Sản phẩm thương hiệu WONMOM quảng cáo điều trị bệnh về da cho phụ nữ mang thai là vi phạm pháp luật?

Thời gian qua, đường dây nóng của Tòa soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ) nhận thông tin phản ánh của bạn đọc về sản phẩm mang thương hiệu WONMOM là mỹ phẩm nhưng lại quảng cáo có công dụng như thuốc điều trị các bệnh về da cho phụ nữ đang mang thai, sau sinh.

Mỹ phẩm WONMOM là từ viết tắt của “Wonderful Mom” – nghĩa là “người mẹ tuyệt vời”. Các sản phẩm mang thương hiệu này giới thiệu được chiết xuất từ thiên nhiên, được phân phối trên 500 cửa hàng toàn quốc và lưu hành tại thị trường Mỹ… Các sản phẩm của WONMOM ra mắt đã được hàng triệu phụ nữ trải nghiệm và tin dùng như diễn viên Vân Trang…

Tại website https://chamsocdamebauvasausinh.wonmom.com.vn/, https://www.wonmom.com/, sản phẩm của thương hiệu WONMOM đều được quảng cáo như “thần dược”.

Ví dụ, “Bộ trị mụn toàn diện”, được bán với giá hơn 1 triệu đồng. Bộ sản phẩm này bao gồm sữa rửa mặt, serum trị mụn ACNE, kem dưỡng ẩm, túi xông mặt với cam kết có cánh như quá trình sử dụng da sạch mụn, láng mịn, trắng hồng…

Tiếp theo là “Combo trị nám, tàn nhang”, gồm sữa rửa mặt, serum vitamin C, kem nghệ tươi cũng đang được tung hô sai công dụng như điều trị nám, tàn nhang. Theo hướng dẫn, chỉ cần rửa mặt sạch với sữa rửa mặt hữu cơ, bôi serum, khóa ẩm kem nghệ tươi là đảm bảo quá trình điều trị.

Với các dòng sản phẩm như trên, tổ chức kinh doanh WONMOM đề cam kết chất lượng sản phẩm, độ an toàn cao và giúp lấy lại làn da trắng sáng cho mẹ bầu.

Ngoài ra, còn các sản phẩm khác như dung dịch vệ sinh, cốt gừng hạ thổ, gel gừng tan mỡ… cũng đang được quảng cáo với nhiều công dụng hơn cả thuốc chữa bệnh như đánh tan vùng mỡ bụng, eo, giảm cân…

Không chỉ quảng cáo sai trên trang website nêu trên, dòng mỹ phẩm WONMOM còn được quảng cáo trên Fanpage “Wonmom – Thảo Dược Chăm Sóc Mẹ Bầu & Sau Sinh”; “Wonmom – Chăm sóc mẹ và bé”, … giới thiệu hàng Việt Nam nhưng gắn mác chất lượng Mỹ. Cùng với đó là khẳng định “đánh bay sạm nám, mụn ẩn, tàn nhang, thâm rạn sau sinh”. Đồng thời đăng tải nhiều tin nhắn, hình ảnh khách hàng (chưa kiểm chứng) chia sẻ sai về công dụng thật của sản phẩm.

Theo thông tư 06/2011/TT-BYT quy định về quản lý mỹ phẩm, cùng hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm, những từ dùng cho quảng cáo như: Săn chắc cơ thể; Trị mụn, điều trị, chữa khỏi, làm lành mụn; Giảm/ kiểm soát sự sưng tấy phù nề; Loại bỏ/ giảm mỡ/ giảm béo; Diệt nấm; Diệt virus; Kích thích… không được chấp nhận dùng trong quảng cáo mỹ phẩm.

Nội dụng quản lý quảng cáo mỹ phẩm quy định: “Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người hoặc răng, niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm…, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt”.

Quy định pháp luật là thế nhưng qua những lời giới thiệu “thần thánh” của đơn vị kinh doanh, sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu WONMOM có khả năng điều trị như thuốc chữa bệnh, đặc biệt hơn, đối tượng lại là phụ nữ đang mang thai càng cần có những tiêu chuẩn khắt khe và nghiêm ngặt hơn.

Việc hô biến mỹ phẩm mang thương hiệu WONMOM có công dụng như “thuốc” không phải mới, vốn là “chiêu” trong kinh doanh của những tổ chức thiếu uy tín trên thị trường nhiều năm nay. Đặc biệt, trong rất nhiều quảng cáo, đơn vị kinh doanh đều giới thiệu các sản phẩm của WONMOM được chứng nhận an toàn bởi Sở Y tế, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, nhà máy sản xuất đạt tiêu chuẩn CGMP của Asean, nhưng với những dấu hiệu vi phạm nêu trên thì cơ quan nào cấp phép hay do WONMOM tự cấp phép, bỏ qua quy định pháp luật. Vì vậy, cơ quan chức năng cần sớm nắm bắt để xử lý nghiêm sai phạm của tổ chức kinh doanh WONMOM.

Nhóm PV