ phẩm toàn nhờ cửa hàng tư vấn thôi chứ không bao giờ để ý xem da mình hợp với loại nào, hiệu quả ra sao. Ấy vậy mà sáng nay ngồi rảnh rỗi mở mạng tìm sản phẩm nào phù hợp cho mình thì thấy nhiều loại mang tên Phi Thanh Vân. Em đọc xong rồi em “sốc” các chị ạ. Từ lâu em đã nghe diễn viên Phi Thanh Vân kinh doanh nhưng cụ thể là gì thì em không biết. Hóa ra cô ấy mở hẳn một công ty sản xuất dòng mỹ phẩm mang tên Phi Thanh Vân đang bán rầm rộ trên thị trường. Càng sốc hơn nữa khi biết tin lô mỹ phẩm này đã bị cơ quan chức năng cho tiêu hủy vì vi phạm quy định, công ty bị niêm phong và tất cả các hàng hóa đang chờ xử lý. Theo như em được biết là sản phẩm của công ty này chủ yếu là sữa rửa mặt trắng da, se khít lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn, kem nhau thai cừu cao cấp và kem dưỡng trắng da toàn thân cao cấp. Mọi chuyện chỉ được phát giác khi Viện Kiểm nghiệm thuốc TP HCM đã lấy mẫu kiểm nghiệm. Kết quả cho thấy có sự khác biệt thành phần giữa thông tin trên kết quả kiểm nghiệm, nhãn sản phẩm với phiếu công bố sản phẩm do công ty này cung cấp. Cục Quản lý Dược sau đó yêu cầu Sở Y tế TP HCM kiểm tra công ty Phi Thanh Vân. Kết quả thanh tra cho thấy công ty mỹ phẩm này chưa xuất trình được giấy tiếp nhận nội dung quảng cáo của cơ quan có thẩm quyền. Ngoài ra, khi kiểm tra địa điểm sản xuất sản phẩm in trên bao bì, Sở Y tế nhận thấy những nơi này không treo bảng công ty và không có dấu hoạt động sản xuất. Cụ thể là công ty có 3 hành vi vi phạm gồm không công bố sản phẩm mỹ phẩm trước khi lưu thông trên thị trường; quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện; sản xuất mỹ phẩm không thực hiện đúng nguyên tắc, tiêu chuẩn cơ bản. Ngày 2/1 công ty đã bị đình chỉ sản xuất, niêm phong 556 kg bột bán thành phẩm, hơn 872 lít sữa tắm, yêu cầu giải trình về việc thay đổi văn phòng đại diện, xưởng sản xuất và các vấn đề liên quan giấy phép. Đại diện công ty là diễn viên Phi Thanh Vân đã đến Sở Y tế TP HCM làm việc và giải trình về việc thay đổi văn phòng đại diện, xưởng sản xuất. Theo như chị này giải thích, do nhà xưởng cũ không đủ điều kiện sản xuất theo quy định của Sở Y tế nên công ty đã xây cơ sở mới ở huyện Bình Chánh và đang trong quá trình xin giấy phép hoạt động. Về sự khác biệt giữa thông tin trên kết quả kiểm nghiệm và thành phần ghi trên nhãn sản phẩm của công ty, Phi Thanh Vân cho biết sẽ làm việc với phòng thí nghiệm để cân chỉnh tỷ lệ. Ngoài ra, Phi Thanh Vân còn cho biết: “Các vấn đề thủ tục hành chính do nhân viên cấp dưới thực hiện nên có một số sai sót. Công ty chúng tôi đã ghi nhận sai phạm, chấp nhận bị xử phạt và đang cố gắng khắc phục sự cố này. Hiện nay số lượng hàng hóa của công ty bị niêm phong rất nhiều. Tôi đang làm việc với Sở Y tế TP HCM để giải quyết mọi việc”. Với một lượng lớn nguyên liệu bột bán thành phẩm và sữa tắm như vậy thì chắc các chị cũng tưởng tượng được là số sản phẩm được bán ra thị trường nhiều đến mức nào. Người tiêu dùng thì cũng chỉ biết nhìn qua công dụng chứ ít ai lại để ý thành phần, các tác dụng phụ đi kèm. Cho nên khi chuyện này xảy ra, không ít các chị em bày tỏ tâm trạng lo lắng vì không biết thời gian qua họ sử dụng sản phẩm này thì có bị làm sao hay không? Các mẹ bầu nếu đã dùng thì không biết hậu quả như thế nào? Và quan trọng hơn hết là một người nổi tiếng như Phi Thanh Vân mà lại để xảy ra chuyện bê bối này thì thật là đáng xấu hổ? Dù cho có bất kì lý do nào đưa ra nhưng những người đã tin dùng sản phẩm này cũng không thể tránh được sự thất vọng. Một chị có tên N.H chia sẻ: “tôi đã dùng đến hũ thứ 2 của loại nhau thai cừu, hồi dùng thì thấy cũng có kết quả nhưng tôi vừa mới quăng nó vào sọt rác. Tôi sẽ không bao giờ dùng mỹ phẩm của các sao xẹt này kinh doanh nữa”. Chị T.D không khỏi thắc mắc: “bắt buộc tiêu hủy vậy còn sản phẩm đã tiêu thụ thì sao nhỉ? Sao nghe dễ dàng quá vậy?” Chị L.P thì bình luận: “sản xuất làm gì nữa, ai người ta mua nữa mà sản xuất lại? một lần mất tín vạn lần mất tin…” BBH nói: “mỹ phẩm làm sai thì biết bao nhiêu người sử dụng phải chịu hậu quả đấy. Mỹ phẩm mà không có nguồn gốc, không đúng thành phần sẽ gây nguy hiểm”. Trên đây chỉ là một trong vô số những thắc mắc, hoang mang của người đã tin dùng sản phẩm này của công ty Phi Thanh Vân. Tuy nhiên, chuyện này không phải chỉ mới xảy ra lần đầu tiên mà trước đó đã có rất nhiều công ty mỹ phẩm bị cơ quan chức năng “tuýt còi” xử phạt. Như lần gần đây nhất chắc các chị còn nhớ, vụ mỹ giả của công ty TS của bà Nguyễn Thu Trang. Vụ này làm chấn động dư luận khi số tiền của lô mỹ phẩm bị tịch thu lên đến 11 tỷ đồng. Nguyên nhân là do công ty của chị này kinh doanh những sản phẩm không có xuất sứ nguồn gốc rõ ràng. Chưa hết, để lấy được lòng tin của khách hàng thì chị Thu Trang này đã mời 13 nghệ sĩ trong showbiz làm đại diện thương hiệu cho 13 dòng sản phẩm của chị ấy. Em còn nhớ những cái tên nổi bật như: Ốc Thanh Vân, Lã Thanh Huyền, Bảo Thanh, Á hậu Dương Tú Anh,… Cửa hàng bán mỹ phẩm TS của Ốc Thanh Vân ngay lúc đó cũng phải gánh chịu rất nhiều sự phẫn nộ từ phía dư luận vì khi mọi chuyện bị vỡ lỡ thì cô ấy vẫn tiếp tục quảng cáo sản phẩm này trên trang cá nhân. Sau đó vì không chịu nổi áp lực từ phía dư luận, cô ấy đã phải lên tiếng xin lỗi và hứa sẽ tịch thu lại sản phẩm. Chuyện kinh doanh của diễn viên Phi Thanh Vân cũng giống như giọt nước làm tràn ly. Bởi vì bấy lâu nay, cứ hễ sản phẩm nào có gương mặt đại diện là người nổi tiếng thì y như rằng khách hàng họ sẽ rất tin dùng. Họ nghĩ rằng, người của công chúng thì sẽ chẳng bao giờ lừa họ. Họ nghĩ rằng những người làm đại diện kia đã có dùng sản phẩm đó rồi thì mới công khai làm đại diện. Vậy thì muốn có nhan sắc đẹp lộng lẫy như thế thì chỉ có một cách làm xài sản phẩm do những người đó giới thiệu. Thành ra cứ người nào càng nổi tiếng là đa phần họ đều làm đại sứ thương hiệu cho một dòng sản phẩm nào đó mà mỹ phẩm là sự sự lựa chọn hàng đầu. Chúng ta không cần nói đến số tiền họ nhận được bao nhiêu cho một thương vụ quảng cáo. Chỉ cần biết rằng, sản phẩm đó nếu thật sự tốt thì không sao. Nhưng nếu nó không tốt như đúng theo những gì quảng cáo thì liệu những người này có chịu đứng ra gánh trách nhiệm hay không? Tính riêng vụ TS, chỉ có một vài người chịu lên tiếng xin lỗi chứ phần đông những “ngôi sao” này chọn cách im lặng để trốn tránh trách nhiệm. Có người còn nhỡn nhơ đi du lịch nước ngoài như chưa hề có chuyện gì xảy ra. Em còn nhớ, cách đây ít năm, L.P, 1 hotgirl rất nổi tiếng ở Hà Nội bị khách hàng tên L.P “vạch trần” bán bộ sản phẩm làm trắng mấy chục ngàn với giá 750 nghìn. Do một hộp kem còn chưa bóc nhãn mác, và cái nhãn ấy đã “mách lẻo” về xuất xứ của nó: được bán tràn lan ở các cửa hàng mỹ phẩm bậc trung ở Hà Nội, với giá chỉ vài chục nghìn, và là loại lột “lạnh”, nghĩa là rất hại với ai sử dụng nó. Trong khi đó hot girl T.K lại khẳng định “Hàng của em độc quyền không ở đâu có”. Vì mua buôn nên L.P mới có giá 750k, còn với khách thường thì giá để lột da phải lên tới 3-4 triệu. Nhiều người vẫn nghĩ sản phẩm của cô hotgirl này bán là chất lượng, xuất xứ rõ ràng. Nhưng không ngờ nó cũng chỉ là 1 loại kem trộn độc hại. Người ta lo mất số tiền vài triệu để lột da tắm trắng thì ít, mà lo cho sức khỏe của mình thì nhiều. Nhất là khi có comment khẳng định “một bạn gái tên H bị mê sảng mất 2 tiếng, đến giờ vẫn chưa ổn định sức khỏe vì lột da nhà T.K. Scandal kem lột của T.K là “cú đánh” mạnh vào thị trường làm trắng và buôn bán sản phẩm làm trắng đang nở rộ trên mạng, khiến chị em ham làm đẹp “lạnh gáy” khi nghĩ lại đã quá dễ dãi với làn da của mình. Bên cạnh đó, hiện nay, vẫn có không ít sao Việt quảng cáo cho những nhãn hiệu mỹ phẩm được cho là kem trộn. Gây xôn xao trong một hội nhóm làm đẹp có tới 280 nghìn thành viên, bài đăng đầy bức xúc về nghi án Hoa hậu Kỳ Duyên quảng cáo cho kem trộn lan truyền với tốc độ chóng mặt. Nhưng đây không phải trường hợp đầu tiên mà sao Việt và câu chuyện PR sản phẩm trở nên nhạy cảm đến vậy. Trước đây, dân mạng cũng từng truyền tay hình ảnh “ong chúa” Phạm Hương – gương mặt đắt show và được yêu thích nhất nhì làng giải trí làm gương mặt quảng cáo cho một loại mỹ phẩm được xem như kem trộn. Nhiều nguồn tin tiết lộ thù lao cho một lần chụp ảnh selfie cùng sản phẩm của nàng “Hoa hậu Quốc dân” có giá lên đến 6.000$ ( xấp xỉ 138 triệu). Theo quan điểm của em, nếu như đã là người của công chúng thì phải biết giữ lấy danh tiếng của mình. Đừng vì một chút lợi nhuận mà dễ dàng đánh cược tên tuổi gầy dựng bao nhiêu năm. Cái gì mất có thể tìm lại nhưng lòng tin là thứ dứt khoát không thể nào lấy lại được. Trong chuyện này diễn viên Phi Thanh Vân đã đứng ra chịu trách nhiệm, thẳng thắng nhận sai về mình, đó là một hành động tốt. Dư luận và cả khách hàng họ có thể chấp nhận nhưng liệu mai này có ai còn dám mua sản phẩm dán tên Phi Thanh Vân nữa hay không? Một lần bất tín, vạn lần bất tin, huống chi thời buổi này có quá nhiều mặt hàng tốt hơn, hiệu quả hơn vậy thì tại sao họ phải mua sản phẩm đã từng bị vi phạm? Hy vọng sự việc lần này sẽ cảnh tỉnh những ai đang có ý định kinh doanh nhưng lại quanh co muốn trốn tránh pháp luật và trách nhiệm. Nên nhớ lợi nhuận chỉ là trước mắt, còn niềm tin mới trường tồn. Làm ăn kinh doanh mà không đặt chữ Tín lên hàng đầu là coi như thất bại, các “ngôi sao” nhé! Mời xem thêm: Cái kết không ngờ đằng sau clip livestream bán đồ lót trên mạng của ba cô gái trẻ 13 cô gái trẻ xinh đẹp, giỏi giang nổi đình nổi đám, được nhiều người ngưỡng mộ năm 2017 Ngả mũ bái phục tài nấu ăn “thần sầu” của các cô gái lần đầu tiên vào bếp