Tăng cơ và giảm mỡ: Nên thực hiện giải pháp nào trước?

Tăng cơ và giảm mỡ: Nên thực hiện giải pháp nào trước?

Rất nhiều bạn khi tham gia tập gym đều đặt ra câu hỏi là nên tăng cơ hay giảm mỡ trước. Vấn đề này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây của Swequity.

Khái niệm giảm mỡ và tăng cơ

Giảm mỡ là loại bỏ vùng mỡ dư thừa ở bắp tay, bụng, bắp chân… còn tăng cơ là giúp gymer có một thân hình đẹp hơn. Dù có mục đích chung nhưng 2 quá trình này lại có sự khác biệt rõ ràng. Cụ thể:

Chế độ dinh dưỡng:

– Để giảm mỡ bạn cần thực hiện chế độ ăn tăng cường protein, chất xơ và hạn chế calo.

– Muốn tăng cơ thì chế độ dinh dưỡng lại cần nhiều calo, carb và vitamin. Các axit amin từ đạm sẽ giúp cơ thể phát triển nhanh chóng hơn. Nhưng chế độ ăn hạn chế mỡ lại giúp cơ bắp hoạt động hiệu quả hơn.

Xem thêm: Thực đơn giảm cân 7 ngày cho trẻ béo phì các mẹ cần biết

Bài tập cho từng mục đích: Luyện tập là hình thức đơn giản giúp tăng cơ và giảm mỡ dư thừa.

– Nếu bạn muốn tăng cơ thì phải tập các bài tập nặng cho mỗi vùng cơ nhất định.

– Còn nếu muốn giảm mỡ đơn thuần thì nên tập các bài tập nhẹ nhàng như bơi lội, chạy bộ… Chúng sẽ giúp đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể một cách nhanh chóng.

Vậy nên tăng cơ hay giảm mỡ trước?

Tăng cơ và giảm mỡ đều là những quá trình cần thiết giúp bạn có một thân hình săn chắc và thon gọn hơn. Nhưng khi bước vào việc tập luyện, nhiều bạn lại không biết nên tập quá trình nào trước. Các chuyên gia thể hình tại Swequity cho biết hầu hết cơ thể của chúng ta đều phân chia các khối cơ rất rõ ràng. Nhưng các khối cơ này lại bị lớp mỡ ở dưới da che mất và khiến cơ thể bạn không được săn chắc. Do đó, để bắt đầu quá trình làm rõ nét các khối cơ này, bạn cần thực hiện các bài tập giảm mỡ trước vì khi đốt cháy lượng mỡ đáng kể thì cơ bắp cũng sẽ hiện ra.

Xem thêm: 19 thực đơn Eat Clean tăng cơ giảm mỡ bụng 7 ngày hiệu quả nhất

Sau đó, bạn sẽ thực hiện các bài tập tăng cơ. Lúc này, tỷ lệ mỡ của cơ thể cũng được giảm đến tối đa. Quá trình này thường thích hợp cho những người có tỷ lệ mỡ dày. Còn với người tỷ lệ mỡ ở mức trung bình thì có thể thực hiện tăng cân mà không cần giảm mỡ,

Tại sao nên giảm mỡ trước?

  • Cơ bắp thì nằm dưới lớp mỡ nên khi tập cơ to ra mà mỡ thừa chưa giảm thì hiển nhiên anh em chỉ được nhận xét là mập thôi chứ không ai khen đẹp cả!
  • Nếu xác định là tăng cơ thì anh em phải tập nặng nhưng mới tập đã cố gắng tập nặng thì không tốt vì có thể dẫn đến chấn thương và sai form ngay từ đầu.
  • Khi mới tập, mặc dù ăn kiêng nhưng lúc này cơ thể đang trong quá trình thích nghi nên vẫn có cơ chế bảo toàn cơ bắp chứ không mất cơ do giảm lượng calo.

Nếu bạn nào thừa cân thì khi mới tập gym nên chú trọng vào việc giảm mỡ trước. Hãy cứ tập với mức tạ nhẹ để đảm bảo kỹ thuật, đồng thời tập thêm cardio sau buổi tập.

Để hỗ trợ quá trình tăng cơ, giảm mỡ đạt hiệu quả tốt nhất thì bên cạnh việc tập các bài tập quan trọng thì một chế độ dinh dưỡng hợp lý là hết sức quan trọng.

Ăn như thế nào giúp tăng cơ, giảm mỡ?

Giảm mỡ không nhất thiết là phải ăn kiêng để giảm cân. Mà giảm mỡ là sự đốt cháy lớp mỡ ở dưới da giúp thân hình của bạn trở nên săn chắc, thon gọn hơn. Mà vẫn giữ được cho cơ thể và khối lượng cơ bắp ở thể trạng tốt nhất. Bởi vậy, điều bạn cần làm là xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ, khoa học hơn và bên cạnh đó là tập các bài tập giảm mỡ, tăng cơ hiệu quả.

Xem thêm: 12 Cách làm tan mỡ bụng nhanh nhất cho nữ cực dễ tại nhà!

– Cơ thể luôn được cung cấp đủ protein để cơ bắp phát triển hiệu quả

– Cung cấp vitamin và khoáng chất

– Cung cấp nhiều chất xơ hơn để tăng sự khỏe mạnh cho hệ tiêu hóa cũng như tạo cảm giác no

– Hạn chế nạp năng lượng vào cơ thể

– Luôn giữ cho cơ thể không rơi vào trạng thái bị đói.