Bán mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn? Không cần vốn có bán được không?

1. Xác định số vốn cần có để bán mỹ phẩm

1.1. Những yếu tố ảnh hưởng đến số vốn cần chuẩn bị

Có khá nhiều ý tưởng kinh doanh với mỹ phẩm có thể mang lại lợi nhuận cho bạn. Tuy nhiên, để có thể bắt đầu hiện thực hóa một ý tưởng kinh doanh nào đó thì bạn cần dành thời gian để tìm hiểu những kiến thức cơ bản về kinh doanh mỹ phẩm, đặc biệt là khi bạn muốn mở một cửa hàng mỹ phẩm.

1.1.1. Nguồn cung cấp mỹ phẩm

Trước khi trả lời cho câu hỏi “Bán mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn?” thì bạn phải biết cách tìm kiếm nguồn cung cấp mỹ phẩm. Nguồn cung cấp mỹ phẩm phải đảm bảo ba tiêu chí: Thứ nhất là ổn định, thứ hai là chất lượng tốt và thứ ba là giá cả phải chăng.

Xét riêng về khía cạnh kinh tế, bạn phải tìm kiếm được một nguồn cung cấp chất lượng và có thể nhập mỹ phẩm với mức giá sỉ. Bên cạnh đó bạn cũng nên tìm kiếm nhiều hơn một nguồn nhập hàng. Hãy tạo mối quan hệ tốt với nhiều nhà phân phối bởi điều này chỉ có lợi mà không có hại, đồng thời bạn cũng có thể lựa chọn nhập hàng của nhà phân phối có mức giá thấp nhất.

Bạn càng nhấp hàng với giá thấp sỉ thì bạn càng kiếm được nhiều lợi nhuận khi bán lẻ. Bên cạnh đó, khi nghiên cứu và tìm nguồn cung mỹ phẩm, bạn cũng sẽ nắm bắt được xu hướng của thị trường và sức cạnh tranh của từng loại sản phẩm. Bạn cũng nên tìm hiểu xem những cửa hàng khác thường bán chạy nhất các sản phẩm nào để nhập về những sản phẩm tương tự.

1.1.2. Thị trường đích và khách hàng mục tiêu

Kinh doanh mỹ phẩm có rất nhiều hướng đi. Bạn có thể làm đại lý phân phối của các thương hiệu lớn. Hoặc bạn có thể mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm chính hãng xách tay. Bạn cũng có thể kinh doanh mỹ phẩm online.

Bên cạnh đó, mỹ phẩm cũng có rất nhiều loại. Nếu bạn không có nhiều vốn ban đầu, bạn có thể bán một hoặc một vài loại mỹ phẩm. Nếu bạn có số vốn ban đầu đủ nhiều, bạn có thể bán nhiều loại mỹ phẩm hơn. Bạn cũng có thể vừa bán online vừa mở một shop mỹ phẩm. Như vậy việc kinh doanh của bạn sẽ phát triển hơn rất nhiều. Sau này bạn có thể mở thêm các địa lý hoặc chi nhánh.

Nghe có vẻ rất hấp dẫn đúng không nào? Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu tiên bạn chỉ nên tập trung vào một thị trường đích nhất định và một nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu. Chẳng hạn, khi khởi nghiệp, bạn chỉ bán son và tập trung mọi nguồn lực vào các sản phẩm son. Điều này cũng giúp bạn khai thác tối đa vào thị trường đích và nhóm khách hàng mục tiêu của mình.

1.1.3. Địa điểm kinh doanh

Việc kinh doanh mỹ phẩm online là một hướng đi rất tốt. Bạn không cần phải bỏ chi phí ra để mở cửa hàng. Bạn chỉ mất chi phí quảng cáo và chi phí nhập, bảo quản mỹ phẩm. Tuy nhiên, thông thường những người kinh doanh mỹ phẩm online sẽ mở thêm cửa hàng. Nguyên nhân là bởi vì bạn cần có một nơi để bảo quản mỹ phẩm. Vì vậy bạn nên tận dụng không gian đó để mở cửa hàng nhằm thu hút thêm nhiều khách hàng.

Tất nhiên khi mở cửa hàng bạn sẽ tốn thêm nhiều loại chi phí khác như: Chi phí thuê mặt bằng nếu bạn không có sẵn địa điểm, chi phí trang trí và mua tủ, kệ, cùng các vật dụng khác trong cửa hàng, chi phí thuê nhân viên nếu bạn mở cửa hàng có quy mô lớn… và nhiều loại chi phí khách có thể phát sinh thêm.

Sau đây là một số lưu ý nếu bạn muốn mở một cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm:

– Trong cửa hàng phải có nhiều không gian trống để khách thoải mái di chuyển, xem và thử sản phẩm.

– Tất cả các sản phẩm phải được sắp xếp gọn gàng theo các quầy, kệ và tủ. Bạn cũng nên đặt thêm một quầy trưng bày, trên đó sắp xếp những sản phẩm cao cấp nhất trong cửa hàng.

– Quầy thu ngân để thanh toán tiền cho khách.

Cuối cùng, hãy lựa chọn và phối hợp màu sắc hợp lý. Bạn cũng nên thêm một số chi tiết trang trí, gương soi và nếu không gian cửa hàng đủ rộng thì nên đặt thêm một số ghế dài hoặc bộ bàn ghế.

1.2. Tìm nguồn vốn ở đâu?

Đây là vấn đề “đau đầu” nhất nếu bạn muốn kinh doanh mỹ phẩm. Cho dù bạn muốn kinh doanh online trước rồi sau đó mới mở cửa hàng, hoặc bạn muốn trực tiếp mở một cửa hàng thì cũng đều cần có vốn ban đầu.

Vậy tìm nguồn vốn ở đâu?

Trước tiên, bạn cần xem xét số tiền bản thân đã tích góp được. Sau đó bạn có thể huy động vốn từ gia đình, bạn bè và người quen. Bạn cũng có thể vay vốn từ ngân hàng.

Tiếp theo, bạn cần tính toán những khoản chi phí nào để xác định số vốn tối thiểu cần thiết để bán mỹ phẩm?

Sau đây là những khoản chi phí bạn cần phải cân nhắc:

– Tiền thuê mặt bằng và tiền đặt cọc thuê mặt bằng.

– Tiền lương trả cho nhân viên nếu bạn dự định thuê nhân viên.

– Tiền vốn để nhập mỹ phẩm.

– Tiền đầu tư vào nội thất và trang thiết bị cần thiết.

– Tiềm mua máy in và máy tính.

– Tiền điện.

– Chi phí phát triển và điều hành website.

Ngoài ra còn có thêm những khoản tiền khác nữa tùy thuộc vào từng trường hợp và các khoản chi phí phát sinh khác. Bạn nên chuẩn bị số tiền vốn nhiều hơn dự kiến để chuẩn bị tốt nhất cho mọi trường hợp cần chi tiêu thêm. Khoản tiền đó được gọi là khoản dự trù.

2. Bán mỹ phẩm cần bao nhiều vốn?

Thông thường, bạn sẽ cần số vốn ban đầu khoảng 100 – 150 triệu đồng. Số vốn này có thể nhiều hoặc ít hơn tùy thuộc vào mô hình kinh doanh và quy mô cửa hàng của bạn.

Vậy câu hỏi đặt ra là nếu không có nhiều vốn thì có thể bán mỹ phẩm không?

Câu trả lời là có. Bạn vẫn có thể bán mỹ phẩm khi không có nhiều vốn. Bạn có thể làm cộng tác viên cho các cửa hàng hoặc các nhãn hàng. Bạn chỉ cần có kiến thức về mỹ phẩm, làm đẹp và khả năng bán hàng. Tuy nhiên, làm theo cách này thì số hoa hồng mà bạn thu được sẽ không cao. Bạn có thể làm công tác viên một thời gian để học hỏi các kiến thức về sản phẩm. Sau đó hãy cố gắng gom vốn để mở cửa hàng mỹ phẩm online hoặc nếu đủ khả năng thì mở thêm một cửa hàng bán offline và kết hợp cả hai hình thức kinh doanh mỹ phẩm.

Ngoài ra, nếu kinh doanh mỹ phẩm quy mô lớn thì bạn cần quản lý tốt việc bán hàng của cửa hàng. Phần mềm quản lý bán hàng 365 cung cấp bộ giải pháp quản lý bán hàng, hàng tồn kho và hỗ trợ bán hàng đồng bộ.

Trên đây là những kiến thức trả lời cho câu hỏi “Bán mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn?”. Nhìn chung, các sản phẩm mỹ phẩm có giá trị không hề thấp, bởi vậy bạn cần có nhiều vốn ban đầu để nhập hàng. Số tiền nhập hàng có thể chiếm đến 50% số vốn bạn cần chuẩn bị để bán mỹ phẩm. Ngoài những khoản chi phí dự trù cho mặt bằng, trang trí, trang thiết bị… bạn còn cần dự trù thêm một khoản nữa cho những chi phí có thể sẽ phát sinh.