Công ty TNHH mỹ phẩm Lê Giang bị Cục Quản lý Dược vào cuộc xác minh sai phạm

“Nổ” công dụng như thần dược

Thời gian qua, nhiều sản phẩm được cho là của Công ty TNHH mỹ phẩm Lê Giang (địa chỉ: số 4B/1/83 miếu Hai Xã, phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân, Hải Phòng) chịu trách nhiệm về chất lượng, phân phối sản phẩm đang có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo khi liên tục đưa ra những quảng cáo “thổi phồng” công dụng về các sản phẩm mỹ phẩm, TPBVSK.

cong-ty-tnhh-my-pham-le-giang-bi-cuc-quan-ly-duoc-vao-cuoc-xac-minh-sai-pham

Cụ thể, tại bài viết: Sản phẩm Giảm cân BQCell có dấu hiệu “thổi phồng” công dụng, người tiêu dùng nên thận trọng cũng đã lên tiếng cảnh báo người tiêu dùng về sản phẩm có tên là Giảm cân BQCell do Công ty TNHH Mỹ phẩm Lê Giang chịu trách nhiệm về chất lượng và phân phối.

Theo đó, sản phẩm này được các trang facebook, website giới thiệu với những công dụng như: Thúc đẩy quá trình đốt cháy mỡ thừa giảm cân hiệu quả; Giúp thanh nhiệt giải độc, cơ thể khỏe mạnh, ngủ ngon; Giảm cân an toàn nhờ các thành phần thảo dược thiên nhiên; Ngăn ngừa tổng hợp chất béo; Loại bỏ mỡ và phân trong cơ thể bằng cách ức chế tổng hợp chất béo trong quá trình chuyển hóa chất đường bột…

1

Thậm chí, tại website được cho là chính thức của công ty này (gcell.vn), sản phẩm Giảm cân BQCell cũng được quảng cáo là thuốc cùng những công dụng giảm mỡ bụng, mỡ nội tạng một cách hiệu quả dù cho sản phẩm này đã được khẳng định là TPBVSK.

Untitled
Ảnh chụp màn hình tại website: “Gcell.vn” ngày 09/06/2022.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, sản phẩm Giảm cân BQCell đã hoàn toàn bị gỡ bỏ khỏi website này.

Ngoài ra, Theo Thông tư 06/2011/TT-BYT quy định về quản lý mỹ phẩm, cùng với hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm thì những từ dùng cho quảng cáo như: Săn chắc cơ thể; Trị mụn, điều trị, chữa khỏi, làm lành mụn; Giảm/ kiểm soát sự sưng tấy phù nề; Loại bỏ, giảm mỡ, giảm béo; Diệt nấm; Diệt virus; Kích thích… không được chấp nhận dùng trong quảng cáo mỹ phẩm.

Vậy nhưng, không ít sản phẩm vẫn được Công ty TNHH mỹ phẩm Lê Giang “thổi phồng” công dụng tại website: “Gcell.vn” cùng với lời khẳng định rằng các sản phẩm đều giới thiệu nhập khẩu chính hãng tại Hàn Quốc, được Cơ quan Y tế chứng nhận chất lượng và cho phép lưu hành.

Untitled
Ảnh chụp màn hình ngày 15/06/2022.

Điển hình như sản phẩm: “Kem trị bỏng Gcare” được website này giới thiệu là thuốc và có công dụng điều trị các vết bỏng trên da, sử dụng cho cả trẻ em và người lớn. Để tăng thêm độ uy tín, website này cho biết, sản phẩm Kem trị bỏng Gcare được làm từ nguyên liệu thiên nhiên theo công thức của viện Liverpool, Anh Quốc.

Giá niêm yết của sản phẩm Kem trị bỏng Gcare được website này đăng tải là 790.000 đồng.

Untitled
Ảnh chụp màn hình ngày 15/06/2022.

“Giúp xóa các tế bào thâm đen, làm sáng vùng da nách, bẹn, mông một cách tự nhiên; Tác động nhẹ nhàng lên làn da, không gây đau rát, nhưng thẩm thấu sâu, giúp loại bỏ các tế bào thâm đen lâu năm và giúp vùng da nách, bẹn, mông trở nên tươi sáng, trẻ trung một cách triệt để…”, đây là những lời quảng cáo mà website “Gcell.vn” giới thiệu về bộ sản phẩm Kem trị thâm nách, bẹn, mông GCell XXVirgin.

Hay sản phẩm Viên phụ khoa GCELL Y ZONE CLEANSER cũng được website này quảng cáo như thần dược khi có thể giúp: Trẻ hóa vùng da nhạy cảm nhất, tăng đàn hồi cho vùng kín. Khắc phục tình trạng viêm nhiễm nấm ngứa, không còn xuất hiện khí hư, mùi hôi khó chịu, hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt và giảm chứng đau bụng kinh, thanh lọc và đào thải cặn bã.

Điều đáng nói, dù được quảng cáo như thần dược nhưng website này lại không có bất cứ khuyến cáo nào cho người sử dụng. Mặt khác, theo quy định tại Thông tư số 47/2014/TT-BCT, cá nhân, tổ chức lập website để kinh doanh phải có trách nhiệm thông báo, đăng ký website thương mại điện tử với Bộ Công Thương tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử (www.online.gov.vn). Vậy nhưng, sản phẩm này lại được đăng tải tại website chưa chưa đăng ký với Bộ Công Thương.

Cục Quản lý Dược vào cuộc xác minh

Trước việc các sản phẩm của Công ty TNHH mỹ phẩm Lê Giang có hành vi quảng cáo “thổi phồng” công dụng, vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo, Cục Quản lý Dược đã vào cuộc để xác minh, xử lý.

Cụ thể, theo Vietq.vn, Cục Quản lý Dược cho biết, Cục chỉ tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm cho 2 sản phẩm Gcarre Clear Soothing Cream, Gcell Y Zone Cleanser. Tuy nhiên, 2 sản phẩm này không có công dụng điều trị… như quảng cáo.

Ngoài ra, các sản phẩm kem bôi trị bỏng Gcare, dầu gội Biotin Scalp Care chưa được Cục Quản lý Dược cấp phép. Cũng theo Vietq.vn, để tiếp tục làm rõ, Cục Quản lý Dược đã có công văn số 4828/QLD-MP gửi Sở Y tế TP.Hải Phòng đề nghị kiểm tra việc thực hiện công bố, quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm của Công ty Lê Giang và xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định pháp luật.

Trước đó, ngày 13/4/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 17/CT-TTg về việc tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP) trong tình hình mới. Tại Chỉ thi này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện thể chế quản lý ATTP phù hợp với thông lệ quốc tế, đáp ứng yêu cầu hội nhập. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh, quảng cáo thực phẩm chức năng, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm…

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các cấp thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm quản lý ATTP; tăng cường công tác hậu kiểm, thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm, kể cả về hình sự các tổ chức, cá nhân vi phạm nghiêm trọng các quy định về ATTP, gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng theo quy định của pháp luật.