Đặc tính khách hàng tiềm năng của mỹ phẩm và cách tìm kiếm

1. Những điều cần biết về khách hàng tiềm năng của mỹ phẩm

1.1. Đặc tính của khách hàng tiềm năng

1.1.1. Nhu cầu người mua hàng mỹ phẩm

Đối với những người trong ngành marketing, việc xác định đặc tính khách hàng tiềm năng đã không còn quá xa lạ. Nhưng đối với những người mới buôn bán và chưa có kinh nghiệm trong ngành hàng mỹ phẩm thì điều đầu tiên phải thực hiện nếu muốn bán nhiều hàng đó là nghiên cứu nhu cầu của khách hàng tiêu dùng mỹ phẩm.

Theo như tháp nhu cầu maslow thì con người sẽ có 5 mức nhu cầu chính theo thứ tự lần lượt là nhu cầu sinh lý, nhu cầu an toàn, nhu cầu xã hội, nhu cầu quý trọng và nhu cầu thể hiện bản thân. Đối chiếu theo đó, chúng ta có thể nhận định rằng khách hàng tiềm năng của mỹ phẩm sẽ thuộc nhóm nhu cầu về sức khỏe, xã hội, quý trọng.

Đầu tiên, khi một người tìm tới sản phẩm mỹ phẩm nghĩa là họ có mong muốn được cải thiện về ngoại hình, cụ thể là nhan sắc, họ muốn sở hữu một vẻ đẹp bên ngoài trẻ khỏe hơn,… Đối với một số người, họ tìm tới mỹ phẩm nhằm muốn được chồng, người yêu sẽ dành nhiều tình cảm cho họ hơn. Bên cạnh đó, việc nhan sắc được cải thiện cũng giúp họ tự tin hơn và được mọi người xung quanh công nhận vẻ đẹp.

Ví dụ với những người phụ nữ quyền lực có nhiều của cải và địa vị trong xã hội, ngoài việc mong muốn người khác công nhận sự thành công của mình thì họ cũng muốn được công nhận về nhan sắc. Đây có thể nói là điều quý giá nhất của mỗi người phụ nữ và vì lý do này, họ trở thành khách hàng tiềm năng của mỹ phẩm.

1.1.2. Đặc tính về nhân khẩu học

Để nhận biết khách hàng tiềm năng, ngoài việc dựa theo nhu cầu thì chúng ta cần căn cứ vào cả đặc tính nhân khẩu học, những đặc tính để đánh giá một con người.

Đầu tiên là xét về độ tuổi, khách hàng tiềm năng của mỹ phẩm sẽ thiên nhiều về nữ giới. Phần lớn, họ sẽ có độ tuổi từ 20 tới 40. Đối với lứa tuổi dưới 20 thì việc dành chi phí mua hàng mỹ phẩm là không khả thi do lứa tuổi này là học sinh, điều kiện kinh tế chưa đủ. Còn với độ tuổi trên 40, nhu cầu chủ yếu của họ sẽ thiên về cải thiện sức khỏe từ bên trong, thay vì sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm để làm đẹp bên ngoài.

Một mặt khác, nhờ việc sử dụng phần mềm quản lý khách hàng crm mà nhiều khảo sát chỉ ra rằng lứa tuổi từ 20 đã xuất hiện nhu cầu sử dụng mỹ phẩm để chăm sóc vẻ bề ngoài như sử dụng sữa rửa mặt, sữa tắm, kem trị mụn,… Đặc biệt là càng về sau, nhu cầu sử dụng mỹ phẩm càng tăng dần.

Nằm trong nội dung về nhân khẩu học, khách hàng tiềm năng chính ở đây sẽ sống ở các khu vực thành thị, khu đô thị, phần nhỏ sống ở các khu vực tỉnh. Họ đều có chung sở thích là làm đẹp và dành một sự quan tâm lớn tới tới vẻ đẹp bên ngoài của mình, đồng thời họ cũng có khả năng về mặt kinh tế.

Tiếp đến là về hành vi mua, ban đầu những khách hàng tiềm năng sẽ có hành vi mua mỹ phẩm nhằm tìm kiếm sự đa dạng, cụ thể là họ muốn lựa chọn thật cẩn thận những sản phẩm phù hợp với làn da, màu môi của họ. Sau khi đã tìm được thương hiệu cũng như sản phẩm phù hợp, người tiêu dùng sẽ chuyển sang giai đoạn mua theo thói quen. Đồng nghĩa với việc họ đặt niềm tin cho thương hiệu và sẽ gắn bó với thương hiệu lâu dài. Đối với ngành mỹ phẩm, khó khăn nhất là giai đoạn giúp khách hàng chập nhận sản phẩm của bạn.

Về thời gian mua, những khách hàng tiềm năng sẽ có sợ thích lựa chọn mỹ phẩm trực tiếp tại những cửa hàng, thương hiệu gần đó vì họ có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp một cách dễ dàng. Sau khi đã quen với thương hiệu, họ sẽ dần chuyển sang đặt hàng online hoặc các fanpage vào các khung giờ nghỉ trưa để tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

Một lưu ý nhỏ dành cho bạn, để có được khách hàng tiềm năng thì giai đoạn khó nhất là phải kích thích được nhu cầu, mong muốn dùng thử sản phẩm mỹ phẩm. Để làm được điều này, bạn cần chú trọng độ uy tín qua việc xây dựng độ uy tín cao cho fanpage. Đó có thể là những feedback tốt, hàng ngàn lượt comment, share hay reaction cho bài viết về sản phẩm của bạn.

Để có thể hiểu được đặc tính khách hàng thì điều quan trọng kế tiếp bạn cần lưu ý đó là thấu hiểu nỗi đau của khách hàng trong ngành mỹ phẩm. Những khách hàng tìm tới mỹ phẩm là những người có chung nỗi lo về việc cải thiện nhan sắc. Hãy nắm bắt tâm lý này và đưa ra những khẩu hiệu, slogan tác động tới họ như không có phụ nữ xấu, chỉ có phụ nữ chưa biết làm đẹp, hay muốn đẹp thì dùng sản phẩm trị mun của chúng tôi,…

Cuối cùng là sự ảnh hưởng bởi văn hóa tới việc sử dụng mỹ phẩm. Cụ thể là với người Châu Á, bạn nên tập trung vào các sản phẩm trang điểm nhẹ nhàng, còn với người Châu Âu sẽ tập trung vào các sản phẩm make up đậm.

1.2. Thấu hiểu quá trình quyết định mua của khách hàng tiềm năng

Trong ngành mỹ phẩm, các thương hiệu được đánh giá là có sự khác biệt lớn, đồng thời khách hàng cũng sử dụng mỹ phẩm hằng ngày. Căn cứ vào điều đó, khách hàng tiềm năng chọn mua mỹ phẩm sẽ thuộc hành vi mua tìm kiếm sự đa dạng ban đầu.

Xét theo hành vị mua này thì khách hàng tiềm năng sẽ có quá trình đưa ra quyết định mua như sau.

Đầu tiên là họ sẽ nhận biết nhu cầu mua của bản thân và tìm kiếm thông tin về sản phẩm phục vụ cho nhu cầu đó. Ví dụ như bạn có nhu cầu cải thiện mụn trên da, bạn sẽ tìm kiếm thông tin về những dòng sản phẩm trị mụn uy tín trên thị trường.

Tiếp theo, khách hàng sẽ chuyển tới bước đánh giá các phương án để đưa ra lựa chọn thích hợp phù hợp với tài chính và thể trạng của bản thân rồi mới tiến hành quyết định mua.

Cuối cùng là họ sẽ đánh giá sản phẩm sau mua bằng các feedback trên fanpage hoặc website của nhãn hàng.

2. Những cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng ngành mỹ phẩm

2.1. Giải pháp tìm kiếm qua google adwords

Rất đơn giản, nhờ khả năng xử lý thông minh mà google adwords sẽ giúp website bạn hiển thị ở những vị trí dễ nhìn, từ đó khách hàng sẽ dễ bị chú tâm vào và lựa chọn click chuột.

Đối với việc sử dụng google adwords để tìm kiếm khách hàng tiềm năng mỹ phẩm thì bạn cần lưu ý 3 yếu tố sau đây. Thứ nhất là lựa chọn từ khóa, key word quảng cáo dễ đọc, dễ nhìn và có lượng tìm kiếm cao nhất. Thứ hai là lựa chọn những thông điệp quảng cáo mà khách hàng quan tâm, đó có thể là về việc cải thiện nhan sắc, hay có được nhiều sự yêu thương từ gia đình,… Cuối cùng là trang đích, nơi việc chốt sale của bạn dễ dàng thực hiện nhất.

2.2. Lựa chọn tìm kiếm tốt nhất qua facebook

2.2.1. Chạy quảng cáo trên facebook

Đối với việc tìm kiếm khách hàng theo phương thức chạy quảng cáo facebook thì bạn cần đảm bảo được độ uy tín nhờ các biện pháp như chạy quảng cáo tăng lượt reaction, chạy quảng cáo bài viết, quảng cáo địa điểm bán hàng,…

Việc chạy quảng cáo trên facebook ngày nay trở nên dễ dàng và chi phí phù hợp, tuy vậy bạn cũng cần hiểu rõ về đặc tính khách hàng tiềm năng của mỹ phẩm để tiếp cận đúng nhóm người, không nên quảng cáo phủ rộng vì vừa tốn kém chi phí, vừa không hiệu quả.

2.2.2. Tìm kiếm khách hàng qua fanpage của đối thủ

Thường thì cách này sẽ mất thời gian và hiệu quả không cao nên ít khi được sử dụng. Nhưng trong tùy từng trường hợp, bạn cũng có thể lên trên fanpage đối thủ để xem tệp khách hàng tiềm năng của họ là những đối tượng như nào, có nhân khẩu học ra sao.

Qua bài viết trên đây, chúng tôi hi vọng rằng bạn đã hiểu rõ hơn về đặc tính khách hàng tiềm năng của mỹ phẩm và từ đó xác định được phương pháp tìm kiếm, tiếp cận khách hàng đúng đắn. Nếu bạn quan tâm về các lĩnh vực marketing nhằm phục vụ cho việc kinh doanh mỹ phẩm thì hãy đón xem thêm tại các số sau của chúng tôi.