BÀI TUYÊN TRUYỀN THÁNG 4/2021 NÂNG CAO PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG CHO TRẺ TẠI TRƯỜNG MẦM NON ĐÔNG KINH

Như chúng ta đã biết trẻ em từ 0 đến 6 tuổi là một giai đoạn phát triển cực kì quan trọng. Tại trường mầm non mọi hoạt động tác động tới trẻ nhằm phát triển trẻ một cách toàn diện. Vì vậy phát triển vận động cũng là một phần không thể thiếu trong hoạt động giáo dục góp phần phát triển đứa trẻ. Trẻ được vận động phù hợp sẽ tạo điều kiện thuân lợi cho sự phát triển của hệ thần kinh, giáo dục quá trình cảm giác, tri giác, trí nhớ tư duy phát triển tốt. Đứa trẻ có khỏe mạnh nhanh nhẹn đầy đủ sức khỏe mới có thể lĩnh hội kiến thức, tư duy, phát triển các mặt tình cảm xã hội , đạo đức…Đó chính là tiền đề để trẻ học tốt ở các bậc học tiếp theo.

Ý thức được điều này trường mầm non Đông Kinh luôn đặt ra những mục tiêu cụ thể nhằm phát triển các bài tập vận động tới trẻ một cách thiết thực và phù hợp với trẻ tại trường mình.

1. Xây dựng khu vui chơi thể chất cho trẻ.

Trường mầm non Đông Kinh mặc dù mới được xây dựng khu vui chơi thể chất cho trẻ. Với sự năng động của ban giám hiệu nhà trường cũng với sự nhiệt tình của đội ngũ giáo viên đã tham gia vận động tuyên truyền ủng hộ của các bậc phụ huynh, nhân dân trong toàn trường đã xây dựng thành công khu vui chơi thể chất rộng 100m2.

Khu vận động phát triển thể chất:

Với sân chơi rộng rãi những đồ dùng đồ chơi tự làm cùng trang thiết bị sẵn có tại trường như xích đu làm từ lốp ô tô, thang leo. đu quay, cầu trượt, cột ném bóng… đã tạo điều kiện cho trẻ được thỏa thích hoạt động chạy nhảy ở một không gian lí tưởng. Điều này không chỉ thúc đẩy sự phát triển vận động ở trẻ một cách nhanh nhẹn khéo léo mà còn tạo cho trẻ một tâm thế vui vẻ háo hức khi mỗi ngày đến trường là trẻ lại được tham gia chơi ở khu vui chơi, vận động này.

2. Tổ chức cho trẻ hoạt động thể dục sáng

Thể dục sáng là một hoạt động không thể thiếu trong lĩnh vực phát triển thể chất ở trẻ. Sáng nào cũng vậy sau khi tới lớp là trẻ bước vào hoạt động đầu tiên là thể dục sáng. Hoạt động này thường được lặp đi lặp lại và trở thành một thói quen nó sẽ ăn sâu vào ý thức của trẻ từ đó trẻ sẽ yêu thích các bài tập.

Để tạo được sự phong phú trong giờ thể dục sáng có thể cho trẻ tham gia tập cùng toàn trường cũng có khi tập riêng từng nhóm lớp. Đặc biệt là thay đổi các hình thức tập như tập với cờ, nơ, vòng, gậy, tập theo nhịp trống, hô và tập theo nhạc.

Bài tập thể dục sáng

Các bài tập có thể thay đổi phù hợp với chủ đề tạo lên sự phong phú trong giờ thể dục sáng. Ví dụ với chủ đề Trường mầm non thì tập lời ca với bài Trường chúng cháu là trường mầm non. Nhưng với chủ đề Bản thân Có thể tập với bài Ô sao bé không lắc…

Buổi sáng trẻ tập thể dục sẽ nâng cao hoạt động của các cơ quan trong cơ thể phát triển khả năng vận động cần thiết tạo cho trẻ sảng khoái vui tươi từ đó giúp trẻ khôi phục khả năng làm việc của toàn bộ các cơ quan cuốn hút trẻ vào các hoạt động khác. Đặc biệt trẻ tham gia thể dục sáng thường xuyên giúp trẻ tự tin mạnh dạn trong cuộc sống học tập nâng cao tinh thần, ý thức lao động, trách nhiệm với công việc của trẻ.

Tập thể dục sáng theo nhóm lớp

Ngoài ra tập thể dục sáng dưới ánh nắng mặt trời lúc sáng rất tốt cho sức khỏe,giúp trẻ hấp thụ Vitamin D qua da chống còi xương, tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật tốt hơn. Từ những hình thức này mà giờ thể dục sáng nào trẻ cũng háo hức tập cùng cô, trẻ sẽ vui vẻ thoải mái hơn trước khi bắt đầu những bài học mới.

3. Phát triển vận động cho trẻ thông qua giờ học thể dục kĩ năng

Thể dục kĩ năng qua các tiết học sẽ giúp trẻ có tính dẻo dai bền bỉ, rèn sự khéo léo nhanh nhạy từ đó trẻ sẽ phát triển các tố chất thể lực, Bên cạnh đó trẻ sẽ có một tinh thần sảng khoái , khỏe mạnh giúp trẻ tích cực hoạt động từ đó quá trình tâm lí nhận thức tình cảm xã hội cũng tăng lên rõ rệt. Chính vì vậy các hoạt động thể dục kĩ năng luôn được tổ chuyên môn cũng như từng giáo viên xây dựng làm sao cho phù hợp với chủ đề, phù hợp với độ tuổi của từng nhóm lớp. Khi xây dựng kế hoạch có sự phân loại từng nhóm vận động như vận động tinh, vận động thô, nhóm trườn, trèo, bật, ném… được phân bố đều trong năm học. Nhằm tạo tính hợp lí nhưng cũng không kém phần phong phú hấp dẫn trẻ.

Trẻ thực hiện vận động cơ bản: bật liên tục vào các ô vòng

Để có những giờ thể dục kĩ năng có chất lượng tác động tích cực đến trẻ thì hàng năm nhà trường thường xuyên tổ chức các chuyên đề thể chất khác nhau tạo điều kiện cho giáo viên học hỏi, trao dồi tích lũy kinh nghiệm lẫn nhau. Các hoạt động thể chất đều đổi mới theo hướng mở trẻ tích cực tham gia, môi trường hoạt động cùng với đồ dùng đồ chơi phong phú mà giáo vên say mê sáng tạo cũng là một phương tiện thu hút học sinh hoạt động trong các giờ thể chất. Từ đó nâng cao được phát triển vận động, phát triển thể chất cho các bé tại trường.

4. Phát triển vận động cho trẻ thông qua các trò chơi vận động

Trong các hình thức phát triển vận động cho trẻ , trò chơi vận động là hình thức hoạt động có hiệu quả nhất. Đây là hoạt động tạo cho trẻ sự vui vẻ, thoải mái nên rất thu hút trẻ tham gia. Thông qua trò chơi vận động hình thành tính trung thực kiên trì ở trẻ.

– Các trò chơi phát triển vận động tinh cho trẻ:

+ Chơi với lá cây như: Xếp lá thành những hình dạng khác nhau theo trí tưởng tượng của trẻ như hình bông hoa, căn nhà, con bướm….

+ Trò chơi với đất nặn, màu, giấy, phấn… Cho trẻ vẽ, nặn, xé, dán, gấp hình… tạo thành những bức tranh, những đồ vật mà trẻ yêu thích.

– Các trò chơi giúp phát triển vận động thô ở trẻ:

Chúng ta biết rằng tất cả trẻ đều yêu thích vận động: Chúng muốn chạy nhảy, nô đùa, nhào lộn, leo trèo, đi thăng bằng trên những ghế thể dục, đánh đu…Những hoạt động đó làm cho trẻ cảm thấy thỏa mãn và kích thích sự phát triển sức khỏe của trẻ.

Trẻ chơi trò chơi: Chuyền bóng

Vì vậy khi cho trẻ chơi tự do giáo viên nên hướng cho trẻ chơi với các đồ chơi ở trên sân trường như: Đu quay, cầu trượt, xích đu, cổng chui, thang leo….

Trẻ chơi với xích đu

Ngoài ra các trò chơi vận động được giáo viên sưu tầm, sáng tác cho trẻ chơi thông qua các hoạt động khác như hoạt động ngoài trời,hoạt động học, hoạt động chiều đều kích thích cho trẻ tính nhanh nhạy tính kỉ luật,kiên trì và cả nhận thức cho trẻ. Ví dụ các trò chơi như Cáo ơi ngủ à, lộn cầu vồng ,bịt mắt bắt dê, Bắt bướm, Con bọ dừa, Thỏ tìm chuồng, Mèo đuổi chuột.

Trẻ chơi trò chơi : Mèo đuổi chuột

Những trò chơi vận động này không chỉ giúp trẻ phát triển thể chất mà còn nâng cao trí thông minh một cách hiệu quả. Đồng thời góp phần tăng cường và bảo vệ sức khỏe, kích thích hoạt động của các hệ cơ quan bên trong như hệ tuần hoàn, hệ thần kinh, hệ hô hấp, hệ tiêu hóa… Đặc biệt, khi trẻ luyện tập với các yếu tố tự nhiên như ánh nắng mặt trời, nước, không khí… giúp trẻ thích nghi tốt hơn với môi trường sống bên ngoài, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Thông qua các hình thức trên mà phát triển vận động cho trẻ tại trường luôn được chú trọng. Trẻ luôn nhanh nhẹn, khỏe mạnh, tích cực tham gia các hoạt động khác. Không chỉ có thế mà trẻ luôn có tính mạnh dạn tự tin và có tính ki luật, kiên trì trong khi chơi. Nhờ đó mà các quá trình tâm lí, nhận thức, tư duy, trí tưởng tượng của trẻ phát triển tốt hơn. Vì vậy mà mỗi giáo viên chúng ta hãy tạo ra những môi trường phong phú hấp dẫn để cho trẻ được thỏa thích trải nghiệm những vận động từ chính những tâm huyết của cô giáo tạo ra chắc chắn sẽ giúp trẻ phát triển vận động một cách tối đa nhằm hình thành cho trẻ thành những con người nhanh nhẹn, khỏe mạnh, sáng tạo và có đầy đủ đức, trí, thể, mĩ trong thời đại mới.

Trên đây là bài tuyên truyền về nầng cao phát triển vận động cho trẻ mầm non Đông Kinh

Đông Kinh, ngày 31 tháng 3 năm 2021

Người viết HIỆU TRƯỞNG

Phạm Thị Phương Phan Thị Huệ