Mỹ phẩm Sắc Hồng ‘thổi phồng’ công dụng, qua mặt người tiêu dùng?

Nhan nhản quảng cáo bát nháo

Theo tìm hiểu của PV, dòng mỹ phẩm mang thương hiệu Sắc Hồng do Công ty TNHH Mỹ phẩm Sắc Hồng phân phối. Doanh nghiệp này có địa chỉ tại 121A, Bờ Bao Tân Thắng (Phường Sơn Kỳ, Quận Tân Phú, TP.HCM), giấy phép kinh doanh: 0314747096, người đại diện pháp luật là Trương Thị Ngọc Thủy.

Dòng sản phẩm Serum Sắc Hồng được cấp giấy phép là mỹ phẩm, chỉ có tác dụng làm mờ nám, ngăn ngừa mụn, làm se khít lỗ chân lông, ngăn ngừa lão hóa… nhưng tại các trang web https://sachong.info/; https://myphamsachong.com/, sản phẩm này được quảng cáo “nổ” thêm rất nhiều so với công dụng, trở thành sản phẩm siêu trị mụn nám cao cấp, có thể điều trị tất cả các loại mụn, đào thải độc tố trên da, xóa mờ vết thâm. 100% ca điều trị tại nhà đều thành công. Sau điều trị, da hoàn toàn không bị phụ thuộc thuốc.

Ngoài serum, một mặt hàng khác cũng được quảng cáo như thuốc chữa bệnh là sản phẩm thảo dược đông y Sắc Hồng. Trên trang https://thuoctrimundongy.com/ thảo dược đông y Sắc Hồng cũng được quảng cáo như thuốc trị mụn, đặc trị tất cả các vấn đề về da như: “Hết mụn, hết thâm, hết sẹo rỗ, hết nám, hết tàn nhang”.

Ngoài ra tại các trang web trên còn cũng quảng cáo Bột đắp mặt nạ dưỡng da thiên nhiên tác dụng như thuốc điều trị viêm da, nám, thâm, sắc tố da bị nhiễm màu…

Không chỉ quảng cáo trên trang web, dòng sản phẩm mang thương hiệu Sắc Hồng còn được “nổ” trên các mạng xã hội, trang thương mại điện tử như: “Chỉ cần bôi thứ thuốc này mỗi ngày sạch mụn, da trắng sáng mịn màng như da em bé, hết mụn 100%, không hết hoàn tiền… Sản phẩm này dành riêng cho những bạn đang gian nan tìm đủ mọi cách trị mụn không khỏi…”.

Hầu hết các sản phẩm trên mang thương hiệu Sắc Hồng đều cam kết cho người dùng khỏi các tình trạng về da đang gặp phải. Thậm chí khẳng định tính hiệu quả của sản phẩm lên tới 100%. Chính đều này đã dẫn đến nhiều đối tượng khách hàng bị “sập bẫy” bởi những lời có cánh và sẵn sàng chi tiền mua sản phẩm dù không biết thực hư công dụng của sản phẩm như thế nào.

Vi phạm đạo đức kinh doanh?

Việc quảng cáo mỹ phẩm thổi phồng công dụng như thuốc chữa bệnh là hành vi gian dối, khiến người tiêu dùng lầm tưởng mỹ phẩm là thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, nhiều công ty vẫn bất chấp quy định và đạo đức nghề nghiệp, quảng cáo sản phẩm vô tội vạ khiến người tiêu dùng hoang mang.

Theo luật sư Lâm Quang Ngọc, Văn phòng luật sư Hùng Phúc, Thông tư 06/2011/TT- BYT, ngày 25/01/2011 về quản lý mỹ phẩm: Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt. Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, nêu rõ: “Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “điều trị” để quảng cáo cho người tiêu dùng”.

Việc sử dụng câu từ để quảng cáo các tính năng của sản phẩm mỹ phẩm phải đáp ứng Hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm. Theo đó các sản phẩm chăm sóc da không được sử dụng những từ như xóa sẹo, trị mụn, trị nám, trị sắc tố… Các từ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như “trị”, “điều trị”, “chữa trị” không được chấp nhận trong quảng cáo mỹ phẩm.

Thực tế, việc Công ty TNHH Mỹ Phẩm Sắc Hồng sử dụng các cụm từ có dấu hiệu sai phạm trong quảng cáo không phải là “chiêu” mới để thu hút nhiều khách hàng. Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xử lý những dấu hiệu sai phạm của công ty này để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Nguyễn Hương