Mỹ phẩm và Chăm sóc cá nhân – Xu hướng phát triển

Mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân tại Việt Nam có tốc độ phát triển mạnh mẽ

Tổng quan thị trường:

Ngành Mỹ phẩm & Chăm sóc cá nhân đạt doanh thu ấn tượng với 2.290 triệu đô la Mỹ vào năm 2021, theo nghiên cứu tổng hợp. Thị trường dự kiến ​​sẽ tăng trưởng hàng năm 6.2% (CAGR 2021-2025). Trong đó, các sản phẩm chăm sóc da được ưa chuộng nhất, với hơn 60% người tiêu dùng sử dụng mỗi ngày. Tốc độ gia tăng số lượng cửa hàng mỹ phẩm toàn quốc tăng 40%. Phần lớn các cửa hàng tập trung tại hai trung tâm kinh tế lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Dự báo tốc độ tăng trưởng ngành Mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân:

Theo VIRAC, ngành Mỹ phẩm & chăm sóc cá nhân của Việt Nam dự báo sẽ tiếp tục đà tăng trưởng trong năm 2022 với các yếu tố:

  • Thu nhập của người dân sớm trở lại mức bình thường

Thu nhập bình quân của người lao động trong quý 2 năm 2022 so với quý trước và cùng kỳ năm trước ghi nhận mức tăng trưởng dương. Đây là dấu hiệu chứng tỏ nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng tích cực và mạnh mẽ. Đời sống của người lao động đang dần trở lại trạng thái bình thường như trước khi dịch Covid-19 xuất hiện.

  • Sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng truyền thông xã hội

Với số lượng người dùng mỗi năm đang ngày càng tăng, MXH đang trở thành một thị trường hấp dẫn để các nhãn hàng đến gần hơn với người tiêu dùng. Theo báo cáo tổng hợp, hơn 70% dân số Việt Nam sử dụng Social Media. Việt Nam là quốc gia đứng thứ 12 thế giới về tỷ lệ tăng trưởng người sử dụng mạng xã hội nhiều nhất từ 2021-2026.

Đây chính là lý do các nhãn hàng, thương hiệu lớn lựa chọn social media để phát triển hình ảnh Online của mình trên các nền tảng số. Hơn nữa, việc phát triển các kênh thương hiệu Online giúp giảm chi phí, tăng tương tác với khách hàng và xây dựng lòng tin đối với thương hiệu.

Tuy nhiên, CPI bình quân quý II/2022 tăng 2,96% so với quý II/2021. Bình quân 6 tháng đầu năm, CPI tăng 2,44% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 1,25%. Đây cũng là một trong những lý do có thể khiến giá sản phẩm tăng, cản trở ngành Mỹ phẩm & Chăm sóc cá nhân tăng trưởng

Nguyên nhân ngành Mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân tại Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ

Ảnh hưởng của sự phát triển truyền thông xã hội đến ngành Mỹ phẩm & Chăm sóc cá nhân

social media ảnh hưởng đến hành vi mua mỹ phẩm

Sự phát triển của thời đại kỹ thuật số giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của nhiều ngành nghề, lĩnh vực, trong đó có thị trường Mỹ phẩm & chăm sóc cá nhân tại Việt Nam. Điều này có ảnh hưởng và làm thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng đáng kể. Người tiêu dùng có nhiều tùy chọn hơn trong việc tìm hiểu, lựa chọn sản phẩm/dịch vụ, kênh mua sắm… Họ có thể dễ dàng sử dụng thiết bị di động thông minh để truy cập Internet. Nhờ đó, người tiêu dùng có thể kết nối, tra cứu, tiếp cận những xu hướng làm đẹp mới nhất, tìm kiếm sản phẩm dễ dàng hơn. Đồng thời, quá trình mua sắm trở nên đơn giản, dễ dàng, cho phép người dùng mua hàng, thanh toán chỉ với thao tác đơn giản.

Bên cạnh đó, các phương tiện truyền thông xã hội tạo ra quan tâm và kích thích người tiêu dùng tương tác. Nhiều khách hàng được khuyến khích hành vi tiêu dùng bởi các Beauty Blogger nổi tiếng. Họ thường chia sẻ các bí quyết, phương pháp làm đẹp… trên những nền tảng mạng xã hội lớn như Facebook, Tik Tok, Instagram…

Thu nhập bình quân tăng dần, nhiều người Việt Nam sẵn sàng chi tiền để sử dụng sản phẩm chăm sóc cá nhân

chi tiêu cho mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân

Năm 2019, chi tiêu cho Mỹ phẩm & chăm sóc sức khỏe của Việt Nam đạt 6,6% GDP. Chỉ số này dự kiến sẽ đạt tỷ lệ tăng trưởng kép là 10,7% vào năm 2022. Hiện nay, nhu cầu sống ngày càng được cải thiện, mức sống ngày càng nâng cao. Người phụ nữ xem mỹ phẩm là thứ thiết yếu, giúp chăm sóc cũng như cải thiện sắc đẹp của mình. Vậy nên, đây là thị trường tiềm năng, nhất là đối với Việt Nam.

Theo Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đã có sự gia tăng đáng kể, đặc biệt là tầng lớp trung lưu trẻ. Từ đó ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của ngành Mỹ phẩm & Chăm sóc cá nhân

Xu hướng tiêu dùng sản phẩm Mỹ phẩm và Chăm sóc cá nhân của người tiêu dùng

Xu hướng làm đẹp từ thiên nhiên

Mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân

Ngày nay, trước lo ngại về mỹ phẩm hóa chất tràn lan chứa nhiều hóa chất độc hại. Làm đẹp từ mỹ phẩm thiên nhiên phát triển mạnh mẽ như một xu hướng làm đẹp hiện đại được nhiều người lựa chọn. Các hợp chất dần được thay thế bằng các nguyên liệu tự nhiên và các thảo dược thuần khiết. Các thành phần chiết xuất từ thiên nhiên không qua bất kỳ trung tâm xử lý hóa chất. Đảm bảo tính an toàn cho người sử dụng. Đây chính là lý do vì sao hiện nay phái đẹp lại ưa chuộng mỹ phẩm thiên nhiên đến như vậy.

Xu hướng này, không chỉ cho sản phẩm làm đẹp mà còn cho nhu cầu chữa bệnh, thực phẩm dinh dưỡng hàng ngày.

Song song với các dịch vụ/sản phẩm chăm sóc da, người tiêu dùng còn quan tâm hơn đến các xu hướng làm đẹp cho cơ thể, móng tay, tóc…

Song song với các dịch vụ/sản phẩm chăm sóc da, người tiêu dùng Việt còn quan tâm hơn đến các xu hướng làm đẹp cho cơ thể, móng tay, tóc… Điều này mở ra nhiều cơ hội hơn cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực làm đẹp tại Việt Nam với đa dạng hơn các dòng sản phẩm.

Xu hướng sử dụng mỹ phẩm cao cấp

Người sử dụng mỹ phẩm Việt Nam hiện nay đã bắt đầu quan tâm nhiều đến yếu tố chất lượng của sản phẩm. Hai yếu tố được quan tâm nhiều nhất đó là nguồn gốc và nguyên liệu. Yếu tố giá cả ngày nay đã không còn là sự quan tâm hàng đầu. Đặc biệt là sự ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt, môi trường không khí bị ô nhiễm,…gây tác động xấu đến da. Chi tiêu dành cho mỹ phẩm cũng tăng lên 10% đối với những người thường xuyên sử dụng mỹ phẩm. Đặc biệt là những sản phẩm trang điểm, nhóm người này sẵn sàng chi tiền nhiều hơn. Để có thể có được sản phẩm chất lượng cao hơn.

Xu hướng sử dụng mỹ phẩm sớm của giới trẻ

Nhóm khách hàng dùng mỹ phẩm không chỉ ở độ tuổi từ 23 tuổi trở lên như trước. Tập khách hàng trong độ tuổi từ 16 đến 22 được mở rộng . Đây là nhóm khách hàng tiềm năng và tăng trưởng nhanh nhất hiện nay.

——————————————-