Sự thật về uống sữa đậu nành có giảm cân không? – Hello Bacsi

Sự thật về uống sữa đậu nành có giảm cân không? – Hello Bacsi

4. Kết hợp sữa đậu nành và những thành thực phẩm ăn kiêng khác

Tuy là loại đồ uống nhiều dưỡng chất nhưng chỉ uống sữa đậu nành cũng không phải là giải pháp tốt. Bạn nên cân đối giữa sữa với những thực phẩm có lợi khác để xây dựng lên thực đơn giảm cân khoa học.

Tùy vào cân nặng của bạn để tính toán và cân đối lượng calo cần thiết mỗi ngày. Cụ thể là cứ mỗi kg trọng lượng cơ thể cần khoảng 25-30kcal mỗi ngày. Khi giảm béo, lượng này có thể giảm xuống thấp hơn.

Thực đơn cần cân đối 4 nhóm chất chính: chất bột đường, chất béo, chất đạm, vi chất (vitamin và khoáng chất). Có như thế, giảm cân mới đẹp và đảm bảo sức khỏe.

Những tác dụng phụ khi sử dụng sữa đậu nành giảm cân

Những tác dụng phụ khi sử dụng sữa đậu nành giảm cân

  • Thứ nhất, với mục đích uống sữa đậu nành để giảm cân bạn chỉ nên sử dụng sữa đậu nành nguyên chất. Không nên sử dụng đường nhiều. Vì các chất có trong đường có thể gây phản tác dụng ngược lại, làm cơ thể tăng cân.
  • Thứ hai, để có được tác dụng như mong muốn bạn nên sử dụng sữa đậu nành tự làm tại nhà. Không nên sử dụng sữa đậu nành đã qua chế biến. Hay đậu nành có thành phần chất bảo quản. Các loại sữa đóng hộp có thể chứa thêm nhiều chất gây tăng cân hoặc gây tác dụng phụ cho sức khỏe.

1. Đậu nành không thể làm tăng cơ

Nếu bạn chọn sử dụng đậu nành thay thế cho sữa bò vì lo sợ nguy cơ tăng cơ trong quá trình tập luyện thì đây không phải một ý kiến hay.

  • Thực tế, các nghiên cứu cho thấy rằng các axit amin hỗ trợ cho việc tăng trưởng và hồi phục cơ bắp có trong đậu nành lại được hấp thu bởi nội tạng (dạ dày, ruột non, ruột già, tuyến tụy và lá lách) và không cung cấp năng lượng cho các khu vực ngoại biên của cơ thể như cơ bắp.
  • Bên cạnh đó, protein của đậu nành còn gây ức chế hoạt động của axit amin leucine (một axit amin hỗ trợ cho việc xây dựng cơ bắp) và các nhân tố kích hoạt sự phát triển cơ bắp.

2. Đậu nành dễ khiến bạn tăng cân

Một trong những tác động xấu của đậu nành đến cân nặng là do nó có khả năng cản trở các hoạt động của tuyến giáp, làm tuyến giáp không thể hoạt động bình thường, gây suy giảm việc trao đổi chất và nguy cơ tăng cân cao hơn.

Đậu nành cũng có thể tác động đến sự cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Loại đậu này chứa rất nhiều phytoestrogens, có tác dụng khuyến khích sự tăng trưởng của các tế bào nhạy cảm với sự khuếch đại của hormone nội tiết tố nữ estrogen, từ đó dẫn tới việc tăng tích lũy mỡ trong ngực, chân, eo và mông.

Những lưu ý khi sử dụng sữa đậu nành giảm cân

lưu ý khi dùng sữa đậu nành

  • Nên nhớ phải đun sôi kỹ trước khi dùng, bởi sữa sống có các thành phần như saponin và chất ức chế men Trypsin … có khả năng gây buồn nôn, đau bụng đi ngoài hoặc thậm chí ngộ độc
  • Nhiều người không hấp thụ được sữa đậu nành. Đậu nành theo đông y có tính thiên hàn. Nên những ai có tỳ vị hư hàn rất dễ bị đầy hơi, bụng chướng, ợ chua… Bệnh nhân bị chứng thận hư, di tinh, thường xuyên đi tiểu đêm… cũng có thể bị nặng hơn khi uống thức uống này.
  • Đường đỏ chứa nhiều axit hữu cơ có thể tác dụng với protit, canxi làm biến chất. Nên đừng pha sữa với đường đỏ để tránh ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ.
  • Chứa sữa trong bình giữ nhiệt vì đây là môi trường dễ sản sinh vi khuẩn.
  • Đánh trứng với sữa đậu nành sẽ tạo kết tủa gây khó tiêu và làm mất chất dinh dưỡng tốt có trong thức uống này.
  • Cần uống sữa đậu nành kèm với các loại thực phẩm chứa tinh bột. Không nên chỉ uống sữa đậu nành mà thôi.
  • Nếu bạn đang uống các loại thuốc kháng sinh thì nên tránh việc dùng sữa đậu nành. Lý do vì một số loại thuốc có thể làm phân hủy các dưỡng chất có lợi trong sữa. Nếu muốn dùng, nên uống cách khoảng 1 giờ để hạn chế tác động bất lợi này.

Giờ thì bạn đã biết uống sữa đậu nành có giảm cân không hoàn toàn tùy thuộc ở bạn. Nếu uống đúng cách, liều lượng vừa phải và khoa học sẽ đem lại kết quả rất tốt đấy!

Hello Bacsi không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.